TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Ý nghĩa của chăm sóc khách hàng với sự vận hành kinh doanh của doanh nghiệp

2022-12-06

Chăm sóc khách hàng hiện nay là một trong những dịch vụ không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh bán hàng của mỗi doanh nghiệp. Đây là hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc kết nối tiếp cận với khách hàng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của doanh nghiệp. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết ý nghĩa của việc chăm sóc khách hàng.

Trước hết để hiểu rõ hơn về dịch vụ này Nhanh.vn sẽ giải đáp cho các bạn câu hỏi “Tại sao cần phải chăm sóc khách hàng?” 

1. Tại sao cần phải chăm sóc khách hàng?

Tại sao phải chăm sóc khách hàng?

Chăm sóc khách hàng là hoạt động được các doanh nghiệp xây dựng nhằm thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của khách hàng hay nói cách khác là các hoạt động hướng đến phục vụ khách hàng, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong quá trình mua/sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp.

Bởi khách hàng là đối tượng duy nhất mang lại lợi ích doanh thu cho các doanh nghiệp, hướng đến khách hàng chính là hướng đến xây dựng phát triển doanh nghiệp, khách hàng là một phần của doanh nghiệp. Chính vì thế việc làm hài lòng khách hàng/chăm sóc khách hàng là vô cùng quan trọng. Nhất là trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, chất lượng sản phẩm/giá thành hay hình thức sản phẩm đều dần được chuẩn hóa nên việc tạo sự ấn tượng với khách hàng còn nằm ở các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Để tạo được vị thế trên thị trường cũng như vượt mặt các đối thủ cạnh tranh thì mỗi doanh nghiệp  đều cần phải đầu tư phát triển các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

2. Ý nghĩa của hoạt động chăm sóc khách hàng

Ý nghĩa của hoạt động chăm sóc khách hàng chính là những giá trị mà khách hàng mang đến cho doanh nghiệp.

Giá trị khách hàng mang lại:

2.1 Giữ chân được khách hàng cũ tạo ra các khách hàng trung thành

Bạn biết không? Việc tìm kiếm khách hàng mới sẽ khó hơn rất nhiều lần so với việc giữ mối quan hệ/giữ chân các khách hàng cũ bởi họ là những người đã/đang biết đến và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Đưa ra những chính sách đặc biệt dành riêng cho khách hàng cũ để giữ liên lạc tạo sự gắn bó với họ, từ đó sẽ tạo nên những khách hàng trung thành, khách hàng trung thành sẽ là những đối tượng luôn ủng hộ, tin tưởng doanh nghiệp.

Thường thì các khách hàng sẽ có xu hướng lười đổi mới sử dụng sản phẩm thay thế bởi việc tìm hiểu sản phẩm mới mất thời gian và chưa có sự tin tưởng nhiều nên chỉ cần sản phẩm có chất lượng tốt và dịch vụ chăm sóc khách hàng đáp ứng được nhu cầu hay vượt xa mong đợi của họ thì chắc chắn sẽ giữ chân được khách hàng cũ.

Quản lý thông tin khách hàng với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

tìm hiểu thêm - quản lý thông tin khách hàng

Giữ chân khách hàng cũ cũng đồng nghĩa tạo nên lượng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp, đây sẽ là lực lượng tiêu thụ nòng cốt các sản phẩm mới của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển, nắm vị thế trước các đối thủ cạnh tranh, tạo được nguồn thu nhập bền vững.

2.2 Thu hút được khách hàng tiềm năng

Mặc dù hoạt động chăm sóc khách hàng chủ yếu hướng đến những khách hàng hiện tại, mục tiêu là duy trì khách hàng hiện tại thế nhưng để có thể phát triển xa hơn trên thị trường kinh doanh thương mại thì doanh nghiệp cũng cần phải hướng đến những khách hàng tiềm năng - đối tượng đã đang và sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai.

thu hút khách hàng

Thu hút khách hàng tiềm năng

Hiệu ứng lan tỏa khách hàng chính là cách nhanh nhất giúp doanh nghiệp kết nối được với nguồn khách hàng tiềm năng. Theo nhiều nghiên cứu thấy rằng 1 khách hàng thân quen sẽ giúp doanh nghiệp kiếm về 4 người khách khác. Có nghĩa là nếu bạn phục vụ/chăm sóc một khách hàng tốt họ sẽ đem sự hài lòng của mình bày tỏ với những người xung quanh. Đây chính là một cách quảng cáo thương hiệu cho doanh nghiệp với chi phí thấp nhất mà còn đem lại hiệu quả cực kỳ cao đúng không?

Mặt khác nếu làm cho khách hàng không hài lòng thì doanh nghiệp không chỉ mất đi khách hàng hiện tại mà còn mất một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể trong tương lai.

Xem thêm: Cách xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả mà các chủ Shop nên biết

2.3 Giảm thiểu những ý kiến phản hồi tiêu cực của khách hàng

Tại sao phải chăm sóc khách hàng? Chăm sóc khách hàng chính là để giảm thiểu tối đa những phàn nàn, phản hồi tiêu cực của khách hàng. Sẽ không có sản phẩm hay dịch vụ nào có thể đáp ứng 100% nhu cầu của khách hàng, chính vì thế chăm sóc khách hàng xuất hiện để làm hài lòng với những hạn chế của các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Sẽ có những tình huống không ngờ trong cuộc sống nên những hạn chế hay khó khăn của khách hàng là vô cùng phong phú. Việc khắc phục và giải quyết những vấn đề khách hàng gặp không chỉ tạo nên uy tín cho doanh nghiệp mà còn tạo cách nhìn thiện cảm từ phía khách hàng.

2.4 Giảm chi phí kinh doanh - tối đa hóa lợi nhuận

Chăm sóc khách hàng hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm bớt được những khoản chi phí tìm kiếm khách hàng mới. Với sự phát triển không ngừng của thời đại hiện nay thì khách hàng luôn là đối tượng được ưu tiên hàng đầu, việc tạo được lượng khách hàng càng lớn thì doanh nghiệp càng đứng vững và phát triển mạnh mẽ nên hàng năm mỗi doanh nghiệp sẽ tốn những khoản chi phí vô cùng lớn để thu hút khách hàng mới.

Đối với những khách hàng cũ thì giảm bớt được chi phí đi lại, quảng cáo sản phẩm mới, doanh nghiệp chỉ cần thường xuyên tương tác và giữ liên lạc với họ để dễ dàng đưa khách hàng tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ mới.

ý nghĩa của CSKH - cắt giảm chi phí

Giảm chi phí kinh doanh - tối đa hóa lợi nhuận

2.5 Nâng cao ưu thế trên thị trường cạnh tranh

Giữ được lượng khách hàng ổn định chính là vũ khí cạnh tranh mạnh trên thị trường. Xu hướng toàn cầu hóa nền kinh tế trên thế giới đã tác động không nhỏ đến thị trường cạnh tranh hiện nay. Các đối thủ cạnh tranh xuất hiện ngày một nhiều, vấn đề về chất lượng sản phẩm hay giá thành hàng hóa gần như đều ngang nhau chính vì thế doanh nghiệp nào có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn sẽ được lựa chọn nhiều hơn và đứng vững được trên thị trường.

Đọc thêm: 4 bước lập kế hoạch chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhất

3. Những lưu ý cần biết để chăm sóc khách hàng hiệu quả

Để hoạt động chăm sóc khách hàng đem lại hiệu quả bộ phận nhân viên chăm sóc khách hàng cần chú ý đến một số vấn đề sau:

Lưu ý khi chăm sóc khách hàng

Chú ý khi chăm sóc khách hàng

- Luôn tôn trọng khách hàng, giữ thái độ lịch sự văn minh khi tiếp xúc với khách hàng

- Tập trung chú ý vào khách hàng, tìm hiểu trước thông tin của khách hàng để nắm bắt  được tâm lý của khách hàng

-  Quản lý thời gian chăm sóc khách hàng phù hợp

- Đồng cảm và lắng nghe khách hàng

- Giải quyết nhanh chóng vấn đề khách hàng gặp phải

- Giữ liên lạc, tương tác thường xuyên với khách hàng

Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất thì Nhanh.vn sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Nhanh.vn mang đến cho bạn phần mềm quản lý bán  hàng với tính năng quản lý thông tin khách hàng chính xác, phân loại, lên lịch chăm sóc hiệu quả. Nhanh.vn giúp bạn giữ chân khách hàng của mình, tăng tỷ lệ khách quay lại cửa hàng với nhiều tính năng hữu ích. Hy vọng những chia sẻ của Nhanh.vn về ý nghĩa của việc chăm sóc khách hàng mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan: 5 lý do tại sao doanh nghiệp phải chăm sóc khách hàng

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm