Trong kinh doanh, khi muốn khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng và khiến họ biết đến doanh nghiệp của mình nhiều hơn thì doanh nghiệp phải có thương hiệu riêng biệt của chính mình. Bên cạnh logo, slogan – hay còn gọi là khẩu hiệu thương mại, cũng được coi là một trong những công cụ gây ấn tượng sâu sắc nhất đến với khách hàng. Một câu slogan hay và ấn tượng chắc chắn sẽ gây sự chú ý hơn đối với khách hàng và cũng giúp doanh nghiệp đẩy mạnh vị thế của mình hơn trên thị trường bán hàng. Nhưng để có một câu slogan hay không phải điều dễ dàng và có thể nghĩ ra “một sớm một chiều”. Đó là cả một quá trình tìm tòi, sáng tạo không ngừng nghỉ, một chiến lược dài hạn để truyền tải thông tin chính xác đến người tiêu dùng.
Quay trở lại bài viết này, Nhanh.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu những câu slogan đáng giá nhất trong kinh doanh.
Các nội dung chính [hide]
3.Vai trò của Slogan đối với doanh nghiệp
3.1.Khách hàng biết đến thương hiệu nhờ Slogan
3.2.Phát triển được thương hiệu nhờ có Slogan
3.3.Slogan chạm được vào cảm xúc của khách hàng
3.4.Tạo sự khác biệt giữa các doanh nghiệp
4.Những yếu tố cần thiết cho một Slogan mang đậm thương hiệu của mình
5.Các bước xây dựng Slogan hiệu quả
5.1.Chuẩn bị các thông tin cần thiết
6.Những câu Slogan hay và ấn tượng nhất
6.1.VinGroup - Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp
6.2.Biti's - Nâng niu bàn chân Việt
6.3.“Finger lickin’good – Vị ngon trên từng ngón tay” – Thương hiệu KFC
1. Slogan là gì?
Slogan là một câu nói ngắn gọn chứa đựng thông điệp, có thể mang những âm điệu mạnh mẽ hoặc mềm mại tùy theo sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp. Nói ngắn gọn thì Slogan là “khẩu hiệu tiếp thị” của các doanh nghiệp, thường được sáng tạo bằng các cách như điệp âm, chơi chữ hoặc nghĩa mở rộng.
Hay trong kinh doanh, slogan được định nghĩa là “một cụm từ ngắn được sắp xếp theo một cách đặc biệt, giúp định vị thương hiệu sản phẩm hay công ty” (theo Entrepreneur.com). Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn chia sẻ: “Một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả là yếu tố đầu tiên và cũng là tiên quyết để tạo dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh. Câu định vị thương hiệu (slogan) là một công cụ rất quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu để giúp thương hiệu “tỏ tình” hiệu quả với người tiêu dùng.”
Và chính vì thế, chúng ta đã có rất nhiều những slogan vô cùng ấn tượng, trường tồn và đi với các doanh nghiệp mãi mãi với thời gian như những slogan dưới đây.
2. Tại sao cần có Slogan?
Tầm quan trọng khi doanh nghiệp có Slogan
Slogan có tầm quan trọng trong chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp
- Slogan mô tả chính xác thông điệp mà logi chưa thể hiện được của thương hiệu doanh nghiệp
- Slogan mô tả ngắn gọn chỉ trong một câu về công ty, lợi ích dịch vụ sản phẩm, định vị thương hiệu
- Slogan dễ dàng thu hút sự quan tâm,. chú ý của người khác
- Slogan giúp khách hàng dễ nhớ, liên tưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp
3. Vai trò của Slogan đối với doanh nghiệp
3.1. Khách hàng biết đến thương hiệu nhờ Slogan
Một quảng cáo của doanh nghiệp, Slogan mang vai trò chiến lược thương hiệu dài hạn cho doanh nghiệp Slogan tốt vừa để lại ấn tượng sâu sắc, vừa có khả năng chiếm lĩnh niềm tin khách hàng dành cho sản phẩm của doanh nghiệp. Mặc dù Slogan không thể cải thiện được vị trí tìm kiếm của thương hiệu trên internet nhưng nó lại có thể ghi đậm dấu ấn thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Và đó chính là cách mà khách hàng biết đến thương hiệu của mình nhờ một câu Slogan cực chất
3.2. Phát triển được thương hiệu nhờ có Slogan
Tạo ra một thương hiệu độc đáo và được nhiều người biết đến là điều mà mọi doanh nghiệp đều muốn, vì Slogan luôn đi kèm với tên của thương hiệu và sẽ đại diện cho thương hiệu đó trên mọi phương tiện truyền thông. Do đó, Slogan sẽ kích thích doanh nghiệp trong việc phát triển hình ảnh thương hiệu. Cho nên Slogan đóng vai trò chủ chốt trong việc truyền tải sứ mệnh của doanh nghiệp và tăng động lực thúc đẩy giá trị doanh nghiệp. Một câu Slogan hay với ý nghĩa sẽ dễ dàng đi vào tâm trí của khách hàng
3.3. Slogan chạm được vào cảm xúc của khách hàng
Trong quảng cáo, doanh nghiệp nào cũng muốn thông điệp của mình được gửi vào trong tâm trí khách hàng. Để làm được như vậy, Slogan phải mang đến khách hàng những cảm nhận về sản phẩm với những tính từ gợi cảm từ những giác quan. Slogan phải chạm vào được cảm xúc của khách hàng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu cao hơn.
3.4. Tạo sự khác biệt giữa các doanh nghiệp
Đối với từng thương hiệu, mỗi một doanh nghiệp đều khác nhau về mục đích hướng tới của sản phẩm. Do vậy, Slogan giúp doanh nghiệp làm rõ sự khác biệt này, đồng thời nhấn mạnh những ưu điểm vượt trội của doanh nghiệp đối với đối thủ cạnh tranh
4. Những yếu tố cần thiết cho một Slogan mang đậm thương hiệu của mình
Những yếu tố cần thiết để viết lên Slogan mang đậm thương hiệu
4.1. Xác định mục tiêu
Tìm ra được sự khác biệt của sản phẩm bạn nhắm đến mục tiêu đó để sáng tạo ra câu Slogan. Slogan trong kinh doanh phải mô tả được lĩnh vực kinh doanh của công ty, hoặc thể hiện được lợi ích cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty
4.2. Nhấn mạnh vào lợi ích
Slogan luôn được nhấn mạnh vào lợi ích của khách hàng khi sử dụng hoặc mua sản phẩm hoặc dịch vụ do công ty cung cấp. Làm nổi bật các đặc điểm, tính năng của sản phẩm so với các đối thủ khác trên thị trường
4.3. Slogan ngắn gọn, xúc tích
Slogan ngắn gọn, xúc tích khiến khách hàng dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn, nhưng ngắn gọn phải đi kèm với ý nghĩa và đi sâu tiềm thức của mỗi người để làm sao khi nhắc tới Slogan là khách hàng đã nghĩ ngay đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn
4.4. Không gây phản cảm
Slogan không được đá động hay làm ảnh hưởng tới những thương hiệu khác. Từ ngữ được dùng trong Slogan không được gây phản cảm hiểu nhầm hay xúc phạm khiến khách hàng mất thiện cảm với doanh nghiệp của bạn
5. Các bước xây dựng Slogan hiệu quả
Các bước xây dựng Slogan
5.1. Chuẩn bị các thông tin cần thiết
- Sản phẩm/dịch vụ: Lợi ích mà sản phẩm đem lại cho người dùng, giá bán, thiết kế,...
- Doanh nghiệp: Định hướng, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp, cá tính, hình ảnh công ty muốn hướng tới,...
- Đối thủ cạnh tranh: Các thông tin về ưu nhược điểm của đối thủ cạnh tranh, đối tượng khách hàng mà họ hướng tới,...
- Khách hàng: Chân dung khách hàng được vẽ một cách chi tiết như độ tuổi, giới tính, thu nhập, thói quan, hành vi khách hàng,...
5.2. Định vị thương hiệu
Bạn cần xác định rõ định vị và nhận diện thương hiệu của mình trên thị trường tại thời điểm hiện tại. Từ đó có thể tạo ra Slogan phản ánh được sức ảnh hưởng của thương hiệu đến với khách hàng
5.3. Nghiên cứu từ khóa
Bạn hãy đặt mình vào khách hàng và tưởng tượng ra những hình ảnh, cảm xúc khi đọc Slogan của thương hiệu. Từ đó, bạn có thể viết ra một danh sách những động từ và tính từ không khoảng dựa trên đặc tính của sản phẩm, giá trị chủ chốt, tính phương pháp của thương hiệu,..
5.4. Ghép thành Slogan
Hãy tạo ra thật nhiều ý tưởng và tổng hợp chúng lại. Bạn hãy thoải mái thể hiện sự sáng tạo của bạn cùng các đồng nghiệp trong việc tạo ra Slogan. Và sau khi bạn tìm được những ý tưởng đó hãy thử ghép chúng lại thành một câu hoàn chỉnh biết đâu đó chính là Slogan hiệu quả và xuyên suốt trong quá trình quảng bá thương hiệu sau này của doanh nghiệp bạn
6. Những câu Slogan hay và ấn tượng nhất
6.1. VinGroup - Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp
Đầu tiên câu slogan ấn tượng nhất không thể không kể đến “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp” của tập đoàn lớn nhất nhì Việt Nam- VinGroup.
Slogan của Vingroup
Năm 2016, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch hội đồng quản trị Vingroup đổi slogan của tập đoàn từ “Nơi tinh hoa hội tụ cùng phát triển” thành ” Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”.
Ông Vượng cho rằng, Vingroup còn quá nhỏ bé so với thế giới. Tập đoàn còn rất nhiều việc phải làm, và chỉ khi giữ được tinh thần khởi nghiệp thì mới đạt được những gì mình mong muốn. Slogan này của Vingroup cũng đã lan toả ra rất nhiều doanh nghiệp, công ty khác để mọi người người luôn giữ được ngọn lửa, ý chí cũng như tinh thần làm việc.
6.2. Biti's - Nâng niu bàn chân Việt
“Nâng niu bàn chân Việt” là một trong những câu slogan khiến khách hàng nhớ và yêu thích nhất tại Việt Nam. Câu slogan này, cùng với quảng cáo mang đậm thương hiệu Việt của Biti’s do công ty quảng cáo Mỹ – Leo Burnett – thực hiện, tìm ra một dòng chảy lịch sử qua những chiếc dép âm thầm, lặng lẽ dưới chân con người: từ bước chân trần của tổ tiên người Việt đến đôi giày cỏ theo quân Tây Sơn, đôi dép cao su nổi tiếng vượt dãy Trường Sơn, cuối cùng là đôi giày thể thao hiện đại, khỏe khoắn cùng thế hệ trẻ Việt Nam tiến vào thiên niên kỷ mới.
"Nâng niu bàn chân Việt " đây là Slogan của Biti's
Slogan đã thể hiện giá trị cũng như cam kết hàng Việt Nam chất lượng cao, đi đầu trong những mặt hàng khẳng đi vị thế Việt ở trong vô vàn sản phẩm nhập ngoại khác.
6.3. “Finger lickin’good – Vị ngon trên từng ngón tay” – Thương hiệu KFC
KFC là nhãn hiệu của loạt cửa hàng ăn nhanh được đánh giá nổi tiếng thứ hai trên thế giới chỉ sau McDonald’s.
Thương hiệu của KFC - "Finger lickin good"
Thực ra câu slogan chuyển thể sang tiếng Việt chưa thể hiện được hết ý đồ của KFC đâu. Ý nghĩa của slogan này rất thú vị : khi ăn, ta có thể "liếm" hương vị của miếng gà rán trên các đầu ngón tay thay vì dùng khăn ăn để lau tay.
6.4. “Just do it – Cứ làm đi” – Thương hiệu thể thao Nike
Có lẽ chúng ta dễ dàng nhận thấy biểu tượng đường cong màu đỏ với slogan “Just do it!” của hãng thể thao Nike. Slogan này được hiểu như một lời khuyến khích hay thúc đẩy người ta hãy tiến về phía trước và được ra đời vào năm 1970.
"Just do it" - Thương hiệu thể thao Nike
Theo một số giả thuyết thì Nike đã thuê một số hãng quảng cáo thiết kế slogan cùng logo cho công ty.Tuy nhiên Philip Hampson Knight (người sáng lập và là chủ tịch của Nike) không cảm thấy hài lòng với các phương án mà đối tác đưa ra. Cuối cùng, khi nghe một đối tác đưa thêm phương án "trình bày" nữa qua điện thoại, Knight tỏ ra thất vọng, cúp máy và nói: “Just do it!”. Lúc này có lẽ ông đã quá nản, có hiện tượng muốn buông xuôi rồi! Nhưng câu nói đầy "thái độ" ấy lại là một ý tưởng tuyệt vời gắn liền với Nike đến tận bây giờ.
6.5. “Connecting people”- Kết nối mọi người - NOKIA
Hẳn chúng ta đã rất quen thuộc với câu khẩu hiệu của hãng điện thoại Nokia: Kết nối mọi người. Câu khẩu hiệu tuy ngắn gọn mà thông minh này tượng trưng cho tiêu chí của công ty, đó là kết nối tất cả mọi người, gạt bỏ những rào cản, khoảng cách với nhau.
Nokia - Kết nối mọi người
Có thể nói Nokia đã rất nỗ lực để thực hiện sứ mệnh của mình thông qua câu slogan này bằng cách không ngừng chế tạo ra những sản phẩm mới với nhiều tính năng, ứng dụng mới với giá thành hợp lý, phù hợp với mọi tầng lớp khách hàng. Nhờ đó mà nhãn hiệu Nokia đã trở thành biểu tượng thân thuộc với tất cả mọi người.
Trước khi có thể tiến tới quảng cáo thương hiệu và kinh doanh thành công, thì doanh nghiệp và nhân viên kinh doanh cần phải có những thành công trong bước tăng doanh số, doanh thu cho doanh nghiệp. Và bước quan trọng là biết cách quản lý bán hàng một cách tối ưu nhất để tối đa hóa doanh thu. Nhanh.vn là website đứng đầu về các sản phẩm, dịch vụ quản lý nguồn hàng, thiết kế website bán hàng chuẩn SEO, cổng vận chuyển, liên kết với các trang thương mại điện tử uy tín,...
Hãy xây dựng thương hiệu cá nhân bạn theo cách riêng nhất!