TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

[MỚI NHẤT] Chi tiết 8 loại phí bán hàng trên Tiki cần nắm rõ

2023-04-10

Tiki là một trong những sàn thương mại điện tử không còn quá xa lạ với những người kinh doanh online. Bởi đây là cầu nối trung gian, kết nối người bán với thương hiệu đồng thời mang lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn đang băn khoăn chưa biết mức phí bán hàng trên Tiki là bao nhiêu? Để nắm rõ các loại phí bán hàng trên Tiki, hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu ở ngay bài viết dưới đây nhé!

[MỚI NHẤT] Chi tiết 8 loại phí bán hàng trên Tiki cần nắm rõ

1. Phí bán hàng trên Tiki là gì? Chi tiết 8 loại phí bán hàng trên Tiki cần nắm rõ

Phí bán hàng trên Tiki là bao gồm các loại phí thanh toán, phí chiết khấu, phí chuyển hoàn và bao gồm có cả phí phạt. Mỗi mức phí sẽ khác nhau còn tùy thuộc vào tình trạng đơn hàng của các gian hàng trên Tiki. Vì vậy các chủ gian hàng trên Tiki cần phải tìm hiểu và nắm rõ các loại phí khi bị trừ khí.

Chi tiết 8 loại phí bán hàng trên Tiki cần nắm rõ

Chi tiết 8 loại phí bán hàng trên Tiki cần nắm rõ

Cụ thể có 8 loại phí bán hàng trên Tiki mà bạn cần phải nắm rõ như sau:

Chi phí gian hàng

Chi phí bán hàng là các khoản chi phí được tính khi các chủ gian hàng khởi tạo và vận hành gian hàng của mình trên Tiki. Phí sẽ bao gồm: Phí duy trì gian hàng và phí nâng cấp gian hàng.

Biểu phí bán hàng trên Tiki đối với gian hàng: 

  • Phí duy trì gian hàng: 0 VNĐ. 
  • Phí nâng cấp gian hàng: Chưa áp dụng.

Chi phí bán hàng

Một câu hỏi được nhiều người dùng thắc mắc đó là bán hàng trên Tiki có mất phí không? Để tìm câu trả lời, các bạn cùng tìm hiểu các mức chi phí bán hàng như sau:

Trước hết, chi phí bán hàng trên Tiki là các khoản chi phí mà bạn phải trả cho Tiki để thực hiện xử lý các đơn hàng phát sinh bao gồm các phí chiết khấu, phí cố định, phí thanh toán, phí trả góp.

  • Phí thanh toán: Theo thông báo của Tiki vào ngày 04/06/2018, đối với mỗi hóa đơn người mua đặt hàng thành công thì các chủ gian hàng phải chịu thêm chi phí 1% cho mỗi đơn hàng đó. Phí thanh toán này là khoản phí thu COD vận chuyển sản phẩm hoặc phí giao dịch thanh toán qua thẻ. So với các sàn thương mại điện tử khác thì mức phí thanh toán này vẫn khá là thấp. 
  • Phí quản lý hoạt động trả góp: Đối với mỗi sản phẩm đã được người mua đăng ký mua trả góp trước đó thì nhà bán hàng sẽ cần phải thanh toán thêm 3% phí cho Tiki. 
  • Phí chiết khấu: Tùy vào hàng hóa kinh doanh của chủ gian hàng hoặc đối tác thì sẽ có mức chiết khấu (mức phí hoa hồng) khác nhau. Ví dụ với mặt hàng thời trang nam nữ hoặc về ngành hàng mẹ và bé thì mức phí chiết khấu sẽ là 8%. 
  • Phí cố định: Bao gồm mô hình qua kho Tiki (ODF) và mô hình lưu kho Tiki (FBT)

Đọc thêm: Bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho người mới bắt đầu

Chi phí vận hành

Phí vận hành là các khoản chi phí bạn phải chi trả khi sử dụng dịch vụ vận hành của Tiki. Phí vận hành bao gồm các loại: phí lấy hàng, phí lưu kho, phí lưu kho quá hạn, phí trả hàng, phí đổi - trả - bảo hành, phí hoàn hàng, phí hỗ trợ nhập hàng.  
Mức phí giao hàng của Tiki đối với vận hành: 

  • Đối với các mô hình Qua kho Tiki, Lưu kho Tiki, Nhà bán tự vận hành: 0 đồng
  • Đối với mô hình Bán hàng Đa kênh (MCF) sẽ có 2 loại phí đó là phí giao hàng từ kho Tiki đến khách hàng và phí xử lý đơn hàng trong kho.

Phí giao hàng từ kho Tiki đến khách hàng:   
 

Đơn vị

Phí giao hàng

Thời gian giao hàng

Lazada47.5002 - 4 ngày
Shopee24.000 - 30.0001 - 2 ngày
TikiMiễn phíKhông quá 4 ngày
Sendo14.0001 - 2 ngày
Giao hàng nhanh

29.000

Trong ngày
Giao hàng tiết kiệm22.000Trong ngày
J&T Express11.800Trong ngày
Viettel Post22.000Trong ngày

Phí giao hàng từ kho Tiki

Phí xử lý đơn hàng trong kho:

Ví dụ một đơn hàng X gồm sản phẩm A có trọng lượng là 2.5 kg và sản phẩm B có trọng lượng là 13kg. Lúc này phí xử lý đơn hàng được tính như sau:

  • Phí xử lý đơn hàng trong kho cho sản phẩm A là: 5.000 VNĐ
  • Phí xử lý đơn hàng trong kho cho sản phẩm B là: 5.000 VNĐ + 4.000 VNĐ * 7 + 2.000 VNĐ * 3 = 39.000 VNĐ
  • Tổng phí xử lý đơn hàng cho đơn hàng X sẽ là 5.000 VNĐ + 39.000 VNĐ = 44.000 VNĐ

Các loại phí phạt khi kinh doanh online trên Tiki

Hầu hết đều giống như các sàn thương mại điện tử khác, khi chủ gian hàng vi phạm các chính sách và quy định bán hàng của Tiki thì sẽ phải chịu các khoản phí phạt như sau:

  • Phí phạt trễ giao hàng/trễ xác nhận: Đây là mức phạt mà chủ gian hàng phải thanh toán cho Tiki nếu như xác nhận đơn hàng trễ hoặc giao hàng chậm so với mức quy định của Tiki. Mức phí chịu phạt là 50.000 VNĐ. 
  • Phí phạt hủy/từ chối đơn hàng: Nếu chủ gian hàng từ chối đơn hàng hoặc hủy đơn hàng phát sinh của khách hàng thì phải chịu mức phạt từ Tiki là 200.000 VNĐ/đơn hàng. 
  • Phí phạt đổi - trả - bảo hành: Đây là mức phạt mà chủ gian hàng phải thanh toán khi không thủ chính sách, quy định đổi trả của Tiki. 
  • Phí phạt hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng: Nếu người bán cung cấp hàng hóa kém chất lượng hoặc không cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Nếu như khi người mua khiếu nại thì phải nhận mức phạt từ Tiki đến 10.000.000 VNĐ. 
  • Phí phạt xuất hóa đơn trễ: Đây là mức phí phạt khi các chủ gian hàng không xuất hóa đơn hoặc xuất hóa đơn cho khách hàng quá chậm so với thời gian quy định của Tiki. 
  • Phí phạt khi các chủ gian hàng đăng các sản phẩm sai thông tin sự thật: Nếu người bán đăng tải các sản phẩm sai thông tin sự thật so với sản phẩm ban đầu đã được khai báo với Tiki để duyệt thì mức phạt sẽ là 500.000 VNĐ. 
  • Phí phạt khác: Đây là khoản phạt khi bạn cố tình trục lợi từ chính sách ưu đãi, khuyến mãi của Tiki như mua đi bán lại, cố tình hủy đơn hàng hoặc cố tình giao dịch riêng với khách hàng mà không thông qua Tiki.

Xem thêm: Hợp tác kinh doanh cùng Tiki như thế nào?

Chi phí khi bán hàng trên sàn Tiki khá phức tạp, chúng tôi đem đến cho một bảng báo cáo tài chính sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki đầy đủ và chi tiết nhất. Bạn hãy tham khảo những hình ảnh dưới đây để có cái nhìn tổng quan hơn nhé! Báo cáo tài chính sàn Dùng thử miễn phí tại đây!

20230918_kkj1yByA.png
20230918_mnSyQGiY.png

2. Cách tra cứu chính sách - biểu phí đầy đủ trên Tiki

Cách tra cứu biểu phí đầy đủ trên Tiki, cụ thể các bước như sau:

Bước 1: Đầu tiên bạn cần truy cập vào Tiki và đăng nhập tài khoản bán hàng của bạn. 

Bước 2: Bạn truy cập vào “Seller Center” sau đó nhấn chọn “Quản lý tài chính” và chọn “Sao kê”.

Bước 3: Lúc này trên màn hình sẽ hiển thị mục sao kê và bạn nhấn chọn vào mục có chữ xanh là “Chính sách phí và biểu phí” để tra cứu các chính sách và biểu phí đầy đủ trên Tiki.

Nhấn chọn chính sách phí và biểu phí

Nhấn chọn chính sách phí và biểu phí

Cách tra cứu chính sách:

Để các nhà bán hàng theo dõi một số loại phí trực quan và dễ dàng hơn tại mục “Seller Center” thì Tiki đã cung cấp bảng tra cứu phí vận chuyển và phí chiết khấu chi tiết theo từng nhóm cụ thể. Để tra cứu các chính sách về chi phí, bạn chỉ cần nhấn chọn mục “Quản lý tài chính” sau đó chọn “Cấu trúc các phí” và lựa chọn những loại phí mà bạn muốn theo dõi. Cụ thể như sau:

Nhấn chọn cấu trúc phí trên Tiki

Nhấn chọn cấu trúc phí trên Tiki

  • Phí vận chuyển: Hiển thị đầy đủ các thông tin về các loại phí như: Phí vận chuyển, phí lấy hàng, phí xử lý đơn hàng. 
  • Phí chiết khấu: Hiển thị phí chiết khấu cho từng ngành của các chủ gian hàng trên Tiki, đồng thời còn cho biết mức chênh lệch về mức phí chiết khấu của các trang TMĐT khác ở Việt Nam như Shopee, Lazada, Sendo. 

Lưu ý: 

  • Những thông tin so sánh này chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi mức chiết khấu khác nhau tùy vào thời điểm được Tiki cập nhật. Nếu như bạn cảm thấy số liệu nào đó chưa chính xác thì có thể gửi góp ý cho Tiki bằng cách nhấn vào biểu tượng lá cờ phía dưới số liệu đó. 
  • Trong trường hợp có quá nhiều ngành hàng mà chủ gian hàng đang kinh doanh, thì chủ gian hàng có thể tìm kiếm một ngành hàng theo tên danh mục để xem chi tiết phí chiết khấu của ngành hàng đó. Sau đó bạn nhấn chọn “Chi tiết” để xem theo từng cấp độ của ngành hàng đó.

Nhấn chọn Chi tiết để xem biểu phí

Nhấn chọn Chi tiết để xem biểu phí 

Cổng vận chuyển giao hàng, hỗ trợ 24/7, thu tiền hộ toàn quốc tại Nhanh.Ship

tìm hiểu thêm

Đọc thêm: So sánh các sàn thương mai điện tử phổ biến nhất hiện nay: Nên chọn mua Lazada, Tiki, Shopee hay Sendo?

3. Đăng ký mở gian hàng trên Tiki mất phí bao nhiêu?

Nhiều chủ gian hàng khi tiếp cận với Tiki đều có thắc mắc là đăng ký mở gian hàng trên Tiki có mất phí không? Thông thường, người bán không phải mất phí nếu như trong các trường hợp sau đây: 

  • Không mất phí khi mở gian hàng, đồng thời chủ gian hàng sẽ được Tiki Hỗ trợ hoàn thiện nội dung miễn phí cho 100 sản phẩm đầu tiên. 
  • Có thể gửi hàng qua kho Tiki mà không sợ tốn phí và không giới hạn số lượng.
  • Không tốn chi phí Marketing bởi Tiki thường xuyên tổ chức các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hàng tháng như giao hàng miễn phí Tiki. Từ đó giúp các nhà bán hàng quảng bá sản phẩm, thu hút khách hàng và gia tăng doanh số tối ưu.
  • Người bán không cần thanh toán chi phí lưu kho và xử lý hàng tồn kho vì đã có Tiki chuẩn bị thủ tục vận hàng và gửi đơn hàng đến tận tay người mua. 
  • Ngoại trừ những trường hợp miễn phí được liệt kê trên đây thì người bán sẽ phải thanh toán thêm một số chi phí để Tiki duy trì và phát triển dịch vụ thương mại điện tử. Thông thường, những khoản phí này người bán sẽ phải trả khi giao hàng thành công hoặc phát sinh sự cố. Các nhà bán hàng đừng quá lo lắng bởi giá trị của phí mà Tiki thu được là rất thấp và sẽ không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh.

Tuy nhiên, các nhà bán hàng trên Tiki vẫn đang chưa biết cách tối ưu như thế nào để tối ưu chi phí bán hàng trên Tiki. Sau đây là 5 bí quyết giúp các nhà bán hàng tối ưu hóa được chi phí, doanh thu, lợi nhuận khi bán hàng trên Tiki:

Xử lý đơn hàng Tiki nhanh chóng: 

Việc xử lý đơn hàng trên Tiki quá chậm, điều này đồng nghĩa với việc bạn không chỉ bị phạt tiền bởi Tiki mà còn tăng tỉ lệ hủy đơn của khách hàng. Nếu như việc này diễn ra thường xuyên thì còn ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh nên các chủ gian hàng cần chú ý đến thời gian hoàn thành đơn hàng sớm, không nên duyệt quá lâu để tránh tình trạng mất đơn hàng.

Tham khảo: Hướng dẫn từ A - Z cách bán hàng trên TIKI hiệu quả mà chủ shop cần biết

Đóng gói đơn hàng cẩn thận: 

Bạn nên đóng hàng bằng hộp carton, thêm xốp bong bóng để giảm thiểu rủi ro dập, vỡ, biến dạng sản phẩm. Nhờ vậy khi đơn hàng được giao đến khách hàng, sản phẩm còn nguyên vẹn thì bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Và từ đó khách hàng sẽ chủ động mua hàng của bạn vào lần sau.

Đăng ký mở gian hàng trên Tiki

Đăng ký mở gian hàng trên Tiki 

Cắt giảm chi phí không cần thiết: 

Để cắt giảm những chi phí không cần thiết khi kinh doanh trên Tiki thì bạn nên cắt giảm những khoản chi phí nhỏ lẻ như chi phí lưu kho, xử lý hàng tồn kho. Bởi những chi phí này đã được Tiki hỗ trợ cho người bán. Hoặc bạn cũng có thể tận dụng phản hồi của khách hàng để quảng cáo gian hàng đế nhiều người mua biết hơn. Từ đó bạn cũng tiết kiệm được đáng kể về chi phí Marketing. 

Tham gia các chiến dịch Flash Sale của Tiki: 

Bởi vì Tiki thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi như Flash Sale xuyên suốt năm vào dịp Lễ, Tết để thu hút khách hàng. Vì vậy, nhà kinh doanh nên lưu ý điều này, tận dụng cơ hội tham gia để tiếp cận nhiều người mua hơn. Từ đó bạn cũng sẽ cải thiện được chi phí, doanh số, lợi nhuận khi kinh doanh online trên Tiki.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng:

Khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quản lý chat đa kênh chủ gian hàng có thể kiểm soát được toàn bộ hoạt động kinh doanh cũng như cập nhật được các sản phẩm, xử lý đơn hàng, quản lý hàng tồn kho, vận chuyển, báo cáo tài chính và chăm sóc khách hàng từ sàn thương mại điện tử Tiki. Nhờ vậy, chủ gian hàng không chỉ tiết kiệm được nhận lực, thời gian cũng như chi phí đáng kể mà còn chuyên nghiệp hóa được quá trình mua bán và tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng được hài lòng hơn.

Hiện nay, Nhanh.vn là giải pháp hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh cho các sàn thương mại điện tử như Tiki. Tại đây, bạn có thể trải nghiệm được nhiều tính năng hữu ích như: 

  • Quản lý sản phẩm: Tự động đồng bộ sản phẩm và trừ số lượng sản phẩm trong kho khi phát sinh đơn hàng. Ngoài ra với Nhanh.vn bạn có thể ẩn/hiện sản phẩm theo mặt hàng bán chạy nhất để dễ theo dõi báo cáo kinh doanh. 
  • Đơn hàng: Tiếp nhận và xử lý các đơn hàng từ Tiki tự động và chuyển đơn hàng loạt sang nhà vận chuyển. Đồng thời gửi email xác nhận đến khách hàng cũng như tra cứu đơn hàng của khách hàng nhanh chóng nhờ bộ lọc thông minh. 
  • Quản lý tồn kho: Phân loại sản phẩm theo từng nền tảng kinh doanh hoặc theo từng chi nhánh, linh hoạt tùy chỉnh số lượng sản phẩm.   
    Tích hợp được với nhiều đơn vị vận chuyển uy tín như Giao hàng nhanh, Viettel Post, Grab express, J&T Express,…
  • Báo cáo tài chính: Đa kênh giúp các chủ kinh doanh quản lý và kiểm soát dòng tiền theo ngày, theo tháng, theo quý một cách chính xác và rõ ràng. 
  • Chăm sóc khách hàng: Chủ động tương tác, chăm sóc khách hàng thông qua hotline, tin nhắn trên sàn thương mại điện tử Tiki. Qua đó nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, góp phần thúc đẩy tần suất mua lại của khách hàng.

Với tính năng tiện lợi trên của phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn, người bán dễ dàng bán hàng trên các nền tảng khác nhau theo một quy trình đồng bộ, thống nhất. Qua đó, điều này giúp người mua có trải nghiệm liền mạch, đồng thời đây cũng là công cụ giúp bạn tăng hiệu suất bán hàng, tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ và hơn hết là tăng doanh thu tối ưu.

Phần mềm quản lý tin nhắn đa kênh

Sàn TMĐT - Website - Instagram - Zalo OA

dùng thử miễn phí

Như vậy, ở bài viết này chúng mình đã giới thiệu đầy đủ 8 loại chi phí bán hàng trên Tiki mà người bán cần nắm rõ. Ngoài ra người bán cũng được giải đáp thắc mắc khi đăng ký bán hàng trên Tiki có mất phí không. Người mới bán hàng trên sàn Tiki có thể tham khảo các thông tin ở bài viết trên để chuẩn bị và phân bổ ngân sách hợp lý, giúp bạn có thể kinh doanh thành công hơn. 

Xem thêm: Hợp tác kinh doanh cùng Tiki như thế nào?

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm