TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

[2024] Tổng hợp 6 loại phí bán hàng trên TikTok Shop

2024-01-01

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng TikTok Shop đang dần trở thành đối thủ đáng gớm với các ông lớn TMĐT khác tại Việt Nam (Shopee, Lazada,…). Nếu các bạn đang có dự định và kế hoạch sắp tới sẽ bán hàng trên TikTok Shop thì đừng bỏ lỡ bài viết này. Hôm nay, hãy cùng Nhanh.vn đi tìm hiểu tổng hợp 6 loại phí bán hàng trên TikTok Shop cũng như những lưu ý khi bán hàng trên nền tảng này nhé!

[2024] Tổng hợp 6 loại phí bán hàng trên TikTok Shop

1. Phí bán hàng trên sàn TikTok Shop là gì? Mất phí khoảng bao nhiêu? 

Phí bán hàng trên sàn TikTok Shop được hiểu là chi phí mà người bán cần phải trả khi họ bán bất kỳ một sản phẩm nào trên sàn TikTok và có đơn thành công trên nền tảng này.

Và với chia sẻ ở trên thì chúng ta hoàn toàn hiểu được rằng bán hàng trên TikTok Shop có mất phí. Tương tự như các sàn TMĐT khác hiện nay tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki… TikTok shop cũng thu phí theo phần trăm tổng giá trị đơn hàng. 

Vậy mức phí mà người bán cần phải để có thể bán hàng trên TikTok shop là bao nhiêu? Tại thời điểm mới bắt đầu ra mắt TikTok Shop, mức phí bán hàng trên nền tảng này được công bố là 1% so với tổng giá trị đơn hàng. Đối với hầu hết các nhà bán hàng online và doanh nghiệp thì đây thực sự là 1 mức chi phí vô cùng hấp dẫn. Bởi lẽ, khi chúng ta đem lên bàn cân so sánh với mức phí bán hàng tại các sàn TMĐT khác như Shopee hay Lazada,… đều có mức phí khá cao khoảng từ 8 – 14% thì con số 1% thấp hơn rất nhiều.

Phí bán hàng trên sàn TikTok Shop

Phí bán hàng trên sàn TikTok Shop là gì? Mất phí khoảng bao nhiêu

Và theo thông tin cập nhật mới nhất, hiện tại TikTok Shop đã điều chỉnh và nâng mức phí này lên thành 3% áp dụng với người bán hàng và doanh nghiệp. Như vậy, thì chúng ta cũng có thể hoàn toàn dự đoán được rằng trong tương lai mức phí bán hàng trên TikTok Shop cũng sẽ dần dần điều chỉnh tăng lên theo thời gian. Không những vậy, mức phí này sẽ được áp dụng chung cho toàn bộ người bán, tất cả các ngành hàng sản phẩm cũng như đơn đặt hàng trên nền tảng TikTok shop.

Một điều lưu ý rằng: Ngoài phí sàn ra, trên TikTok Shop còn có 2 loại phí cố định khác là phí Freeship Extra với mức 4,5% và Thuế 1,5%. Như vậy tổng cổng với mức phí cố định sẽ là 9%.

Công thức tính phí khi bán hàng trên nền tảng TikTok Shop như sau:

Phí bán hàng = 3% x (Số tiền thanh toán từ người mua – Hoàn tiền đơn hàng của người mua).

(Ở đây chúng mình sẽ chỉ tính phí mức phí sàn để làm ví dụ thôi)

Xem thêm: 

Kinh nghiệm bán hàng trên Tiktok Shop hiệu quả, nổ trăm đơn
TikTok Shop Mall - Trải nghiệm mua sắm chất lượng cao trên TikTok

Với quá nhiều chi phí khi bán hàng trên sàn khá là khó kiểm soát, chúng tôi đem đến cho một bảng báo cáo tài chính sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop đầy đủ và chi tiết nhất. Bạn hãy tham khảo những hình ảnh dưới đây để có cái nhìn tổng quan hơn nhé! Báo cáo tài chính sàn DÙNG THỬ MIỄN PHÍ tại đây!

báo cáo tài chính sàn
cơ cấu chi phí
báo cáo tài chính tiktok

2. Tổng hợp 6 loại phí bán hàng trên TikTok shop cần biết

Ngoài chi phí cố định mà các bạn phải trả khi bán hàng trên sàn TikTok Shop thì còn có 6 loại phí khác cần chú ý. Đây đều là những loại phí bán hàng cần thiết giúp cho việc thúc đẩy doanh số và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của bạn.

Tổng hợp 6 loại phí bán hàng trên TikTok Shop cần biết

Tổng hợp 6 loại phí bán hàng trên TikTok Shop cần biết

2.1 Phí vận chuyển

Không chỉ riêng TikTok Shop mà tất cả các hình thức bán hàng online trên các nền tảng khác thì đều phải tính toán đến cả chi phí vận chuyển. Phí vận chuyển là khoản phí mà người bán hàng cần phải chi trả cho đơn vị vận chuyển để có thể giao được sản phẩm/hàng hóa đến tay người mua.

Theo chính sách chung mà TikTok đưa ra nhằm thu hút người mua trên nền tảng này thì sẽ tung ra các voucher miễn phí vận chuyển 3 lần trong 2 tuần và nhận tối đa 6 lần/tháng. Bên cạnh đó, người mua hàng cũng sẽ được tặng thêm voucher miễn phí vận chuyển khác trong thời gian mà TikTok có những các chương trình khuyến mãi lớn.

Cổng vận chuyển giao hàng, hỗ trợ 24/7, thu tiền hộ toàn quốc tại Nhanh.Ship

tìm hiểu thêm

2.2 Chi phí chạy quảng cáo

Để thương hiệu và sản phẩm của bạn có thể trở nên phổ biến, được nhiều người biết đến và tiếp cận với khách hàng tiềm năng hơn thì người bán cần chạy quảng cáo để gia tăng cơ hội. Và cũng tương tự với các kênh bán hàng online khác, người bán sẽ phải tính thêm về chi phí chạy quảng cáo cho các sản phẩm trên sàn TikTok Shop. 

Một điều lưu ý rằng, để có thể chạy quảng cáo tối ưu và hiệu quả nhất thì bạn nên tính toán lên kế hoạch và cân nhắc thật kỹ càng về ngân sách, tìm hiểu nhu cầu cùng như đối tượng khách hàng mục tiêu mà sản phẩm/ dịch vụ mình hướng tới. Từ đó, chọn lọc và đẩy mạnh quảng cáo sao cho phù hợp, hiệu quả mà vẫn tối ưu được chi phí nhất.

2.3 Phí chiết khấu của nền tảng

Chi phí chiết khấu của nền tảng được hiểu chính là khoản phí khuyến mại mà TikTok Shop trợ cấp nhằm mục đích hỗ trợ người bán có thể thu hút nhiều khách hàng hơn. Ví dụ như các voucher hay các chương trình ưu đãi vào ngày lễ hoặc ngày đôi (12/12,3/3,...). Tính tới thời điểm hiện tại thì phí chiết khấu sẽ được TikTok Shop hỗ trợ dưới dạng là các voucher người bán hay voucher Freeship 25k,…

2.4 Phí cho Affiliate (tiếp thị liên kết)

Phí tiếp thị liên kết (Affiliate) là hoa hồng mà người bán phải trả khi book KOC/KOL lên các video có xuất hiện sản phẩm của mình. Các KOC/KOL sẽ gắn link sản phẩm trên trang cá nhân của họ và phải có đơn hàng thành công từ những link này thì mới được nhận hóa hồng. 

Phí tiếp thị liên kết thông thường sẽ được thỏa thuận giữa người bán/ doanh nghiệp và KOC/KOL. Tùy thuộc vào giá booking của KOL/KOC đó và sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu của bạn mà chi phí cho tiếp thị liên kết sẽ có mức cao thấp khác nhau.

2.5 Phí xây dựng kênh TikTok cho thương hiệu

Việc xây dựng kênh TikTok sẽ nhằm mục đích để quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm của bạn. Khi thương hiệu của bạn được nhiều người biết tới hơn thì hoàn toàn có thể có khả năng kéo theo doanh số bán hàng cũng tăng lên. 

Thế nhưng, việc xây dựng thương hiệu cho kênh TikTok cũng không hề đơn giản. Đầu tiên, các bạn cần phải xác định kênh của mình sẽ làm về chủ đề nào, rồi sau đó tập trung đi theo đó và tạo ra sự khác biệt, hấp dẫn, lôi cuốn người khác. Không những vậy, việc xây dựng kênh cũng đòi hỏi cần sự đầu tư rất bài bản, duy trì và thường xuyên lên video để người xem không lãng quên thương hiệu của bạn. Do đó mà với việc xây dựng kênh TikTok cho thương hiệu các bạn cũng cần lên kế hoạch và ước tính về ngân sách sao cho hợp lí và hiệu quả.

Đọc thêm: Chi phí chạy quảng cáo TikTok là bao nhiêu? Cách tối ưu chi phí quảng cáo TikTok

2.6 Phí thuê livestream bán hàng (nếu cần)

Bên cạnh những chi phí nêu trên đều hỗ trợ trong việc thúc đẩy doanh số thì hiện nay rất nhiều người đang lựa chọn hình thức livestream bán hàng. Hình thức này đang ngày càng phổ biến không chỉ trên TikTok Shop mà còn nhiều nền tảng khác cũng áp dụng và giúp người bán tăng số lượng đơn hàng đáng kể.

Hầu hết người bán/ doanh nghiệp không tự livestream mà sẽ thuê mẫu live chuyên nghiệp hay các KOC. Và tất nhiên, việc thuê này cũng mất một khoản chi phí không nhỏ, dao động từ 300 nghìn đến 1 triệu/ buổi.

3. Lưu ý quan trọng về phí bán hàng trên TikTok Shop

Lưu ý quan trọng về phí bán hàng trên TikTok Shop

Lưu ý quan trọng về phí bán hàng trên TikTok Shop

Một vài điều lưu ý quan trọng về phí bán hàng trên TikTok Shop mà bạn cần biết để nắm rõ về quyền lợi và trách nhiệm của mình

  • Người bán/ doanh nghiệp chỉ phải chịu chi phí bán hàng trên TikTok Shop khi có đơn hàng được giao thành công tới người mua.
  • Người bán/ doanh nghiệp mà tự tạo voucher mới sẽ mất phí còn voucher từ TikTok Shop thì không.
  • Người bán cần đưa ra một cách tương đối chính xác về cân nặng của đơn hàng để tránh trường hợp bị phạt vì sai lệch.

Cách bán hàng TikTok Shop không cần 1000 followers

Chỉ cần CCCD và SĐT, anh chị em có thể bán hàng tiktok shop. Mở tiktok shop cho nhà bán hiện không yêu cầu followers nhé, anh em đừng để bị lừa tiền mất tật mang nha. Anh chị em nào chưa biết thì vào link này tạo shop: tại đây
Ngoài ra, cơ hội nhận được chính sách miễn phí hoa hồng cố định 0% trên TikTok Shop trong vòng 60 ngày khi mở mới gian hàng từ ngày 1/1/2024 và thực hiện nhiệm vụ đăng tải 3 sản phẩm thành công. 

4. Biết về chính sách bán hàng của TikTok Shop để chốt ngàn đơn

Hiện tại, TikTok Shop đang phát triển nền tảng dựa trên 2 nguyên tắc:

  • Phát triển một không gian mua sắm mang lại sự tích cực và hiệu quả.
  • Mang đến cho người dùng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn và tiện ích.

Do đó, để hoàn thành mục tiêu cũng như giữ cho môi trường TikTok một cách “văn minh – sạch đẹp”, nền tảng này đã nghiêm cấm với các hành vi: tạo, đăng tải, livestream hoặc chia sẻ với những nội dung:

  • Liên quan đến những sản phẩm trái phép hoặc bị cấm tại thị trường Việt Nam.
  • Gây hiểu lầm hoặc không cung cấp đầy đủ về các thông tin sản phẩm/dịch vụ.

Khi bán hàng trên TikTok Shop, các bạn hoàn toàn có thể phát triển nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau như: hình ảnh, tiêu đề, video, nội dung mô tả, livestream,… miễn sao tất cả phải tuân theo các chính sách bán hàng mà họ đã đưa ra.

Biết về chính sách bán hàng của TikTok Shop để chốt ngàn đơn

Biết về chính sách bán hàng của TikTok Shop để chốt ngàn đơn

Sản phẩm bị cấm

Trên TikTok, những sản phẩm mà người bán cung cấp đều phải đáp ứng đầy đủ theo điều kiện của địa phương và nguyên tắc cộng đồng. Sản phẩm của người bán sẽ không được chấp nhận nếu:

  • Có hàm ý và được quảng cáo có nội dung mang tính chất điều trị, ngăn ngừa hay thay đổi chức năng sinh lý,….
  • Liên quan đến các loại thực phẩm có đặc tính, công dụng giúp ngăn ngừa, điều trị hoặc chữa bệnh cho con người thì TikTok chỉ công nhận nhãn hiệu có thể có khả năng làm giảm bệnh tật khi có sự chấp thuận của bên thứ 3 là cơ quan thẩm quyền cũng như trình bày cụ thể và không phóng đại.

Sản phẩm hạn chế

Đối với những loại sản phẩm có liên quan đến sức khỏe người dùng thì sẽ yêu cầu cần kiểm duyệt trước khi đăng kí bán hàng trên TikTok Shop. Chẳng hạn như: ngành hàng cho mẹ và bé; thực phẩm chức năng, ngành hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp; thiết bị, đồ dùng y tế cho người và thú cưng,…

Sản phẩm liên quan đến chính trị

TikTok Shop không hỗ trợ bất cứ một hoạt động nào quảng bá, trưng bày hoặc mua bán các loại sản phẩm liên quan đến chính trị.

Sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Người dùng không được phép đăng tải hoặc chia sẻ bất cứ nội dung vi phạm hay khuyến khích hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của cá nhân, doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó, các bạn vẫn hoàn toàn có thể bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nếu sử dụng bất kỳ một hình ảnh hay tên cá nhân cho mục đích thương mại mà chưa nhận được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Spam, lừa đảo

Các hành vi và hoạt động có liên quan đến spam, lừa đảo trong nội dung, nhận xét hoặc story của người dùng đều sẽ bị nghiêm cấm bởi TikTok. Không chỉ có vậy, những hành vi như thao túng cơ chế nền tảng để nhằm mục đích kêu gọi đặt hàng, thao túng các chỉ số về lượt xem, lượt đặt hàng hay lượt thích ảo cũng sẽ bị cho vào “danh sách đen” của TikTok.

Tham khảo: Hướng dẫn 6 cách bán hàng trên TikTok hiệu quả ai cũng nên biết

Bắt đầu kinh doanh trên TikTok Shop ngay bằng cách mở gian hàng của bạn - đơn giản và tiện lợi!

Đăng ký ngay

Content gây hiểu lầm

Các nội dung mang tính chất gây hiểu lầm nhằm mục đích lừa đảo người dùng dưới bất cứ hình thức nào đều bị nghiêm cấm:

  • Sản phẩm được quảng bá và nội dung chia sẻ không ăn khớp hay liên quan đến nhau.
  • Nội dung không phù hợp với sản phẩm thực tế, gây ra hiểu lầm và trình bày thiếu sót.
  • Nội dung không chứa các bằng chứng xác thực và không có nguồn gốc chính thống rõ ràng.
  • Nội dung mang tính chất có sự so sánh ác ý với những sản phẩm khác trong cùng nền tảng hoặc khác nền tảng.
  • Nội dung nói sai sự thật, tạo hoang mang dư luận.

Đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên

Người dùng không phép chia sẻ, đăng tải hoặc phát trực tuyến các nội dung:

  • Nội dung mang tính chất thuyết phục hay lôi kéo trẻ em mua hoặc đòi hỏi các bậc phụ huynh mua sản phẩm đó.
  • Nội dung gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn và phát triển của trẻ.
  • Hạn chế những nội dung mang tính chất thương mại có sự xuất hiện của trẻ em.

Livestream

Trong quá trình livestream trên TikTok, người dùng không được:

  • Tranh cãi với khán giả hoặc có bất kỳ hành vi giao tiếp, thảo luận nào mang tính chất chia rẽ và gây nhầm lẫn.
  • Cố tình tung ra phiếu giảm giá, chiết khấu hoặc các chương trình khuyến mại giả dưới mọi hình thức.
  • Dùng các video đã được ghi hình trước đó để làm nội dung livestream.

Nội dung giật gân, gây sốc

TikTok không chấp nhận những nội dung mang tính giật gân, gây sốc như:

  • Video, nội dùng có chứa các hình ảnh về hiện trường tai nạn, vụ án hay ảnh kinh dị, ảnh tĩnh đẫm máu,…
  • Hình ảnh phản cảm gây khó chịu cho người xem.
  • Hình ảnh, video mang tính chất bạo lực, bạo hành hay hành vi nguy hiểm,…

Trên đây là bài viết tổng hợp 6 loại phí bán hàng trên TikTok Shop. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu có bất cứ băn khoăn, thắc mắc cần tìm lời giải đáp, đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới, Nhanh.vn sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất. Chúc các bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm