TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

[2024] Hướng dẫn mở cửa hàng kính thuốc thành công từ A – Z

2024-01-01

Bạn đang có dự định mở cửa hàng kính thuốc nhưng không biết chuẩn bị và tiến hành như thế nào? Bài viết hôm nay, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn bạn đọc mở cửa hàng kính thuốc thành công từ A – Z. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

[2024] Hướng dẫn mở cửa hàng kính thuốc thành công từ A – Z

1. Khảo sát thị trường ngành kính thuốc hiện nay

Khảo sát thị trường ngành kính thuốc hiện nay

Khảo sát thị trường ngành kính thuốc hiện nay

Có thể nhận thấy, thị trường kính mắt Việt Nam có nhiều nét tương đồng so với thị trường chung trên thế giới. Ngành kính thuốc hiện nay đang có xu hướng phát triển như sau:

  • Nhu cầu sản phẩm kính mắt và kính mát gia tăng.
  • Các sản phẩm từ kim loại, các vật liệu tái chế an toàn cho người dùng cũng như môi trường được sử dụng nhiều.
  • Nhu cầu sử dụng tại các thành phố lớn tăng cao

Ngày nay, nền kinh tế phát triển, mức thu nhập của người dân cũng tốt hơn, chất lượng đời sống cũng nâng cao. Từ đó, nhu cầu mong muốn được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm đa dạng và chất lượng hơn.

2. Điều kiện để mở cửa hàng kính thuốc theo luật 

Điều kiện để mở cửa hàng kính thuốc theo luật

Điều kiện để mở cửa hàng kính thuốc theo luật

Kinh doanh cửa hàng kính thuốc ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, theo Điều số 36 Nghị định 109/2016/NĐ-CP thì các bạn cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản để mở cửa hàng kính thuốc như sau:

Cơ sở vật chất: Cửa hàng kính thuốc cần phải tách biệt với nơi sinh hoạt của gia đình và có đủ ánh sáng. Diện tích cửa hàng tối thiểu là 15m2, đồng thời đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, nước và điện.

Trang thiết bị: Cửa hàng cần được trang bị đầy đủ các thiết bị, máy móc cũng như dụng cụ cần thiết, phục vụ cho công tác kinh doanh. Đây là một trong những điều kiện mà khi mở cửa hàng kính mắt mà bạn cần lưu ý.

Chứng chỉ hành nghề: Người hành nghề để mở cửa hàng là người có các loại chứng chỉ hành nghề khám, chữa mắt hoặc về kiểm tra, đo mắt, chẩn đoán tật khúc xạ,... Người có trách nhiệm kỹ thuật trực tiếp tại cửa hàng phải có tối thiểu bằng trung cấp chuyên ngành và đã được cấp chứng chỉ hành nghề kính thuốc. Đồng thời, có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc liên quan trong việc khám, đo kiểm, chẩn đoán tật ở mắt.

Xem thêm: TOP 7 phần mềm bán hàng kính mắt được tin dùng nhất

3. Kinh nghiệm mở cửa hàng kính thuốc không thể bỏ qua

3.1 Mở cửa hàng kính thuốc cần bao nhiêu vốn

Mở cửa hàng kính thuốc cần bao nhiên vốn

Mở cửa hàng kính thuốc cần bao nhiên vốn

Mở cửa hàng kính thuốc cần bao nhiêu vốn sẽ còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như quy mô, điều kiện và mặt hàng kinh doanh,… Vì vậy, rất khó để đưa ra một con số chính xác và cụ thể. Thế nhưng, nếu căn cứ theo mức giá về các sản phẩm kính mắt hiện nay, các bạn cần phân bổ như sau:

Nguồn vốn có thể mở được cửa hàng kính thuốc dao động từ 150 – 300 triệu đồng. Với số vốn tối thiểu từ 150 triệu đồng, chủ đầu tư có thể mở một cửa hàng với quy mô nhỏ. Nếu biết cách phân bổ nguồn vốn hợp lý và tận dụng những lợi thế như có sẵn mặt bằng, bàn ghế thanh lý,… bạn sẽ tiết kiệm chi phí.

Các chi phí để chi trả cho một cửa hàng kính thuốc cơ bản có thể kể đến như: Chi phí thuê mặt bằng cửa hàng (6 tháng hoặc hơn), mua sắm các trang thiết bị và máy móc, chi phí thuê nhân viên, chi phí nhập hàng, chi phí điện nước, vốn dự trữ,…

3.2 Kiến thức chuyên ngành

Khi kinh doanh bất cứ một sản phẩm nào thì chắc chắn đầu tiên bạn phải hiểu rõ nó. Và kinh doanh lĩnh vực kính thuốc này cũng vậy, bạn cần am hiểu để có thể tìm nguồn hàng cũng như tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất được.

3.2.1 Gọng kính

Trên thị trường hiện nay, có hai loại gọng kính được sử dụng rộng rãi nhất là gọng nhựa và kim loại.

  • Gọng nhựa: bao gồm TR90, Ultem, Acetate và Otyl,... rẻ và nhẹ hơn gọng kim loại, được sử dụng phổ biến với nhiều màu sắc, kiểu dáng khác nhau.
  • Gọng kim loại: có kiểu dáng gọng kim loại cổ điển và sang trọng hơn, phù hợp với người trung tuổi, lớn tuổi hay nhân viên văn phòng,...

3.2.2 Tròng kính

Tròng kính phổ biển gồm có 2 loại nhựa và thủy tinh:

  • Tròng nhựa: nhẹ hơn tròng thủy tinh, thoải mái và bền với khả năng chống va đập cao.
  • Tròng thủy tinh: chỉ chiếm khoảng 6% dùng cho những người có độ khúc xạ cao, có độ quang học tốt, độ trong suốt cao nhưng lại dễ vỡ và nặng.

3.2.3 Các thiết bị máy móc

Bạn cần trang bị cho cửa hàng kính thuốc của mình những đồ dùng cần thiết để phụ vụ cho khách hàng như: Máy đo thị lực, máy mài, mắt cắt, TV chiếu,… 

Đọc thêm: 8 bước mở cửa hàng trang sức phụ kiện đem lại lợi nhuận khủng

3.3 Nghiên cứu thị trường và lựa chọn địa điểm 

Nghiên cứu thị trường và lựa chọn địa điểm mở cửa hàng kính thuốc

Nghiên cứu thị trường và lựa chọn địa điểm mở cửa hàng kính thuốc

Việc nghiên cứu thị trường cụ thể sẽ giúp các bạn lựa chọn được địa điểm có vị trí phù hợp nhằm hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Một cửa hàng được cho là có vị trí “thuận lợi” thường nằm trong khu dân cư có nhiều người qua lại và đông đúc. Bạn cần nghiên cứu và nắm bắt tình hình xem khu vực mình định kinh doanh đã có cửa hàng kính thuốc hay chưa; hoạt động, lưu lượng khách ra sao, cũng như giá cả thế nào,... “Địa điểm vàng” mà bạn có thể lựa chọn để mở cửa hàng kính thuốc chính là tại các ngã tư, nằm gần các công trình lớn, khu dân cư, trường học và những nơi thu hút  sự chú ý.

3.4 Đăng ký kinh doanh

Để mở cửa hàng kính thuốc thì việc đăng ký kinh doanh là rất quan trọng, các bạn cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

  • Giấy đề nghị cấp phép đăng ký kinh doanh.
  • Hợp đồng thuê địa điểm, mặt bằng kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • CMTND hoặc CCCD photo có bản sao công chứng của chủ hộ kinh doanh.

Những giấy tờ này sau khi đã hoàn thành đầy đủ thì sẽ nộp lên phòng kinh tế trực thuộc UBND cấp quận/huyện/thành phố, nơi bạn lựa chọn làm địa điểm mở cửa hàng. Thông thường, nếu hồ sơ hợp lệ thì bạn sẽ được nhận cấp giấy phép sau khoảng 5 ngày.

3.5 Tìm nguồn hàng chất lượng

Tùy theo nhu cầu cũng như nguồn vốn khả dụng và mức thu nhập của đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hướng đến để có thể tìm được nguồn nhập hàng kính cao cấp hay bình dân. Dù kinh doanh mặt hàng nào đi chăng nữa thì cũng phải tìm được nguồn hàng chất lượng và uy tín để đảm bảo sản phẩm bán ra cho khách hàng là tốt nhất. Đặc biệt, trong bối cảnh như hiện nay, người tiêu dùng họ có đầy đủ kiến thức, trình độ và luôn mong muốn tiếp cận, sử dụng những sản phẩm thực sự tốt, chất lượng.

3.6 Thiết kế cửa hàng kính

Cũng giống như bất kỳ cửa hàng nào, việc thiết kế cửa hàng kính thuốc cần lưu ý để làm sao tạo không gian thoáng đãng và phù hợp cho khách hàng, nhân viên di chuyển. 

Lựa chọn phong cách thiết kế cửa hàng kính mắt

Ngay từ khi có ý định kinh doanh cửa hàng kính thuốc, bạn cần lên một mô hình hóa để lựa chọn phong cách thiết kế cũng như nội thất đặc. Phong cách tổng thể của cửa hàng sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ khách hàng, đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới và phân khúc giá kính mắt.

Thiết kế ngoại thất cửa hàng mắt kính

Đầu tiên, hãy chọn nghĩ và lựa chọn một cái tên cho cửa hàng kính thuốc độc đáo, dễ nhớ cũng như có thể gây ấn tượng với khách hàng. Họ sẽ nhớ đến địa chỉ của bạn khi có nhu cầu sử dụng kính thuốc, đồng thời tạo tiền đề để phát triển thương hiệu của cửa hàng hàng sau này.

Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên lựa chọn thiết kế mặt tiền bằng kính, giúp khách hàng hoàn toàn có thể nhìn thấy các sản phẩm bên trong. Đồng thời, thu hút khách hàng bằng việc thiết kế biển hiệu phải ấn tượng và độc đáo.

Hiện nay, có rất nhiều kiểu dáng được các chủ cửa tiệm kính thuốc lựa chọn để tạo nên phong cách chủ đạo như phong cách vintage, phong cách hiện đại và tối giản, phong cách sang trọng,....

3.7 Đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Ngày nay, kính không chỉ đơn thuần là phụ kiện trang trí để trở nên thời trang hơn, mà đối với những người có tật khúc xạ về mắt thì kính trong việc cải thiện thị lựa. Vì vậy, nếu nhân viên của cửa hàng làm việc không đúng kỹ thuật hay sản xuất ra những sản phẩm kém chất lượng, sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến mắt người dùng. Việc đeo kính không đúng cách có thể khiến khách hàng cảm thấy mỏi mắt, khó chịu, thậm chí có thể gây các tác hại nguy hiểm.

Vì vậy, khi tuyển chọn đội ngũ nhân viên kỹ thuật và bán hàng cần có quy trình, yêu cầu cần thiết trong nghề để phục vụ khách hàng tốt nhất. Đồng thời, luôn có thái độ niềm nở, tiếp đón khách hàng chu đáo và nhiệt tình.

3.8 Cơ sở vật chất trang trí cửa hàng

Thông thường, cửa hàng kính mắt chuyên nghiệp phải cung cấp một cách đầy đủ các vị trí chức năng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. 

  • Khu trưng bày: Bố trí các kệ trưng bày với nhiều ngăn và đủ ánh sáng để làm nổi bật, thu hút khách hàng, giúp họ có thể dễ dàng nhìn thấy các sản phẩm trên quầy.
  • Khu vực chờ: Cần sắp xếp bộ bàn ghế phù hợp với diện tích của không gian cửa hàng đảm bảo khách hàng khi tới có thể nghỉ ngơi, quan sát và lựa chọn kính mắt phù hợp.
  • Quầy thanh toán: Đặt ở nơi có thể bao quát được hết các hoạt động trong cửa hàng của mình.

Kệ, tủ trưng bày

Kệ, tủ trưng bày kính giúp cho cửa hàng trở nên chuyên nghiệp và thu hút khách hàng hơn. Bạn cần lựa chọn các sản phẩm có độ bền, chất lượng tốt và phù hợp với phong cách tổng thể của thiết kế. Tủ, kệ cần chắc chắn, nhấn mạnh vẻ đẹp và sự sang trọng của sản phẩm. 

Ánh sáng và gương

Gương sẽ giúp khách hàng thử kính và có thể lựa chọn được mẫu phù hợp với mình. Các bạn nên đặt gương với kích thước phù hợp với không gian cửa hàng và ở các vị trí khác nhau để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tiếp theo, đó là ánh sáng. Trong thiết kế cửa hàng kính thuốc thì ánh sáng sẽ liên quan đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, cần lựa chọn và lắp đặt chiếu sáng có ánh sáng trắng, cường độ sáng vừa phải để tạo sự thoải mái, dễ chịu.

Các đồ dùng cần thiết khác trong cửa hàng

Ngoài các vật dụng cần thiết kể trên thì cần trang bị thêm như điều hòa, quạt, bàn ghế và thiết bị để thanh toàn thuận tiện hơn,… mang lại trải nghiệm và tạo ấn tượng tốt với khách hàng

3.9 Thường xuyên cập nhật các loại mắt kính mới

Tương tự như dòng sản phẩm thời trang khác, kính mắt luôn là luôn thay đổi tùy thuộc vào xu hướng của thị trường. Vì vậy, để thu hút khách hàng thì bạn cần thường xuyên cập nhật các kiểu dáng, mẫu mã mới đáp ứng nhu cầu của họ. Bởi kính mắt ngày nay không chỉ giúp cải thiện các vấn đề về thị lực mà khách hàng còn quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ và thời trang.

Hãy cập nhật các tin tức, theo dõi cũng như tìm kiếm và khám phá mẫu mã, kiểu dáng được người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng như ca sĩ, diễn viên đang dùng hoặc xuất hiện trên phim, báo chí,...

3.10 Xây dựng kế hoạch marketing

Mặc dù, thị trường kính thuốc hiện nay có tiềm năng và nhu cầu tăng mạnh nhưng cũng kéo theo là mức độ cạnh tranh cao. Chính vì thế, bạn cần lên kế hoạch marketing phù hợp, chi tiết kết hợp với các hoạt động xúc tiến và tiếp cận khách hàng một cách đa dạng.

Trong thời gian đầu mới khai trường, bạn có thể sử dụng hình thức phát tờ rơi quanh khu vực mình mở cửa hàng. Đồng thời, áp dụng các hình thức khuyến mãi như giảm giá, voucher hoặc chương trình mini game vào các dịp đặc biệt, sự kiện,… Bên cạnh đó, chia sẻ lên các trang mạng xã hội như Facebook, IG, TikTok,…

4. Lưu ý quan trọng để mở cửa hàng kinh thuốc thành công

Lưu ý quan trọng để mở cửa hàng kính thuốc thành công

Lưu ý quan trọng để mở cửa hàng kính thuốc thành công

4.1 Lưu ý đặt tên cửa hàng

Đặt tên cho cửa hàng để giúp khách hàng biết đến thương hiệu của bạn. Do đó, việc đặt tên rất quan trọng nhưng phải có tên đúng theo quy định thì mới có thể đăng ký kinh doanh:

Cấu trúc đặt tên cửa hàng kính thuốc là loại hình + tên riêng. Bạn có thể sử dụng tên tiếng anh hoặc tên viết tắt, nhưng không được sử dụng những từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục.

Đặt tên cửa hàng không được trùng lặp với cửa hàng khác đã đăng ký kinh doanh trước đó, tối thiểu trong phạm vi cấp huyện.

4.2 Lưu ý về các loại thuế

Các bạn cần lưu ý những loại thuế phải đóng khi mở cửa hàng kính thuốc:

  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế thu nhập cá nhân
  • Thuế môn bài

4.3 Lưu ý về các quy định chung

Về độ tuổi: Điều kiện mở cửa hàng là người phải đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu đăng ký hộ kinh doanh cá thể thì chỉ được mở một cửa hàng. Còn nếu muốn mở chuỗi cửa hàng kính thuốc thì phải thay đổi hình thức đăng ký kinh doanh. Khi đó, bạn cần phải tiến hành thành lập công ty theo Luật doanh nghiệp.

Trên đây là bài viết hướng dẫn mở cửa hàng kính thuốc thành công từ A – Z. Hy vọng bài viết này đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Đọc thêm: DOLL EYES - Mang vẻ đẹp đến đôi mắt của bạn

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

22823456666 - TPBank

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm