TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Thông tin mới nhất về thuật toán Facebook mà bạn không thể bỏ qua 2024

2024-01-01

Facebook là một trang mạng xã hội phổ biến với người dùng trên toàn thế giới. Vì vậy, đây cũng là kênh được hầu hết mọi người lựa chọn để kinh doanh và bán hàng online. Bài viết hôm nay, hãy cùng Nhanh.vn đi tìm hiểu thông tin mới nhất về thuật toán Facebook mà bạn không thể bỏ qua 2024 ngay dưới đây nhé.

Thông tin mới nhất về thuật toán Facebook mà bạn không thể bỏ qua 2024

1. Thông tin về thuật toán Facebook

1.1 Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán của Facebook được hiểu là một hệ thống phân loại và sắp xếp các nội dung, bài viết cũng như thông tin trên nền tảng mạng xã hội này. Mục tiêu chính của thuật toán là đưa ra những nội dung có khả năng cao nhất để tương tác phù hợp với sở thích của người dùng.

Về cơ bản, thuật toán Facebook sẽ đánh giá bao gồm tất cả các bài đăng, quảng cáo, story và reels.

1.2 Cách thuật toán Facebook phân phối bài viết trong năm 2024

Cách thuật toán Facebook phân phối bài viết trong năm 2023

Cách thuật toán Facebook phân phối bài viết trong năm 2024

Thuật toán của Facebook trên profile người dùng

Nội dung được chia sẻ bởi những người mà bạn mới kết bạn sẽ được thuật toán Facebook ưu tiên hiện thị trên News Feed hơn những người cũ. Ngoài ra, thuật toán sẽ chỉ ưu tiên những người bạn kết nối và thường xuyên tương tác với nhau.

Bên cạnh đó, thuật toán Facebook cũng cho phép người dùng hoàn toàn có thể tìm thấy nhau khi họ thích hoặc tương tác trên bài đăng.

Các thuật toán của Facebook trên nhóm

Nội dung của quản trị viên nhóm sẽ được ưu tiên hiện thị hơn là các thành viên nhóm. Trong một nhóm, từ 50% – 80% thành viên sẽ nhìn thấy bài viết của nhóm.

Ngoài ra, nếu một bài đăng trong nhóm mà có phạm vi tiếp cận tốt và bạn bè của bạn hoàn toàn có thể xem và tương tác với bài đó.

Thuật toán Facebook đối với Fanpage

Đối với những ai kinh doanh trên Fanpage cần biết rằng thuật toán Facebook cho phép khoảng 5 – 20% người dùng like, share, bình luận hoặc từng nhắn tin cho Fanpage sẽ thấy được bài viết của bạn. Đồng thời, nếu bạn tương tác qua lại với khách hàng cũng sẽ giúp cho bài đăng được hiển thị tốt hơn.

2. Nguyên lý hoạt động của thuật toán Facebook

Nguyên lý hoạt động của thuật toán Facebook

Nguyên lý hoạt động của thuật toán Facebook

Bước 1: Thu thập bài đăng

Trong quá trình này, thuật toán Facebook sẽ thu thập tất cả các bài đăng của bạn bè, người nổi tiếng hay Fanpage, nhóm cộng đồng mà bạn đang theo dõi hoặc các quảng cáo đang được nhắm đến tệp đối tượng khách hàng là bạn.

Bước 2: Đánh giá

Sau khi thu thập bài đăng, các thuật toán Facebook sẽ tiến hành đánh giá và xếp hạng xem bài đăng đó có giá trị và hữu ích với người dùng hay không thông qua thời gian đăng, dạng bài đăng, mức độ phổ biến, giá trị thông tin.

Bước 3: Loại bỏ và lập danh sách ưu tiên

Ở bước này, thuật toán Facebook sẽ loại bỏ những bài đăng được dự đoán là có lượt tương tác thấp và người dùng không thích hoặc không muốn xem. Cả quá trình này diễn ra sẽ dựa trên việc nghiên cứu và phân tích hành vi người dùng trước đó. Bên cạnh đó, Facebook cũng sẽ lập ra những danh sách ưu tiên các bài đăng mang thông tin hữu ích hoặc những thông tin mà người dùng quan tâm, muốn xem để hiện lên Newsfeed của họ.

Bước 4: Đa dạng hóa nội dung

Việc sắp xếp các bài đăng, video chia sẻ thông tin hữu ích một cách khoa học và đẹp mắt cũng sẽ góp phần trong việc giữ được sự tương tác của người dùng lâu hơn. Chính vì vậy, thuật toán Facebook sẽ tiến hành sắp xếp một cách trật tự các bài đăng để đảm bảo rằng có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu nhất có thể.

Tham khảo: Vì sao bị bóp tương tác Facebook? Hướng giải quyết giúp nhân đôi tương tác 2024

3. Bí kíp xây dựng nội dung tận dụng tối đa thuật toán Facebook 2024

Bí kíp xây dựng nội dung tận dụng tối đa thuật toán Facebook 2023

Bí kíp xây dựng nội dung tận dụng tối đa thuật toán Facebook 2024

3.1 Thấu hiểu nhu cầu và sở thích người dùng

Facebook hiện tại sẽ ưu tiên nội dung có ý nghĩa và chứa nhiều thông tin giá trị. Một nội dung đáp ứng điều kiện trên sẽ được thể hiện cụ thể qua:

Nội dung có ý nghĩa: Những câu chuyện mà người dùng muốn chia sẻ tới gia đình và bạn bè hoặc nội dung mà họ dành nhiều thời để gian đọc - xem (dựa trên dữ liệu hành vi trong quá khứ).

Nội dung giá trị: Nội dung mới, thú vị hoặc có chứa nhiều thông tin giá trị sẽ phụ thuộc vào đối tượng người dùng khác nhau.

Việc xác định đâu là những nội dung có ý nghĩa hay cung cấp thông tin hữu ích cho một đối tượng cụ thể yêu cầu doanh nghiệp phải hiểu được hành vi và sở thích của họ. Hoặc đơn giản dễ hiểu hơn là doanh nghiệp cần phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu.

3.2 Xây dựng nội dung chính xác và độc nhất

Theo như Facebook nghiên cứu, tìm hiểu thì người dùng đặc biệt coi trọng và yêu thích các nội dung có độ chính xác cao hay những bài đăng được đầu tư sản xuất thay vì đạo nhái, sao chép. Vì vậy, yếu tố "chính chủ" sẽ được xếp hạng cao hơn trong thuật toán. Trong khi đó, các video mang tính kiểu như dạng giật tít câu view, giật gân, spam hay reup sẽ bị lọc hoặc loại bỏ.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chứng minh cho thuật toán Facebook thấy rằng nội dung của bạn là “chính chủ”, có độ xác thực cao:

Viết tiêu đề rõ ràng: Tiêu đề của bạn mô tả rõ ràng những gì người dùng sẽ tìm thấy trong bài đăng. Bạn chắc chắn có thể sáng tạo, nhưng tuyệt đối không sử dụng tiêu đề giật tít (clickbait) hoặc gây hiểu lầm.

Hãy trung thực: Nói một cách đơn giản, hãy nói đúng sự thật, không phóng đại hoặc nói dối trắng trợn.

Mặt khác, dưới đây là một số nội dung mà bạn cần tránh đề cập:

  • Nội dung gây nguy hiểm tới sự an toàn của cộng đồng: chẳng hạn như liên quan tới bạo lực, tự làm hại bản thân hoặc sử dụng các sản phẩm cấm (rượu, bia, thuốc lá...).
  • Nội dung phóng đại, lừa dối như các mẹo về tài chính không thực tế, phương pháp chữa bệnh hoặc cách làm giàu nhanh chóng...
  • Nội dung không nguyên bản hoặc không được phân bổ.
  • Nội dung chứa thông tin không đúng, sai lệch.

3.3 Đừng cố “thao túng” hay “đối đầu” với thuật toán Facebook

Đừng cố “ thao túng” hay “ đối đầu” với thuật toán Facebook

Đừng cố “ thao túng” hay “ đối đầu” với thuật toán Facebook

Điều tối kỵ với thuật toán của Facebook là cố gắng “thao túng” để nhận được tỷ lệ hiển thị nhiều hơn thay vì đầu tư vào giá trị bài viết dựa trên các yếu tố xếp hạng. Ví dụ, có rất nhiều doanh nghiệp chi trả một khoản tiền cho hoạt động tương tác hoặc bình luận (Seeding), tham gia vào các chiến lược mũ đen (hacking) khác nhằm gian lận tỷ lệ bài viết xuất hiện trên bảng tin,…

Tuy nhiên, hiện tại, Facebook đặc biệt chú trọng và giám sát rất chặt về các hành vi gian lận này nhằm hạn chế việc phân phối nội dung mang tính giật tít, lừa đảo. Do đó, việc cố gắng đối đầu với thuật toán bằng các hoạt động gian lận sẽ chỉ khiến nội dung của bạn tụt dốc mà thôi. 

Tóm lại, thông điệp của Facebook rất đơn giản: Hãy bắt tay với thuật toán và tuân thủ chứ tìm cách để “đối phó” lại.

3.4 Tích cực tương tác với người xem

Thuật toán Facebook ưu tiên các bài đăng từ trang mà người dùng đã từng tương tác trong quá khứ. Điều này có nghĩa rằng việc bạn phản hồi lại các lượt tương tác của khách hàng chính là một cơ hội mở ra mối quan hệ.

Nếu một khách hàng đã để bình luận về bài đăng của bạn, hãy tận dụng tốt cơ hội này để gửi lại cho họ phản hồi trong thời gian nhanh nhất. Bởi với hành động này giúp họ cảm thấy được lắng nghe, tôn trọng và thể hiện sự chuyên nghiệp. Không những vậy, một phản hồi từ phía doanh nghiệp của bạn sẽ giúp gia tăng khả năng khách hàng tiếp tục bình luận về bài đăng đó trong tương lai. Và tất nhiên, các dữ liệu tương tác này sẽ là những tín hiệu rất tích cực để thuật toán “ưu tiên” đề xuất bài đăng của bài hơn.

3.5 Khích lệ người xem thảo luận và chia sẻ bài viết

Như đã đề cập ở trên, Facebook hiện tại đặc biệt đánh giá cao về các nội dung được mọi người vào thảo luận và chia sẻ. Chính vì thế, việc tạo ra một nội dung khích lệ người xem thảo luận và chia sẻ bài viết của mình sẽ là một tín hiệu rất tốt để nói với thuật toán rằng "bài đăng của chúng tôi có giá trị".

Chính Facebook đã thừa nhận rằng nếu một bài đăng được thảo luận qua lại nhiều lần giữa người dùng với nhau, thì thuật toán sẽ áp dụng “logic hành động va chạm” (action-bumping logic) để hiển thị lại bài đăng đó.

3.6 Đăng bài đúng thời điểm

Đăng bài đúng thời điểm để tận dụng tối đa thuật toán Facebook 2023

Đăng bài đúng thời điểm để tận dụng tối đa thuật toán Facebook 2024

Thuật toán giúp mọi người hoàn toàn có thể xem nội dung của bạn ngay cả khi họ không có kết nối mạng, miễn là nội dung đó được đăng tải lần đầu. Thế nhưng, như đã nhấn mạnh nhiều lần trong bài, mức độ tương tác là tín hiệu chính cho biết giá trị tiềm năng của 1 bài đăng. Và bạn có nhiều khả năng nhận được mức độ tương tác đó nếu đăng bài khi nhiều người dùng đang hoạt động hơn.

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu hơn, đăng vào đúng thời điểm (khung giờ vàng) sẽ tối đa hóa cơ hội mọi người nhìn thấy bài đăng của bạn, kể cả những người không hoạt động vào thời điểm đó.

3.7 Đừng bỏ qua những dòng trạng thái (status post)

“Less is more” - Càng ít thì càng tốt là một câu trích dẫn mô tả không thể chính xác hơn về những bài đăng theo dạng trạng thái (Status post). Có đôi khi việc đăng một dòng text cơ bản không hề đi kèm bất cứ 1 hình ảnh, video hay liên kết nào lại thu hút được nhiều lượt tiếp cận hơn hẳn dạng bài đăng thông thường khác.

Nghiên cứu mới nhất của Hootsuite đã chỉ ra được rằng các bài đăng trạng thái trung bình có tỷ lệ tương tác cao nhất là khoảng 0,11%. Trong khi đó các bài đăng ảnh chỉ cao hơn một chút ở mức 0,12%, video và bài đăng gắn liên kết thấp hơn đáng kể ở mức tương ứng là 0,08% và 0,04%.

3.8 Mở rộng phạm vi tiếp cận bằng sự ủng hộ của những người thân thiết

Tài khoản cá nhân được đánh giá là thể hiện mức độ uy tín và tính chính chủ (authority) cao hơn so với chính Fanpage của thương hiệu khi phân phối nội dung. Bởi họ thường xuyên tương tác với bạn bè hay những người theo dõi họ một cách tự nhiên.

Nhờ đó, nhân viên của bạn hoàn toàn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng của bạn theo cấp số nhân khi họ được trao quyền để chia sẻ nội dung về thương hiệu với vòng kết nối của riêng họ.

Trên đây là bài viết thông tin mới nhất về thuật toán Facebook mà bạn không thể bỏ qua 2024. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: 10 “bí kíp” tăng lượt theo dõi trên Facebook nhanh và hiệu quả nhất

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm