TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Doanh nghiệp SME là gì? Tất tần tật những điều cần biết về doanh nghiệp SME

-2023-05-17

Doanh nghiệp SME đã trở thành khái niệm được nhắc đến khá nhiều trong thị trường kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng biết doanh nghiệp SME là gì? Doanh nghiệp này có những đặc điểm nổi bật như thế nào? Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Doanh nghiệp SME là gì? Tất tần tật những điều cần biết về doanh nghiệp SME

1. Doanh nghiệp SME là gì? Cách phân biệt doanh nghiệp SME và Startup

Doanh nghiệp SME có thể được hiểu là một doanh nghiệp có mô hình kinh doanh (quy mô) vừa và nhỏ. Đây là khái niệm thông dụng trên thị trường toàn cầu và có thể để chỉ cho hầu hết các doanh nghiệp có cùng quy mô ở mọi ngành nghề.

Ngày nay, những doanh nghiệp SME ngày càng phát triển và mang đến số lượng công việc không nhỏ cho người lao động. Tuy nhiên, sự cạnh tranh đối với các doanh nghiệp này là tương đối lớn, và nguy cơ phá sản trong thời buổi kinh tế khó khăn là khá cao.

Trên thực tế, có đến 96% tổng các số doanh nghiệp trên toàn cầu hầu hết là các doanh nghiệp SME và tạo đến 50% các công việc cho người lao động. Trong những năm gần đây, doanh nghiệp SME đã trở thành mô hình doanh nghiệp được phát triển rộng rãi cả trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp SME là gì

Doanh nghiệp SME là gì

Phân biệt doanh nghiệp SME và Startup:

Thực tế hiện nay,  vẫn còn nhiều người nhầm lẫn giữa khái niệm về doanh nghiệp Startup và doanh nghiệp SME. Tuy nhiên hai khái niệm này là hoàn toàn khác nhau và sau đây là những tiêu chí để phân biệt hai khái niệm này:

  • Mục tiêu kinh doanh: Doanh nghiệp SME là loại hình doanh nghiệp kinh doanh dưới mô hình đã được thử nghiệm trước đó với một quy mô vừa và nhỏ. Còn doanh nghiệp Startup là những doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi nghiệp và hoàn toàn có thể lớn mạnh để trở thành một công ty lớn nếu có tầm nhìn đủ rộng. 
  • Cạnh tranh: Startup luôn phải cạnh tranh một cách khốc liệt và phát triển liên tục để đứng vững trên thị trường cũng như thu hút thêm vốn đầu tư. Còn doanh nghiệp SME thì sẽ không chịu ảnh hưởng quá nhiều vào việc phải đột phá để cạnh tranh. 
  • Chủ sở hữu: Các doanh nghiệp SME thường là cá nhân sở hữu và ít cần sự huy động vốn từ bên ngoài. Còn Startup thì luôn kêu gọi đầu tư vốn và thường sẵn sàng chia sẻ cổ phần để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp.
  • Tốc độ tăng trưởng: Các doanh nghiệp SME thường có lợi thế hơn các doanh nghiệp Startup về tốc độ tăng trưởng. Tuy không nhiều nhưng sẽ ổn định hơn so với các doanh nghiệp Startup. Mặt khác, các doanh nghiệp Startup thường sẽ mất một khoảng thời gian đầu để có được một lượng doanh thu nhất định và thậm chí là chịu thua lỗ để tiếp tục vận hành.

2. 5 điều cần biết về doanh nghiệp SME

Sau đây là 5 điều bạn cần phải biết về doanh nghiệp SME, cụ thể như sau:

Tận dụng các nguồn lợi từ nhà nước

Tận dụng được những ưu đãi này của nhà nước thì đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp SME phát triển một cách nhanh chóng. Bởi vì hiện nay, một số ngành nghề đặc thù như chế tạo máy móc, đồ dùng, công nghệ cao,...luôn được nhận được sự hỗ trợ từ nhà nước về ưu đãi thuế khá lớn cũng như cả về cơ sở vật chất.

Tận dụng được sự quan tâm của các ngân hàng

Hiện nay, các doanh SME luôn nhận được sự quan tâm, chú ý đặc biệt từ các ngân hàng do những doanh nghiệp này luôn tạo được nguồn lợi nhuận lớn.

5 điều cần biết về doanh nghiệp SME

 5 điều cần biết về doanh nghiệp SME

Hợp tác với các doanh nghiệp khác

Tuy rằng các doanh nghiệp SME là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng nếu hợp tác các doanh nghiệp cùng lĩnh vực để phát triển. Thì điều này hoàn toàn có thể có sức cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn và có vị trí vững chắc trên thị trường. Bằng cách này thì mới đảm bảo được cho sự phát triển cũng như thành công của các doanh nghiệp SME trong thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay.

Gắn kết dễ dàng với khách hàng

Việc duy trì và gắn kết với khách hàng là điều cần thiết đối bất kỳ doanh nghiệp nào, không chỉ riêng doanh nghiệp SME. Nếu như bạn đầu tư kinh doanh tạm bợ, không có mối quan hệ thân thiết với khách hàng thì bạn sẽ nhận được sự thất bại nhanh chóng. Vì vậy, các doanh nghiệp SME muốn phát triển và kinh doanh lâu dài, thì cần phải nắm rõ được số lượng khách hàng hiện có. Và có những chính sách chăm sóc khách hàng nào phù hợp với tình hình tài chính của công ty để phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.

Gắn kết dễ dàng với khách hàng

Gắn kết dễ dàng với khách hàng

Ứng dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp

Dù là doanh nghiệp vừa hay nhỏ thì cũng cần xây dựng được một hệ thống quản trị doanh nghiệp hợp lý bao gồm: quy trình sản xuất, quy trình bán hàng, quy trình chăm sóc khách hàng,...một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. Với các doanh nghiệp SME thì phần mềm quản trị doanh nghiệp sẽ giúp tối ưu hơn mọi quy trình quản lý của doanh nghiệp, nhờ tích hợp nhiều tính năng vượt trội hơn. Cụ thể như sau: 

  • Giúp quản lý nguồn nguyên vật liệu hàng hóa, biết được chính xác lúc nào cần nhập hàng. 
  • Thông tin chính xác về thời gian, số lượng xuất - nhập hàng hóa, hạn sử dụng của từng lô sản phẩm,…
  • Giúp quản lý thông tin của khách hàng, gợi ý các chương trình khuyến mãi phù hợp với từng nhóm khách hàng, giúp gắn kết với khách hàng dễ dàng hơn. 
  • Quản lý công nợ rõ ràng theo từng mục đã thanh toán, chưa thanh toán và phương thức thanh toán theo thời gian thực. Ngoài ra còn giúp quản lý các chính sách khuyến mãi liên quan đến các đối tác. 
  • Thống kê, báo cáo tình hình kinh doanh theo thời gian thực. 
  • Ngoài ra còn nhiều tính năng vượt trội khác để hỗ trợ việc quản trị doanh nghiệp trở nên dễ dàng và đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu nhất.

Đọc thêm: Môi trường kinh doanh ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào?

3.  Nhanh.vn - Phần mềm quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Phần mềm quản trị doanh nghiệp Nhanh.vn được ra đời vào năm 2011. Đây là một trong những phần mềm được đánh giá hiệu quả nhất trong việc quản trị doanh nghiệp. Hiện nay đã có đến hơn 67.000 người tin dùng phần mềm quản trị doanh nghiệp Nhanh.vn. Phần mềm phù hợp với hầu hết mọi quy mô của doanh nghiệp SME từ quy mô nhỏ đến vừa. Từ đó giúp doanh nghiệp quản trị doanh nghiệp được hiệu quả hơn và đảm bảo được nguồn vốn kinh doanh. 

Nhanh.vn - Phần mềm quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Nhanh.vn - Phần mềm quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Một số tính năng nổi bật của phần mềm quản trị doanh nghiệp Nhanh.vn:

  • Giúp quản lý nguồn nguyên vật liệu hàng hóa chi tiết rõ ràng, biết được số lượng chính xác của từng mặt hàng, lúc nào cần nhập thêm hàng. 
  • Giúp quản lý chính xác về mặt thời gian, số tiền thanh toán, số lượng hàng, nhân viên phụ trách khi xuất - nhập hàng hóa. 
  • Giúp quản lý doanh thu chính xác, chi tiết theo ngày/tháng/năm. Từ đó sẽ biết được lợi nhuận ròng của doanh nghiệp là bao nhiêu? Và có những điều chỉnh và xây dựng kế hoạch kinh doanh doanh phù hợp. 
  • Báo cáo công nợ chi tiết, rõ ràng theo từng nhóm: nhà cung cấp, khách hàng. 
  • Tính năng tự động báo thông báo công nợ của khách hàng khi đến kỳ hạn thanh toán. 
  • Quản lý sản phẩm: có đầy đủ tính năng như nhập liệu sản phẩm nhanh chóng, hỗ trợ nhập liệu import / export bằng excel. Đồng bộ sản phẩm với Shopee, Lazada, Tiki,…
  • Kho hàng thông minh giúp người dùng trong việc nhập hàng, trả hàng, theo dõi hạn sử dụng sản phẩm, kiểm kho nhanh chóng, hỗ trợ dùng máy quét mã vạch, dự báo nhập hàng dựa theo tồn kho thực tế và tốc độ bán hàng.
  • Liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển phổ biến khác nhau như: GHTK, GHN, Vietnam Post, Viettel Post. 
  • Xử lý các đơn hàng online một cách nhanh chóng
  • Quản lý nhân viên chặt chẽ
  • Quản lý chăm sóc khách hàng hiệu quả
  • Hỗ trợ trên 80 báo cáo chi tiết với từng mục

Trên đây chúng mình đã giải đáp cho các bạn hiểu được rằng doanh nghiệp SME là gì và tất tần tật để triển khai doanh nghiệp SME sao cho hiệu quả. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Sử dụng phần mềm quản trị công nợ chỉ từ 5k/ngày

Dùng thử miễn phí

Sử dụng app hoàn toàn miễn phí:

 nhanhvn-ggplay nhanhvn-appstore

 

Xem thêm: Top 9 phần mềm Quản trị doanh nghiệp tốt nhất năm 2024

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm