TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

4 hình thức khuyến mãi phổ biến dành cho khách hàng

2022-12-03

Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp đều có thể là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp hoặc tiềm ẩn và đều có tác động đến khả năng phát triển và sinh tồn của các doanh nghiệp khác. Để tăng khả năng cạnh tranh của mình, một chiến lược Marketing độc đáo, phù hợp và hiệu quả là điều không thể thiếu. Chiến lược Marketing thường được các doanh nghiệp hiện nay áp dụng là sử dụng các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. 

Khuyến mãi ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn, bởi vì nó là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động bán hàng, giúp tri ân khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu về khuyến mãi và 4 hình thức khuyến mãi phổ biến cho doanh nghiệp và khách hàng hiện nay 

1. Khái niệm hoạt động khuyến mãi trong kinh doanh

Khuyến mãi là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược xúc tiến kinh doanh của một doanh nghiệp, cùng với quảng cáo, quan hệ công chúng và bán hàng cá nhân. 

Theo luật Thương mại 2005 của Việt Nam: " Khuyến mãi là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định".

Khuyến mãi đóng vai trò quan trọng và như một vũ khí cạnh tranh bằng cung cấp sự khuyến khích thêm cho các đối tượng mục tiêu để mua hàng hóa hoặc hỗ trợ thêm cho thương hiệu doanh nghiệp. Đặc biệt, khuyến mãi hiệu quả trong thúc đẩy thử nghiệm sản phẩm và mua ngoài kế hoạch. 

4 hình thức khuyến mãi phổ biến dành cho khách hàng

Khuyến mãi được doanh nghiệp thực hiện thông qua 4 hình thức phổ biến nhất hiện nay

2. Đặc điểm của hoạt động khuyến mãi

Khuyến mãi là hoạt động dành cho khách hàng những lợi ích trực tiếp bằng cách gia tăng các giá trị ngoài các giá trị vốn có của bản thân hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng mua tại một mức giá thông thường của hàng hóa, dịch vụ đó.

Khuyến mãi nhìn chung có ba đặc điểm:

2.1. Chủ thể thực hiện hoạt động khuyến mãi

Khuyến mãi là hoạt động được thực hiện bởi thương nhân. Thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh. Thương nhân có thể thực hiện khuyến mãi theo hai dạng:

- Thương nhân tự mình thực hiện khuyến mãi cho hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh trên cơ sở quyền tự do kinh doanh, tự do xúc tiến thương mại trong khuôn khổ của pháp luật mà không cần phải đăng ký kinh doanh để thực hiện quyền khuyến mãi 

- Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mãi thực hiện khuyến mãi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác trên cơ sở hợp đồng dịch vụ khuyến mãi bằng văn bản hoặc hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương. Trường hợp này, thương nhân phải có đăng ký kinh doanh dịch vụ khuyến mãi

2.2. Cách thức tiến hành khuyến mãi

Cách thức thực hiện xúc tiến thương mại của khuyến mãi là dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Việc dành cho khách hàng những lợi ích nhất định tác động tới thái độ và hành vi mua bán của họ là đặc trưng để phân biệt khuyến mãi với các hình thức xúc tiến thương mại khác như quảng cáo, trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ,...

Đối tượng khách hàng được khuyến mãi không chỉ là người tiêu dùng mà còn có thể là các trung gian phân phối hàng hóa, dịch vụ. Và lợi ích mà thương nhân dành cho khách hàng thông qua khuyến mãi rất đa dạng và nhiều hình thức khác nhau.

2.3. Đối tượng của khuyến mãi

Đối tượng của khuyến mãi là hàng hóa, dịch vụ của thương nhân. Tuy nhiên, điều kiện cần đảm bảo là tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp và dùng để tặng, thưởng, cho mà không thu tiền của khách hàng.

Hàng hóa, dịch vụ được thương nhân kinh doanh dùng để khuyến mãi là hàng hóa, dịch vụ thương nhân đó đang kinh doanh hoặc là của thương nhân khác.

Xem thêm: 6 câu nói này sẽ khiến khách hàng của bạn luôn hài lòng

3. Tại sao doanh nghiệp khi kinh doanh cần có những hình thức khuyến mãi

Khi kinh doanh, doanh nghiệp cần tổ chức các hoạt động khuyến mãi tới khách hàng do khuyến mãi sẽ đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích:

- Thu hút được những khách hàng và người tiêu dùng mới, khuyến khích họ sử dụng lại hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp

- Khuyến khích khách hàng dùng nhiều và dùng thường xuyên hơn

- Giới thiệu dịch vụ mới hoặc dịch vụ đã được cải tiến của doanh nghiệp

- Chống lại các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh

- Định giá, trưng bày hoặc hoạt động các hoạt động hỗ trợ thương mại khác

- Tranh thủ các lợi thế theo mùa, theo khu vực địa lý hay lợi thế sáng tạo

- Dẫn dụ để có được các hợp đồng có quy mô lớn, dài hạn

- Giảm hoặc tăng tồn kho của hệ thống phân phối hàng

- Mở rộng hoặc tăng cường hệ thống phân phối 

- Động viên lực lượng bán hàng, bên trung gian phân phối hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp

Phần mềm bán hàng Nhanh.vn giúp bạn linh hoạt cài đặt chương trình chiết khấu tự động theo nhiều tiêu chí

tìm hiểu thêm

4. Mục tiêu của hoạt động khuyến mãi

Doanh nghiệp thực hiện các hoạt động khuyến mãi nhằm hướng đến những mục tiêu sau:

- Khuyến mãi có thể được sử dụng để gia tăng doanh số và số lượng khách hàng

- Thu hút những khách hàng hay thay đổi nhu cầu tiêu dùng, lựa chọn thương hiệu của doanh nghiệp mình và từ bỏ thương hiệu của đối thủ cạnh tranh

- Tăng mức độ nhận biết của thương hiệu doanh nghiệp

- Thu hút khách hàng mới

- Bán nhanh hàng tồn kho

- Gia tăng nguồn vốn kinh doanh

- Tăng sức cạnh tranh trên thị trường

5. Bốn hình thức khuyến mãi phổ biến với doanh nghiệp hiện nay

5.1. Giảm giá khi mua hàng 

Sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ luôn luôn biến đổi theo từng mùa, từng thời điểm và nhu cầu sử dụng của khách hàng, do đó việc luôn cập nhật xu hướng mới, thay đổi sản phẩm là điều cần thiết. Với những hàng hóa tồn kho cần thanh lý, để thúc đẩy nhanh chóng việc bán ra và nhập hàng hóa mới, nhiều doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức khuyến mãi giảm giá hàng hóa khi mua hàng. Với hình thức giảm giá này, doanh nghiệp có thể đẩy nhanh lượng đơn hàng được bán ra cùng như thu hút khách hàng tham khảo những sản phẩm mới khác của doanh nghiệp mình.

Hoặc doanh nghiệp có thể áp dụng khuyến mãi giảm giá hàng hóa mới bằng cách khuyến khích khách hàng mua nhiều hàng hóa và được tích điểm để giảm giá cho những lần mua hàng lần sau.

Ngoài ra, miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng online, cũng là một cách để thúc đẩy doanh số.

Khuyến mãi giảm giá khi mua hàng

Khuyến mãi giảm giá khi mua hàng dành cho khách hàng sử dụng tích điểm 

Đọc thêm: 9 bí quyết làm nên nghệ thuật chốt sale khiến khách hàng không thể chối từ

5.2. Dùng tích điểm để mua hàng

Hiện nay, ở bất kỳ loại hình kinh doanh nào, các doanh nghiệp đang dần cung cấp cho khách hàng những thẻ tích điểm khi mua hàng. Khi được tích điểm sẽ được chiết khấu phần trăm một số sản phẩm hoặc vào những dịp đặc biệt của khách hàng. Những thẻ tích điểm này giúp doanh nghiệp có thể giữ chân được nhiều khách hàng trung thành của mình.

Với những khách hàng trung thành này, họ có xu hướng mua hàng hóa với số lượng lớn. Tương tự, hình thức khuyến mãi giảm giá, ở hình thức này, khách hàng tích được số điểm lớn có thể dùng điểm để mua hàng hóa trong lần mua sắm kế tiếp thay vì sử dụng tiền mặt 

4 hình thức khuyến mãi phổ biến dành cho khách hàng - dùng điểm mua hàng

Khách hàng tích được số điểm lớn có thể dùng điểm để mua hàng cho lần mua sắm kế tiếp

5.3. Tặng quà khách hàng

Hình thức tặng quà khách hàng cũng là một trong những hình thức khuyến mãi phổ biến hiện nay. Doanh nghiệp có thể tặng quà khách hàng khi khách hàng mua hàng với số lượng lớn hoặc vào các dịp ngày lễ đặc biệt,... Đồng thời, có nhiều hình thức quà tặng khác nhau, nhưng phổ biến nhất là doanh nghiệp có thể tặng quà là mẫu dùng thử của các hàng hóa dịch vụ sắp tới doanh nghiệp sẽ đưa ra thị trường. Đây là một phương án thông minh, vừa giúp doanh nghiệp tri ân được khách hàng, vừa có thể giúp doanh nghiệp thu thập được những ý kiến về sản phẩm mới này

Ngoài ra, bạn có thể suy nghĩ về hoạt động bốc thăm trúng thưởng khi mua hàng để kích cầu mua sắm, xây dựng tuần lễ vàng, bùng nổ doanh thu...

4 hình thức khuyến mãi phổ biến dành cho khách hàng - tặng quà khách hàng

Tặng quà khách hàng là một hình thức khuyến mãi được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Tham khảo: 1001 điều cần biết về chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân

5.4. Nâng cấp khách hàng

Một ứng dụng khác nữa của thẻ tích điểm hoặc thẻ hội viên hiện nay là dùng để nâng cấp khách hàng. Và khách hàng ở những mức độ thẻ cao cấp hơn, thường là VIP sẽ nhận được mức ưu đãi lớn hơn khi mua hàng. 

Việc nâng cấp thẻ để nhận khuyến mãi lớn hơn khuyến khích khách hàng mua và sử dụng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp nhiều và thường xuyên hơn

4 hình thức khuyến mãi phổ biến dành cho khách hàng - nân cấp khách hàng

Nâng cấp thẻ cho khách hàng giúp doanh nghiệp có được những khách hàng trung thành của mình

Kết luận: Trên đây là 4 hình thức khuyến mãi phổ biến thường được nhiều doanh nghiệp áp dụng cho khách hàng của họ. Với những hình thức khuyến mãi này, doanh nghiệp có thể hướng đến mục tiêu thúc đẩy hoạt động bán hàng của mình và gia tăng doanh thu.

Ngoài ra, một giải pháp để gia tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Hiện nay, Nhanh.vn đang cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh vô cùng tiện ích dành cho các doanh nghiệp kinh doanh. Bên cạnh đó, Nhanh.vn cũng cung cấp các dịch vụ khác như quản lý bán hàng trên Facebook, trên các sàn thương mại điện tử, cổng vận chuyển, thu hộ,...Với những dịch vụ này của Nhanh.vn, doanh nghiệp có thể quản lý hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả nhất và tối đa hóa lợi nhuận của mình

Cuối cùng, Nhanh.vn chúc bạn luôn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm