TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh nghiệm bán phụ tùng ô tô siêu lãi, dễ dàng nhất 2024

2024-01-01

Hiện nay, nhu cầu sử dụng ô tô đang ngày càng tăng cao. Kéo theo đó là nhu cầu về thay thế, sửa chữa cũng tăng lên. Bài viết hôm này, Nhanh.vn sẽ chia sẻ tới bạn đọc kinh nghiệm bán phụ tùng ô tô siêu lãi, dễ dàng nhất 2024.

Kinh nghiệm bán phụ tùng ô tô siêu lãi, dễ dàng nhất 2024

1. Giới thiệu thị trường phụ tùng ô tô hiện nay

Giới thiệu thị trường phụ tùng ô tô hiện nay

Giới thiệu thị trường phụ tùng ô tô hiện nay

1.1 Tổng quan về ngành hàng phụ tùng ô tô

Phụ tùng ô tô là những thành phần rất quan trọng để lắp ráp và hoàn thiện thành một chiếc xe. Trong trường hợp xe bị hỏng hay bạn muốn nâng cấp mà mọi người vẫn thường gọi với cái tên là “độ” xe thì phải thay thế một vào chi tiết máy.

Kinh doanh phụ tùng ô tô chính là cung cấp các chi tiết phụ tùng phổ biến như: xy lanh, piston, giảm xóc, rotuyn, gạt mưa ô tô, má phanh,… Đồng thời, một số cửa hàng còn bán kèm thêm các phụ kiện ô tô như bọc bảo vệ ô tô,thảm lót sàn ô tô, thảm lót cốp, taplo, bạt che mưa nắng ô tô…

Tại thị trường Việt Nam, kinh doanh phụ tùng, linh kiện ô tô đang trở thành một ngành vô cùng tiềm năng. Chính vì thế, mọi người rất dễ bắt gặp các cửa hàng buôn bán phụ tùng ô tô lớn – nhỏ tại các trung tâm thành phố hay ở tuyến đường quốc lộ.

1.2 Cơ hội và thách thức của ngành phụ tùng ô tô

Cơ hội của ngành phụ tùng ô tô

Tiềm năng phát triển lớn: Khi nhu cầu có thể di chuyển đi lại một cách thuận tiện càng trở nên thiết yếu hơn thì việc sử dụng ô tô của các gia đình hay doanh nhân, người đi làm ngày càng gia tăng. Đồng thời, nhu cầu sửa chữa, sở thích tân trang cho xe cũng tăng lên. Từ đó, có thể khẳng định việc kinh doanh phụ tùng, phụ kiện ô tô đang là một ngành tiềm năng và mang lại nhiều lợi nhuận.

Thách thức của ngành phụ tùng ô tô

Một vấn đề nào thì cũng sẽ luôn bao gồm 2 mặt, chính vì thế ngành phụ tùng ô tô cũng sẽ có những thách thức nhất định. Đòi hỏi những người làm kinh doanh cần có cái nhìn tổng quát để mang lại hiệu quả hơn.

Am hiểu và có kiến thức: Để kinh doanh cửa hàng phụ tùng, phụ kiện ô tô thành công thì các bạn cần tìm hiểu về ngành này cũng như có kiến thức và kĩ năng để tư vấn cho khách hàng. Mặc dù, tiềm năng như vậy nhưng nếu không hiểu biết gì, cứ tư vấn đại thì sẽ khiến khách hàng không tin tưởng.

Tính cạnh tranh: Chính vì ngành này có tiềm năng phát triển như vậy thì cũng sẽ có rất nhiều người muốn tham gia vào “miếng bánh” đó. Khi đó, các bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh và đỏi hỏi phải tạo ra sự khác biệt để thu hút được khách hàng.

Đọc thêm: Top 11+ phần mềm quản lý phụ tùng ô tô nhất định bạn phải biết

2. Chi tiết cách mở cửa hàng phụ tùng ô tô siêu lãi và dễ dàng nhất

Chi tiết cách mở cửa hàng phụ tùng ô tô siêu lãi và dễ dàng nhất

Chi tiết cách mở cửa hàng phụ tùng ô tô siêu lãi và dễ dàng nhất

2.1 Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Để thành công thì khi kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào việc đầu tiên cần phải làm đó chính là nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường sẽ bao gồm việc khảo sát nhu cầu cũng như tình hình kinh doanh của thị trường. Khi nghiên cứu đòi hỏi các bạn phải dựng có kế hoạch, chuẩn bị kinh doanh được sát sao và thực tế nhất.

Việc nghiên cứu thị trường và hành vi khách hàng ở khu vực mà bạn chuẩn bị mở cửa hàng sẽ giúp bạn đánh giá được nhu cầu, điều kiện sống của người dân nơi này,... Cùng với đó, việc khảo sát tình hình kinh doanh của các đối thủ cũng giúp bạn hiểu được điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế cạnh tranh. Từ đó hoàn toàn có thể tìm ra điểm vượt trội, khác biệt của cửa hàng mình để cạnh tranh hiệu quả, đưa ra phương án kinh doanh và mang lại kết quả tốt nhất. Nếu khu vực mà bạn dự định kinh doanh mà không có cửa hàng nào tương tự khác thì bạn có thể bỏ qua bước này.

2.2 Lập kế hoạch kinh doanh và tài chính

Tiếp theo, đó là các bạn cần lập kế hoạch kinh doanh và tài chính. Nguồn vốn được xem là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khi quyết định kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào. Bởi lẽ trên thực tế, việc tính toán tài chính và dự trù chi phí cho từng khoản mục sẽ quyết định khả năng tồn tại và thành công của cửa hàng, đặc biệt là trong khoảng 3 tháng đầu tiên khi bắt đầu khai trương.

Nguồn vốn để mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như quy mô kinh doanh, có cần thuê mặt bằng hay không, định hướng kinh doanh như thế nào,... Chính vì vậy, rất khó để đưa ra một con số cố định trả lời cho câu hỏi kinh doanh phụ tùng ô tô cần bao nhiêu vốn. Tuy nhiên, dựa theo kinh nghiệm của những người trước và dựa theo mức giá phụ tùng ô tô hiện nay thì chi phí tối thiểu để bắt đầu mở cửa hàng phụ tùng ô tô sẽ trong khoảng từ 200 – 500 triệu đồng.

Và thông thường, chi phí để mở cửa hàng sẽ phân bổ cho các khoản sau: Chi phí thuê mặt bằng (nếu có), chi phí mua trang thiết bị, chi phí nhập hàng, chi phí thuê nhân viên, chi phí điện nước, dịch vụ,...

2.3 Chuẩn bị các thủ tục pháp lý và giấy tờ liên quan

Chuẩn bị các thủ tục pháp lý và giấy tờ liên quan

Chuẩn bị các thủ tục pháp lý và giấy tờ liên quan

Đối với việc đăng ký kinh doanh cho cửa hàng phụ tùng ô tô, các bạn cần chú ý nên đặt tên trước. Một cửa hàng phụ tùng ô tô thì tên phải tuân thủ theo các quy tắc dưới đây như sau:

Không sử dụng các từ của doanh nghiệp hay công ty để làm tên cửa hàng

  • Tên cửa hàng cần phải có đầy đủ theo cấu trúc bao gồm loại hình, tên riêng (loại hình hộ kinh doanh)
  • Tên riêng của cửa hàng không sử dụng các ký hiệu hay từ ngữ thiếu văn hóa và trái với thuần phong mỹ tục
  • Tên cửa hàng cần được viết bằng các chữ cái thuộc trong bảng chữ Tiếng Việt kèm ký hiệu, chữ số bao gồm cả F, J, Z, W và có thể dùng viết tắt hay tên tiếng Anh.
  • Tên cửa hàng trong phạm vi quận, huyện không được giống hay trùng lặp với các cửa hàng đã đăng ký trước đó.

Bên cạnh đó, trong quá trình đăng ký kinh doanh, các bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin khác như địa chỉ cư trú, thông tin CMT, chữ ký của chủ kinh doanh. Các thông tin cần phải đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và có người đại diện kinh doanh trên 18 tuổi. Chủ kinh doanh cần chuẩn bị hồ sơ dưới đây:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể
  • Danh sách các thành viên tham gia hoạt động kinh doanh
  • Hồ sơ cá nhân của các thành viên có tham gia hoạt động kinh doanh, gồm chứng minh nhân dân và hộ chiếu còn thời hạn theo quy định của pháp luật
  • Hợp đồng thuê nhà (đối với các trường hợp phải thuê mặt bằng) và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với trường hợp sử dụng mặt bằng do chủ sở hữu).

Dưới đây là các bước của quy trình khi đi đăng ký kinh doanh phụ tùng ô tô:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ cho UBND quận (huyện) nơi mà các bạn dự định mở cửa hàng kinh doanh

Bước 3: Cán bộ cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hồ sơ

Bước 4: Tiến hành thủ tục tiếp nhận hồ sơ doanh nghiệp nếu hợp lệ

Trương trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cán bộ thẩm quyền sẽ trả lời lý do không tiếp nhận, đồng thời thông báo cần làm lại hay những giấy tờ còn thiết sót để hoàn tất thủ tục hợp lệ theo quy định. Thời gian hoàn tất hồ sơ: 5 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ

2.4 Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Có thể nói, mặt bằng để kinh doanh phụ tùng  ô tô trên thực tế không quá khó khăn để tìm kiếm. Tùy vào quy mô và định hướng kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn mặt bằng sao cho phù hợp. Ví dụ nếu bạn kinh doanh phụ tùng ô tô kết hợp sửa chữa thì đòi hỏi mặt bằng cần tương đối rộng, đủ để cùng lúc có thể sửa chữa chữa cho từ 1 đến 2 ô tô và để các loại phụ tùng, linh kiện khác.

Khi tìm vị trí để thuê cửa hàng thì các bạn cũng cần lưu ý tìm nhưng nơi dễ tìm, có thể dừng đỗ thoải mái. Bởi lẽ, khách hàng của bạn là những người đi ô tô và tiêu chí này luôn được đặt lên hàng đầu bất kể khi họ đi tới đâu để mang lại cảm giác thoải mái. Chính vì vậy, hãy cố gắng để lựa chọn một mặt bằng phù hợp, từ đó đảm bảo hiệu quả kinh doanh và thành công cho cửa hàng của mình.

2.5 Trang thiết bị và cơ sở vật chất

Về trang thiết bị và cơ sở vật chất của cho cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô:

Nếu các bạn chỉ bán các phụ tùng, linh kiện thông thường thì cần trang bị như: giá kệ để đồ, bàn ghế cho khu vực thanh toán, đèn, quạt hoặc điều hòa,…

Còn trong trường hợp các bạn kết hợp vừa bán vừa thay thế sửa chữa phụ tùng ô tô thì ngoài những đồ dùng ở trên cần trang bị thêm như: dụng cụ phục để sửa chữa (các loại máy móc, cờ-lê,…), khu vực bàn ghế cho các khách hàng ngồi,…

Việc trang bị các vật dụng này đều rất cần thiết vì không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp và tạo sự hài lòng cho khách hàng.

2.6 Lựa chọn nhà cung cấp uy tín

2.6.1 Lựa chọn mặt hàng kinh doanh

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh phụ tùng ô tô

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh phụ tùng ô tô

Phụ tùng ô tô hay linh kiện ô tô thông thường sẽ bao gồm rất nhiều loại chi tiết, sản phẩm khác nhau phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Vì vậy, để tối ưu chi phí cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, bạn có thể thu hẹp thị trường và tập trung vào một số loại sản phẩm nhất định.

Thông thường các loại phụ tùng ô tô được lựa chọn để bán sẽ bao gồm:

  • Phụ tùng theo xe: Đây là loại phụ tùng dành riêng cho từng loại xe, gắn liền với từng thương hiệu để giúp đảm bảo được sự đồng nhất, phù hợp.
  • Phụ tùng động cơ: Bao gồm hệ thống phân phối khí, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát, hệ thống cung cấp nhiên liệu,...
  • Phụ tùng gầm: Có hệ thống phanh, hệ thống lái, hộp số,...
  • Phụ tùng thân và vỏ: Kính, hệ thống cản trước - cản sau, khung xương,...
  • Phụ tùng điện – điều hòa: Hệ thống điều hòa, cầu chì, công tắc, dây điện,...
  • Phụ tùng khác: Trang thiết bị an toàn, Dây cu roa, cụm tăng tổng,...

Đọc thêm: Mở Gara ô tô: Thủ tục, chi phí và kinh nghiệm kinh doanh thực tế

2.6.2 Lựa chọn nhà cung cấp

Lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng ô tô

Lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng ô tô

Tìm kiếm nhà cung cấp uy tín, phù hợp được xem là yếu tố vô cùng quan trọng đối với chủ kinh doanh. Bởi trên thực tế, chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố quyết định đến thành bại và sự hài lòng cũng như khả năng quay trở lại của khách hàng.

Thị trường phụ tùng ô tô có rất nhiều nguồn hàng chất lượng và uy tín. Vì thế, các bạn có thể tìm hiểu đối thủ và thị trường để lựa chọn nguồn hàng thích hợp. Dưới đây là gợi ý để các bạn tham khảo, cân nhắc khi tìm nguồn hàng để kinh doanh:

Làm đại lý phân phối chính thức của các thương hiệu

Đây được xem là phương thức được khá nhiều người áp dụng để tìm kiếm nguồn hàng phụ tùng ô tô. Các bạn nên lựa chọn thương hiệu sao cho phù hợp với số vốn, mô hình cũng như thị trường,...

Việc trở thành đại lý chính thức sẽ giúp bạn đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Các phụ kiện theo xe cũng đảm bảo được tính đồng bộ. Bên cạnh đó, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần phải tuân thủ một số chính sách và điều kiện của thương hiệu mà bạn làm đại lý, nhà phân phối như mức chiết khấu, doanh số bán hàng, danh mục sản phẩm hay setup cửa hàng cũng cần đồng bộ theo đúng quy định.

Nguồn hàng từ đại lý bán buôn

Nguồn hàng từ đại lý bán buôn được xem là đầu mối uy tín và và chính sách tương đối tốt. Bởi lẽ, hầu hết các đại lý này thường khá dễ tìm kiếm và thường ở gần nơi bạn kinh doanh hay sinh sống. Từ đó, giúp các bạn có thể tối ưu chi phí và thời gian.

Đồng thời, các mặt hàng cũng tương đối đa dạng, độc đáo và chất lượng. Đặc biệt, các sản phẩm thường có nhiều mức giá sỉ tương đối ổn và chính sách nhập hàng tốt để phù hợp với cả những người nhập số lượng hàng ít.

Nhập hàng nước ngoài

Hiện nay, không ít các cửa hàng phụ tùng ô tô lựa chọn theo hình thức nhập hàng từ nước ngoài để kinh doanh. Vì trên thực tế, đối với phụ kiện nhỏ lẻ hay sản phẩm độc lạ thường sẽ được tìm kiếm và săn đón rất nhiều. Chính vì thế, các bạn hoàn toàn có thể chủ động việc lựa chọn mua hàng ở những phổ biến như Taobao, 1688 hay Quảng Châu.

Thế nhưng, mua hàng nước ngoài thì việc tìm kiếm đúng nguồn hàng uy tín là điều cần thiết và rất quan trọng. Hãy tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước hay thậm chí là đối thủ để xem họ đã có hướng giải quyết vấn đề này như thế nào. Khi đó sẽ giúp bạn có thể hạn chế tối đa những rủi ro cũng như đảm bảo được hiệu quả trong việc tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh.

2.7 Xây dựng thương hiệu và quảng bá cửa hàng

Xây dựng thương hiệu và quảng bá cửa hàng phụ tùng ô tô

Xây dựng thương hiệu và quảng bá cửa hàng phụ tùng ô tô

2.7.1 Thực hiện ưu đãi cho khách hàng

Chương trình khuyến mãi: Tổ chức vào những ngày đầu khai trương hay các dịp lễ đặc biệt, bởi lẽ phụ tùng ô tô là có giá khá cao, thế nên việc đưa ra ưu đãi nằm thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh thu.

Cung cấp một số dịch vụ bảo dưỡng và sửa xe: Tận dụng việc này để có thể thúc đẩy bán kèm thêm các linh kiện, phụ tùng khác.

Chế độ bảo hành cho khách hàng: Giúp khách hàng cảm thấy sự chuyên nghiệp và có thêm sự niềm tin vào cửa hàng.

2.7.2 Sử dụng Internet để quảng bá thương hiệu

Tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của Internet để truyền thông và quảng bá cửa hàng của bạn tới nhiều người.

Sử dụng mạng xã hội: Facebook, Zalo rồi lập Fanpage và bắt đầu đăng tải hình ảnh sản phẩm để thu hút khách hàng. Hoặc bắt đầu với các diễn đàn về ô tô, Up bài và tương tác với các thành viên khác.

Trên đây là bài viết kinh nghiệm bán phụ tùng ô tô siêu lãi, dễ dàng nhất 2024. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Đọc thêm: [TƯ VẤN] Chi phí mở trung tâm chăm sóc xe hơi chuẩn xác 2024

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm