9 bước cơ bản trong quy trình telesales không thể bỏ qua

13/06/2019

Trước hết, bạn cần phải hiểu, telesale là phương pháp bán hàng qua điện thoại. Hình thức bán hàng này giúp điện thoại viên chủ động gọi ra cho khách hàng. Bằng cách sử dụng linh hoạt một kịch bản gọi có sẵn, các thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được trao "tận tay" khách hàng. Đây là một trong những giải pháp bán hàng hiệu quả nhất hiện nay bởi phương pháp này giup doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp số lượng lớn khách hàng nhưng lại không tốn quá nhiều chi phí. Phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt ngày càng nhiều người muốn trở thành telesales vì doanh thu hấp dẫn mà nó có thể đem lại. Tuy nhiên, đối với những người mới trong ngành này, bạn cần phải có những kĩ năng telesales đặc biệt. Thông qua bài viết này, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng quy trình telesales hiệu quả chỉ với 9 bước đơn giản.

1. Tìm hiểu về sản phẩm và các khách hàng mục tiêu

9_buoc_co_ban_trong_quy_trinh_telesale_khong_the_bo_qua_1

Trong bất kì công việc nào, bước chuẩn bị cũng là nền tảng vững chắc. Bạn không thể tư vấn cho khách hàng sản phẩm mà bạn chưa nắm rõ hay cứ vô vọng trong vấn đề tìm kiếm khách hàng. Việc nắm bắt chi tiết thông tin về sản phẩm, sẽ giúp bạn ứng biến linh hoạt trước những câu hỏi của khách hàng khi họ đang trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm. Khách hàng cũng sẽ không tin tưởng sản phẩm nếu người tư vấn cho họ thậm chí cũng không có kiến thức về sản phẩm đó.

Ngoài ra, cũng giống như quy trình về chăm sóc khách hàng khác, bạn cũng cần nghiên cứu về khách hàng tiềm năng: độ tuổi, sở thích, thói quen tiêu dùng, văn hóa, phong tục,…Việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn xác định khách hàng mà sản phẩm của mình hướng tới. Từ đây, sẽ lựa chọn đặc điểm của sản phẩm phù hợp với từng khách hàng để tư vấn.

2. Kiểm tra và tiến hành lọc danh sách khách hàng

Nếu  bạn được giao một danh sách data về khách hàng, đừng vội vàng gọi ngay lập tức. Bởi trong danh sách đó, chỉ có số ít khách hàng tiềm năng mà thôi. Bạn không thể gọi hàng trăm cuộc cùng một lúc và chỉ nhận được kết quả từ chối. Vì vậy bước lọc danh sách là một bước bắt buộc trong quy trình telesales chinh phục khách hàng bởi vì nó vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian gọi điện, đồng thời nâng cao hiệu quả công việc

3. Lựa chọn lời mở đầu ấn tượng

Bạn phải tạo được ấn tượng ngay từ lời nói đầu.  Trên thực tế, phần lớn các Telesales thường  thất bại ngay từ cuộc gọi đầu tiên. Hãy lựa chọn cách xưng hô phù hơp nhé! Ngoài ra, đừng giới thiệu mình là nhân viên bán hàng, hãy nâng tầm của mình lên bằng cách giới thiệu mình là quản lý, chuyên viên. Cách xưng hô và xưng danh này sẽ tạo cho khách hàng có cảm giác bạn có chuyên môn về sản phẩm bạn bán.

4. Lựa chọn lời giới thiệu sản phẩm độc đáo

Bạn đừng quên, trên thị trường có hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm giống của bạn, và bạn phải khiến chúng trở nên khác bệt thì mới gây được ấn tượng với khách hàng. Đánh mạnh vào tâm lí khách hàng là mấu chốt cho quy trình telesales thành công.

Điểm đặc biệt khi tư vấn qua điện thoại, đó là bạn chỉ nên chọn từ 2-3 đặc điểm nổi trội của sản phẩm. Hãy giới thiệu ngắn gọn, nhưng đầy đủ để khách hàng biết được bạn đến từ đâu, sản phẩm của bạn thế nào, hiệu quả chính họ co thể nhận được khi sử dụng sản phẩm là gì.

 5. Nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề của khách hàng

9_buoc_co_ban_trong_quy_trinh_telesale_khong_the_bo_qua_2

Đừng vội vàng hỏi khách hàng có quan tâm đến sản phẩm của bạn không, bạn hãy khéo léo trò chuyện với khách hàng để hiểu thêm về nhu cầu của họ. Điều này sẽ giúp bạn có thể tư vấn chính xác hơn: họ mong muốn gì từ sản phẩm của bạn, sản phẩm của bạn đáp ứng cho họ những gì…

Khi khách hầng nêu ra những vấn đề hoặc mong muốn của họ, hãy lắng nghe để tìm ra chìa khóa giải quyết vấn đề của họ

6. Đưa ra giải pháp phù hợp

Sau khi bạn đã tìm hiểu được những vấn đề mà họ gặp phải, hãy nói rằng, sản phẩm của bạn có khả năng giải quyết chúng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, không nên chỉ đưa ra 1 giải pháp duy nhất. Bạn hãy đề xuất ít nhất từ 2 đến 3 giải pháp để khách hàng lựa chọn. Điều này sẽ tạo cho khách hầng tâm lí rằng bạn đang thực sự muốn giúp họ giải quyết vấn đề chứ không phải muốn bán hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo thêm độ tin cậy cho khách hàng bằng cách đưa ra những trường hợp tương tự bạn hay người khã đã từng gặp phải và họ đã sử dụng sản phẩm này để giải quyết vấn đề một cách triệt để.

7. Cung cấp giá thành sản phẩm và chương trình quà tặng đi kèm

Sau khi đưa ra giải pháp, bạn hãy nhanh chóng thăm dò khả năng khách hàng sử dụng sản phẩm, cung cấp giá và đừng quên nhấn mạnh đây là giá thành tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Nếu khách hàng muốn giảm giá, hãy giải thích với khách hàng về các chính sách giá kèm theo quà tặng sẽ được nhận. Tuy nhiên nếu khách hàng không muốn nhận quà thì bạn sẽ cố gắng giảm x% để  thỏa mãn khách hàng

8. Chốt Sales

9_buoc_co_ban_trong_quy_trinh_telesale_khong_the_bo_qua_3

Sau khi đã cung cấp giá và ưu đãi đi kèm, bạn hãy khuyên họ sớm sở hữu sản phẩm này vì đây là mức giá rất hời đối với công dụng thực tế của sản phẩm.

9. Xây dựng kịch bản cho bản thân

Bạn hãy tập luyện quy trình trên đây cho đến khi bạn có thể tìm ra được quy tình mới phù hợp với bản thân mình.

Tập luyện chăm chỉ, lặp đi lặp lại quy trình này, cho đến khi bạn tìm ra được quy trình mới phù hợp với bạn hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng, mỗi khách hàng khác nhau sẽ có những thay đổi, do đó, trong quy trình telesales, bạn cần có những thay đổi khác nhau để chinh phục khách hàng .

Trên đây là quy trình telesales chinh phục khách hàng hiệu quả nhất mà Nhanh.vn đã tìm hiểu với mong muốn có thể giúp bạn và nhân viên của bạn tăng doanh thu bán hàng nhanh chóng. Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến