TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

7 bước lập kế hoạch bán hàng cho sản phẩm hiệu quả nhất

2022-12-07

Để sản phẩm của bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng và bán được ra thị trường với số lượng lớn thì việc có một chiến lược bán sản phẩm là điều hết sức cần thiết. Kế hoạch bán sản phẩm được coi như là chìa khóa chiến lược giúp doanh nghiệp đặt ra mục tiêu và thực hiện hóa mục tiêu kinh doanh của mình. Kế hoạch bán sản phẩm là tài liệu có tính chiến lược sống còn, giúp doanh nghiệp xác định rõ các mục tiêu kinh doanh cũng như cách thức thực hiện để bán hàng hiệu quả và đạt được các mục tiêu đó.

20230711_aIHrKuCc.webp

Một bản kế hoạch bán sản phẩm cần đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu cần thiết để định hướng cho các nhân viên làm việc, cũng nhờ vào bản kế hoạch bán sản phẩm các nhà quản lý có thể dễ dàng quản lý các sản phẩm của mình. Vậy, một bản kế hoạch bán sản phẩm như thế nào sẽ được coi là đầy đủ, chi tiết để phục vụ được ở trong doanh nghiệp, hãy cùng Nhanh.vn đi tìm hiểu nhé.

Bước 1: Xác định mục tiêu bán sản phẩm trong kế hoạch bán sản phẩm

Xác định mục tiêu bán hàng là mấu chốt quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch bán sản phẩm. Bạn cần phải hiểu được việc bạn lập kế hoạch bán sản phẩm nhằm mục đích nào? Vì doanh thu, lợi nhuận, thời gian hoàn thành kế hoạch, số lượng sản phẩm bán ra,… Mục tiêu phải phù hợp với sứ mệnh, trách nhiệm của một doanh nghiệp mà đã đặt ra từ trước.

Có một mục tiêu cụ thể thì trong kế hoạch thì việc so sánh, đánh giá các công việc trong bản kế hoạch có hoàn thành tốt hay không sẽ dễ dàng hơn. Trong quy trình xác định mục tiêu bán sản phẩm doanh nghiệp có thể tham khảo dựa trên quy tắc SMART:

- S – Specific: Cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu

- M – Measurable: Đo đếm được

- A – Achievable: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình

- R – Realistic: Thực tế, không viển vông

- T – Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu

Xác định mục tiêu trong lập kế hoạch bán hàng cho sản phẩm là bước quan trọng nhất

Xác định mục tiêu trong lập kế hoạch bán hàng cho sản phẩm là bước quan trọng nhất

Bước 2: Hiểu về sản phẩm của mình

Tiếp theo cũng là một công việc rất quan trọng không chỉ đối với những người lập kế hoạch bán sản phẩm mà còn đối với tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp. Bạn cần phải hiểu được sản phẩm mà mình đang bán là gì, sử dụng như thế nào thì mới có thể lên kế hoạch tiêu thụ nó.

Khi bản thân bạn hiểu về sản phẩm mà mình đang bán, bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch về việc đưa nó tiếp cận đối với nhiều khách hàng hơn, có những chiến lược marketing phù hợp với sản phẩm. Hiểu được về sản phẩm bạn mới có thể biết được nguyên nhân, lý do tại sao sản phẩm lại có thể bán chạy hoặc không chạy. Giống như việc bạn phải hiểu rõ nhiệm vụ hiện tại của mình là gì thì mới tìm được những cách thức để hoàn thành.

Tìm hiểu thêm:

Quy trình lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp

Bước 3: Xây dựng chân dung khách hàng

Việc xây dựng chân dung khách hàng chính là việc doanh nghiệp phân tích, làm rõ mô tả các đối tượng khách hàng của mình thông qua những nhân tố như:

- Nhân khẩu học

- Địa lý

- Khả năng tài chính

- Sở thích, thói quen

- Hành vi mua sắm

Sau khi đã phác thảo được chân dung khách hàng thì việc tiếp theo doanh nghiệp cần làm là xem xét, chia các khách hàng ra thành những nhóm khách hàng có điểm tương đồng. Việc phân chia khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra được những kế hoạch bán sản phẩm sao cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng lý tưởng, quyết định được phân khúc thị trường, dòng sản phẩm cũng như đầu tư phù hợp với cho kinh doanh.

Doanh nghiệp có thể phân nhóm các khách hàng thành những nhóm khách hàng với những vai trò như:

- Khách hàng tiềm năng

- Khách hàng thân thiết

- Khách hàng có giá trị nhỏ

- Khách hàng tiêu cực

Doanh nghiệp nên chia khách hàng thành những nhóm có tính tương đồng

Doanh nghiệp nên chia khách hàng thành những nhóm có tính tương đồng

Bước 4: Nghiên cứu thị trường

Bước thứ 4 trong 7 bước lập kế hoạch bán sản phẩm đó chính là nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường là việc bạn nghiên cứu về sản phẩm của mình trên thị trường đang có những mặt thuận lợi và không thuận lợi nào. Ví dụ như sản phẩm trên thị trường đang được ưa chuộng bởi những ai? Vì sao sản phẩm được ưa chuộng? Không được ưa chuộng bởi lý do nào? Hãy tổ chức khảo sát theo mô hình nhóm hoặc cá nhân để kiểm tra, dự đoán những xu hướng mới, có thể là xu hướng sử dụng mạng xã hội, xu hướng tiêu dùng,... Từ đó bạn mới có thể đưa ra kết luận những chiến lược bán sản phẩm phù hợp được.

Ngoài ra, nghiên cứu thị trường thì bạn cũng nên nghiên cứu cả những đối thủ cạnh tranh có cùng sản phẩm với mình. Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh để có thể học được những kinh nghiệm tốt từ họ và có thể tránh được những sai lầm, tình hình khó khăn mà họ mắc phải.

Có thể bạn quan tâm:

Cấu trúc của một bản kế hoạch kinh doanh

Ví dụ: Nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh mặt hàng giày dép, thời trang thể thao ở vị trí Xuân Thủy, Cầu Giấy ở Hà Nội, bạn nên nghiên cứu những  cửa hàng, thương hiệu Việt Nam hay nước ngoài đang hoạt động trên khu vực này. Quá trình phân tích và nghiên cứu những thế mạnh khác biệt của họ, cũng như rủi ro của mình khi xâm nhập thị trường này.

Một đối tượng nữa bạn cũng cần nghiên cứu chính là các nhà cung cấp để nhập hàng hóa. Bạn cần tìm kiếm và lựa chọn được những nguồn hàng phân phối phù hợp nhất với dự định kinh doanh, giá cả hợp lý, chất lượng tốt. Thiết lập mối quan hệ đồng đội hợp tác lâu dài là điều nên làm với nhà cung ứng. Tuy nhiên cũng đừng quên mở rộng liên kết với nhà cung ứng dự phòng để tránh những trở ngại, rủi ro tiềm ẩn.

Bước 5: Hoạch định chiến lược và hành động

Sau khi đã vạch ra mục tiêu rõ ràng, bước tiếp theo chính là thực hiện hành động để đạt được mục tiêu đã đề ra. Để có thể đạt được mục tiêu, cần suy nghĩ về chiến lược hành động mà doanh nghiệp sẽ theo đuổi, chiến lược này có gì khác so với những năm trước, ưu nhược điểm ra sao, hướng dẫn cách tạo động lực cho nhân viên,…

Để hoạch định được chiến lược, chiến thuật chính xác, bạn cần tập trung xác định được thương hiệu muốn hướng đến định vị như thế nào, tài nguyên nguồn lực ra sao

Sau đó, phải liệt kê chi tiết các khâu và các bước thực hiện kế hoạch bán hàng thông qua công việc hàng ngày của doanh nghiệp, các vấn đề liên quan đến  thủ tục hồ sơ, quy trình, thiết bị cơ bản, nhân sự, cách trang trí cửa hàng, kiểu dáng mẫu mã sản phẩm, ngân sách…

Bước 6: Triển khai kế hoạch

Triển khai kế hoạch đơn giản là việc doanh nghiệp bắt đầu triển khai và hoàn thiện những chương trình bán hàng, triển khai các chiến dịch quảng cáo, marketing, tiếp thị,… tạo ra lợi ích cho khách hàng. Có thể triển khai theo cách truyền thống hoặc sáng tạo, lưu ý vẫn cần giữ đúng yêu cầu chuẩn mực để tránh trở nên "đáng ghét".

Ngoài ra doanh nghiệp cũng nên phát triển những chính sách chăm sóc khách hàng, chính sách bảo hành, chính sách khuyến mãi tốt đối với khách hàng trước khi bán và trong khi bán hàng.

Triển khai các kế hoạch truyền thông, marketing để tăng tính phổ biến của sản phẩm

Triển khai các kế hoạch truyền thông, marketing để tăng tính phổ biến của sản phẩm

Bước 7: Theo dõi, giám sát kế hoạch

Theo dõi những phản hồi mới nhất của khách hàng  về sản phẩm, chính sách bán hàng, việc phục vụ bán hàng,… để có thể kịp thời đưa ra những giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Theo dõi doanh thu, lợi nhuận, doanh số bán hàng theo từng tuần, tháng, quý để đánh giá mức độ thành công của kế hoạch bán sản phẩm mà doanh nghiệp đã đặt ra.

Từ đó sẽ có những tổng kết, đánh giá hiệu quả của chiến lược và rút ra được những ưu và nhược điểm của kế hoạch, rút kinh nghiệm cho những lần sau này để có những kế hoạch phù hợp và hiệu quả hơn.

Vậy là Nhanh.vn đã cùng bạn đi xây dựng 7 bước lập kế hoạch bán sản phẩm cho doanh nghiệp rồi. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn có những kế hoạch, dự án bán sản phẩm hiệu quả nhất.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm