TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Khái niệm, vai trò và quy trình hoạch định nguồn nhân lực của doanh nghiệp

2022-12-02

Hiện nay, công tác quản lý nguồn nhân lực được quan tâm và coi trọng trong các doanh nghiệp. Điều này càng trở nên quan trọng trong bối cảnh khủng hoảng, mà trước hết là khủng hoảng tài chính hiện nay. Để tồn tại và phát triển trong thời kỳ khó khăn này, các doanh nghiệp không có con đường nào khác là phải quản trị nguồn nhân lực một cách có hiệu quả, đặc biệt cần chú trọng tới công tác hoạch định nguồn nhân lực. Điều này xuất phát từ vai trò nền tảng của hoạch định nhân lực trong công tác quản trị nguồn nhân lực. 

Vì vậy, trong bài viết này hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu về hoạch định nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Vai trò của nguồn nhân lực

1. Khái niệm liên quan đến nhân lực và hoạch định nguồn nhân lực

 Nguồn lực nhân sự là tổng thể số lượng và chất lượng con người với tổng hoà các tiêu chí về trí lực, thể lực và những phẩm chất đạo đức - tinh thần tạo nên năng lực mà bản thân con người và xã hội đã, đang và sẽ huy động vào quá trình lao động sáng tạo vì sự phát triển và tiến bộ xã hội. 

Hoạch định nguồn nhân lực của doanh nghiệp

Hoạch định nguồn nhân lực là yếu tố tất yếu trong quản trị nguồn nhân lực

Hoạch định nhân lực là quá trình nghiên cứu, xác định nhu cầu về lực lượng nhân sự, đưa ra các chính sách và thực hiện các chương trình, hoạt động đảm bảo cho tổ chức có đủ những nhân tố với các phẩm chất, kỹ năng phù hợp để thực hiện công việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.

Xem thêm: Quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn như thế nào cho tốt nhất?

2. Vai trò của hoạch định nguồn nhân lực

- Công tác hoạch định nhân lực giúp tổ chức thấy được nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh dài hạn, từ đó đảm bảo mục đích sắp xếp đúng người đúng việc vào đúng thời điểm cần thiết, giúp tổ chức luôn sẵn sàng có đủ nhân lực phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, linh hoạt ứng phó với mọi thay đổi trên thị trường. 

- Hoạch định nhân lực còn có tác dụng gắn bó, xây dựng mối quan hệ tốt giữa nguồn nhân lực và tổ chức.

- Hoạch định nhân lực giúp tổ chức luôn ở trong trạng thái chủ động, gắn kết các hoạt động quản trị nhân lực lại với nhau: liên kết giữa tuyển dụng, đào tạo, thăng tiến, đãi ngộ,…

- Hoạch định nhân lực cho phép dự tính được hiệu quả kinh tế của tiến trình đầu tư vào nguồn nhân lực. Gắn với một nội dung, công đoạn hoạch định là một chính sách trong tương lai, tương ứng với việc đã tăng thêm hoặc giảm đi một khoản chi phí và đồng thời với việc thêm hay giảm đi một phần lợi nhuận.

- Hoạch định nhân lực giúp cho tổ chức chủ động đánh giá thấy được các khó khăn và tìm giải pháp khắc phục đúng đắn; xác định rõ khoảng cách giữa tình trạng hiện tại và định hướng tương lai của tổ chức; tăng cường sự tham gia của những người quản lý trực tiếp vào quá trình hoạch định chiến lược; nhận rõ các hạn chế và cơ hội của nguồn nhân lực bên trong tổ chức.

Hoạch định nguồn nhân lực của doanh nghiệp

Hoạch định nguồn nhân lực giữ vai trò trung tâm trong quản trị nguồn nhân lực

- Hoạch định nguồn nhân lực giúp doanh nghiệp chủ động thấy trước những biến động nhân sự, thực trạng về nguồn nhân sự, từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

- Hoạch định nguồn nhân lực ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc của doanh nghiệp.

Đọc thêm: 5 bước xây dựng một nhóm kinh doanh thành công

3. Quy trình hoạch định nguồn nhân lực 

3.1 Phân tích mục tiêu phát triển doanh nghiệp 

+ Nhu cầu nhân lực do yêu cầu sản xuất kinh doanh phụ thuộc vào chiến lược của công ty và chính sách của công ty. Mỗi loại sản phẩm và dịch vụ mà tổ chức sẽ sản xuất kinh doanh và đưa ra thị trường sẽ yêu cầu số lượng, chất lượng, trình độ lao động, kết cấu nghề nghiệp và trình độ lành nghề, kỹ năng lao động của nguồn nhân lực rất khác nhau.

+ Các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp việc dự báo về bán hàng và sản xuất sản phẩm,… sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu tương lai của nó.

+ Phân tích mục tiêu chiến lược của tổ chức và môi trường hoạt động của tổ chức. Đây là bước đầu tiên phải tiến hành vì nguồn nhân lực là yếu tố đầu vào, tuy rất quan trọng song lại phụ thuộc và do mục tiêu phát triển của tổ chức quyết định và đây cũng thể hiện mối quan hệ gữa chiến lược của tổ chức và chiến lược nguồn nhân lực

+ Đối với kế hoạch sản xuất, hoạch định nhân lực là một công tác liền kề.

3.2 Xác định cầu nhân lực 

Thông qua các phương pháp xác định

+ Phương pháp dự đoán của chuyên gia

+ Phương pháp xác định xu hướng

+ Phương pháp hồi quy tuyến tính đơn nhất

+ Dự đoán nhu cầu nhân lực theo đơn vị

+ Phương pháp phân tích tương quan

Hoạch định nguồn nhân lực của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần xác định rõ cung và cầu doanh nghiệp

3.3 Xác định cung nhân lực

+ Xác định cung nhân lực trong nội bộ tổ chức

Xác định cung nhân lực trong nội bộ tổ chức là việc làm cần thiết trước khi tiến hành cân đối cung cầu nhân lực, kết hợp với phân tích cung cầu nhân lực từ bên ngoài để sẵn sàng hoạch định các chính sách nhân lực, đảm bảo cân bằng cung cầu nhân lực – đủ nhân lực cho mọi kế hoạch sản xuất kinh doanh.

+ Xác định cung nhân lực bên ngoài tổ chức 

Cung nhân lực từ bên ngoài là lượng nhân lực ứng với mỗi chức danh nhân sự mà tổ chức có thể thu hút từ thị trường lao động tương ứng với các nỗ lực từ các hoạt động quản trị nhân lực có liên quan và một mực chi phí nhân công nhất định.

3.4 Cân đối cung cầu nhân lực 

Việc phân tích sẽ làm rõ thực trạng về nguồn nhân lực hiện có của doanh nghiệp và mức độ sử dụng nó. Nó có ý nghĩa rất lớn cho ta hiểu hơn về nguồn nhân lực hiện tại của doanh nghiệp và thông qua đó làm cơ sở cho sự xác định cả về nhu cầu cũng như về nguồn cung cấp nhân lực trong tương lai.

+ Cung không đáp ứng cầu

“Cung không đáp ứng cầu” là tình trạng mà lượng nhân lực cần có ở một, một số hoặc toàn bộ các chức danh công việc đang nhiều hơn lượng nhân lực có thể thực hiện công việc mà tổ chức sẵn có. Không có chức danh công việc nào đang thừa người thực hiện. 

+ Cung vượt quá cầu

“Cung vượt quá cầu” là tình trạng mà lượng nhân lực của tổ chức hiện đang có đang nhiều hơn so với lượng nhân lực của tổ chức để thực hiện công việc ở một, một số hoặc toàn bộ các chức danh công việc. Không có công việc nào thiếu người thực hiện. 

+ Vừa thừa – vừa thiếu nhân lực

Đối đầu với tình trạng này, tổ chức cần quan tâm đến hoạt động như: đào tạo lại, sắp xếp lại, thuyên chuyển, đề bạt, thăng chức, đào tạo phát triển hay sử dụng tình trạng dư thừa để đối phó với tình trạng thiếu hụt.

+  Cân đối cung cầu nhân lực 

“Cân đối cung cầu nhân lực” là trạng thái mà cung nhân lực đang vừa đủ để đáp ứng cầu nhân lực ở mọi chức danh công việc.

Như vậy trên đây là một số điều cần biết về hoạch định nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Hoạch định nguồn nhân lực giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động kinh doanh, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nhân lực tại tổ chức. Bởi vậy mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm đến vấn đề hoạch định và quản lý nguồn nhân lực. Nhằm đảm bảo hiệu quả của hoạt động hoạch định nhân lực, bạn nên áp dụng công nghệ hiện đại thường được sử dụng tại các phần mềm như Nhanh.vn. Phần mềm Nhanh.vn được tạo dựng để cho phép bạn phân quyền, chia nhóm quyền cho từng nhân viên và theo dõi các hoạt động của nhân viên nghiêm ngặt, sát sao nhất. Hãy để Nhanh.vn cùng đồng hành trên bước đường thành công của bạn. Nếu bạn chưa biết phải làm sao để đăng ký dùng thử, cách dùng phần mềm như thế nào, hãy liên hệ tổng đài 1900 2812 để được tư vấn chi tiết nhanh nhất.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm