Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của thời đại công nghệ kĩ thuật số, kinh doanh theo mạng là một trong những hình thức kinh doanh vượt trội hơn hẳn so với các loại hình thức kinh doanh truyền thống. Doanh nghiệp nào cũng muốn lựa chọn con đường khởi nghiệp đúng đắn nhất, hợp với thời đại. Nhưng khái niệm và cách vận hành của loại Kinh doanh theo mạng vẫn chưa phổ biến. Vậy có những thông tin cơ bản nào cho người mới bắt đầu khởi nghiệp lựa chọn hình thức Network Marketing? Hãy để Phần mềm bán hàng đa kênh Nhanh.vn giúp bạn giải đáp.
Các nội dung chính [hide]
1. Khái niệm Network Marketing
2.1. Quá trình thứ nhất (1945-1979)
2.2. Quá trình thứ hai (1980-1989)
2.3. Quá trình thứ ba (1990-1999)
2.4. Quá trình thứ tư (2000-hiện nay)
3. Đặc điểm của Network Marketing
4. Vai trò của Network Marketing
6. Các hình thức Network Marketing
6.2. Phân loại theo phạm vi thực hiện
7. Những đức tính cần thiết trong Network Marketing
7.7. Khả năng tổ chức và phối hợp
1. Khái niệm Network Marketing
Tại Việt Nam, Network Marketing được dịch ra các tên gọi khác nhau như “Kinh doanh theo mạng”, “Kinh doanh đa cấp”, “Tiếp thị đa tầng”. Các tên gọi trên để chỉ một phương thức bán hàng trực tiếp.
Một cơ cấu nhiều tầng bao gồm những cá nhân hoạt động độc lập thực hiện việc tiêu thụ bao gồm bán, phân phối, lưu hành sản phẩm. Những cá nhân này là đối tắc phân phối hàng hóa của công ty, chứ không phải là nhân viên của công ty. Người phân phối có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm tới những người có mong muốn và khả năng mua sản phẩm. Từ kết quả bán hàng, phân phối viên có khoản thu nhập cố định. Hơn nữa, các đối tác hoạt động riêng lẻ này còn mời gọi người khác tham gia vào cơ cấu và làm mạng lưới phân phối cấp dưới của mình, được đặt là downline (tuyến dưới).
Kinh doanh theo mạng là gì?
2. Lịch sử Network Marketing
Kinh doanh theo mạng được ra đời vào nửa đầu thế kỉ XX ở Mỹ. Lịch sử loại hình kinh doanh này gắn liền với tên tuổi doanh nhân người Mĩ Carl Renborg (1887-1973) – người có ý tưởng và phát triển hình thức này với doanh số trên 200 tỷ USD/năm.
Sự phát triển của lĩnh vực này có 4 giai đoạn:
2.1. Quá trình thứ nhất (1945-1979):
Là giai đoạn sơ khai phi chính thức khi chưa có văn bản cụ thể nào về cơ chế hoạt động này và các cơ quan chức trách lại tỏ ra thờ ơ với các công ty Kinh doanh đa tầng với những quy định không phù hợp. Sau khi Hội đồng Thương mại Liên bang công nhân đây là một ngành kinh doanh hợp pháp thì quá trình này kết thúc.
2.2. Quá trình thứ hai (1980-1989):
Là thời kỳ bùng nổ do chính phủ hỗ trợ. Hàng loạt công ty về các lĩnh vực xuất hiện hoạt động theo mô hình này, thu hút hàng triệu người Mỹ tham gia. Cho đến nay, “Herbalife” vẫn giữ tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới với doanh thu khủng. Tuy nhiên, mô hình còn khá mới nên còn quá khó và phức tạp với công chúng.
2.3. Quá trình thứ ba (1990-1999):
Là giai đoạn phổ cập của mô hình, đánh dấu sự ra mắt như một loại hình kinh doanh nghiêm túc. Công nghệ phổ cập rộng đến công chúng và cũng làm giảm tiền bạc, thời gian cho việc tổ chức cơ cấu. Với những lợi nhuận như vậy, nhiều công ty nổi tiếng áp dụng phân phối theo hàng dọc cũng chuyển sang mô hình đa tầng này.
2.4. Quá trình thứ tư (2000-hiện nay):
Đánh dấu sự bùng nổ ở phạm vi toàn cầu. Các tập đoàn lớn đua nhau hợp tác với các mạng lưới phân phối. Các chuyên viên của tạp chí uy tín Wall Street Journal cũng dành những lời khen ngợi với mô hình này. Cùng với E-Commerce (Thương mại điện tử), Network Marketing đang tạo nên trào lưu mới trong giới kinh doanh ngày nay.
Lịch sử phát triển Network Marketing
Xem thêm: Marketing hướng về khách hàng là gì? Nó khác gì so với những quan điểm marketing khác?
3. Đặc điểm của Network Marketing
- Bán hàng theo mạng được hiểu là một phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa
- Việc tiếp thị bán lẻ hàng hóa được thực hiện thông qua mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp bao gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau
- Hàng hóa được người tham gia bán hàng theo mạng tiếp thị trực tiếp cho người tiêu dùng tại nơi ở, nơi làm việc của người tiêu dùng hoặc địa điểm khác không phải địa điểm bán lẻ thường xuyên của doanh nghiệp hoặc người tham gia
- Người tham gia kinh doanh theo mạng được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết quả tiếp thị bán hàng của mình và của người tham gia kinh doanh đa cấp cấp dưới do mình tổ chức và mạng lưới đó được doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chấp thuận
- Thông qua mạng lưới tiếp thị doanh nghiêp tổ chức tiếp thị đa tầng sẽ thiết lập được mối quan hệ mua bán sản phẩm trực tiếp với người tiêu dùng cuối cùng mà không tốn phí các khoản đầu tư thành lập, duy trì mạng lưới phân phối dưới dạng cửa hàng giới thiệu sản phẩm hoặc các đại lý phân phối theo pháp luật thương mại.
- Doanh nghiệp kinh doanh đa cấp có thể là doanh nghiệp trực tiếp sản xuất hàng hóa được tiếp thị và bán lẻ bằng phương pháp đa cấp hoặc chỉ là các doanh nghiệp phân phối hàng hóa do doanh nghiệp khác sản xuất
- Người tham gia kinh doanh đa cấp được hiểu là những cộng tác viên trong việc tiếp thị, bán lẻ hàng hóa cho doanh nghiệp cho dù họ được gọi với những tên gọi khác như đại lý, nhà phân phối độc lập, trực tiêu viên,...
4. Vai trò của Network Marketing
- Kinh doanh đa cấp có thể đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng như: mua được hàng trực tiếp từ nhà sản xuất nên tránh được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
- Đối với doanh nghiệp, kinh doanh theo mạng tiết kiệm được chi phí quảng cáo, cắt giảm được hàng loạt các chi phí khác như chi phí thuê mặt bằng trưng bày, chi phí vận chuyển. Mặt khác, do mạng lưới phân phối được tổ chức để đưa hàng hóa trực tiếp đến người tiêu dùng nên có nhiều thuận lợi trong việc quảng bá hàng hóa một cách trực tiếp và hữu hiệu
- Bên cạnh đó, kinh doanh theo mạng hay kinh doanh đa cấp còn tạo được nhiều việc làm cho xã hội vì cơ chế hoạt động của phương thức kinh doanh này không giới hạn số lượng người tham gia.
5. Giá trị Network Marketing
Bạn đã tin vào kinh doanh theo mạng? Sau đây là những giá trị Network Marketing có thể đem lại cho bạn – những người khởi nghiệp.
- Là kinh doanh không cần dự trữ hàng hóa, không cần vay nợ chất đống.
- Là nơi cung cấp hàng hóa đến người dùng cuối cùng với giá hợp lí, tránh được đồ giả.
- Là một tổ chức phát triển không giới hạn.
- Là một hình thức kinh doanh bảo vệ quyền lợi người kinh doanh nhất.
- Là hình thức kinh doanh tiết kiệm vốn đầu tư với mức giá thấp nhất.
- Là nơi bạn làm đa nhiệm vụ: người tiêu dùng, người quảng cáo, người tiêu thụ, người giúp người khác có cơ hội kinh doanh và là nhà kinh doanh.
Trên đây, những giá trị Kinh doanh theo mạng mang lại sẽ giúp bạn có cơ hội hoàn thiện và phát triển bản thân.
Quản lý bán hàng chuyên nghiệp - hiệu quả với Nhanh.vn - Tiết kiệm tối ưu chỉ với 8k/ngày
6. Các hình thức Network Marketing
6.1. Phân loại theo tính chất
- Kinh doanh đa cấp chân chính:
Là hình thức tổ chức hoạt động kinh doanh đa cấp thể hiện đúng bản chất của nó. Đây là phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa được thực hiện qua mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp.
- Kinh doanh đa cấp biến tướng
Đây là hình thức kinh doanh đa cấp nhung mang mục đích thu lợi bất chính. Hình thức này yêu cầu người tham gia phải đặt cọc hoặc trả tiền mua một số hàng hóa hoặc trả một khoản tiển để tham gia mạng lưới bán hàng. Đồng thời, hình thức này cũng cung cấp thông tin gian dối, sai lệch về tính chất công việc và công dụng của hàng hóa, sản phẩm
6.2. Phân loại theo phạm vi thực hiện
- Kinh doanh đa cấp phạm vi quốc gia:
Đây là cách thức tổ chức kinh doanh đa cấp trong phạm vi địa lý của một quốc gia. Tại mạng lưới bán hàng chỉ được triển khai trong những người bán hàng ở một khu vực, một địa phương hay một khuôn khổ biến giới quốc gia
- Kinh doanh đa cấp trong phạm vi quốc tế
Mạng lưới bán hàng được trải rộng, vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Hàng hóa được phân phối mang tính quốc tế.
Tìm hiểu thêm: 4 loại hành vi của người tiêu dùng trong marketing
7. Những đức tính cần thiết trong Network Marketing
Kinh doanh đa tầng dựa trên cốt lõi chính là mối quan hệ con người. Bạn là người có tính cách, cách suy nghĩ, cư xử như thế nào quyết định phần lớn thành công của bạn. Vì vậy, bạn nên rèn luyện cho mình 8 đức tính sau để phát triền con đường kinh doanh của mình:
7.1. Suy nghĩ tích cực
Để làm bất cứ việc gì đều cần suy nghĩ tích cực. Hãy tin vào bản thân và tự nói rằng: “Người khác thành công được thì mình cũng vậy”. Thành công chỉ đến khi bạn không né tránh khó khăn, mà đối diện vượt qua và rút ra những bài học có ích.
7.2. Sẵn sàng học tập
Hãy biết cách làm chủ lòng tự ái bản thân mà trau dồi, có tinh thần học hỏi. Lĩnh vực đòi hỏi bạn cần là người có ý chí nên hãy cứ mạnh dạn bước tới và học tập những người đỡ đầu, đã có kinh nghiệm.
7.3. Nhiệt tình
Bạn sẽ đạt được bất kì điều gì nếu như bạn chịu khó giúp người khác đạt được những cái người khác mong muốn. Trong Network Marketing, bạn nên đầu tư nhiều thời gian, nỗ lực, tiền bạc cho mạng phân phối của bạn để thu nhập cao hơn. Vì những người cùng mạng lưới chính là những người bạn trung thành và đồng nghiệp tin cậy của bạn.
7.4. Vững vàng
Bạn là người có bản lĩnh vững vàng, hãy sẵn sàng đối mặt với những tình huống xấu nhất. Không ai là không tránh khỏi những lời chỉ trích khi làm bất cứ việc gì. Vì vậy, bạn nên tự bảo vệ mình bằng cách tránh xa sự tiêu cực.
7.5. Lạc quan
Sự lạc quan đến từ sản phẩm của bạn có giá trị, hữu ích với mọi người nên hãy cứ mỉm cười, tận hưởng tối đa niềm vui mà công việc mang lại cho bạn.
7.6. Cần cù
Phần lớn những thành công đáng kể đều phải trải qua quá trình lao động và chỉ có vậy. Bạn đừng quá lo lắng khi chưa thành công. Có thể do bạn chưa đủ siêng năng?
7.7. Khả năng tổ chức và phối hợp
Giao việc phù hợp năng lực cho mỗi thành viên để khiến mạng lưới cảm nhận mình là một phần của cơ cấu. Hãy chỉ tự làm những việc mà chỉ có bạn mới làm được.
Kinh doanh theo mạng đem lại hiệu quả cực lớn nếu bạn có những đức tính quyết định thành công
8. Những cạm bẫy nên tránh để thành công
Một số người coi công việc Kinh doanh theo mạng chỉ là việc làm thêm nên rất dễ gây mất hứng thú với công việc, mất phương hướng khi mạng lưới mở rộng. Vì thế, hãy lên kế hoạch, quy định làm việc của mình và luôn tuân thủ theo.
8.1. Ngại bán sản phẩm
Cách duy nhất tạo thu nhập trong Kinh doanh theo mạng chính là lưu hành sản phẩm. Bạn càng hăng hái bán sản phẩm, bạn càng tạo được doanh số từ việc bán lẻ cho đến bán buôn.
8.2. Không vững lập trường
Không nên phí thời gian tranh luận với những người hoài nghi để cố thuyết phục tham gia vào mạng lưới với mình khi bạn chưa trang bị đủ kiến thức, sự tự tin cho cuộc gặp gỡ này. Tham dự các khóa huấn luyện và học tập trong công ty sẽ giúp bạn phản biện với những dự kiện chính xác.
Có thể thấy, trong thế giới công nghệ điện tử hiện đại, Network Marketing là sự lựa chọn thông minh cho những doanh nhân start-up và cả lâu đời. Hơn nữa, những người kinh doanh hiểu rõ về mô hình mình dự định và đang làm sẽ tăng sự tự tin dẫn đến thành công. Hy vọng những kiến thức cơ bản về Kinh doanh theo mạng trên đây của Nhanh.vn sẽ có ích cho những định hướng của bạn.
Nếu bạn có đang quan tâm đến phương pháp quản lý bán hàng hiệu quả thì hiện nay Nhanh.vn đang cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giúp quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu lựa chọn.
Cuối cùng, Nhanh.vn chúc bạn luôn thành công!