TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Hướng dẫn chi tiết cách gửi hàng qua bưu điện tại nhà

2023-01-04

Bạn muốn tìm hiểu quy trình và cách gửi hàng qua bưu điện tại nhà? Bạn mua sắm trực tuyến và muốn tracking đơn bưu điện qua website? Bài viết dưới đây Nhanh.vn sẽ hướng dẫn chi tiết cách gửi hàng qua bưu điện tại nhà.

Hướng dẫn chi tiết cách gửi hàng qua bưu điện tại nhà

Nội dung chính [show]

1. Top 3 dịch vụ gửi hàng qua bưu điện phổ biến

Bưu điện đang cung cấp 3 dịch vụ gửi hàng phổ biến:

3 dịch vụ gửi hàng qua bưu điện phổ biến

3 dịch vụ gửi hàng qua bưu điện phổ biến

  • Bưu phẩm đảm bảo: Dịch vụ này áp dụng cho các bưu phẩm chứa giấy tờ, công văn quan trọng. Mã của bưu phẩm đảm bảo bắt đầu bằng chữ R (Ví dụ: RM5467536VN).
  • Chuyển phát nhanh EMS: Dịch vụ EMS sử dụng khi hàng hóa cần vận chuyển trong thời gian ngắn nhất. Mã của bưu phẩm chuyển phát nhanh bắt đầu bằng chữ E (Ví dụ: EM873586VN).
  • Bưu kiện: Khi gửi hàng hóa thông thường thì dịch vụ này sẽ có phí vận chuyển rẻ hơn nhưng thời gian giao hàng sẽ chậm hơn. Mã của bưu phẩm của bưu kiện sẽ bắt đầu bằng chữ C (Ví dụ: CM687345VN).

2. Làm thế nào để gửi hàng bưu điện tại nhà?

2.1 Quy trình 3 bước gửi hàng bưu điện tại nhà

  • Bước 1: Đóng gói bưu phẩm và hàng hóa: Cách gói hàng gửi bưu điện tại nhà sẽ khác nhau, tùy từng loại mặt hàng. Cước phí hàng hóa bao gồm cân nặng và hình thức vận chuyển. Đối với các đơn hàng quan trọng yêu cầu tính bảo mật hoặc hàng hóa dễ vỡ như thủy tinh, gốm sứ,... cần đóng gói cẩn thận. Đóng gói hàng hóa đảm bảo để hàng hóa không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, không bị thất lạc khi bưu điện điều phối đơn hàng.
  • Bước 2: Tìm kiếm điểm bưu cục gần cửa hàng của bạn để gửi hàng: Nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí thì bạn nên tìm bưu cục gần mình nhất để đến gửi hàng cho khách. Cách tìm kiếm địa chỉ rất đơn giản, truy cập đường dẫn: http://www.vnpost.vn/vi-vn/buu-cuc/tim-kiem. Sau đó, chúng ta nhập thông tin về địa chỉ tỉnh thành, huyện, xã đang kinh doanh và chọn dịch vụ muốn sử dụng để gửi bưu kiện. Danh sách địa chỉ các bưu cục ở khu vực gần bạn sẽ hiển thị để bạn chọn.
  • Bước 3: Thủ tục gửi hàng qua bưu điện: Khi đến gửi đơn hàng qua bưu điện, nhân viên bưu điện sẽ hỏi dịch vụ bạn chọn là ship COD chuyển phát nhanh, gửi bưu phẩm đảm bảo hay là bưu kiện. Nếu bạn chưa hiểu rõ về cách giao hàng qua bưu điện và nhận tiền COD như thế nào thì có thể hỏi để được nhân viên bưu điện trực tiếp giải đáp. Sau đó, bạn sẽ chọn dịch vụ gửi hàng qua bưu điện phù hợp với mình nhất.

Thủ tục gửi hàng qua bưu điện

Thủ tục gửi hàng qua bưu điện

Khi nhân viên bưu điện kiểm tra đơn hàng của bạn về khối lượng, kích thước, phân loại hàng hóa,... xong thì sẽ báo chi phí vận chuyển. Bạn sẽ được nhận 1 phiếu gửi hàng để điền thông tin người nhận, số điện thoại, họ tên, địa chỉ nhận hàng,...Phiếu thông tin mà bạn giữ là bản sao để khi giao hàng thành công, bạn sẽ đến bưu điện để lấy tiền thu hộ và đối chiếu. Trường hợp đơn xảy ra sự cố hay bưu điện làm mất hàng thì sẽ có quy trình xử lý. Hãy giữ bản sao phiếu thông tin để đến bưu điện đối soát bạn nhé.

2.2 Lưu ý khi đóng gói bưu kiện qua bưu điện

Khi đóng gói bưu kiện để gửi hàng qua bưu điện cần lưu ý một số vấn đề sau: Dụng cụ và vật liệu sử dụng gói hàng nên sử dụng túi nilon hoặc hộp, giấy bìa carton bọc xung quanh hàng hóa. Đối với các bưu phẩm, giấy tờ văn kiện quan trọng như hợp đồng, hồ sơ thầu,… thì nên niêm phong bằng dấu hoặc chữ ký trước khi bạn để đảm bảo bảo mật.

  • Đối với các mặt hàng như gốm sứ, thủy tinh dễ vỡ thì phải dùng bìa carton, tấm bọt khí bọc cẩn thận để chống va đập, tạo sự đàn hồi. Đảm bảo rằng bạn đã bọc kín tất cả các góc cạnh, chèn đầy đủ để hạn chế việc va đập, rung lắc khi vận chuyển. Những bưu kiện này nên dán giấy note “Hàng dễ vỡ, xin nhẹ tay” để nhân viên xếp hàng hóa cẩn thận.

Đóng gói bưu phẩm và hàng hóa qua bưu điện

Đóng gói bưu phẩm và hàng hóa qua bưu điện

  • Đối với đóng gói các loại hàng như giấy tờ, bản đồ, tranh vẽ, bản thiết kế,... chúng ta có thể cuộn tròn và cho vào ống nhựa hoặc ống tròn làm bằng bìa carton cứng rồi  bịt kín 2 đầu bằng băng keo. Cách gói hàng này vừa đảm bảo không bị rách, nát vừa tránh va đập trong quá trình chuyển hàng qua bưu điện.
  • Đối với các loại gói hàng là điện tử như máy tính, điện thoại, ipad, tivi, máy ảnh,… thì cần đóng gói hết sức đảm bảo. Bạn nên sử dụng những miếng bọt polyetylen (PE), polyuretan (PU) hoặc giấy gói Bubble để bọc xung quanh sản phẩm. Khi bọc xong thì dùng băng dính hoặc miếng xốp để cố định các góc và gói trong thùng carton để đảm bảo an toàn, hạn chế rung lắc, va đập trong quá trình vận chuyển, bốc hàng hóa.

Dù sản phẩm, hàng hóa kinh doanh của bạn là gì thì cũng nên đóng gói và có cách bảo quản phù hợp để đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng an toàn, chất lượng nhất.

2.3 Gửi hàng qua bưu điện bao lâu nhận hàng

Trong các loại đơn vị vận chuyển thì bưu điện là đơn vị có phí giao hàng rẻ hơn. Thay vào đó thì thời gian giao hàng sẽ chậm hơn. Vậy nên câu hỏi “Gửi hàng bưu điện mất bao lâu thì nhận hàng?” là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thời gian gửi hàng qua bưu điện mất thời gian bao lâu còn phụ thuộc vào hình thức vận chuyển, địa chỉ người nhận.

  • Đối với dịch vụ chuyển phát nhanh tại bưu điện thì thời gian giao hàng tối đa là 48 giờ. 
  • Đối với dịch vụ chuyển phát thường: Thời gian giao tối đa là 7 ngày.

Tuy nhiên, thời gian gửi hàng mất bao lâu còn phụ thuộc vào khoảng cách địa điểm vận chuyển. Các tỉnh càng gần nhau thì thời gian gửi hàng càng nhanh. Ví dụ như hàng gửi từ Quảng Bình vào Huế sẽ nhanh hơn từ Quảng Bình vào Quảng Nam.

2.4 Nhận tiền COD qua bưu điện

Vậy sau khi gửi hàng thì chúng ta nhận tiền COD như thế nào? 

Sau khi trạng thái đơn hàng gửi ở bưu điện đã cập nhật là được giao thành công cho khách, bạn hãy cầm theo phiếu gửi hàng đến bưu điện. Nhân viên bưu điện sẽ kiểm tra và đối chiếu thông tin chính xác. Nếu không có gì sai sót thì người gửi tiến hành ký và nhận tiền ship COD tại bưu điện.

3. Tra cứu phí gửi hàng qua bưu điện

3.1 Tra cứu qua website bưu điện

Bạn có thể tra cứu phí gửi hàng qua website bằng cách truy cập ems.com.vn và điền mã đơn hàng của bưu phẩm như bên dưới.

Tìm bưu cục gần nhất qua website

Tìm bưu cục gần nhất qua website

Người dùng có thể tra cứu tối đa 10 đơn hàng VNPost/lần miễn phí. 

3.2 Tracking đơn bưu điện bằng tin nhắn

Để tracking đơn bưu điện bằng tin nhắn, bạn tiến hành soạn tin theo cú pháp: “EMS <Mã vận đơn>” và gửi 8176.

Việc tracking bằng tin nhắn giúp chúng ta có thể tra cứu mã đơn hàng bưu điện bất kỳ lúc nào mà không cần kết nối internet. Tuy nhiên, mỗi lần nhắn tin thì chỉ kiểm tra được 01 mã và tốn cước phí 1000 VNĐ/tin. Nếu cửa hàng gửi nhiều vận đơn thì nên chọn cách tra đơn hàng qua website hoặc cổng vận chuyển Nhanh.ship

Nhanh.vn kết nối với các hãng vận chuyển trên toàn quốc 

Hỗ trợ thu hộ, đối soát COD nhanh chóng chính xác

Tìm hiểu thêm

3.3 Tra cước qua cổng vận chuyển Nhanh.ship

Để tra cứu cước dịch vụ qua cổng vận chuyển Nhanh.ship, bạn có thể truy cập đường link https://nhanh.vn/tra-cuoc-van-chuyen để tra cứu cước trên Nhanh.vn. 

Tra cước qua cổng vận chuyển Nhanh.ship

Tra cước qua cổng vận chuyển Nhanh.ship

Sau đó tiến hành nhập các thông tin người gửi, người nhận và khối lượng của đơn hàng để tra cứu cước.

4. Kiểm tra tiến độ đơn hàng gửi bưu điện

Trường hợp bạn muốn kiểm tra tiến độ đơn hàng đang ở đâu, có vận chuyển đúng thời gian dự kiến hay không thì bạn chỉ cần truy cập vnpost.vn

Kiểm tra tiến độ đơn hàng gửi bưu điện

Kiểm tra tiến độ đơn hàng gửi bưu điện

Nhấn vào “Tra cứu – Định vị”. Tiếp tục nhập mã đơn hàng trên hóa đơn gửi hàng rồi nhấn “Tìm kiếm”. Tất cả thông tin của tiến độ đơn hàng sẽ hiển thị cùng với thông tin giao hàng cập nhật theo thời gian thực tế.

5. Dịch vụ gửi hàng qua bưu điện tại nhà dành cho ai?

Dịch vụ gửi hàng qua bưu điện tại nhà phù hợp với mọi người. Trong đó, đối với các chủ shop kinh doanh online không có thời gian thì đây là dịch vụ hoàn hảo nhất. 

Các chủ cửa hàng có thể tham khảo cổng vận chuyển Nhanh.ship được tích hợp nhiều hãng vận chuyển và các ưu đãi kèm theo khi sử dụng cổng.

Cổng vận chuyển Nhanh.ship

6. Một số câu hỏi thường gặp khi gửi hàng bưu điện tại nhà

6.1 Nên gửi hàng bưu điện tại nhà hay dịch vụ vận chuyển?

Khi gửi hàng bưu điện tại nhà hay sử dụng dịch vụ vận chuyển cũng sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau. Chủ kinh doanh đang có quá nhiều đơn hàng cần vận chuyển đến những khách hàng khác nhau thì nên lựa chọn đơn vị vận chuyển giúp tiết kiệm chi phí tối đa nhất. Đồng thời, dịch vụ đó cũng phải đáp ứng thời gian giao hàng, đáp ứng chất lượng hàng hóa.

Nếu các đơn hàng không cần phải giao nhanh thì chủ cửa hàng có thể chọn dịch vụ gửi hàng qua bưu điện để tiết kiệm chi phí. Cước phí ship hàng tại bưu điện thường rẻ hơn so với các hãng vận chuyển khác.
Còn nếu chủ cửa hàng cần vận chuyển số lượng hàng hóa lớn, có thể kích thước và trọng lượng lớn thì hãy cân nhắc chọn dịch vụ của Nhanh.ship, Viettel Post, Giao hàng nhanh,... Bưu điện là dịch vụ giới hạn về thời gian giao hàng và khối lượng vận chuyển. 

6.2 Thời gian làm việc của bưu điện

Để chủ động sắp xếp thời gian gửi hàng qua bưu điện, bạn cần nắm thời gian làm việc bưu điện.

Thứ 2 - Thứ 7: Sáng từ 7:30 – 12:00

Chiều: Từ 13:00 – 19:00

Chiều thứ 7 và ngày Chủ nhật bưu điện không làm việc. 

Một số bưu điện là điểm giao dịch lớn, thời gian làm việc có thể từ 6:30 - 20:00. Ngày lễ, Tết, Thứ 7 và Chủ nhật cũng sẽ làm việc.

Bưu điện Hà Nội:

  • Thứ 2 - Thứ 7: 7:30 - 19:00
  • Chủ nhật, ngày lễ: 8:00 – 18:00.

Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh: Tất cả các ngày trong tuần: 7:00 - 19:00.

Để nắm chính xác thời gian làm việc của từng bưu điện tại thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể gọi Hotline: 1900 54 54 81.

6.3 Bao lâu nhận được đơn hàng từ bưu điện

Trong các loại đơn vị vận chuyển thì bưu điện là đơn vị có phí giao hàng rẻ hơn. Thay vào đó thì thời gian giao hàng sẽ chậm hơn. Vậy nên câu hỏi “Gửi hàng bưu điện mất bao lâu thì nhận hàng?” là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thời gian gửi hàng qua bưu điện mất thời gian bao lâu còn phụ thuộc vào hình thức vận chuyển, địa chỉ người nhận.

Đối với dịch vụ chuyển phát nhanh tại bưu điện thì thời gian giao hàng tối đa là 48 giờ. 

Đối với dịch vụ chuyển phát thường: Thời gian giao tối đa là 7 ngày. Tuy nhiên, thời gian gửi hàng mất bao lâu còn phụ thuộc vào khoảng cách địa điểm vận chuyển. Địa chỉ người gửi và người nhận ở các tỉnh càng gần, càng lân cận nhau thì thời gian gửi hàng sẽ nhanh hơn và ngược lại. 

6.4 Xử lý sự cố lạc mất hàng khi gửi qua bưu điện

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa đến cho khách hàng, có thể sẽ phát sinh một vài sự cố như bị mất hàng, thất lạc, hàng bị chuyển hoàn, hàng bị đổ vỡ, hư hỏng trong quá trình vận chuyển, thời gian giao hàng lâu hơn dự kiến,... Khi phát sinh những sự cố này, bạn cần chủ động liên hệ với khách hàng và bưu điện để giải quyết kịp thời.

Trường hợp khách không nghe máy, nhân viên không giao hàng được thì chủ cửa hàng có thể liên lạc qua kênh khác với khách hàng: Facebook,  Email, Zalo.

Trường hợp hàng thất lạc hoặc bị hư hỏng thì người gửi phải liên hệ Hotline: 1900 54 54 81 của bưu điện để được giải quyết. Bưu điện sẽ có quy định và chính sách xử lý thỏa đáng và đền bù phù hợp nếu đó là lỗi của bưu điện.

Website: https://nhanh.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/nhanh.vn

Sử dụng app hoàn toàn miễn phí:

 ggplay appstore

Dùng thử miễn phí Phần mềm quản lý bán hàng hiệu qủa Nhanh.vn

dùng thử miễn phí

Trên đây là bài viết hướng dẫn chi tiết cách gửi hàng qua bưu điện tại nhà. Chúc các bạn kinh doanh thành công. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm