Mỗi một khách hàng đều đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, doanh nghiệp nào có tệp khách hàng càng lớn thì càng khẳng định được vị thế trên thị trường càng cao. Vậy làm thế nào để khai thác data khách hàng một cách hiệu quả? Nhanh.vn sẽ giúp bạn làm điều này
Ngày nay việc tiếp cận khách hàng đã không còn trở nên quá khó khăn cho mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu như áp dụng những cách truyền thống thì việc tiếp cận khách hàng sẽ không hiệu quả. Vậy làm thế nào để khai thác data một cách hiệu quả trong thời đại 4.0 hiện nay? Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu lời giải ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Nội dung chính [hide]
2. Tầm quan trọng của data khách hàng trong mỗi doanh nghiệp
3. Những yếu tố quan trọng trong việc thu thập data khách hàng
4. Quy trình khai thác data quảng cáo hiệu quả
4.1. Đề ra những mục tiêu rõ ràng
4.2. Bổ sung những kiến thức để tiếp cận khách hàng
4.3. Đo lường KPI thường xuyên
4.4. Tìm hiểu ý nghĩa của dữ liệu
4.5. Lặp đi lặp lại quá trình phân tích, tổng hợp
5. Kinh nghiệm khai thác data hiệu quả
5.1. Tận dụng mạng xã hội như Facebook
5.2. Gửi mã giảm giá đến tay khách hàng
1. Data khách hàng là gì?
Data khách hàng trong kinh doanh là yếu tố quan trọng để quyết định đến sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp và điều này không còn quá xa lạ với mỗi chiến lược kinh doanh này nữa.
Data khách hàng là gì?
Data khách hàng là tập hợp những thông tin của khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Khi nhìn vào một khối lượng data khách hàng bạn sẽ biết được khách hàng của bạn là những ai? Nhu cầu của họ là gì? Sở thích, mức thu nhập của họ như thế nào?
Có được data khách hàng càng nhiều đi kèm với chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn trong việc chăm sóc lại khách hàng cũ, đồng thời việc tiếp cận khách hàng mới cũng không quá khó. Thông qua những thống kê giúp cho doanh nghiệp của bạn biết được mối quan tâm cũng như hiểu được khách hàng của mình đang cần gì và điều này còn tạo cơ sở giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững
Đọc thêm: Giải pháp hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp
2. Ý nghĩa của data khách hàng trong mỗi doanh nghiệp
Với mỗi doanh nghiệp, có được data số điện thoại nghĩa là doanh nghiệp có trong tay danh sách khách hàng và có ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của các doanh nghiệp. Không chỉ giúp chủ doanh nghiệp, các phòng ban định hướng kế hoạch mà data khách hàng còn giúp nhân viên bán hàng sử dụng để tăng tương tác trong quá trình bán hàng hiệu quả.
Khách hàng đóng vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp
Data khách hàng là một trong những cách sinh lợi nhất để cải thiện doanh số, là cách giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ vào những cải tiến làm hài lòng khách hàng hơn.
Dữ liệu khách hàng giúp lưu trữ thông tin mới nhất về khách hàng, đây là yếu tố cần thiết để điều chỉnh chương trình, dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nghiên cứu về khách hàng tốt sẽ giúp bạn điều chỉnh tiếp thị, phát triển chiến thuật bán hàng đúng đắn dựa trên dữ liệu khách hàng chính xác, đáng tin cậy
Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghĩ data khách hàng lấy trên mạng là đủ nên thường bỏ qua data khách hàng chuẩn, thế nhưng thực ra nó chỉ mới là danh sách khách hàng tiềm năng. Một data khách hàng chuẩn phải được xây dựng từ chính doanh nghiệp của bạn. Nó bao gồm cả khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm bên bạn và khách hàng quan tâm
Xem thêm: Quy trình xây dựng chương trình du lịch
3. Những yếu tố quan trọng trong việc thu thập data khách hàng
Khai thác data khách hàng hay nói cách khác là bạn phải đi vẽ chân dung khách hàng, bạn phải hiểu rõ được khách hàng của mình cũng như các thông tin liên quan đến nhu cầu hành vi mua hàng của khách hàng. Cụ thể như:
- Thông tin cá nhân của khách hàng bao gồm tên tuổi, địa chỉ, giới tính, công việc, thu nhập,...
- Thông tin liên hệ của khách hàng bao gồm các tài khoản mạng xã hội, email, số điện thoại,...
- Tình trạng cuộc sống hiện tại của khách hàng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng ví dụ như: tình trạng hôn nhân, quy mô gia đình,...
- Sở thích và nhu cầu của khách hàng như sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ yêu thích,...
- Tâm lý mua hàng hay hành vi mua hàng của khách hàng
- Cảm nhận của khách hàng sau mỗi lần sử dụng sản phẩm
- Giá trị khách hàng đem lại sau mỗi lần mua hàng
Đọc ngay: Quy trình làm việc của phòng kinh doanh
4. Quy trình khai thác data quảng cáo hiệu quả
Quy trình khai thác data quảng cáo hiệu quả dưới đây sẽ mang lại cho bạn nhiều tips bổ ích trong việc xử lý data, tăng doanh thu từ quảng cáo hiệu quả hơn. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.
Các bước để khai thác data một cách hiệu quả
Xem ngay: Những điều cần biết về quy trình tạm ứng và thanh toán tạm ứng trong doanh nghiệp
4.1. Đề ra những mục tiêu rõ ràng
Đối với các doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập, trước hết phải đặt ra những mục tiêu và cột mốc thời gian rõ ràng cho việc khai thác một khối lượng data khách hàng. Chẳng hạn, một doanh nghiệp mới cần đặt mục tiêu thu hút khách hàng trong ngắn hạn, nhưng cũng cần một mục tiêu khác dài hạn hơn để tăng doanh thu từ những khách hàng này.
Nhờ xác định rõ mục tiêu cũng như thời gian thực hiện, doanh nghiệp với có thể tập trung nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đầu tiên, sau đó thực hiện riêng lẻ hoặc song song mục tiêu thứ hai là tăng trưởng khách hàng.
Việc thiết lập mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp nhỏ dễ đạt được hiệu quả tăng trưởng theo từng giai đoạn như dự kiến và đảm bảo những kết quả đo lường thực sự kịp thời và có giá trị.
4.2. Bổ sung những kiến thức để tiếp cận khách hàng
Việc tổ chức hoặc tham gia những khóa học sẽ giúp cho doanh nghiệp luôn sẵn sàng cho những thay đổi cần thiết và hơn nữa nó sẽ giúp cho quá trình thay đổi diễn ra hiệu quả.
4.3. Đo lường KPI thường xuyên
Doanh nghiệp nên thường xuyên phải đo lường các chỉ số KPI và các số liệu liên quan đến mục tiêu tiếp thị. Những kết quả được báo cáo liên tục giúp doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội mới. Dữ liệu do mỗi doanh nghiệp tạo ra đều mang tính độc nhất và trở thành lợi thế cạnh tranh cho chính doanh nghiệp đó
4.4. Tìm hiểu ý nghĩa của dữ liệu
Doanh nghiệp đã có thể chứng kiến thành quả của cả quá trình từ lập kế hoạch đến báo cáo và phân tích dữ liệu, việc thấu hiểu ý nghĩa của đo lường đòi hỏi kỹ năng tư duy phê phán. Chủ doanh nghiệp hoặc người làm tiếp thị phải hiểu rõ về doanh nghiệp, những mục tiêu đề ra và những kết quả số liệu đem lại
4.5. Lặp đi lặp lại quá trình phân tích, tổng hợp
Dựa trên những thông tin dữ liệu đã phân tích, tổng hợp thì doanh nghiệp có quy mô nhỏ có lợi thế hơn là khả năng nắm bắt cơ hội một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn so với các doanh nghiệp lớn. Việc lặp đi lặp lại quá trình này sẽ giúp doanh nghiệp tiến bộ trong việc định hướng dữ liệu, và từ đó tạo ra kết quả càng ngày càng hiệu quả
Tham khảo thêm: Tổng hợp 4 bước lập kế hoạch chăm sóc khách hàng
5. Kinh nghiệm khai thác data hiệu quả
5.1. Tận dụng mạng xã hội như Facebook
Fanpage facebook là một trong những kênh truyền thống phổ biến hiện nay. Bạn có thể sử dụng thêm trang facebook cá nhân hay đăng bài vào các group liên quan tới lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh để chia sẻ được quà tặng cũng như yêu cầu nhập địa chỉ email để nhận. Bạn cũng có thể yêu cầu khách hàng của mình like, share để nhận được quà tặng và điều này sẽ giúp chương trình của bạn được nhiều người biết đến hơn
5.2. Gửi mã giảm giá đến tay khách hàng
Mã giảm giá - Cách thu hút khách hàng hiệu quả
Đây cũng là cách khai thác data khách hàng hiệu quả vì khách hàng sẽ bị thu hút với những nội dung mang thông điệp quà tặng giảm giá, khuyến mãi. Bạn có thể tổ chức những chương trình khuyến mãi, tri ân, giảm giá vào các dịp lễ trong năm để gửi tặng tới khách hàng mang lại sự cảm nhận tốt đẹp, thiện cảm với thương hiệu. Bởi ai mà chẳng muốn được nhớ đến trong những ngày đặc biệt như vậy.
5.3. Áp dụng Email Marketing
Email Marketing - phương thức khai thác khách hàng hiệu quả
Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp dùng Email Marketing để tương tác với khách hàng của mình, giới thiệu với khách hàng về những sản phẩm mới ra mắt cũng như tương tác với khách hàng báo họ dùng sản phẩm,... Đây cũng là cách thu thập data khách hàng một cách hiệu quả
5.4. Chạy quảng cáo để lấy data khách hàng
Có lẽ đây là cách mà doanh nghiệp nào cũng làm. Tuy nhiên điều này chỉ thực sự có hiệu quả khi bạn có chiến thuật rõ ràng
Nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức quảng cáo trên facebook làm chủ đạo. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể khai thác các phương tiện khác để thu tập data hiệu quả hơn: quảng cáo video, google shopping,...
5.5. Chăm sóc khách hàng một cách chu đáo
Với những khách hàng đã từng dùng sản phẩm thì việc chăm sóc lại khách hàng cũ vô cùng quan trọng, bạn có thể gửi thêm những ưu đãi nhỏ để thu hút khách hàng của bạn, không chỉ với những khách hàng cũ mà còn những người bạn của họ cũng bị thu hút bởi sự quan tâm cũng như ưu đãi đó. Đây là một cách hiệu quả, phù hợp với thói quen của người dùng Việt Nam.
Vậy trên đây là những chia sẻ của Nhanh.vn về những cách khai thác data khách hàng một cách hiệu quả. Hiện nay, Nhanh.vn có cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh bao gồm các bước quản lý khách hàng, quản lý mua bán hàng hóa, quản lý kho,... mà doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ qua.
Chúc các bạn thành công!
Bài viết liên quan:
Quy trình luân chuyển chứng từ bán hàng và thu tiền
Cách sử dụng mô hình APAC trong quy trình xử lý từ chối tại doanh nghiệp