TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

5 bước xây dựng một nhóm kinh doanh thành công

2022-11-29

Bộ phận kinh doanh luôn được coi là một bộ phận nòng cốt tạo ra doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp. Một bộ phận kinh doanh hoạt động tốt sẽ giúp cho doanh thu của doanh nghiệp tăng nhanh chóng, làm cơ sở tạo ra lợi nhuận. Để đạt được điều đó, người lãnh đạo cần biết cách xây dựng nhóm kinh doanh sao cho hiệu quả làm việc là tốt nhất. Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ gợi ý 5 bước để xây dựng một nhóm kinh doanh thành công.

1. Tuyển chất lượng thay vì số lượng

Công việc có thành công hay không cốt là ở con người. Khi tuyển dụng nhân viên cho nhóm kinh doanh, người lãnh đạo cần đặc biệt chú trọng chất lượng, một nhóm ít người nhưng ai cũng có trách nhiệm, biết cách làm việc chắc chắn sẽ tốt hơn một nhóm đông người nhưng ai cũng ỷ lại, vô trách nhiệm, chỉ lãng phí thời gian và không gian của nhau.

xây dựng nhóm kinh doanh thành công

Tố chất của một người thường được biểu lộ khá nhiều trong khi phỏng vấn, người lãnh đạo cần tinh ý phát hiện và lựa chọn chính xác. Một người phù hợp với nhóm kinh doanh sẽ là người có khả năng giao tiếp tốt, linh hoạt trong công việc, bản lĩnh, có khả năng chịu áp lực và có sự chú trọng về ngoại hình. Cũng có thể một buổi phỏng vấn chưa biểu lộ hết những điều vừa rồi nhưng ít nhiều người lãnh đạo có thể thấy tiềm năng ở các ứng viên.

2. Lãnh đạo mạnh mẽ

Nhà lãnh đạo yếu kém sẽ dẫn tới đội ngũ nhân viên yếu kém. Chìa khóa đầu tiên để xây dựng đội nhóm chiến thắng là bạn phải làm sao thực sự nâng cao năng lực lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo tài giỏi thể hiện được khả năng dẫn đường và lôi kéo nhân viên làm việc hết lòng cho bạn và nhà lãnh đạo phải tạo được lòng tin bằng các kỹ năng truyền đạt để hướng mọi nhân viên tập trung vào tầm nhìn và sứ mệnh của mình. Nhà lãnh đạo xuất sắc luôn truyền cảm hứng tính sở hữu trong những đội ngũ nhân viên mà họ xây dựng lên. Hãy làm việc bằng cách xây dựng lòng tin với nhân viên, bắt đầu bằng cách hãy lắng nghe họ, và luôn chứng minh rằng mọi quyết định bạn đưa ra đều dựa trên những gì bạn tin là tốt nhất cho đội ngũ nhân viên.

Xem thêm: Quản lý nhân viên khách sạn như thế nào để tốt nhất?

3. Đặt ra mục tiêu chung và xây dựng kế hoạch hành động

Có mục tiêu thì mới có cố gắng. Bạn cần phải trả lời câu hỏi “Chúng ta đang đi tới đâu?” cho đội ngũ của bạn. Một đội nhóm thành công phải có một mục tiêu rõ ràng, tuân thủ mọi quy trình và một kế hoạch hành động hợp lý để đạt được nó. Mục tiêu tuyệt vời nhất là theo công thức SMART

  • Specific: Cụ thể
  • Measurable: Đo lường được
  • Achievable: Có thể đạt được
  • Realistics: Thực tế
  • Timebound: Có thời hạn

xây dựng nhóm kinh doanh thành công

Mục tiêu chung sẽ là cột mốc để mọi người cùng cố gắng theo đuổi và đạt được. Và để làm điều đó thì một kế hoạch hành động là không thể thiếu. Những ý tưởng tuyệt vời, một tầm nhìn đầy cảm hứng và thậm chí một đội ngũ nhân viên yêu nghề cũng không tự tạo ra kết quả. Kết quả phải đến từ hành động. Kế hoạch hành động bạn xây dựng lên phải cấu thành ba yếu tố đơn giản – Làm CÁI GÌ, cho AI, vào KHI NÀO? Sắp xếp kế hoạch của bạn thành các bước có trình tự logic, giao việc của từng bước cho những nhân viên phù hợp năng lực. Chỉ định trách nhiệm và thời hạn hoàn thành, chỉ vậy thôi bạn đã sẵn sàng bước về phía trước. Hãy luôn kết thúc các buổi họp của bạn bằng một kế hoạch hành động - nói mà không làm thì sẽ không hiệu quả.

Đọcc thêm: Quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn như thế nào cho tốt nhất?

4. Gắn kết các thành viên trong nhóm

Đội nhóm thành công được tạo ra khi mỗi thành viên hiểu rằng họ được toàn đội chào đón và mỗi nhân viên đều phải cam kết tham gia 100%. Khi môi trường làm việc có thể kích thích sự gắn kết tích cực giữa các nhân viên sẽ giúp tạo ra nỗ lực tự nguyện. Điều này có nghĩa là các nhân viên sẽ sẵn sàng làm việc nhiều hơn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất. Để có thể gắn kết các thành viên trong nhóm, người lãnh đạo cần phải có ý tưởng như tổ chức đi chơi chung để mọi người thân nhau hơn, lắng nghe phản hồi từ nhân viên để bản thân họ có thể cởi mở hơn sẵn sàng chia sẻ các ý tưởng tốt nhất của mình với nhau, từ đó giúp nhà quản lý sớm nhận diện các vấn đề của tổ chức và xây dựng một môi trường làm việc hợp tác hơn.

xây dựng nhóm kinh doanh thành công

5. Để thành viên cùng đưa ra giải pháp và ghi nhận thành tích

Không phải lúc nào bạn cũng là người đưa ra giải pháp sáng suốt nhất cho mọi vấn đề. Hãy để mọi người trong đội nhóm cùng tham gia thảo luận bằng cách đưa cho thành viên những dữ liệu của chính họ và yêu cầu họ xác định căn nguyên dẫn đến việc thiếu gắn kết. Chính họ có khi sẽ là người đưa ra những giải pháp hay ý tưởng liên quan, những câu chuyện hoặc chi tiết quý giá để giải quyết vấn đề và đi đến thống nhất mục tiêu. 

Khi nhân viên trong nhóm có thành tích tốt thì với tư cách lãnh đạo bạn nên có hình thức khen thưởng. Thường xuyên công nhận nhân viên là một trong những cách không chỉ khiến họ gắn bó hơn với doanh nghiệp mà còn tạo động lực cho họ phấn đấu hơn nữa. Đây là văn hóa nên được duy trì thường xuyên.

Xây dựng và quản lý đội ngũ nhân viên là một công việc mà bất kỳ người lãnh đạo nào cũng cần thực hiện. Hiện nay có rất nhiều phương tiện giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên của mình hoạt động hiệu quả và một trong số đó là phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng của Nhanh.vn sẽ là công cụ tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý nhân viên chặt chẽ, ghi nhận công việc và thành tích để từ đó đưa ra định hướng phát triển. Ngoài ra phần mềm còn có nhiều tính năng khác như quản lý kho hàng, dữ liệu, xử lý đơn hàng, quản lý chăm sóc khách hàng,... chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.

Trên đây là những gợi ý, review về cách xây dựng một nhóm kinh doanh nổi bật và thành công. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Bài viết cùng chủ đề:

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm