TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách kê khai thuế hàng bán bị trả lại chuẩn nhất năm 2024

19/08/2024

Hướng dẫn cách kê khai thuế GTGT đối với hàng hóa bị trả lại chuẩn nhất năm 2024. Nhanh.vn đã tổng hợp trường hợp xử lý khác nhau khi doanh nghiệp có hóa đơn đầu ra và đầu vào khác ngoài hóa đơn trả lại, nhằm đảm bảo tính chính xác và tuân thủ luật về thuế.

Cách kê khai thuế hàng bán bị trả lại chuẩn nhất năm 2024

1. Các quy định về lập kê khai thuế hóa đơn hàng bán bị trả lại

Tình huống khá phổ biến trong các giao dịch mua bán hàng hóa, khi người mua phát hiện các sản phẩm không đáp ứng được các yêu cầu về quy cách hoặc chất lượng. Theo quy định, khi xảy ra trường hợp này, các bên liên quan cần nắm rõ cách kê khai hóa đơn hàng bán bị trả lại theo các bước sau:

Các quy định về lập kê khai thuế hóa đơn hàng bán bị trả lại

Trường hợp người mua là đối tượng có được xuất hóa đơn:

  • Người bán phải lập hóa đơn trả lại hàng, trên hóa đơn ghi rõ lý do trả hàng (không đúng quy cách sản phẩm, chưa đạt chất lượng).
  • Trên hóa đơn phải ghi rõ thông tin về hàng hóa trả lại, bao gồm: tên hàng,  đơn giá, thành tiền, số lượng, số tiền thuế giá trị gia tăng.
  • Người bán cần phải thu hồi hóa đơn bán hàng lần đầu với người mua.

Trường hợp người mua là đối tượng không xuất hóa đơn:

  • Người bán và người mua phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, giá trị hàng trả lại theo giá, số lượng không có thuế giá trị gia tăng.
  • Trên biên bản phải ghi rõ tiền thuế giá trị gia tăng theo hóa đơn bán hàng có kèm theo số ký hiệu, lý do trả hàng, ngày, tháng của hóa đơn.
  • Người bán phải thu hồi hóa đơn bán hàng lần đầu.

Đọc thêm: 7 bước nộp thuế điện tử online nhanh, đúng quy định và dễ hiểu

Các quy định về lập kê khai thuế hóa đơn hàng bán bị trả lại

Các quy định về lập kê khai thuế hóa đơn hàng bán bị trả lại

  • Việc lập hóa đơn trả lại hàng hóa hoặc lập biên bản trả hàng không chỉ là căn cứ pháp lý để người mua và người bán xác định các quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc trả lại hàng hóa mà còn đảm bảo tính minh bạch của giao dịch.
  • Theo công văn 4943/TCT-KK phát hành ngày 23/11/2015 của Tổng cục Thuế, việc kê khai thuế hóa đơn hàng bán trả lại và kê khai thuế hàng bán bị trả lại được thực hiện như sau:
  • Trường hợp trả lại toàn bộ hàng hóa:

Công ty B (người bán) xuất hóa đơn trả lại hàng cho Công ty A (người mua) với giá trị hàng hóa trả lại là 100.000.000 VNĐ, thuế giá trị gia tăng là 10.000.000 VNĐ.

Căn cứ vào hóa đơn trả lại hàng, Công ty A sẽ điều chỉnh giảm thuế giá trị gia tăng đầu ra, doanh số bán tại kỳ tính thuế tháng 07/2024 (nếu còn trong thời hạn khai thuế) hoặc tháng 08/2024.

Công ty B điều chỉnh giảm thuế giá trị gia tăng và doanh số mua đầu vào tại kỳ tính thuế tháng 07/2024 (nếu đang còn trong thời hạn khai thuế) hoặc tháng 08/2024.

Trường hợp hai bên thống nhất điều chỉnh giảm giá bán theo cách kê khai hóa đơn hàng bán bị trả lại:

  • Công ty A (người mua) xuất hóa đơn điều chỉnh giảm giá trị hàng hóa và thuế GTGT theo quy định.
  • Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, Công ty A điều chỉnh giảm doanh số mua và thuế giá trị gia tăng đầu vào tại kỳ tính thuế tháng 07/2024 (nếu còn trong thời hạn khai thuế) hoặc tháng 08/2024.
  • Việc kê khai thuế hóa đơn hàng bán trả lại và thuế hàng bán bị trả lại được thực hiện tại kỳ tính thuế có phát sinh việc điều chỉnh giá bán hoặc trả hàng nhằm đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong kê khai, nộp thuế.

Cách kê khai hàng bán trả lại theo công văn 5839/CT-TTHT ngày 20/2/2017 của Cục thuế Thành phố Hà Nội:

Trường hợp hàng hóa được trả lại trong cùng kỳ kê khai:

  • Đơn vị bán (bên bị trả lại): Kê khai giảm doanh số và thuế GTGT tại các chỉ tiêu tương ứng (32 và 33) trên tờ khai 01/GTGT.
  • Đơn vị mua (bên trả lại): Kê khai giảm doanh số mua và thuế GTGT đầu vào tại các chỉ tiêu tương ứng (23, 24 và 25) trên tờ khai 01/GTGT.

Trường hợp hàng hóa trả lại khác kỳ kê khai:

  • Đơn vị bán (bên bị trả lại): Kê khai giảm doanh số và thuế GTGT tại các chỉ tiêu tương ứng (32 và 33) trên tờ khai 01/GTGT của kỳ phát sinh hóa đơn trả lại.
  • Đơn vị mua (bên trả lại): Kê khai giảm doanh số mua và thuế GTGT đầu vào tại các chỉ tiêu tương ứng (23, 24 và 25) trên tờ khai 01/GTGT của kỳ phát sinh hóa đơn trả lại.

Cách kê khai hóa đơn hàng bán bị trả lại cho người mua:

  • Có 2 thời điểm phát sinh trả lại hàng là: Trong cùng 1 kỳ và khác kỳ kê khai.
  • Trong cùng 1 kỳ: Tức là hóa đơn xuất lần 1 và hóa đơn trả lại hàng của khách trong cùng 1 kỳ kê khai.
  • Khác kỳ: Là hóa đơn lần

Ecomtax - Dịch vụ kê khai thuế trọn gói 
Uy tín - Chất lượng - Tận tâm

Tìm hiểu thêm

2. Cách kê khai thuế hàng bán bị trả lại chuẩn nhất năm 2024

Doanh nghiệp có thể kê khai chi phí phát sinh 01 hóa đơn trả lại hàng:

Trong trường hợp chỉ phát sinh 1 hóa đơn trả lại hàng trong kỳ kê khai, không có các hóa đơn đầu ra và đầu vào khác, theo công văn 4943, doanh nghiệp phải:

Bên bán (bị trả lại hàng):

  • Kê khai giảm doanh số và thuế giá trị gia tăng tương ứng với kỳ kê khai hiện tại.
  • Kê khai giảm doanh số vào chỉ tiêu 32.
  • Kê khai giảm thuế GTGT đầu ra (10% giá trị sản phẩm) vào chỉ tiêu 33.

Bên mua (trả lại hàng):

  • Kê khai tăng giá trị hàng mua vào chỉ tiêu 23.
  • Kê khai tăng thuế GTGT đầu vào (10% giá trị sản phẩm) vào chỉ tiêu 24.
  • Kê khai tăng số thuế GTGT được khấu trừ vào chỉ tiêu 25.
Cách kê khai thuế hàng bán bị trả lại chính xác

Cách kê khai thuế hàng bán bị trả lại  chính xác

Nếu trong cùng kỳ kê khai, doanh nghiệp còn có các hóa đơn đầu ra và đầu vào khác ngoài hóa đơn trả lại, cách kê khai hóa đơn hàng bán bị trả lại là cần phải trừ số tiền doanh số và thuế GTGT của hóa đơn trả lại ra khỏi tổng số liệu trước khi kê khai.

Việc kê khai chính xác các chỉ tiêu liên quan đến hóa đơn trả lại là rất quan trọng để đảm bảo tính chính xác của báo cáo thuế và tránh các sai sót có thể dẫn đến vi phạm pháp luật.

Cách xử lý khi doanh nghiệp có nhiều hóa đơn đầu ra và đầu vào khác ngoài hóa đơn trả lại hàng theo công văn 4723/TCT-CS Tổng cục Thuế ngày 13/10/2017, có 3 trường hợp xử lý khác nhau:

Đối với các hóa đơn đã xuất, bị thu hồi trong cùng một tháng: Doanh nghiệp sẽ có dịch vụ bán ra trong kỳ trên tờ khai thuế GTGT mẫu 01/GTGT mà không phải kê khai các chỉ tiêu tương ứng tại mục II-Hàng hóa.

Đối với các hóa đơn đã xuất và bị thu hồi trễ hơn: Doanh nghiệp phải thực hiện kê khai điều chỉnh giảm doanh số bán ra và thuế GTGT đầu ra vào các chỉ tiêu tương ứng tại mục II-Hàng hóa, dịch vụ hay sản phẩm phát sinh giao dịch định kỳ trên tờ khai thuế GTGT mẫu 01/GTGT tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn trả lại.

Đối với trường hợp bán hàng cho công ty:

  • Khi công ty muốn trả lại hàng hóa, công ty đó phải xuất hóa đơn trả lại hàng cho số hàng muốn trả đúng biến thể, số lượng.
  • Đối với trường hợp bán cho cá nhân không có hóa đơn: Doanh nghiệp và cá nhân khách hàng cần lập biên bản trả lại hàng và biên bản thu hồi hóa đơn đã xuất khi bán ra.

Như vậy, khi doanh nghiệp có nhiều hóa đơn đầu ra và đầu vào khác ngoài hóa đơn trả lại, cần phải trừ số liệu của hóa đơn trả lại ra khỏi tổng số liệu trước khi kê khai báo cáo thuế, tùy theo từng trường hợp cụ thể. Việc cách kê khai hàng bán bị trả lại nhằm đảm bảo tính chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về thuế.

Xem thêm: Hạch toán hàng bán bị trả lại theo Thông tư 200 và 133 

3. Ví dụ về kê khai thuế hàng bị trả lại

Tháng 09/2023, Công ty A bán 1000 sản phẩm cho Công ty B với giá 100.000 đồng/sản phẩm, tổng doanh số là 100.000.000 đồng và thuế GTGT là 10.000.000 đồng. Tháng 9/2023, Công ty B trả lại 200 sản phẩm cho Công ty A.

Cách cách kê khai hóa đơn hàng bán bị trả lại như sau:

Trường hợp hóa đơn trả lại hàng trong cùng tháng 10/2023:

  • Công ty A không phải kê khai doanh số và thuế giá trị gia tăngcủa 200 sản phẩm trả lại trong kỳ kê khai tháng 10/2023.
  • Trường hợp hóa đơn trả lại hàng vào tháng 10/2023:
  • Tại kỳ kê khai tháng 10/2023, Công ty A phải kê khai giảm doanh số bán ra 20.000.000 đồng (200 sản phẩm x 100.000 đồng) và giảm thuế GTGT đầu ra 2.000.000 đồng.

Trường hợp bán hàng cho cá nhân, không có hóa đơn:

  • Công ty A và cá nhân khách hàng cần lập biên bản trả lại hàng và biên bản thu hồi hóa đơn đã xuất.

Qua ví dụ, ta thấy cách kê khai hàng bán bị trả lại thuế GTGT tuỳ thuộc vào thời điểm trả lại hàng, cũng như đối tượng mua hàng (doanh nghiệp hay cá nhân). Doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện đúng quy định để đảm bảo tính chính xác trong kê khai thuế.

Cách kê khai thuế hàng bán bị trả lại

Cách kê khai thuế hàng bán bị trả lại

Việc kê khai thuế GTGT đối với hàng hóa bị trả lại là một hạng mục nội dung quan trọng trong quy định về thuế GTGT. Doanh nghiệp cần nắm rõ các trường hợp phổ biến và cách xử lý khác nhau, bao gồm:

  • Trường hợp hóa đơn trả lại hàng trong cùng kỳ tính thuế: Doanh nghiệp sẽ không phải kê khai lại doanh số và thuế GTGT của số hàng hóa trả lại.
  • Trường hợp hóa đơn trả lại hàng sang kỳ tính thuế khác: Doanh nghiệp cần phải kê khai giảm doanh số bán ra và thuế GTGT đầu ra tương ứng.
  • Trường hợp bán hàng cho cá nhân, không có hóa đơn: Doanh nghiệp và cá nhân khách hàng cần lập biên bản trả lại hàng theo tinh thần vui vẻ, thu hồi hóa đơn.

Việc tuân thủ đúng quy định về cách kê khai hàng bán bị trả lại lại sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính chính xác và hợp pháp trong kê khai, báo cáo thuế. Đây là một nội dung cần được doanh nghiệp lưu ý và thực hiện nghiêm túc.

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn đã chia sẻ chi tiết Cách kê khai thuế hàng bán bị trả lại chuẩn nhất năm 2024. hy vọng các bạn sẽ áp dụng đúng khối lượng, truyền tải thông tin. Cảm ơn các bạn đã đọc!

- Các thông tin giải đáp và tư vấn ở trên được chúng tôi cung cấp cho khách hàng của Ecomtax. Nếu quý khách có bất kỳ câu hỏi nào hay cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua email: contact@nhanh.vn 

- Nội dung bài viết này chỉ nhằm mục đích tham khảo thông tin;

- Xin lưu ý các điều khoản được đề cập có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm