TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Xông đất đầu năm Giáp Thìn - Hướng dẫn chọn tuổi xông nhà 2024

2024-01-01

Bạn đã tìm người xông đất đầu năm Giáp Thìn chưa? Cách chọn người xông đất hợp tuổi gia chủ là gì? Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ cách xông đất đầu năm Giáp Thìn và hướng dẫn chọn tuổi xông nhà 2024. 

Xông đất đầu năm Giáp Thìn - Hướng dẫn chọn tuổi xông nhà 2024

1. Xông đất đầu năm là gì?

Xông đất hay còn được gọi là đạp đất, xông nhà đầu năm là tục lệ đã có từ lâu đời tại Việt Nam. Người dân gian xưa quan niệm rằng: “Người đầu tiên đến chúc Tết gia đình là người hợp tuổi với gia chủ thì năm đó gia chủ sẽ gặp nhiều tài lộc, may mắn".

Xông đất đầu năm là gì?

Xông đất đầu năm là gì?

Khi thời khắc giao thừa vừa điểm, những giây phút đầu tiên của năm mới tới là khoảng thời gian rất quan trọng. Người Việt Nam ta luôn coi trọng tục xông đất đầu năm để đem lại may mắn.

2. Ý nghĩa tục xông đất ngày Tết

Theo quan niệm dân gian xưa, tính từ sau đêm giao thừa, tất cả đồ vật trong nhà đều mới. Gia chủ sẽ cầu mong đầu năm có người hợp tuổi mang đến tài lộc, may mắn đến cho gia đình mình. Vậy nên họ sẽ rất quan trọng việc người đến nhà chúc Tết đầu tiên.

Ý nghĩa tục xông đất ngày Tết

Ý nghĩa tục xông đất ngày Tết

Khách đến nhà vào sáng mồng 1 cần do gia chủ sắp đặt trước và mang theo bánh mứt hoặc lì xì khi có trẻ em trong nhà. Chủ nhà sẽ ra đón tiếp với tinh thần vui vẻ, nhiệt tình và nhận những lời hay ý đẹp từ vị khách đó cho gia đình mình.

Tục đến nhà xông đất đầu năm chỉ diễn ra trong thời gian ngắn để chúc tết gia đình. Khách đến sẽ chúc sức khỏe, tài lộc, may mắn đến với gia đình cả năm mới. Lời chúc và tục lệ xông đến mang đến niềm vui và sự tin tưởng rằng gia đình sẽ may mắn cả năm. Người đi xông nhà đầu năm là người đã cho đi lời hay ý đẹp, những điều tốt lành, làm phước giúp mọi người trong cuộc sống.

Xem thêm: 

Tổng hợp 10 mẫu thiệp chúc mừng năm mới đối tác 2024
12 loại cây phong thuỷ theo tuổi - thu hút tài lộc thịnh vượng

3. Hướng dẫn xông đất đầu năm 2024

Khi xông nhà năm mới, mọi người cần lưu ý một vài vấn đề. Các yếu tố như màu sắc phong thuỷ, mệnh, tuổi sẽ phải được quan tâm đầu tiên khi đến xông đất nhà. Theo tục lệ xông đất, chủ nhà sẽ mời người hợp tuổi với mình đến làm khách đầu tiên tính từ lúc giao thừa cho đến đầu ngày năm mới.

Người xông nhà đầu năm cần hợp tuổi gia chủ và hợp tuổi con giáp đại diện cho năm đó. Ví dụ: năm 2024 là Giáp Thìn thì tìm người hợp tuổi rồng, tránh tuổi “tứ hành xung”. Người xông đất thường sẽ mừng tiền cho trẻ con trong gia đình. Sau đó, cả hai bên sẽ chúc tết và chúc những điều may mắn, sức khỏe. Chủ nhà cũng sẽ chuẩn bị trà và đồ ăn mời khách.

Đồ ăn và trà thường chỉ mang tính tượng trưng. Sau khi người hợp tuổi xông đất xong và rời đi thì những vị khách tuổi khác đến chúc Tết dù hợp hay không hợp tuổi cũng không ảnh hưởng đến gia chủ.

Đọc ngay: Chọn tuổi mở hàng cho 12 con giáp thu hút tài lộc Giáp Thìn 2024

4. Lựa chọn tuổi xông nhà cho 12 con giáp

Người xưa thường sử dụng 2 cách chọn người hợp tuổi để xông đất ngày đầu năm mới. Với các gia đình làm quan thì người xông đất thường là người con trai trụ cột của gia đình. Với những gia đình là người dân lao động thì đơn giản hơn. Người ta thường chọn xông đất là người tốt tính, khỏe mạnh, gia đình hòa thuận.

Lựa chọn tuổi xông nhà cho 12 con giáp

Lựa chọn tuổi xông nhà cho 12 con giáp

Ở một số vùng miền, một số gia đình cho rằng con gái, đàn bà xông đất đầu năm sẽ không mang lại may mắn cho gia chủ. Suy nghĩ cổ hủ đó đã khiến những người phụ nữ thường ngại đi chúc Tết đầu năm anh em, họ hàng. Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển và bình đẳng hơn nên quan niệm “trọng nam khinh nữ” lạc hậu đó đã dần dần được bỏ đi.

Ngày nay, người ta thường chọn những người hợp tuổi dù là trai hay gái cũng đều được. Những người có tính cách tử tế, hiền lành và thành công trong công việc để xông nhà năm mới.

Theo một số chuyên gia phong thủy thì các gia chủ nên chọn người xông đất hiền lành, thật thà, làm ăn phát đạt và không có tang thì sẽ là người tốt mang lại nhiều may mắn cho gia chủ trong năm mới.

Người dùng có thể tham khảo tuổi xông đất hợp với tuổi của mình mà Nhanh.vn gợi ý như bên dưới:

  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Tý: Sửu, Hợi, Thìn, Tuất.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Sửu: Dậu, Tý, Sửu, Hợi.
  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Dần: Tuất, Hợi, Dần, Ngọ.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Mão: Mùi, Mão, Tuất, Hợi.
  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Thìn: Dậu, Hợi, Tý, Ngọ.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Tỵ: Tuất, Sửu, Ngọ, Dậu.
  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Ngọ: Dần, Hợi, Tuất, Mùi.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Mùi: Mão, Hợi, Mùi, Ngọ.
  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Thân: Tý, Tuất, Ngọ, Thìn.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Dậu: Sửu, Dần, Hợi, Thìn.
  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Tuất: Ngọ, Tuất, Hợi, Dần.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Hợi: Mùi, Dần, Ngọ, Tuất.

5. Lựa chọn tuổi xông đất công ty tết Giáp Thìn

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, các tuổi xông đất phù hợp với chủ nhà năm 2024 Giáp Thìn gồm có: Với người nam xông đất, các tuổi sau phù hợp: 1951, 1962, 1965, 1971, 1972, 1975, 1981, 1992, 1995.

Nếu nữ xông đất, nên chọn người sinh năm: 1951, 1965, 1971, 1975, 1985.

Các tuổi xông đất không hợp với chủ nhà năm Giáp Thìn là: Mậu Tuất 1958 (Xấu), Giáp Thìn 1964 (Xấu), Ất Dậu 1945 (Xấu), Mậu Ngọ 1978 (Xấu), Đinh Mão 1987 (Xấu), Nhâm Dần 1962 (Xấu), Giáp Ngọ 1954 (Xấu), Bính Ngọ 1966 (Xấu), Tân Hợi 1971 (Xấu), Giáp Dần 1974 (Xấu)

Tránh Lục Xung: Dần – Thân, Tý – Ngọ, Thìn – Tuất, Mão – Dậu, Sửu – Mùi, Tỵ – Hợi.

Và tránh Tam Hình:

  • Nhất hình: Dần – Tỵ – Thân (xung đột, kìm hãm, cản trở, phá bại – Trì Thế chi Hình)
  • Nhị hình: Sửu – Tuất – Mùi (bất nhân, giả trá, vô ơn bạc nghĩa – Vô ân chi hình)
  • Tam hình: Mão – Tý (đào hoa, tửu sắc, ái tình – Vỗ lễ chi Hình)

6. Những điều cần lưu ý khi xông đất đầu năm

Những người đến xông nhà năm mới cần lưu ý một vài vấn đề để chỉn chu và mang lại may mắn đến cho gia chủ:

  • Người đến xông nhà đầu năm không nên mặc áo quần có màu trắng hoặc màu đen.
  • Những người có tuổi xung khắc với chủ nhà hoặc có công danh chậm tiến, tiền án, đạo đức không tốt thì không nên đi xông đất.
  • Thường nam giới nhiều dương khí hơn phụ nữ nên đi xông đất sẽ tốt hơn. Năm mới thì mọi người cần có dương khí vào nhà.
Những điều cần lưu ý khi xông đất đầu năm

Những điều cần lưu ý khi xông đất đầu năm

Xem thêm: 

Bật mí 23+ cách trang trí tết cho văn phòng mang tài lộc 2024
10 bí kíp xả hàng cuối năm thu vốn kiếm lời siêu hiệu quả
Bài cúng đưa ông táo về trời đầy đủ phổ biến nhất năm 2024

7. Một số thắc mắc khi xông đất đầu năm

Xông nhà đầu năm theo giờ nào

Theo tục lệ dân gian xưa, giờ “xông đất” tính từ xong giao thừa trở đi. Người “xông đất” sẽ là người khách đầu tiên vào nhà sáng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán. Người được nhờ đến “xông đất” cho chủ nhà thường sẽ đi vào sáng mùng 1 đầu năm mới, mang theo quà hoặc tiền may mắn để lì xì cho trẻ em của gia đình. Người “xông đất” sẽ chúc gia đình chủ nhà một năm mới sức khỏe, phát lộc, phát tài và lời chúc hay, tốt đẹp đến với gia chủ trong một năm tới. 

Xông nhà đầu năm theo giờ nào

Xông nhà đầu năm theo giờ nào

Nếu nhà có người lớn tuổi thì sẽ chúc, “Tăng phúc tăng thọ”, “Bách niên giai lão”; Nếu là người kinh doanh buôn bán thì sẽ chúc “Làm ăn phát đạt”, “Buôn may bán đắt”, “Làm ăn phát tài bằng năm - bằng mười năm ngoái”. Nếu là công nhân viên làm việc Nhà nước thì chúc “Lên chức lên lương”; “Thăng quan tiến chức”. Gặp trẻ con thì mừng các bé “Học hành đỗ đạt”; “Hay ăn chóng lớn”.

Gia chủ cũng đón tiếp người xông đất và chúc vị khách xông nhà may mắn, sức khỏe. Tiếp đãi khách các loại bánh mứt, trà, ly rượu đầu năm mới. Việc đón tiếp thường mang tính chất tượng trưng.

Một cách “xông đất năm mới” khác theo tục lệ ngày xưa là người thân trong gia đình tự xông đất. Người thân trong gia đình sẽ đi khỏi nhà trước thời gian giao thừa, qua giờ giao thừa thì sẽ vào nhà để xông đất, mang may mắn và tốt lành quanh năm về cho gia đình mình.

Tự xông nhà đầu năm được không?

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển nên việc xông đất họ cũng không còn quá quan trọng mà chỉ là thủ tục. Thực tế, phần lớn người trong nhà hoặc họ hàng sẽ tự đi xông đất với nhau nếu hợp tuổi gia chủ.

Theo Nguyễn Song Hà - chuyên gia phong thủy: “Các gia chủ có thể tự xông đất cho gia đình mình". Tùy vào quan niệm cá nhân của mỗi gia chủ để có thể chọn người xông nhà đầu năm mới.

Tự xông nhà đầu năm được không

Tự xông nhà đầu năm được không

Theo thời gian, nhiều phong tục cũng có sự thay đổi để phù hợp với xã hội. Tuy nhiên tục xông đất vẫn được mọi người coi trọng dù có nhẹ nhàng hơn. Họ không còn đặt nặng vấn đề giới tính, tuổi tác của người xông đất. Mọi người xem việc xông đất là lộc trời cho nên sẽ thuận theo tự nhiên. Ai đến xông đất đầu năm cũng sẽ mang lại may mắn cho gia đình và mọi người đều vui vẻ với nhau.

Phần mềm quản lý bán hàng, xử lí đơn hàng online nhanh chóng chỉ có tại Nhanh.Pos

dung-thu-mien-phi-nhanhvn    

Trên đây là bài viết chia sẻ kiến thức Xông đất đầu năm Giáp Thìn - Hướng dẫn chọn tuổi xông nhà 2024. Chúc các bạn năm mới vui vẻ! Cảm ơn các bạn đã đọc!

Website: https://nhanh.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/nhanh.vn

Sử dụng app hoàn toàn miễn phí:

 nhanhvn-ggplay nhanhvn-appstore

Đọc thêm:

Top 5 vật phẩm phong thủy hút tài lộc 2024 kinh doanh thuận lợi
Tổng hợp những lời chúc tết khách hàng hay nhất năm 2024
Tổng hợp văn khấn khai trương, bài cúng khai trương cửa hàng 2024

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm