TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Ý nghĩa của việc cúng giao thừa ngoài trời năm Giáp Thìn 2024

2024-01-22

Lễ cúng giao thừa ngoài trời là gì? Có cần thực hiện bái cúng giao thừa ngoài trời không? Chúng ta cần chuẩn bị lễ cúng giao thừa như thế nào để đón năm mới? Văn khấn giao thừa cần khấn như thế nào? Bài viết này, Nhanh.vn sẽ giải thích cụ thể ý nghĩa của việc cúng giao thừa ngoài trời năm Giáp Thìn 2024.

Ý nghĩa của việc cúng giao thừa ngoài trời năm Giáp Thìn 2024

1. Ý nghĩa của việc cúng giao thừa ngoài trời

Theo tín ngưỡng dân gian truyền thống, cúng giao thừa là một phong tục chào đón các vị thần và tổ tiên về nhà. Đây là hình thức tôn vinh và tri ân, đồng thời cầu phù hộ và bảo vệ cho gia đình trong năm mới. Bên cạnh đó, cúng giao thừa cũng mang ý nghĩa cầu năm mới an lành và phát đạt, xua đuổi ma quỷ không may mắn.

Việc cúng giao thừa ngoài trời thường được tiến hành trong không gian mở, như sân, vườn hoặc các đền đài ngoài trời. Người ta tin rằng việc cúng ngoài trời sẽ thu hút sự chú ý và sự phù hộ từ tổ tiên và thần linh, giúp mang lại may mắn và sự bình an cho gia đình và mọi người.

Ý nghĩa của việc cúng giao thừa ngoài trời

Ý nghĩa của việc cúng giao thừa ngoài trời

Cúng giao thừa là một nghi thức quan trong lễ Tết Nguyên đán của tất cả các gia đình Việt Nam. Một số nơi gọi là lễ Trừ tịch vì đây là nghi thức xua đuổi những điều xui xẻo và không may mắn để đón  một năm mới sức khỏe, vui vẻ, an khang, thịnh vượng. Nghi lễ này mang ý nghĩa văn hóa và tâm linh sâu sắc, tạo ra kết nối giữa thiên nhiên, tôn vinh tổ tiên và thần linh, đồng thời gắn kết gia đình, cộng đồng với nhau.

Việc cúng tế ngoài trời cũng mang lại ý nghĩa điều hòa và cân bằng cuộc sống. Người ta tin rằng việc cúng tế ngoài trời có thể làm điều hòa các yếu tố tự nhiên và xua đuổi các linh hồn ác quỷ xấu xa, tạo ra một môi trường thân thiệh và hài hòa cho năm mới. Thời điểm cúng giao thừa thường diễn ra vào khoảng từ 23 giờ đến 1 giờ sáng - thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới trong Tết Nguyên đán.

Tham khảo: Phong tục "mở hàng" và những lưu ý với shop khi mở hàng

2. Cúng giao thừa ngoài trời cần chuẩn bị những gì

Để bày mâm cúng giao thừa ngoài trời đúng cách, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ để không ảnh hưởng đến buổi lễ. Bạn cần lưu ý những vấn đề như:

Chọn địa điểm phù hợp: Vị trí ngoài trời rộng rãi, trang trọng và gần nhà.

Chuẩn bị mâm cúng giao thừa: Tùy theo vùng miền và văn hóa địa phương khác nhau, mâm cúng giao thừa có thể thay đổi một vài món. Nếu cúng ngoài trời, đồ cúng phải được đặt trên bàn. Nếu không sử dụng bàn thì có thể lấy tấm gỗ hoặc chiếu để bày các đồ cúng.

Chuẩn bị mâm cúng giao thừa

Chuẩn bị mâm cúng giao thừa

Bài trí đồ cúng: Sắp xếp các đồ cúng từ trái sang phải và theo thứ tự từ trên xuống dưới truyền thống.

Theo phong thủy, lễ cúng giao thừa năm Giáp Thìn 2024 nên được thực hiện vào giờ Tý (11 giờ đêm) hoặc thời điểm tốt nhất là giờ chính Tý (0 giờ đêm) và kết thúc trước lúc 1 giờ sáng, ngày mùng 1 âm lịch.

Trước 1 giờ sáng là khung giờ các vị thần cũ bàn giao công việc cho những vị thần mới. Vậy nên khoảng thời gian 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng là khung giờ phù hợp để các gia chủ tỏ rõ lòng thành.

Trong phong tục của người Việt, việc chuẩn bị hai mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà là công việc truyền thống.

Mâm cúng giao thừa ngoài trời miền Bắc thường có các món như gà trống luộc, giò lụa, mâm ngũ quả, bánh chưng hoặc xôi gấc, vàng mã, trầu cau, mũ cánh chuồng, trà hoặc rượu, hoa tươi, gạo muối, nhang, đèn nến.

Đối với mâm cúng giao thừa trong nhà thì tùy cỗ lớn hay nhỏ, gia chủ miền Bắc có thể chuẩn bị 4 bát – 4 đũa, 6 bát – 6 đũa hoặc 8 bát – 8 đũa. Các món ăn truyền thống thường được bày trên mâm như bát mọc, móng giò hầm măng, bát bóng nấu thập cẩm, bánh chưng, gà luộc, bát miến nấu lòng gà, giò lụa, giò xào, chả nem, dưa hành muối.

Những mâm cỗ trong nhà hay ngoài trời đều được chuẩn bị với ý nghĩa kính trọng tổ tiên, cầu sự an lành, may mắn trong năm mới. Đây là truyền thống thể hiện lòng tri ân đối với tổ tiên trong dịp năm mới.

Mâm cỗ cúng giao thừa ở miền Trung

Ở miền Trung, truyền thống chuẩn bị mâm cúng giao thừa khá tương đồng với miền Bắc, một vài gia đình có truyền thống khác thì sẽ chuẩn bị thêm vài món để cúng.

Mâm cỗ cúng giao thừa ở miền Trung

Mâm cỗ cúng giao thừa ở miền Trung

Mâm cúng giao thừa ngoài trời ở miền Trung thường giữ nguyên các món gà trống luộc, trà hoặc rượu, mâm ngũ quả, vàng mã, trầu cau, giò lụa, gạo muối, hoa tươi, đèn nến, nhang, mũ cánh chuồng. Ngoài ra, bánh chưng hoặc bánh tết có thể được thay thế tùy mỗi gia đình. Mâm cúng giao thừa trong nhà miền Trung sẽ có các món truyền thống thịt heo luộc, thịt đông, gà bóp rau răm, giò lụa, dưa món,  măng khô ninh. Những món này đại diện cho sự đa dạng và đặc trưng của ẩm thực miền Trung.

Mâm cúng giao thừa ở người miền Nam

Ở miền Nam, mâm cúng giao thừa ngoài trời cơ bản giống như ở miền Bắc và miền Trung. Miền nam thì các gia đình sẽ dùng bánh tét để cúng giao thừa.

Mâm cúng giao thừa trong nhà ở miền Nam sẽ bày các món ăn truyền thống ngày Tết: củ cải ngâm chua, bánh tét, canh khổ qua nhồi thịt, gỏi tôm thịt, củ kiệu, thịt kho hột vịt...

Mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời ở miền Nam thường có gà trống hoa luộc nguyên con, đĩa xôi gấc, có mào cờ và mỏ ngậm bông hoa hồng, bánh kẹo, quả cau, lá trầu, mâm ngũ quả, rượu, trà, đĩa muối, nhang, đèn, đĩa gạo. Mâm cỗ có thể thêm quần áo, ủng quan, mũ thần linh, vàng mã. Ví dụ, trong năm Giáp Thìn 2024 là năm Hoả, theo luật ngũ hành tương sinh tương khắc, Mộc sinh Hoả nên bạn có thể chuẩn bị quần áo, mũ, ủng màu màu xanh để mang lại may mắn.

Ngoài ra, một số gia đình chuẩn bị mâm cỗ ngọt và chay, mâm cúng gồm có hương, hoa, bánh kẹo, mứt Tết, đèn nến, đồ uống.

Tham khảo thêm: Bài cúng tất niên 2024 - Văn khấn trong nhà, ngoài trời, cơ quan

3. Nên cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời?

Lễ cúng giao thừa thường diễn ra khoảng giờ Tý, đêm 30 tết, nhằm xua đuổi điều không may mắn và đón nhận những điều an lành trong năm mới. Theo phong tục truyền thống, lễ cúng sẽ có một phần cúng ngoài trời và một phần cúng trong nhà.

Lễ cúng ngoài trời thể hiện "nghênh tân, tiễn cửu", đón nhận quan Hành Khiển mới về và tiễn quan Hành Khiển cũ. Quan niệm dân gian cho rằng mỗi năm sẽ có một quan Hành Khiển đảm nhiệm công việc cai trị nên cần thực hiện lễ ngoài trời trước.

Nên cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời?

Nên cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời?

Mâm cúng giao thừa là một phần quan trọng trong nghi lễ truyền thống của người Việt, thể hiện tôn trọng và tri ân tổ tiên cũng như hy vọng một năm mới an lành và thành công.

Giao thừa là thời điểm các vị quan Hành khiển bàn giao công việc cai trị trong năm cũ với vị quan mới. Các quan có thể đi thị sát hạ giới nên bàn cúng sẽ được đặt ở ngoài cửa chính. Lễ cúng giao thừa ngoài trời đón quan mới phải được gia chủ thực hiện trước sau đó mới thực hiện lễ cúng trong nhà.

Gia chủ cần chuẩn bị lễ vật cho mâm cúng ngoài trời như: Mâm ngũ quả, Nhang (nên sử dụng 3 cây nhang lớn), Đèn hoặc nến, hoa, Muối gạo, Trầu cau, Trà và rượu, Xôi, Thủ lợn luộc, Quần áo, mũ, nón thần linh, Gà trống luộc, Bánh chưng. Trong đó, con gà trống cần chọn kỹ, khỏe mạnh, mỏ vàng, mào cờ, chưa đạp mái và chân gà màu vàng. Tuy nhiên, không phải bắt buộc phải chuẩn bị đáp ứng đủ điều kiện. Quan trọng là tấm lòng và sự kính trọng đối với tổ tiên, thần linh trong lễ cúng.

4. Văn khấu cúng giao thừa đầy đủ chi tiết nhất 2024

Văn khấn lễ giao thừa ngoài trời

Kính lạy:

Đức Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật.

Hoàng Thiên, Hậu Thổ và các vị Tôn Thần.

Ngài Cựu Niên Sở Vương hành khiển, Biểu Tào phán quan.

Tân niên Ngô Vương hành khiển; Hứa Tào phán quan năm………

Bản xứ Thổ địa phúc đức chính thần, Ngũ phương long mạch điền chủ tiếp dẫn tài thần.

Chúng con, tại đây, xin kính báo tên là: …… Tuổi: …… Ngụ tại: ……

Phút giao thừa đã đến, năm cũ qua đi, chúng con hân hoan chào đón năm mới trong sự khai thái của tam dương, với vạn tượng canh tân. Ngài Thái Tuế tôn thần theo lệnh Thượng Đế xuống giám sát vạn dân và bảo hộ sinh linh khỏi yêu nghiệt. Quan cũ đã trở về triều đế, mang theo phúc lộc và ân sủng. Quan mới đến mang trong mình phẩm hạnh và hiếu thiện, ban tài lộc. Nhân dịp xuân Giáp Thìn năm mới, chúng con thành tâm sửa biện hương hoa và các phẩm vật, thực hiện nghi lễ cung đường dâng lên. Chúng con cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên Đương cai, Ngài Tân niên Đương cai Thái Tuế Chí đức Tôn thần, Chư vị Đại Vương, Ngài Bản cảnh Thành Hoàng, Ngài Bản xứ Thần Linh Thổ Địa, Long mạch Tài Thần, Phúc Đức Chính Thần, các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Bản gia Táo Quân và chư vị Thần Linh cai quản trong xứ. Chúng con khiêm tốn xin giáng lâm trước án để thụ hưởng lễ vật.

Chúng con cầu nguyện: Minh niên khang thái, trú dạ cát tường. Xin cho chúng con gặp duyên thuận lợi, công việc suôn sẻ. Nguyện cho mọi người được sống trong bình an. Xin ơn phù trợ và sự trợ giúp của vạn vật, từ bốn mùa đến tám tiết, không có sự ách nào xâm phạm, mà luôn có điềm lành tiếp ứng.

Chúng con xin chứng giám tấm lòng thành kính.

Nam mô Bồ tát Ma ha tát đại chứng minh. (Lạy 3 lạy)

Văn khấn lễ giao thừa cúng trong nhà

Kính lạy và cúi mình (3 lần).

Kính lạy Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.

Kính lạy Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật.

Kính lạy Đức Bồ Tát Quán Thế Cứu Nạn Cứu Khổ Chúng Sinh.

Chúng con xin kính lạy chín phương trời và mười phương chư Phật.

Chúng con xin kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân và tất cả các vị tôn thần.

Chúng con xin kính lạy các cụ tổ tiên nội ngoại và tất cả vị tiên linh.

Hiện nay, chúng con đang đón chờ phút giao thừa giữa năm Quý Mão và Giáp Thìn. Chúng con là: [Điền tên và tuổi của mỗi thành viên, địa chỉ cư trú].

Trong khoảnh khắc giao thừa, theo quy luật vận mệnh, chúng con xin tiễn biệt năm cũ và đón chào năm mới, trong giờ Tý đầu xuân, đón Tết Nguyên Đán. Với lòng thành tâm và tôn trọng, chúng con đã sắp xếp hương hoa và các vật phẩm linh thiêng, chuẩn bị nghi lễ cúng trần, cúng dường Phật - Thánh, dâng hiến Tôn thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén hương thể hiện lòng thành kính.

Chúng con xin kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Ngài Hỷ thần, Ngài Phúc đức chính thần, Ngài Ngũ phương, Ngài Ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các ngài bản gia Táo phủ thần quân và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này. Chúng con xin kính cầu các vị đến trước án, nhận lễ vật của chúng con.

Chúng con cũng kính mời các cụ, cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ, huynh đệ bá thúc, muội tỷ cô di, các vị trong gia tộc nội ngoại và tất cả các vị hương linh tại đây. Chúng con xin kính cầu các chư vị giáng phó linh sàng và nhận lễ vật của chúng con.

Chúng con kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, các vị y thảo phụ mộc của vùng đất này, trong khoảnh khắc giao thừa, xin đến trước án, chiêm ngưỡng sự mới mẻ của năm mới và nhận các lễ vật của chúng con.

Chúng con cầu nguyện cho tín chủ và tất cả mọi người, một năm mới tràn đầy tài lộc, mọi sự thành công, an khang, bình an suốt bốn mùa, gia đình phồn thịnh, lộc tài may mắn và thịnh vượng.

Với lòng thành tâm, chúng con đặt niềm tin và dâng hiến lễ của mình, kính cầu Chư Thần và Chư Phật chứng giám.

Nam mô A-Di-Đà Phật (lạy 3 lạy, thực hiện 3 lần).

Trên đây là bài viết giải thích cụ thể ý nghĩa của việc cúng giao thừa ngoài trời năm Giáp Thìn 2024. Hy vọng những thông tin về mâm cúng giao thừa và văn khấn cúng giao thừa ngoài trời mà Nhanh.vn cung cấp sẽ hỗ trợ cho các bạn thực hiện lễ cúng đón năm mới trọn vẹn. Nếu bạn cần hỗ trợ thông tin khác liên quan đến chủ đề trên, hãy bình luận bên dưới để chúng mình giải đáp trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn các bạn đã đọc!

Đọc thêm: Cách trang trí bàn thờ ngày Tết 2024 và những kiêng kỵ cần lưu ý

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm