TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Những mô hình kinh doanh bán lẻ trực tuyến phổ biến ở Việt Nam

2022-12-06

Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc kinh doanh bán hàng trực tuyến đã không còn xa lạ với bất kỳ ai. Và mô hình kinh doanh trực tuyến cũng này càng bùng nổ, phát triển mạnh mẽ hơn cùng với nhiều loại hình kinh doanh trực tuyến đa dạng khách nhau. Trông số những mô hình kinh doanh trực tuyến đó, mô hình nào sẽ phù hợp với bạn?

1. Mô hình kinh doanh trực tuyến truyền thống

Mô hình kinh doanh trực tuyến được biết đến rộng rãi hơn kể từ khi sàn thương mại điện tử và việc bán lẻ trực tuyến phổ biến và phát triển. Đây vẫn là mô hình kinh doanh bán lẻ truyền thống như bình thường nhưng kết hợp thêm việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trên một kênh bán hàng trực tuyến khác nữa.

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, việc kinh doanh trực tuyến không còn là điều khó khăn với các cửa hàng có quy mô nhỏ nữa. Việc triển khai các chương trình quảng cáo trực tuyến diễn ra rất dễ dàng và nhanh chóng. Nhưng rủi ro lớn nhất là khó có thể xác định được chuẩn đầu ra của hàng hóa để chuẩn bị lượng hàng hóa phù hợp, nên dễ xảy ra tồn kho cho các cửa hàng.

Mô hình kinh doanh bán lẻ trực tuyến truyền thống ngày càng phát triển mạnh mẽ

Mô hình kinh doanh bán lẻ trực tuyến truyền thống ngày càng phát triển mạnh mẽ

Cùng với sự phát triển internet, các giải pháp logictics và chuỗi cung ứng cũng phát triển rất nhanh. Điều đó rất thuận tiện cho việc cung cấp các kho bãi, quản lý kho, vận chuyển thu hộ … cho các doanh nghiệp. Như vậy, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tập trung mở rộng kinh doanh sản phẩm đa kênh, mọi lúc mọi nơi mà không còn lo lắng về vấn đề xuất nhập khẩu hàng hóa.

2. Kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử là một trong những kênh bán hàng trực tuyến được rất nhiều người bán hàng tin dùng. Hiện nay ở Việt Nam cũng có rất nhiều các kênh bán hàng trực tuyến được nhiều người dùng như: Lazada, Shopee, Tiki,… .

Kinh doanh bán lẻ trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử rất đơn giản, người bán hàng có thể dễ dàng lập một tài khoản bán hàng để bán các sản phẩm giống như một cửa hàng bán lẻ thông thường, chỉ khác một điều là cửa hàng trực tuyến trên phần mềm của các sàn thương mại điện tử. Mô hình bán hàng này được các trang thương mại điện tử hỗ trợ về thiết kế cửa hàng, vận chuyển, chăm sóc khách hàng và hơn thế nữa được tiếp cận đến một lượng khách hàng khổng lồ đang sử dụng các phầm mềm này.

Mô hình bán hàng này  giúp doanh nghiệp dễ dàn quản lý các sản phẩm và cửa hàng cửa mình nhờ có sự giúp đpữ của các phần mềm

Kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử

Tuy nhiên cũng có những vấn đề gặp phải khi mua hàng trên các trang thương mại điện tử là hàng hóa không được giống trong ảnh, gói hàng không kĩ dẫn đến hàng bị hỏng khi vận chuyển,… điều đó ảnh hưởng rất lớn tới uy tín của cửa hàng. Vậy nên, bạn cần cân nhắc, chọn lọc thật kỹ những sản phẩm của mình.

Xem thêm: Điều gì đã làm nên ưu thế của kinh doanh đại lý bán lẻ

3. Mô bán hàng cộng tác viên

Bán hàng cộng tác viên cũng là một mô hình kinh doanh trực tuyến khá phổ biến hiện nay. Ở mô hình bán hàng này những người cộng tác viên không cần phải có một khoản vốn nhất định để mở cửa hàng kinh doanh, họ chỉ cần nhập hàng từ các nhà phân phối lớn, bán sỉ về bán lại và nhận tiền hoa hồng, chiết khấu từ những sản phẩm, dịch vụ mà họ bán được.

Điều quang trọng là mô hình này chính là khâu bán hàng, những người cộng tác viên chính là người đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng, giúp doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Vậy nên, những người cộng tác viên thông thường phải có sẵn một tập khách hàng tiềm năng với sản phẩm dịch vụ mà họ bán.

Cộng tác viên bán hàng trực tuyến có thể làm việc tại bất cứ đâu có kết nối internet

Cộng tác viên bán hàng trực tuyến có thể làm việc tại bất cứ đâu có kết nối internet

Mặc dù ở mô hình này, người cộng tác viên không cần phải có một khoản vốn lớn nhưng họ vẫn cần phải bỏ ra một khoản tiền để chi trả cho việc quảng cáo, marketing sản phẩm họ bán trên các trang trực tuyến để quảng bá sản phẩm họ bán với khách hàng. Vậy nê, cộng tác viên cần phải cân đo đong đếm thật kỹ số lượng sản phẩm bán được với số tiền chạy quảng cáo và tiền hoa hồng từ sản phẩm đó. Người cộng tác viên nên tính làm sao có thể tối ưu hóa việc chi phí quảng cáo,marketing,… 

4. Mô hình Affiliate

Tương tự như mô hình cộng tác viên bán hàng thì ở mô hình kinh doanh trực tuyến Affiliate này, các doanh nghiệp sẽ thông qua những kênh bán hàng trực truyến của đối tác để quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình đối với khách hàng. Các đối tác sẽ nhận được một khoản tiền chiết khấu ngay sau khi người dùng click lựa chọn mua, đăng ký sử dụng sản phẩm dịch vụ đó.

Các đối tác sẽ nhanh chóng nhận được tiền hoa hồng khi có thông bán khách hàng đã mua sản phẩm

Các đối tác sẽ nhanh chóng nhận được tiền hoa hồng khi có thông bán khách hàng đã mua sản phẩm

Khác với mô hình cộng tác viên, mô hình này những đối tác chỉ cần đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lên các kênh trực tuyến và kéo lượt truy cập đến với sản phẩm dịch vụ họ đang bán, và có thể càng nhiều lượt truy cập càng tăng thêm khả năng mua của khách hàng. Hệ thống sẽ ghi nhận luợng khách hàng ghé thăm và hoàn tất tiền hoa hồng chiết khấu ngay sau ngay bán được sản phẩm, dịch vụ.

Khi đi theo mô hình kinh doanh trực tuyến này, bạn cần phải biết cách tối ưu hóa lượng khách hàng sao cho phù hợp với sản phẩm, dịch vụ đang bán.

Xem thêm: 10 chỉ số KPIs bán lẻ mà chủ shop cần đặc biệt lưu tâm

5. Mô hình bán hàng trực tuyến xuyên quốc gia

Mô hình này khá là phổ biến ở nước ngoài, chúng đa dạng với nhiều hình thức bán hàng khác nhau trên những trang thương mại điện tử khác nhau như: . Tuy nhiên ở Việt Nam thì mô hình này không được phổ biến cho lắm vì việc đăng ký mở gian hàng trên các trang thương mại điện tử quốc tế còn nhiều khó khan cho người mới, và hầu hết những trang này sẽ thu phí duy trì hoạt động trong gian hàng của bạn.

Mô hình bán hàng trực tuyến xuyên quốc gia còn nhiều hạn chế về thanh toán cũng như rào cả ngôn ngữ

Mô hình bán hàng trực tuyến xuyên quốc gia còn nhiều hạn chế về thanh toán cũng như rào cản ngôn ngữ

Một điều khó khăn nữa đó là việc thanh toán cũng không dễ dàng. àm sao để nhận tiền về Việt Nam khi bán hàng ở một nước khác luôn là mối bận tâm với người bán xuyên biên giới. Đặc biệt, nhóm này rất khó có thể chứng minh tài chính, thu nhập của mình chính xác để khai báo với cơ quan thuế nên thường bị gặp vấn đề nếu xảy ra việc truy thu thuế.

Trên đây chính là 5 mô hình kinh doanh trực tuyến phổ biến nhất. Mỗi mô hình sẽ có một đặc điểm riêng, mong rằng bạn sẽ lựa chọn được mô hình kinh doah phù hợp với bản thân mình.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm