TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

9 bước cơ bản trong quy trình telesales không thể bỏ qua

2022-11-28

Trước hết, bạn cần phải hiểu, telesale là phương pháp bán hàng qua điện thoại. Hình thức bán hàng này giúp điện thoại viên chủ động gọi ra cho khách hàng. Bằng cách sử dụng linh hoạt một kịch bản gọi có sẵn, các thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được trao "tận tay" khách hàng. 

Đây là một trong những giải pháp bán hàng hiệu quả nhất hiện nay bởi phương pháp này giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp số lượng lớn khách hàng nhưng lại không tốn quá nhiều chi phí. Phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt ngày càng nhiều người muốn trở thành telesales vì doanh thu hấp dẫn mà nó có thể đem lại. 

Tuy nhiên, đối với những người mới trong ngành này, bạn cần phải có những kĩ năng telesales đặc biệt. Thông qua bài viết này, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng quy trình telesales chuyên nghiệp chỉ với 9 bước đơn giản.

quy trình telesales

1. Tìm hiểu về sản phẩm và các khách hàng mục tiêu

Trong bất kì công việc nào, bước chuẩn bị cũng là nền tảng vững chắc. Bạn không thể tư vấn cho khách hàng sản phẩm mà bạn chưa nắm rõ, hiểu đúng hay cứ vô vọng trong vấn đề tìm kiếm khách hàng. Việc nắm bắt chi tiết thông tin về sản phẩm, sẽ giúp bạn ứng biến linh hoạt trước những câu hỏi của khách hàng khi họ đang trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm. Khách hàng cũng sẽ không tin tưởng sản phẩm nếu người tư vấn cho họ thậm chí cũng không có kiến thức về sản phẩm đó.

Ngoài ra, cũng giống như quy trình về chăm sóc các tệp khách hàng khác, bạn cũng cần nghiên cứu về khách hàng tiềm năng: độ tuổi, sở thích, thói quen tiêu dùng, văn hóa, phong tục,… Việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn xác định khách hàng mà sản phẩm công ty mình muốn lên kế hoạch chiến lược hướng tới. Từ đây, sẽ nắm vững đặc điểm của sản phẩm phù hợp với từng khách hàng để tư vấn.

9 bước cơ bản trong quy trình telesale không thể bỏ qua

Tìm hiểu về sản phẩm và khách hàng mục tiêu

2. Kiểm tra và tiến hành lọc danh sách khách hàng

Nếu bạn được giao một danh sách data về khách hàng, đừng vội vàng gọi ngay lập tức. Bởi trong danh sách đó, chỉ có số ít khách hàng tiềm năng mà thôi. Bạn không thể gọi hàng trăm cuộc cùng một lúc và chỉ nhận được kết quả từ chối. Vì vậy bước sàng lọc danh sách là một bước bắt buộc khi bắt đầu quy trình làm việc telesales, giúp chinh phục khách hàng bởi vì nó vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian gọi điện, đồng thời nâng cao hiệu quả công việc. Sau khi lọc ra được khách hàng tiềm năng, lúc này bạn sẽ thoải mái gọi điện, nói chuyện và tìm cơ hội để trình bày mục đích và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. 

3. Lựa chọn lời mở đầu ấn tượng

Bạn phải tạo được ấn tượng và sự cuốn hút ngay từ lời nói đầu. Trên thực tế, phần lớn các Telesales thường thất bại ngay từ cuộc gọi đầu tiên bởi họ chưa biết cách cũng như chưa chuẩn bị được tâm lý. Hãy lựa chọn cách xưng hô phù hợp và gần gũi nhé! Ngoài ra, đừng giới thiệu mình là nhân viên bán hàng, hãy nâng tầm của mình lên bằng cách giới thiệu mình là quản lý, chuyên viên. Cách xưng hô và danh xưng này sẽ tạo cho khách hàng có cảm nhận bạn có chuyên môn về sản phẩm bạn bán hay không và đây cũng là cách bạn tạo dựng niềm tin đối với khách hàng.

Tham khảo: Kịch bản nghe điện thoại chăm sóc khách hàng mà Telesale nào cũng cần phải biết

4. Lựa chọn lời giới thiệu sản phẩm độc đáo

Bước tiếp theo là lựa chọn lời giới thiệu sản phẩm. Bạn đừng quên, trên thị trường có hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm giống của bạn, và bạn phải khiến chúng trở nên khác bệt so với đối thủ thì mới gây được ấn tượng với khách hàng. Đánh mạnh vào tâm lí khách hàng là mấu chốt cho quy trình telesales thành công.

Điểm đặc biệt khi tư vấn qua điện thoại, đó là bạn chỉ nên chọn từ 2-3 đặc điểm nổi trội của sản phẩm để quảng cáo bởi khách hàng sẽ chỉ cho bạn giới hạn thời gian nhất định để bạn nói. Chính vì vậy, hãy nói nhanh chóng, chọn lựa điểm nổi bật và thu hút để quảng bá sản phẩm của mình. Hãy giới thiệu ngắn gọn, nhưng đầy đủ để khách hàng biết được bạn đến từ đâu, sản phẩm của bạn thế nào, hiệu quả chính họ co thể nhận được khi sử dụng sản phẩm là gì.

 5. Nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề của khách hàng

9 bước cơ bản trong quy trình telesale không thể bỏ qua 2

Nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề của khách hàng

Đừng vội vàng hỏi khách hàng có quan tâm đến sản phẩm của bạn không, bạn hãy khéo léo trò chuyện với khách hàng để hiểu thêm về nhu cầu của họ. Điều này sẽ giúp bạn có thể tư vấn chính xác hơn: họ mong muốn gì từ sản phẩm của bạn, sản phẩm của bạn đáp ứng cho họ những gì sau đó mới thực hiện các bước tiếp thị tiếp theo.

Khi khách hàng nêu ra những vấn đề hoặc mong muốn của họ, hãy lắng nghe, đánh giá tổng thể để tìm ra chìa khóa giải quyết vấn đề của họ.

Các doanh nghiệp cần đào tạo trọn bộ kỹ năng giao tiếp này sao cho nhân viên tư vấn có thể áp dụng tìm ra được nhu cầu, vấn đề của khách hàng.

6. Đưa ra giải pháp phù hợp

Sau khi bạn đã tìm hiểu được những vấn đề mà họ gặp phải, hãy nói rằng, sản phẩm của bạn có khả năng giải quyết chúng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, không nên chỉ đưa ra 1 giải pháp duy nhất. Bạn hãy đề xuất ít nhất từ 2 đến 3  giải pháp uy tín để khách hàng lựa chọn. Điều này sẽ tạo cho khách hầng tâm lí rằng bạn đang thực sự muốn giúp họ giải quyết vấn đề chứ không phải muốn bán hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo thêm độ tin cậy cho khách hàng bằng cách đưa ra những trường hợp tương tự bạn hay người khã đã từng mắc phải và họ đã sử dụng sản phẩm này để giải quyết vấn đề một cách triệt để.

TẠO KỊCH BẢN CHATBOT BẰNG MINDMAP

THIẾT KẾ KỊCH BẢN DỄ DÀNG

dùng thử miễn phí

7. Cung cấp giá thành sản phẩm và chương trình quà tặng đi kèm

Sau khi đưa ra giải pháp, bạn hãy nhanh chóng thăm dò khả năng khách hàng sử dụng sản phẩm, cung cấp giá và đừng quên nhấn mạnh đây là giá thành tốt nhất trên thị trường hiện nay. Đây là một trong những chiêu thức để thu hút khách hàng trong thời đại cạnh tranh cao về telesale. 

Nếu khách hàng muốn giảm giá, hãy giải thích với khách hàng về các chính sách giá kèm theo quà tặng sẽ được nhận. Tuy nhiên nếu khách hàng không muốn nhận quà thì bạn sẽ cố gắng giảm x% để  thỏa mãn khách hàng. Tuy nhiên, bạn hãy cân nhắc số % giảm thích hợp để tránh một số vấn đề về lợi nhuận, lợi ích kinh doanh với công ty.

8. Chốt Sales

9 bước cơ bản trong quy trình telesale không thể bỏ qua 3

Chốt Sales

Sau khi đã cung cấp giá và ưu đãi khuyến mãi đi kèm, bạn hãy khuyên họ sớm sở hữu sản phẩm này vì đây là mức giá rất hời đối với công dụng thực tế của sản phẩm. Hãy đặt ra yêu cầu mua hàng ngay lập tức và không cho khách hàng cơ hội để suy nghĩ hay khám phá, tìm hiểu những sản phẩm khác. Hãy để khách chốt đơn nhanh chóng trước khi họ đổi ý.

Tham khảo: Quy trình quản lý và chăm sóc khách hàng hiệu quả 

9. Xây dựng kịch bản cho bản thân

Tự xây dựng kịch bản gọi điện là thái độ cần thiết của một cao thủ chốt sale đỉnh cao. Hãy thu thập những ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm dịch vụ và chia sẻ thật với khách hàng, tích cực gợi ý những cải tiến thông minh của sản phẩm dịch vụ thì mới có thể thuyết phục khách hàng.

Bạn hãy tập luyện quy trình trên đây cho đến khi bạn có thể nói năng lưu loát không cần kịch bản. Giọng nói cũng vô cùng quan trọng đối với một nhân sự telesale. 

Tập luyện chăm chỉ, lặp đi lặp lại quy trình này, cho đến khi bạn tìm ra được quy trình mới phù hợp với bạn hơn. Kinh nghiệm và sự kiên trì là điều làm nên thành công đối với một người telesale. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng, mỗi khách hàng khác nhau sẽ có những thay đổi, do đó, trong quy trình telesales, bạn cần có những thay đổi khác nhau để xử lý các vấn đề phát sinh, chinh phục khách hàng và sẵn sàng trả lời bất cứ một câu hỏi nào mà khách hàng đưa ra. 

Kết luận: Bài viết trên đã chia sẻ tổng quan về bí quyết cho quy trình telesales chinh phục khách hàng hiệu quả nhất mà phần mềm bán hàng Nhanh.vn đã tìm hiểu với mong muốn có thể giúp bạn và nhân viên của bạn tăng doanh thu bán hàng nhanh chóng. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy bình luận cho chúng tôi, Nhanh.vn sẽ cố gắng hỗ trợ. Chúc các bạn thành công và hãy luôn theo dõi những chủ đề mới nhất của Nhanh.vn thường xuyên để bỏ túi những cẩm nang đầy chất lượng nhé!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm