TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

12 kinh nghiệm mở cửa hàng bán nước giải khát thu lợi nhuận khủng

2022-03-08

Thị trường kinh doanh nước giải khát ở Việt Nam đã và đang bước vào giai đoạn bão hòa. Bởi lẽ, chỉ cần bước ra cửa là bạn có thể bắt gặp ngay một quán nước giải khát hay quán cafe, đặc biệt là vào mùa hè. Điều này khiến cho rất nhiều các cửa hàng bán nước giải khát mới mở ra đều nhanh chóng thất bại. 

Vậy làm thế nào để ý tưởng kinh doanh cửa hàng bán nước giải khát của bạn cạnh tranh được trên thị trường khắc nghiệt này? Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn 12 kinh nghiệm để mở cửa hàng bán nước giải khát thu lợi nhuận khủng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

20230710_tqRwwXWL.jpg

1. Trang bị kiến thức về ngành nghề kinh doanh nước giải khát

Nếu có ý định mở cửa hàng nước giải khát thì bạn chắc chắn sẽ cần nghiên cứu để thực sự am hiểu tất cả các khía cạnh về ngành nghề kinh doanh này. Không chỉ riêng về tình hình chung hiện tại của thị trường nước giải khát mà bạn cũng cần tìm hiểu về các loại sản phẩm của ngành này.

Về tình hình chung thị trường nước giải khát, bạn có thể dễ dàng tìm thấy báo cáo số liệu về thị trường trên internet. Nghiên cứu và đào sâu những số liệu này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về thị trường hiện tại, nắm được những mảng nào có tiềm năng và lựa chọn hướng đi cho phù hợp.

Bên cạnh đó, là chủ một cửa hàng bán nước giải khát, trước tiên bạn cần tìm hiểu về các loại thức uống cùng với cách pha chế chúng. Bởi lẽ, cho dù bạn có thể không phải người trực tiếp pha chế cho khách hàng, việc hiểu rõ về sản phẩm mình kinh doanh vẫn rất cần thiết, nó sẽ giúp cho bạn lên được kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng một cách chính xác và hạn chế tối đa rủi ro.

Tìm hiểu về các loại đồ uống

Tìm hiểu về các loại đồ uống 

2. Nắm rõ thông tin về đối thủ, người tiêu dùng

Bạn cũng nên tiến hành khảo sát về tình hình kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ giúp bạn nắm được các loại đồ uống cũng như mức giá bán của chúng. Đồng thời bạn cũng sẽ thấy được những phương thức kinh doanh mà họ đang sử dụng, từ đó học hỏi những điểm hay từ những đối thủ của bạn, tìm ra những điểm độc đáo cho riêng cửa hàng của mình và tránh được những lỗi sai của họ.

Đồng thời, bạn cũng cần tìm hiểu về những khách hàng của bạn, hiểu rõ thị hiếu của họ để có thể cung cấp thực đơn gồm những sản phẩm đúng nhu cầu, cũng như đưa ra chiến lược hợp lý để tiếp cận tới họ.

Xem thêm:

3. Cân nhắc triển khai mô hình kinh doanh đồ uống độc đáo

Giữa một thị trường cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay, việc mở tiệm nước giải khát thông thường chắc chắn sẽ không thể trụ vững. Vì thế, bạn cần suy nghĩ và lên kế hoạch kết hợp bán nước giải khát với những hoạt động khác để mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Một số gợi ý dành cho bạn có thể kể tới workshop sách, vẽ tranh, cắm hoa mang về,... Tức là khi khách tới cửa hàng nước giải khát của bạn họ có thể được trải nghiệm những hoạt động thú vị đó, điều này sẽ chính là điểm làm nên sự khác biệt của bạn so với những cửa hàng khác. 

4. Lập kế hoạch kinh doanh nước giải khát

Ngay từ khi bắt đầu, bạn sẽ lên một kế hoạch kinh doanh cụ thể cho cửa hàng của mình. Kế hoạch này cần bao gồm những gì cần chuẩn bị để mở cửa hàng đồ uống giải khát, kế hoạch duy trì hoạt động cửa hàng, cùng với phương án dự phòng cho những rủi ro có thể xảy ra.

Để chuẩn bị cho việc khai trương cửa hàng bán nước giải khát, bạn sẽ cần chuẩn bị vốn cho những khoản chi sau đây:

  • Chi thuê mặt bằng.
  • Chi thiết kế nội thất cửa hàng.
  • Chi nhập hàng nước giải khát.
  • Chi quảng cáo cửa hàng.
  • Chi thuê nhân viên.
  • Khoản dự phòng để duy trì hoạt động cửa hàng.

5. Chọn địa điểm mở cửa hàng

Khi chọn địa điểm mở cửa hàng bán nước giải khát, bạn sẽ cần xác định tệp khách hàng mà cửa hàng hướng tới là những ai. Sau đó, tùy thuộc vào tệp khách tiềm năng mà lựa chọn địa điểm cho phù hợp và dễ dàng tiếp cận với họ. Nhìn chung, chắc chắn những địa điểm ở khu vực trung tâm, đông dân cư và nhiều người qua lại như gần các trường học, bệnh viện, khu văn phòng,... chắc chắn sẽ có lợi thế hơn. Đặc biệt, không nên lựa chọn địa điểm ở gần những cửa hàng nước giải khát đã có thương hiệu nổi tiếng, bởi bạn sẽ rất khó để cạnh tranh với họ.

Tùy thuộc vào quy mô cửa hàng bạn muốn mở mà có thể lựa chọn mặt bằng diện tích lớn hay nhỏ. Nếu có thể thì bạn hãy lựa chọn một không gian đủ rộng để khách hàng có thể cảm thấy thoải mái, đồng thời có chỗ đỗ xe thuận tiện. Như vậy, khách hàng họ sẽ thường xuyên lui tới cửa hàng của bạn hơn.

6. Thiết kế không gian quán theo xu hướng

Cho dù cửa hàng lớn hay nhỏ thì việc thiết kế không gian quán cũng cần được chú trọng. Không gian ấn tượng sẽ giúp cửa hàng của bạn thu hút được nhiều khách hàng tới hơn.

Trước tiên, bạn hãy lưu ý cách sắp xếp bàn ghế tạo lối đi sao cho thuận tiện. Về phần lựa chọn chủ đề và phong cách trang trí, hãy xác định tệp khách hàng bạn hướng tới là ai để có thể trang trí phù hợp với thị hiếu của họ. Cách bày trí đẹp mắt, nhiều góc check-in sành điệu và hợp xu hướng sẽ góp phần làm nên tên tuổi cho cửa hàng nước giải khát của bạn.

Nếu như cảm thấy khó khăn trong việc tự mình thiết kế, bạn có thể tìm tới những đơn vị thiết kế nội thất để họ tư vấn và hỗ trợ cho bạn.

Thiết kế quán ấn tượng

Thiết kế quán ấn tượng sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách hàng hơn

7. Xác định giá bán hợp lý

Mức giá bán đóng vai trò thiết yếu quyết định khách hàng họ có quay lại cửa hàng của bạn hay không. Ngoài việc tham khảo giá từ những bên đối thủ, bạn cũng cần xác định giá bán của mình bằng cách tính toán từ chi phí nhập đầu vào, thời gian quay vòng vốn,... Tuy nhiên, chắc chắn rằng việc định giá sẽ không chỉ diễn ra một lần, khi chi phí đầu vào thay đổi, mức giá bán của bạn chắc chắn cũng sẽ thay đổi theo. Bạn hoàn toàn có thể tăng giá sau một khoảng thời gian, miễn sao chất lượng đi kèm vẫn có thể làm hài lòng khách hàng. 

8. Duy trì chất lượng đồ uống

Điều cốt lõi làm nên thành công của một cửa hàng bán nước giải khát vẫn là chất lượng đồ uống. Kể cả bạn có một cửa hàng đẹp, không gian sang trọng nhưng nếu đồ uống của bạn không ngon, chắc chắn khách hàng họ sẽ không quay lại cửa hàng của bạn.

Bởi vậy, bạn phải xây dựng cho quán một menu phong phú với những loại đồ uống hợp thị hiếu vừa ngon miệng vừa ngon mắt. Đồng thời, menu của quán cũng cần được thường xuyên cập nhật với những món đồ uống mới lạ và hợp xu hướng, điều này sẽ khiến cho khách luôn muốn quay lại quán của bạn mà không thấy nhàm chán. Những món đồ uống cần có trong thực đơn của quán bạn: cà phê, trà sữa, nước ép trái cây, sinh tố,...

Để đảm bảo được chất lượng của đồ uống, bạn phải lựa chọn được nguồn nguyên liệu, công nghệ máy móc hàng đầu từ những nhà phân phối uy tín.

9. Đảm bảo thái độ phục vụ, chăm sóc khách hàng tận tình 

Một yếu tố cũng vô cùng quan trọng bên cạnh chất lượng đồ uống đó chính là thái độ phục vụ. Nếu tới cửa hàng bán nước giải khát của bạn mà gặp phải trải nghiệm xấu về thái độ phục vụ, khách hàng họ sẽ có thể ghi những feedback xấu trên mạng xã hội và khiến cho cửa hàng của bạn mang tiếng không hay.
Để đảm bảo những rủi ro này không xảy tới, bạn hãy luôn đào tạo nhân viên chặt chẽ ngay từ khi mới tuyển và thường xuyên đánh giá trong quá trình làm việc. Chắc chắn rằng tất cả nhân viên từ phục vụ, pha chế cho tới bảo vệ đều luôn phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất với thái độ niềm nở nhất và giữ cho khách hàng tới quan luôn cảm thấy thoải mái.

10. Quảng cáo trên mạng xã hội

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, bạn đừng quên quảng cáo cửa hàng bán nước giải khát của mình trên mạng xã hội để hút khách. Có rất nhiều kênh online mà bạn có thể tận dụng đó là Facebook, Instagram, Zalo, Blog,... tùy vào tệp khách hàng bạn hướng tới mà có thể lựa chọn kênh thông tin để thực hiện quảng cáo cho phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề là cho dù là hướng tới đối tượng khách hàng giới trẻ hay người đi làm thì bạn cũng luôn cần thể hiện sự chuyên nghiệp của quán thông qua những nội dung và hình ảnh đăng tải trên các kênh. Nội dung chi tiết được trau chuốt và đăng kèm với những hình ảnh sắc nét, đẹp mắt thì mới có thể thu hút được khách hàng quan tâm tới cửa hàng của bạn.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng có rất nhiều những group phổ biến trên Facebook tổng hợp review về các quán nước giải khát. Bạn hãy khuyến khích khách hàng tới quán chụp ảnh và đăng tải trên các group này để bằng việc này có thể kéo được nhiều khách hàng tới cửa hàng hơn.

Mở cửa hàng bán nước giải khát

Quảng cáo trên Facebook là phương thức rất hiệu quả để tiếp cận với khách hàng của bạn

11. Quản lý cửa hàng bằng phần mềm hỗ trợ

Để có thể quản lý hiệu quả được hoạt động của cửa hàng và tối ưu quy trình vận hành, bạn hãy trang bị cho cửa hàng một phần mềm quản lý bán hàng.

Thay vì phương pháp quản lý truyền thống, phần mềm quản lý bạn hàng sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những sai sót khi tính toán và ghi chép thông tin bán hàng. Một lựa chọn hoàn hảo khi bạn muốn mở cửa hàng bán nước giải khát đó chính là phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn. Phần mềm này cho phép bạn kết nối với máy đọc mã vạch, máy in tại cửa hàng hỗ trợ thanh toán nhanh chóng cho khách hàng. Đồng thời nó cũng giúp bạn lưu trữ đầy đủ thông tin liên quan tới các hoạt động bán hàng và hỗ trợ xuất báo cáo tổng hợp doanh thu dễ dàng theo dõi. 

Hãy đăng ký để trải nghiệm 14 ngày dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn ngay nhé!

12. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký kinh doanh

Trừ khi bạn kinh doanh quán nước vỉa hè, còn không bạn sẽ cần đăng ký hộ kinh doanh cá thể và phải xin được giấy phép kinh doanh. Bởi hình thức này có thủ tục đơn giản và dễ đăng ký nhất hiện nay. Về những hồ sơ bạn cần chuẩn bị cũng như thủ tục, bạn có thể nhờ những bên luật hỗ trợ để đăng ký dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Tựu chung lại, việc mở cửa hàng bán nước giải khát khá đơn giản, thế nhưng để trụ được trên thị trường khắc nghiệt như hiện nay, bạn sẽ cần tìm những ưu điểm riêng hấp dẫn để duy trì khách hàng cho cửa hàng của mình. Mong rằng những kinh nghiệm mới nhất được chúng tôi chọn lựa và chia sẻ trên bài viết sẽ giúp bạn thành công. Chúc bạn may mắn!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm