TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Chiến lược kinh doanh quốc tế rất đáng học hỏi của Coca Cola

2022-11-29

Khi nhắc đến thị trường kinh doanh nói chung và thị trường nước giải khát nói riêng, không ai là không biết đến nhãn hiệu nước giải khát hàng đầu Coca Cola và thành công của doanh nghiệp thế giới này. 

Ngày nay, Coca-Cola được biết đến như là thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới, có mặt tại hơn 200 quốc gia với trên 3500 nhãn hiệu khác nhau. Với mạng lưới phủ khắp toàn cầu, tập đoàn nước giải khát này ngày càng định vị được chỗ đứng của mình trên toàn thế giới, Không chỉ được biết đến về các sản phẩm, Coca-Cola còn là nhà tài trợ cho những hoạt động cộng đồng, cam kết mang lại những điều tốt nhất cho khách hàng trên những thị trường mà nó có mặt. Vậy điều gì đã mang lại thành công ngày hôm nay của Coca-Cola? Đó chính là nằm ở các chiến lược kinh doanh quốc tế của nó.

Trong bài viêt này, hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu về thành công trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca Cola.

1. Chiến lược kinh doanh quốc tế là gì?

Chiến lược kinh doanh quốc tế được thực hiện là khi doanh nghiệp thực hiện một chiến lược kinh doanh trên tất cả các thị trường trong và ngoài quốc gia mà doanh nghiệp được thành lập. Chiến lược kinh doanh quốc tế được thực hiện bằng cách chuyển dịch các kỹ năng và sản phẩm có giá trị cho thị trường nước ngoài, nơi mà các đối thủ cạnh tranh bản xứ thiếu các kỹ năng hoặc sản phẩm này. 

Các sản phẩm của doanh nghiệp được nghiên cứu, sản xuất và phát triển từ công ty mẹ rồi mới được sản xuất và mở rộng tại các thị trường nước ngoài.  

2. Vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế đối với doanh nghiệp toàn cầu

- Chiến lược kinh doanh quốc tế giúp các doanh nghiệp chuyển giao các lợi thế của mình ra thị trường nước ngoài. Nghĩa là, doanh nghiệp thành lập các nhà xưởng sản xuất, hình thức quảng cáo. thông điệp sản phẩm ở các thị trường nước ngoài giống mô hình sản xuất, marketing trong nước. 

- Đồng thời, doanh nghiệp có thể dễ dàng tận dụng được các kinh nghiệm sản xuất trước đó và ưu thế về sản phẩm, kỹ năng để cạnh trạnh trên thị trường

- Doanh nghiệp có thể khám phá được các tác động của thị trường và khai phá được một tiềm năng trong thị trường mới

Xem thêm: Câu chuyện xoay quanh nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Digiworld

3. Về nguồn gốc ra đời của Coca Cola

Coca-Cola được phát minh bởi dược sĩ John Stith Pemberton, chủ một phòng thí nghiệm và hiệu thuốc tư nhân. Ban đầu, Pemberton chỉ định sáng chế ra một loại thuốc bình dân giúp chống đau đầu và mệt mỏi. Ông đã mày mò và thử nghiệm, pha chế thành công một loại siro có màu đen như cà phê. Loại siro này trộn với nước lạnh sẽ có thể được một thứ nước giảm nhức đầu và tăng sảng khoái.

Pemberton giữ lại công thức sáng chế này, chỉ biết rằng thành phần quan trọng nhất của loại thức uống này chứa một tỷ lệ nhất định tinh dầu được chiết suất từ quả và lá của cây Kola. Đây là loại cây chỉ có ở khu vực rừng nhiệt đới Nam Mỹ, thành phần chứa một lượng đáng kể cocain và caffeine. Vì thế thuốc có tác dụng làm sảng khoái, chống đau đầu, mệt mỏi. Cái tên Coca-Cola cũng bắt nguồn từ đó. Pemberton đã thay chữ "K" bằng chữ "C" có vẻ dễ nhìn và quen thuộc hơn.

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca Cola

Nguồn gốc ra đời của Coca Cola

Sau khi sáng chế ra Coca-Cola, Pemberton rất vui sướng và đã đi khắp nơi chào bán loại nước uống này, đặc biệt tại các quán "Soda-bar" đang thịnh hành ở thành phố Atlanta. Tuy nhiên, Pemberton đã rất thất vọng vì không ai chịu uống thử Coca-Cola. Nó có màu nâu đen và mọi người đều coi đó là thuốc chứ không phải một loại nước giải khát đơn thuần. Công thức Coca-Cola chỉ thực sự trở thành nước giải khát nhờ một nhân viên trong quán bar "Jacobs Phamarcy" khi nhân viên này đã nhầm lẫn pha siro Coca-Cola với nước soda thay vì nước lọc bình thường theo công thức của Pemberton.

Loại Coca-Cola được pha nhầm đó lại ngon miệng hơn bình thường, làm sảng khoái khác thường và lúc đó Coca-Cola mới có thể phục vụ số đông người tiêu dùng. Từ đó quán bar này mỗi ngày pha và bán được từ 9 đến 15 ly Coca-Cola. Tuy nhiên, cả năm đầu tiên Pemberton mới chỉ bán được 95 lít siro Coca-Cola.

Có thể bạn quan tâm: Chiến lược truyền thông vững trãi của ông lớn Vinamilk - Nghệ thuật giữ chân khách hàng

4. Về thương hiệu Coca Cola

Từ khi được thành lập và đặt trụ sở chính tại Atlanta, bang Georgia, tập đoàn Cocacola hiện đang hoạt động trên 200 nước khắp thế giới. Thương hiệu Coca-cola luôn là thương hiệu nước ngọt bán chạy hàng đầu và tất cả mọi người trên thế giới đều yêu thích Coca-cola hoặc một trong những loại nước uống hấp dẫn khác của tập đoàn.

Coca Cola là thương hiệu nước ngọt hàng đầu trên thế giới

Coca Cola là thương hiệu nước ngọt hàng đầu trên thế giới

Ngày nay, tập đoàn Coca-cola đã thành công trong công cuộc mở rộng thị trường với nhiều loại nước uống khác nhau ban đầu là nước có gas, và sau đó là nước trái cây, nước tăng lực cho thể thao, nước suối, trà và một số loại khác. Coca-Cola chiếm 3.1% tổng lượng sản phẩm thức uống trên toàn thế giới.

Trong 33 nhãn hiệu nước giải khát không cồn nổi tiếng trên thế giới, Coca-Cola sở hữu tới 15 nhãn hiệu. Mỗi ngày Coca-Cola bán được hơn 1 tỷ loại nước uống, mỗi giây lại có hơn 10.000 người dùng sản phẩm của Coca-Cola. Trung bình một người Mỹ uống sản phẩm của công ty Coca-Cola 4 ngày 1 lần. Coca-Cola hiện đã có mặt tại tất cả các châu lục trên thế giới và có thể được nhận ra bởi phần lớn dân số thế giới.

5. Triết lý kinh doanh của Coca Cola

5.1. Sứ mệnh

Coca Cola từ khi thành lập đến nay luôn đi theo một sứ mệnh to lớn và hoàn thành những mục tiêu lâu dài của họ là:

- Ra nhập thị trường và đem đến sản phẩm mới ra thế giới

- Đem đến những thông điệp truyền cảm hứng đầy ý nghĩa

- Tạo ra một giá trị tiềm năng mới và khác biệt 

5.2. Tầm nhìn

Khi ra nhập thị trường, Coca Cola cũng luôn hướng đến những mục tiêu lâu dài và phát triển. Coca Cola xây dựng được một doanh nghiệp với những định hướng và tấm nhìn to lớn

- Về con người: Coca Cola mong muốn đem đến một môi trường làm việc tốt nhất, truyền cảm hứng mạnh mẽ

- Về sản phẩm: Mang đến cho thế giới những sản phẩm tốt nhất, sáng tạo và đổi mới theo nhu cầu thị trường tương lai

- Về đối tác: Cùng nhau tạo dựng những giá trị bền vững, đôi bên cùng có lợi

- Lợi nhuận: Tối đa hóa lợi nhuận và luôn luôn phát triển 

- Năng suất hoạt động: Hiệu quả, nhanh chóng và thành công

6. Lĩnh vực hoạt động của Coca Cola

6.1. Hoạt động chính

Coca Cola hoạt động và phát triển là một công ty nước giải khát. Do vậy, hoạt động kinh doanh sản xuất chính của Coca Cola là các sản phẩm nước giải khát, nước uống, nước khoáng,...

Ngoài ra, Coca Cola cũng đang nghiên cứu sản xuất ra thị trường các sản phẩm nước uống khác như cà phê và bia

6.2. Hoạt động khác

Bên cạnh sản xuất nước giải khát, Coca Cola cũng gây bất ngờ khi tham gia thị trường âm nhạc trực tuyến bằng cách tung ra các sản phẩm nhạc trực tuyến có nhãn hiệu của mình với hơn 250000 bài hát. Những bài hát trực tuyến này được bán qua mạng với mục đích mở rộng loại hình kinh doanh cũng như quảng cáo cho loại hình kinh doanh chính là sản xuất nước giải khát 

Xem thêm:

4 câu chuyện về con đường khởi nghiệp của các doanh nhân đáng để học tập nhất

7. Chiến lược kinh doanh quốc tế trong quá khứ của Coca Cola

Coca Cola đang ngày càng phát triển và giữ một vị trí quan trọng trong lòng khách hàng, khẳng định vị thế trước các công ty giải khát khác. Doanh nghiệp đã có cả một quá trình thay đổi chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp với thị hiếu nhất.

7.1. Giai đoạn trước 1980:

Coca-cola bắt đầu thâm nhập vào thị trường nước giải khát từ năm 1886. Vào thời gian này, Coca-cola là thương hiệu dẫn đầu và đang thống lĩnh thị trường nước giải khát trên thế giới.

- Áp lực giảm chi phí: Giai đoạn này Coca Cola đã định vị thương hiệu của mình trong lòng khách hàng. Do đó, áp lực giảm chi phí của Coca-cola vào giai đoạn này không cao

- Áp lực đối với yêu cầu của địa phương: Coca Cola đã nghiên cứu và đưa ra các dòng sản phẩm có mức độ phù hợp cao với khẩu vị và thị hiếu của người dân địa phương. 

7.2. Giai đoạn 1981 – 2000:

Tất cả mọi điều về Coca-cola đã thay đổi vào những từ 1980, khi Roberto Goizueta lên nắm quyền. Ông đã làm nên điều thần kì với cú lội ngược dòng cho tập đoàn Coca-cola. 

- Áp lực giảm chi phí: Coca Cola đứng trước ngu cơ đánh mất vị trí của mình vào tay đối thủ Pepsi. Vì thế,  điều quan trọng nhất đối với Coca-cola lúc này là giành lại thị phần và để vượt qua những khó khăn, Coca-cola phải đối mặt với áp lực giảm chi phí cao để hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh so với đối thủ.

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca Cola

Đối thủ cạnh trạnh lớn nhất của Coca Cola là Pepsi

- Áp lực đối với yêu cầu của địa phương: Trong giai đoạn này, khi sản phẩm nước giải khát của Coca Cola đã chiếm được thị trường rộng khắp thế giới, Roberto Goizueta đã đưa ra chiến lược kinh doanh toàn cầu cho Coca Cola. Người dân trên thế giới sử dụng Coca Cola như một thức uống toàn cầu, một cách thức để hòa nhập vào với xu hướng của thế giới.

7.3. Giai đoạn từ năm 2000 – 2004: 

Nhu cầu của địa phương tăng cao đòi hỏi Coca Cola phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Áp lực giảm chi phí cao do có sự đối đầu với đối thủ cạnh tranh. Do đó, Coca Cola đã quay trở lại với chiến lược Toàn cầu hóa.

8. Chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca Cola hiện nay.

8.1. Chiến lược tổ chức quốc tế:

Để đáp ứng áp lực về yêu cầu địa phương, Coca-cola nhận ra rằng công ty cần phải đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng ở từng khu vực cũng như nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng. Đó là lý do mà từ những năm 1990, công ty đã áp dụng cấu trúc tổ chức phân quyền, và ngày nay, cấu trúc phân quyền ấy được thể hiện rõ ràng hơn. Tổ chức gồm hai nhóm hoạt động là hoạt động đóng chai và hoạt động kinh doanh. Hoạt động kinh doanh được phân chia thành 5 khu vực: Khu vực Bắc Mỹ, Khu vực Mỹ Latinh, Khu vực Châu Âu, Khu vực Âu-Á và Châu Phi, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

- Trụ sở chính: Trụ sở chính của công ty nằm ở Atlanta, bang Georgia. Đây là nơi đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến hoạt động của công ty trên phạm vi toàn cầu.

- Hội đồng quản trị hiện nay của công ty gồm có 17 thành viên với Chủ tịch là ông Muhtar Kent, kiêm Giám đốc điều hành của công ty. Đây là nơi đặt ra các mục tiêu, phương hướng hoạt động của Coca-cola trên toàn cầu. Những chiến lược, kế hoạch của công ty được quyết định bởi Hội đồng quản trị. Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm hướng công ty đến mục tiêu chung và hỗ trợ cho hoạt động của các khu vực. 

- Cấu trúc tổ chức địa phương:

Áp dụng chiến lược xuyên quốc gia, Coca-cola đã gặt hái được những thành công dựa trên việc đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng địa phương. Để làm được điều đó, Cocacola đã tổ chức cấu trúc theo khu vực, trong đó kết hợp giữa tập trung hóa và địa phương hóa.

8.2. Chiến lược Marketing quốc tế: 

- Chiến lược sản phẩm: Danh mục sản phẩm của Coke thực sự rất đa dạng với hơn 3500 sản phẩm trên toàn thế giới. Điều này tương đương với việc, nếu mỗi ngày bạn thử uống một loại sản phẩm của Coke, thì phải mất hơn 9 năm bạn mới dùng hết được chúng.

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca Cola

Các sản phẩm của Coca Cola được biết đến rộng rãi trên thị trường

- Chiến lược giá: Chiến lược giá của Coke là:

Giá phải chăng và đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng.

Giá phải mang lại cho công ty lợi nhuận cao nhất.

Giá không được quá thấp hay quá cao so với đối thủ cạnh tranh.

Có thể nói Coke chủ yếu tăng lợi nhuận nhờ doanh số và giảm chi phí qua cải tiến kỹ thuật

- Chiến lược phân phối:

Mặc dù Coca-Cola là một công ty toàn cầu, các sản phẩm của nó không bao giờ phải đi quá xa để tiếp cận với người tiêu dùng cuối cùng, Coca Cola biến mình thành một công ty địa phương ở mỗi thị trường mà nó hoạt động. "Công ty của chúng tôi là một doanh nghiệp địa phương," Buffington, Phó Chủ tịch Phát triển Chuỗi cung ứng và Giám đốc Chuỗi cung ứng, Tập đoàn Đầu tư Đóng chai Công ty Coca-Cola, đề cập "Chúng tôi thường không giao Coca-Cola trong phạm vi hơn một vài trăm dặm, tất cả là để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị hiếu của người tiêu dùng địa phương ở mọi thị trường."

Áp dụng chiến lược xuyên quốc gia, công ty đã liên tục cải tiến các chiến lược quảng cáo, sản xuất, tài chính… để có thể thích nghi tồn tại cùng với sự chuyển biến của xã hội cũng như các yêu cầu khác nhau của từng địa phương. Bằng các chiến lược chiêu thị nhắm tới từng đối tượng khách hàng, danh tiếng của CocaCola đã được biết đến ở từng ngõ ngách. Những biển quảng cáo nổi bật màu đỏ tươi cùng với dòng chữ Coca-Cola xuất hiện khắp nơi, từ sân bóng đến siêu thị, tiệm tạp hóa … Cũng vì lẽ đó mà cái tên CocaCola trở nên quen thuộc với mọi người.

Kết luận rằng, Coca Cola có được thành công to lớn như ngày hôm nay quả thực là một quá trình dài không ngừng đổi mới và sáng tạo, tìm tòi.

Đó cũng chính là bài học kinh doanh vô cùng to lớn dành cho những nhà quản trị doanh nghiệp. Nhưng, không chỉ biết cách tìm tòi đổi mới và sáng tạo, doanh nghiệp cũng nên có nhưng cái nhìn tổng quát để có những phương pháp hữu hiệu nhất nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Một nhà quản trị thành công là khi biết kiểm soát và quản lý doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất. Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm dịch vụ khiến công việc quản lý bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, Nhanh.vn cũng hiện cung cấp những dịch vụ đó tới các doanh nghiệp như Nhanh.Web - tạo website quản lý bán hàng chuẩn SEO, Nhanh.Vpage, Nhanh.Ship,...

Cuối cùng, thông qua bài viết này, Nhanh.vn mong bạn có được cái nhìn tổng quát và bài học thành công cho chính mình!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm