TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Giới kinh doanh buôn bán có nên cúng cô hồn? Lưu ý để cúng đúng cách

2023-08-15

Theo quan niệm từ xa xưa tới nay, tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là “tháng cô hồn”. Vào tháng này thường dễ xảy ra những điều xui xẻo, không tốt. Đặc biệt là giới kinh doanh buôn bán nếu muốn làm ăn thuận lợi thì không nên bỏ qua nghi lễ này. Trong bài viết này, hãy cùng Nhanh.vn đi tìm hiểu xem “Giới kinh doanh buôn bán có nên cúng cô hồn? Lưu ý để cúng đúng cách.”

Giới kinh doanh buôn bán có nên cúng cô hồn? Lưu ý để cúng đúng cách

1. Ý nghĩa của cúng cô hồn đối với giới kinh doanh

Ý nghĩa của cúng cô hồn đối với giới kinh doanh

Ý nghĩa của cúng cô hồn đối với giới kinh doanh

Cúng cô hồn là gì?

Cúng cô hồn được hiểu là một nghi lễ cúng cho những linh hồn xấu số sống lang thang, chết oan hay không có nơi nưa tựa, những linh hồn chưa siêu thoát được vẫn còn vất vưởng trên trần gian. Đây được xem là một nghi thức đã có từ rất lâu đời, gắn liền với văn hóa thờ cúng của người Việt Nam ta.

Được biết, cúng cô hồn có nguồn gốc bắt từ Trung Quốc. Theo truyền thuyết dân gian Trung Quốc, họ cho rằng từ mùng 2 tháng 7 âm lịch, Diêm vương sẽ ra lệnh cho bắt đầu mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ đói được trở lại dương gian. Và đến ngày 15 tháng 7 thì sẽ đóng cửa nên lúc này các vong hồn ma quỷ phải quay trở lại địa ngục.

Ý nghĩa của cúng cô hồn theo dân gian

Cúng cô hồn được xem là nghi lễ có ý nghĩa an ủi phần nào cho các linh hồn khốn khổ, xấu số, sống lang thang, chết oan không có nơi nương tựa hay không người thờ phụng. Để họ có thể được hưởng ít hương hoa, đồ thờ cúng ở dương gian trong tháng 7 này. Bên cạnh đó, nghi thức này còn có ý nghĩa khác là nhằm xua đi vận hạn, những điều không tốt, đẩy xui xẻo, mang về may mắn, bình an cho gia chủ và mọi người trong gia chủ.

Đối với người trong kinh doanh buôn bán, nghi lễ này chính là để bản thân tránh khỏi điềm xấu, kinh doanh làm ăn được thuận lợi, suôn sẻ và may mắn. Đồng thời, đây cũng là dịp trùng với lễ Vu Lan, vong linh sẽ có cơ hội được nghe tụng kinh niệm Phật ăn năn, xám hối với những tội lỗi khi còn sống để được sớm đầu thai chuyển kiếp.

2. Cách cúng cô hồn đầy đủ phổ biến nhất

2.1 Giới kinh doanh buôn bán có nên cúng cô hồn?

Giới kinh doanh buôn bán có nên cúng cô hồn?

Giới kinh doanh buôn bán có nên cúng cô hồn?

Đối với những ai kinh doanh thì lễ cúng cô hồn là một việc làm cực kì quan trọng. Bởi ông bà ta có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Nếu muốn làm ăn thuận lợi thì nên thực hiện lễ cúng này.

Lễ cúng cô hồn sẽ thường thực hiện hàng tháng vào ngày mùng 2, 16 âm lịch và ngày rằm tháng 7. Nghi thức cúng cô hồn hàng tháng rất hiếm các gia chủ thực hiện mà đa phần sẽ là những người kinh doanh, làm ăn buôn bán. Cúng cô hồn hàng tháng đối với người kinh doanh là để xua đuổi vận xấu, những điều không tốt giúp cho việc làm ăn thuận lợi, suôn sẻ.

2. Nên cúng cô hồn vào ngày nào, giờ nào?

Cúng cô hồn vào ngày nào?

Theo quan niệm dân gian, việc cúng tháng 7 nên thực hiện từ mùng 2 đến trước 12 giờ trưa ngày 15/7 âm lịch, bởi lẽ sau 12 giờ trưa ngày 15/7 là cửa Quỷ Môn Quan sẽ đóng, người cõi âm không thể nhận được đồ cúng nữa.

Bên cạnh đó, một quan niệm khác lại cho rằng vào ngày Rằm tháng 7 sẽ có nhiều vong hồn lang thang, khi cúng thì các cụ, người thân của gia chủ sẽ không thể nhận được đồ của con cháu cúng tế, do vong hồn đã nhận hết. Chính vì vậy, người dân thường sẽ cúng Rằm tháng 7 trước, bắt đầu từ ngày 2/7 Âm lịch.

Đồng thời, tháng 7 âm lịch cũng là tháng có lễ Vu Lan nên các bạn cũng cần tiến hành làm lễ cúng Phật, cúng thần linh, gia tiên trước khi làm lễ cúng cô hồn.

Cúng cô hồn vào giờ nào?

Việc thực hiện cúng cô hồn vào giờ nào thì thông thường các gia đình nên thực hiện vào buổi chiều tối, tốt nhất là giờ Dậu (khoảng từ 17 giờ đến 19 giờ). Vì theo đúng quan niệm dân gian xưa vào thời điểm ban ngày có rất nhiều ánh sáng, do đó khi các cô hồn được thả ra sẽ rất yếu. Nếu gia chủ thực hiện cúng bái vào buổi sáng sẽ khiến cho các cô hồn không dám đến. Đồng thời đây cũng là khoảng thời gian các vong linh đang trên đường trở về địa ngục, vì thế là khoảng thời gian tốt nhất để cúng.

2.3 Nghi lễ cúng cô hồn

Nghi lễ cúng cô hồn

Nghi lễ cúng cô hồn

Khi làm lễ cúng cô hồn, gia chủ cần ăn mặc chỉnh tề, không mặc quần cộc. Không nên để trẻ con, phụ nữ mang thai và người già lại gần khi cúng cô hồn vì dễ bị cô hồn trêu chọc, quấy rối.

Bên cạnh đó, để cúng cô hồn đúng cách, gia chủ không cúng xôi, gà và đồ mặn. Vị trí mâm lễ cúng nên đặt ngoài sân, chứ không đặt ngoài cửa. Khi rải tiền vàng ra mâm, để theo 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc

Trong dân gian có nhiều quan niệm về thắp hương, người ta cho rằng thắp theo số lẻ 1, 3, 5, 7, 9 đại diện cho tính dương để tưởng nhớ, dâng cúng lễ vật tới gia tiên, mong được phù hộ sức khỏe, may mắn, mọi sự hanh thông. Khi cúng thì chủ gia đình phải bày đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên-tắc “đông bình tây quả” rượu và nước.

2.4 Mâm cúng cô hồn gồm những gì?

Mâm cúng cô hồn gồm những gì?

Mâm cúng cô hồn gồm những gì?

Mâm cúng cô hồn (cúng chúng sinh) thường bao gồm các lễ vật như sau:

  • Muối gạo (1 đĩa sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương tám hướng sau khi cúng xong).
  • Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ).
  • Hoa quả (ngũ quả với 5 màu).
  • Các loại bỏng ngô, bánh, kẹo.
  • 12 cục đường thẻ.
  • Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng...).
  • Tiền trần (là tiền thật, thường là tiền lẻ) và tiền vàng mã.
  • 3 chung nước (hay 3 ly nhỏ ), nhang và nến.

Tham khảo: Tháng 7 cô hồn là gì? Dân kinh doanh cần làm gì để tránh đại hạn

3. Bài khấn cúng cô hồn cho giới kinh doanh

Bài khấn cúng cô hồn cho giới kinh doanh

Bài khấn cúng cô hồn cho giới kinh doanh

Một bài văn khấn cúng tháng cô hồn đúng theo quy ước quan niệm dân gian sẽ giúp cho những điều bạn cầu nguyện, mong muốn cũng như tấm lòng thành khẩn của bản thân sẽ được chứng giám. Trong bài khấn thường cần chú ý nói rõ tên người cầu khấn, nơi ở, nêu lý do và các lễ vật cúng, cuối cùng là cầu nguyện, xin phép những điều tốt đẹp nhất cho bản thân cũng như gia đình mình.

Đây là một bài cúng cô hồn chúng sinh rằm tháng 7 cho các gia chủ thực hiện nghi thức lễ này:

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con lạy Đức Phật Di Đà

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Táo Phủ Thần quân Chinh thần.

Tiết rằm tháng 7 sắp thu phân

Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà

Âm cung mở cửa ngục ra

Vong linh không cửa không nhà

Đại Thánh Khảo giáo – A Nan Đà Tôn giả

Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương

Gốc cây xó chợ đầu đường

Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang

Quanh năm đói rét cơ hàn

Không manh áo mỏng – che làn heo may

Cô hồn năm bắc đông tây

Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn

Nay nghe tín chủ thỉnh mời

Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau

Cơm canh cháo nẻ trầu cau

Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh

Gạo muối quả thực hoa đăng

Mang theo một chút để dành ngày mai

Phù hộ tín chủ lộc tài

An khang thịnh vượng hòa hài gia trung

Nhớ ngày xá tội vong nhân

Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời

Bây giờ nhận hưởng xong rồi

Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần

Tín chủ thiêu hóa kim ngân

Cùng với quần áo đã được phân chia

Kính cáo Tôn thần

Chứng minh công đức

Cho tín chủ con

Tên là:………………………………

Vợ/Chồng:…………………………

Con trai:……………………………

Con gái:…………………………….

Ngụ tại:……………………………..”

4. Những lưu ý khi cúng tháng 7 âm lịch

Những lưu ý khi cúng tháng 7 âm lịch

Những lưu ý khi cúng tháng 7 âm lịch

Tháng 7 âm lịch là tháng mà mọi người hết sức cẩn trọng “kiêng kị” vì dễ xảy ra những điều không tốt. Dưới đây là một vài điều mà bạn cần lưu ý thật kỹ khi cúng cô hồn để tránh gặp phải điều xui xẻo:

  • Việc làm lễ cúng cô hồn bắt buộc phải được thực hiện ở bên ngoài trời, chứ không để trong nhà, có thể là khu đất trống như vỉa hè, ngã ba,... hoặc nơi ít người qua lại. Tuyệt đối không được làm lễ cúng cô hồn tháng 7 trong nhà. Bởi lẽ theo ông bà từ xưa này thì làm như vậy sẽ dễ rước vong vào nhà, ảnh hưởng đến phong thủy gia đình.
  • Nên đặt các lễ vật cúng ngay tại trước nơi buôn bán kinh doanh nếu bạn cúng cho địa điểm mình bán
  • Khi vừa mới thực hiện nghi thức cúng xong không được mang vào nhà, gia chủ phải đốt giấy, tiền vàng bạc ngay lập tức rồi rải muối gạo trong đĩa ra xa 8 hướng.
  • Mâm cúng cô hồn tháng 7 không nên cúng đồ mặn (gà, thịt,…) chỉ nên bày đồ chay.
  • Tiền vàng được xếp trên mâm cúng cô hồn thành 4 hướng là Đông, Tây, Nam, Bắc. Mỗi hướng cắm 3, 5 hoặc 7 nén nhang
  • Không để phụ nữ có thai, trẻ em hay người già tới gần do dễ bị âm hồn chọc ghẹo khiến thần hồn yếu đi, khí huyết suy tổn
  • Không nên cầu xin bất cứ điều gì khi đọc bài cúng cô hồn mà chỉ nên thành tâm dâng lễ để lấy lộc cho các vong linh
  • Khi chuẩn bị lễ vật, bạn nên mua ít nhất từ 15 bộ giấy tiền vàng bạc trở lên. Và đặc biệt là phải có từ 20 – 50 bộ quần áo chúng sinh trở lên khi thực hiện cúng cô hồn vào ngày Rằm tháng 7 hàng năm
  • Tuyệt đối không đọc bài cúng cô hồn khi chưa thực hiện nghi thức cúng vì đây là điều cần kiêng kỵ
  • Đặc biệt nhất là không ăn vụng lễ vật trên mâm cúng, nên giữ thú cưng tránh xa khu vực làm lễ cúng

Trên đây là bài viết giải đáp và tìm hiểu xem “Giới kinh doanh buôn bán có nên cúng cô hồn?” Hy vọng những thông tin và lưu ý ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lễ cúng cô hồn để từ đó thực hiện được lễ cúng đúng cách và đầu đủ. Và với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” sẽ giúp gia đình bạn tránh những điều không tốt, xui xẻo trong tháng cúng cô hồn.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm