TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook Marketplace từ A - Z

2022-12-07

Bạn đang có một ý tưởng kinh doanh một mặt hàng nào đó trong mùa dịch này? Vậy thì bán hàng online sẽ là một lựa chọn khả dĩ nhất. Bạn đang cần một kênh bán hàng vừa tiện lợi, vừa có thể thu hút được nhiều khách hàng? Vậy thì Facebook Marketplace sẽ là một địa chỉ tin cậy và tiện lợi dành riêng cho bạn. Sau đây, hãy cùng Phần mềm quản lý fanpage Facebook tìm hiểu “tất tần tật” kinh nghiệm bán hàng trên Facebook Marketplace nhé!

image

Nội dung chính [hide]

1. Facebook Marketplace là gì?

2. Có nên bán hàng trên Facebook Marketplace hay không?

   2.1. Tiềm năng phát triển cao

   2.2. Nâng cao nhận thức của khách hàng về hoạt động kinh doanh của bạn

   2.3. Tạo lập hoặc cập nhật xu hướng sản phẩm mới

3. Cách thức bán hàng trên Facebook Marketplace

   3.1. Cách đăng sản phẩm bán hàng trên điện thoại

   3.2. Cách đăng sản phẩm bán hàng trên máy tính

4. Một số lưu ý khi đăng bài trên Marketplace

   4.1. Lưu ý về hình ảnh sản phẩm

   4.2. Tạo trang cá nhân chân thật, uy tín

   4.3. Đặt tiêu đề sản phẩm chứa từ khóa

   4.4. Mô tả sản phẩm ngắn gọn, xúc tích

   4.5. Chọn giá bán hợp lý với nhu cầu khách hàng và lợi nhuận kinh doanh

   4.6. Liệt kê thêm các danh mục liên quan đến sản phẩm

5. Các công cụ hỗ trợ bán hàng trên Marketplace

   5.1. Công cụ Simple Marketplace

   5.2. Công cụ Simple Ninja Pro

   5.3. Công cụ Auto Marketplace

6. Những câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên Marketplace

   6.1. Tôi mới bắt đầu kinh doanh online trên Facebook, bây giờ tìm kiếm khách hàng như thế nào?

   6.2. Sản phẩm, dịch vụ của tôi rất tốt, rất chuyên nghiệp trên Marketplace nhưng tại sao lại không có ai quan tâm?

   6.3. Tôi đang kinh doanh trên tài khoản cá nhân, đăng bài trên Marketplace đầy đủ, đã full 5000 bạn bè nhưng sao tương tác lại quá kém?

   6.4. Tôi muốn xây dựng một số cộng đồng lớn nhỏ để kinh doanh trên Facebook Marketplace thì làm thế nào?

1. Facebook Marketplace là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Facebook Marketplace là một “trung tâm thương mại” khổng lồ, do Facebook dựng lên để dành riêng cho những người kinh doanh đa dạng các mặt hàng tại đó. Đây là một thị trường mở, mọi người ai cũng có thể tự do đăng các sản phẩm mà mình cần kinh doanh lên, hoặc tự do tìm kiếm các sản phẩm cần thiết cho cuộc sống của mỗi cá nhân.

Facebook Marketplace là gì?

Facebook Marketplace là gì?

Để truy cập vào Facebook Marketplace, các bạn có thể vào ứng dụng Facebook, chọn 3 dấu gạch ở dưới và nhấn vào “Marketplace”. Một người kinh doanh như bạn sẽ dễ dàng tạo ra các dòng sản phẩm tương ứng với giá tiền mà bản thân cần niêm yết, chỉ bằng một chiếc smartphone cùng tính năng camera vượt trội của chính ứng dụng Facebook.

Tuy nhiên, bản thân Facebook Marketplace vẫn đơn thuần chỉ là một kênh trao đổi thông tin, nên Facebook sẽ không có chức năng cũng như không phải chịu trách nhiệm cho các giao dịch giữa người mua và người bán.

2. Có nên bán hàng trên Facebook Marketplace hay không?

Facebook Marketplace là một công cụ cực kỳ tiện dụng, nên chắc chắn những người kinh doanh như bạn sẽ không thể bỏ qua. Cụ thể vì sao nên bán hàng trên Marketplace, có thể rút ra một số lý do sau:

2.1. Tiềm năng phát triển cao

Với tốc độ phát triển chóng mặt của Facebook, giờ bạn có thể thấy việc kinh doanh đã và đang trở nên phổ biến với các hoạt động bán hàng online phổ biến như đăng sản phẩm, livestream, seeding,... Từ đó, bạn có thể thu được một lợi nhuận khổng lồ chỉ bằng việc kiếm tiền qua mạng. Hơn thế nữa, nếu bạn đầu tư thị trường này trong dài hạn, trong tương lai bạn sẽ có một lợi thế cực lớn.

2.2. Nâng cao nhận thức của khách hàng về hoạt động kinh doanh của bạn

Facebook là nền tảng mạng xã hội được rất nhiều người sử dụng, và trong số đó có rất nhiều người dùng thanh tìm kiếm để tìm các sản phẩm họ cần. Sử dụng Marketplace giúp khách hàng khám phá ra shop của bạn dễ dàng hơn, từ đó tăng nhận thức về thương hiệu và giúp tăng doanh số bán hàng online của bạn. Để tăng khả năng hiển thị các sản phẩm của bạn, bạn cần hiểu cách các danh mục hoạt động trong Facebook Marketplace. Có 11 danh mục cấp cao nhất, mỗi loại được chia thành các danh mục phụ cụ thể hơn.

Nếu bạn đặt sản phẩm của mình trong các danh mục thu hút đối tượng mục tiêu của bạn, họ sẽ có nhiều khả năng tìm thấy các mặt hàng của bạn. Nhưng điều đó không phải là cách duy nhất để tăng khả năng hiển thị cho các sản phẩm của bạn. Càng nhiều người theo dõi fanpage của bạn trên Facebook, các sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện càng nhiều trong newsfeed của khách hàng.

2.3. Tạo lập hoặc cập nhật xu hướng sản phẩm mới

Nếu bạn đang nghĩ về việc tung ra một sản phẩm mới, Facebook Marketplace là một cách nhanh chóng và không hề tốn chi phí để làm điều đó. Tất cả những gì bạn cần làm là tạo một danh sách các sản phẩm mới cùng với hình ảnh và miêu tả thật sự hấp dẫn và bắt mắt. Bạn có thể dễ dàng đưa các sản phẩm này lên Marketplace, và nó sẽ tự động hiển thị tới những khách hàng có nhu cầu khi họ tìm kiếm. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra các sản phẩm trên Marketplace để có thể cập nhật các sản phẩm mới nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của người tiêu dùng.

3. Cách thức bán hàng trên Facebook Marketplace

Làm thế nào để bán hàng trên Facebook Marketplace?

Làm thế nào để bán hàng trên Facebook Marketplace?

Facebook Marketplace được tích hợp trực tiếp vào trang web chính của Facebook có thể được truy cập thông qua trình duyệt internet như Google Chrome, Safari, Microsoft Edge hoặc Firefox. Bạn sẽ cần phải có tài khoản Facebook để truy cập vào phần Marketplace của trang web và đăng sản phẩm bán hàng.

3.1. Cách đăng sản phẩm bán hàng trên điện thoại

Bước 1: Mở ứng dụng Facebook trên điện thoại hoặc máy tính bảng, sau đó nhấn vào biểu tượng ba dòng trong menu ngang. Menu sẽ ở trên cùng của màn hình trên các thiết bị Android và dọc phía dưới trên những thiết bị chạy iOS như iPhone và iPad. Sau đó, chọn vào ô Marketplace.

Bước 2: Chọn vào “bán” dưới chữ Marketplace, sau đó chọn bài niêm yết tuỳ theo mặt hàng bạn sẽ kinh doanh: Mặt hàng, Xe cộ và Nhà đang bán hoặc cho thuê.

Bước 3: Các bạn điền các thông tin liên quan tới sản phẩm:

  • Tiêu đề sản phẩm: Cuốn hút, kèm từ khóa sản phẩm
  • Giá: Điền bằng số
  • Vị trí: Vị trí chung của bạn đã được điền vào.
  • Danh mục: Điều quan trọng là sản phẩm của bạn được đặt trong danh mục chính xác vì điều này sẽ giúp người mua hàng tìm thấy nó. Facebook cũng có thể xóa danh sách của bạn và phạt tài khoản của bạn nếu bạn thêm nó vào danh mục sai.
  • Mô tả: Chi tiết cho danh sách của bạn có thể làm tăng cơ hội của người mua hàng mua nó.
  • Ảnh sản phẩm 

Bước 4: Chọn hội/nhóm cần đăng sản phẩm và đăng lên, vậy là xong.

3.2. Cách đăng sản phẩm bán hàng trên máy tính

Bước 1: Tới trang web của Facebook và nhấn Marketplace ở bảng chọn nằm ở bên trái màn hình. Một tips nhỏ cho bạn: bạn có thể truy cập trực tiếp vào Facebook Marketplace bằng cách truy cập https://www.facebook.com/marketplace/, và bạn sẽ được tự động đưa đến đúng trang bán hàng của mình.

Bước 2: Nhấp vào ô [+ Bán gì đó]. Lúc này, một hộp nhỏ sẽ bật lên với nhiều lĩnh vực để điền vào từ các danh mục chính (11 danh mục) cho đến các danh mục nhỏ hơn để cụ thể hoá sản phẩm bạn muốn kinh doanh.

Bước 3: Bạn điền các danh mục sản phẩm càng chi tiết càng tốt. Cụ thể, bạn sẽ có các đầu mục cần điền như sau: 

  • Tiêu đề sản phẩm: Cuốn hút, kèm từ khóa sản phẩm
  • Giá: Điền bằng số
  • Vị trí: Vị trí chung của bạn đã được điền vào. Nếu không chính xác hoặc bạn muốn thay đổi vị trí đó, nhấp vào trường và nhập vào một khu vực mới.
  • Danh mục: Điều quan trọng là sản phẩm của bạn được đặt trong danh mục chính xác vì điều này sẽ giúp người mua hàng tìm thấy nó. Facebook cũng có thể xóa danh sách của bạn và phạt tài khoản của bạn nếu bạn thêm nó vào danh mục sai.
  • Mô tả: Như tiêu đề của sản phẩm, phần mô tả này là tuỳ ý bạn nhập gì cũng được tuy nhiên, dành thời gian để điền thêm chi tiết cho danh sách của bạn có thể làm tăng cơ hội của người mua hàng mua nó.
  • Ảnh sản phẩm: Nhấp vào hộp +10 Ảnh . Điều này sẽ cho phép bạn tải lên một hình ảnh của mặt hàng hoặc dịch vụ của bạn trực tiếp từ máy tính của bạn. Bạn có thể tải lên tối đa 10 tệp hình ảnh.

Bước 4: Nhấn Tiếp và thế là xong. Sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện trực tiếp trên Facebook Marketplace.

Phần mềm quản lý bán hàng Fanpage Facebook tiện lợi

đăng ký ngay

4. Một số lưu ý khi đăng bài trên Marketplace

Lưu ý khi bán hàng trên Facebook Marketplace

Lưu ý bán hàng trên Facebook Marketplace

4.1. Lưu ý về hình ảnh sản phẩm

Điều đầu tiên thu hút người mua chú ý và cân nhắc mua sản phẩm của bạn là Hình ảnh sản phẩm. Đa số khách hàng đều bị thu hút bởi một tấm hình ấn tượng kể cả khi chưa có nhu cầu mua sản phẩm. Nắm lấy tâm lý này, hãy chụp một bức ảnh chân thật và đẹp nhất đối với sản phẩm bạn cần đăng bán.

Có một số yếu tố quyết định nên một tấm ảnh sản phẩm đẹp đó là: Ánh sáng, Góc độ, và độ sắc nét. Hình ảnh của bạn không nhất thiết phải được trang trí, thêm hiệu ứng phức tạp hay chuyên nghiệp. Chỉ cần sử dụng thiết bị di động, bắt những góc ảnh giúp mô tả sản phẩm rõ ràng và trung thực nhất là được.

4.2. Tạo trang cá nhân chân thật, uy tín

Một trong những lý do khách hàng thích mua hàng trên Marketplace là sự tiện lợi khi mua hàng online, cũng như họ sẽ biết được người bán là ai (do bài đăng bán sản phẩm sẽ liên kết với tài khoản Facebook cá nhân người bán). Đặc biệt hơn nữa, người bán và người mua ở phạm vi gần nhau mới có thể thấy các sản phẩm đăng bán. Do đó người mua cũng sẽ có thói quen bấm vào xem qua tài khoản người bán và sau đó mới liên hệ mua hàng.

Hãy làm hồ sơ cá nhân (profile) của mình trông đáng tin cậy. Hãy công khai một số thông tin nói lên độ uy tín của bạn (trường học, công việc, quê quán,...). Nên đặt ảnh đại diện là ảnh thật của bạn, và chia sẻ những bài đăng nội dung tích cực trên tường cá nhân. Đây cũng là dịp để bạn lọc lại trang cá nhân của mình, những thông tin bạn đã từng chia sẻ, hình ảnh cá nhân công khai. 

4.3. Đặt tiêu đề sản phẩm chứa từ khóa

Tiêu đề sản phẩm cần đăng bán trên Marketplace chắc chắn sẽ cần phải chứa từ khóa của chính sản phẩm, bởi khách hàng sẽ gõ từ khóa rất cơ bản để tìm mua sản phẩm. Ví dụ như: điện thoại Samsung, iPhone 6, tai nghe Oppo, nhà ở Quận 6, xe Vision cũ,... 

4.4. Mô tả sản phẩm ngắn gọn, xúc tích

Phần mô tả sản phẩm bán hàng trên Marketplace nên viết thẳng thắn, rõ ràng về tình trạng sản phẩm. Chỉ cung cấp những thông tin chi tiết cần thiết nhất như thông số, tính năng, xuất xứ, đặc điểm,... Lưu ý, không viết theo phong cách kể chuyện dài dòng (Chuyện là mình có một chiếc xe...), bởi khách hàng có nhu cầu mua hàng sẵn rồi. Người mua chỉ đi đến kết luận khi thấy giá cả phù hợp, xuất xứ, đặc tính sản phẩm an toàn, đáng tin. 

4.5. Chọn giá bán hợp lý với nhu cầu khách hàng và lợi nhuận kinh doanh

Trước khi định giá sản phẩm, bạn nên dành thời gian dạo qua các sản phẩm người khác đăng bán tương tự và các trang rao vặt như Chotot.vn, Sendo, Shopee... để tham khảo giá bán các sản phẩm có tình trạng tương tự. Đôi khi bạn đề ra mức giá bạn cho là hợp lý, nhưng đối thủ vẫn ra giá ưu đãi hơn khiến bạn mất khách hàng không hề hay biết. 

Cách khác là bạn có thể không công khai giá bán. Facebook cho phép bạn đặt các mức giá ảo như 1đ, 5đ, 10đ... Nhưng nếu họ thật sự quan tâm đến sản phẩm, họ sẽ lập tức liên hệ để trao đổi thêm về giá. Và với mức giá bạn đặt ảo như thế, khách hàng cũng ngầm hiểu mình vẫn có cơ hội thương lượng thêm.

4.6. Liệt kê thêm các danh mục liên quan đến sản phẩm

Hãy liệt kê thêm 5-10 danh mục sản phẩm liên quan đến sản phẩm bạn đăng bán. Theo đó, khi khách hàng tìm kiếm thêm các từ khóa, khả năng xuất hiện của sản phẩm bạn cao hơn và lượt tiếp cận khách hàng của sản phẩm bạn ở mọi từ khóa cũng sẽ cao hơn.

5. Các công cụ hỗ trợ bán hàng trên Marketplace

Việc có được một công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả sẽ khiến cho việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, kèm theo đó là tốc độ tăng lợi nhuận cũng sẽ nhanh hơn so với trước. Có thể liệt kê một số công cụ hỗ trợ bán hàng trên Marketplace như sau:

5.1. Công cụ Simple Marketplace

Được sáng tạo bởi ATP Software, phương pháp quản lý tự động hóa hàng loạt Simple Marketplace sẽ giúp cho người dùng có thể khai thác tối đa giá trị kênh bán hàng của mình có thể mang lại bằng những ưu điểm chính như sau:

  • Nhân bản và đồng bộ số lượng lớn tài khoản bán hàng trên Facebook Marketplace
  • Làm việc thông minh & hiệu suất hơn rất nhiều so với cách làm trên Marketplace truyền thống.
  • Đăng bài hàng loạt trên nhiều tài khoản cùng một lúc thay vì mất công đăng nhập thao tác từng tài khoản gây mất thời gian.
  • Quản lý trạng thái hàng trăm sản phẩm trên nhiều tài khoản chỉ với 1 giao diện duy nhất.

5.2. Công cụ Simple Ninja Pro

Đây có thể coi là một phiên bản “nâng cấp” của công cụ Simple Marketplace. Công cụ được ra mắt vào tháng 2/1/2021, là phiên bản mới nhất, được tái cấu trúc lại để ổn định được các tính năng cần thiết khi bán hàng trên Marketplace, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng & tối ưu chi phí nhất cho khách hàng sử dụng.

Simple Ninja Pro được hợp nhất bởi 4 phần mềm trước đây là: Simple Account, Simple Marketplace, Simple CRM Profile và Simple Facebook System, mang lại cho người dùng với hơn 100 tính năng & nhiều cách thức khai thác đa dạng, giúp bạn có thể xây dựng các tài khoản bán hàng dễ tiếp cận và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả.

5.3. Công cụ Auto Marketplace

Auto Marketplace là một trong những phần mềm tự động hoá mạnh mẽ và tối ưu nhất hiện nay. Được Fori Center phát hành vào tháng 8/2020, đây là công cụ giúp người bán hàng giải quyết tốt những vấn đề khó khăn trong việc bán hàng trên Marketplace và là một trong những kênh vô cùng tiềm năng để triển khai quảng bá với những đặc tính hấp dẫn sau:

  • Target được vị trí theo mong muốn ở một góc độ nào đó
  • Tối ưu SEO Onpage
  • Chat trực tiếp với khách hàng nếu khách quan tâm tới sản phẩm
  • Đa dạng danh mục hàng hoá
  • Đặt được quảng cáo trả phí với ngân sách không giới hạn

6. Những câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên Marketplace

Trong quá trình kinh doanh trên Facebook Marketplace, chắc hẳn các bạn cũng đang có rất nhiều câu hỏi trước, trong và sau quá trình kinh doanh, và hầu hết mọi người đều gặp phải một số vấn đề sẽ được tổng hơp dưới đây.

6.1. Tôi mới bắt đầu kinh doanh online trên Facebook, bây giờ tìm kiếm khách hàng như thế nào? 

Các bạn nên tìm hiểu các kiến thức về Fanpage, trang cá nhân và Facebook Group vì đây là các kênh chính để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Các bạn có thể tìm hiểu sâu về Facebook Ads, Kinh doanh tối ưu SEO onpage và không thể thiếu, chính là Facebook Marketplace.

6.2. Sản phẩm, dịch vụ của tôi rất tốt, rất chuyên nghiệp trên Marketplace nhưng tại sao lại không có ai quan tâm?

Để trả lời cho câu hỏi này, trước tiên, các bạn cần đánh giá sản phẩm, dịch vụ dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Quan trọng hơn cả, có bao nhiêu người biết đến sản phẩm của các bạn? Để có thể tăng tiếp cận cho khách hàng, bạn cần tham khảo và thực hiện một cách cẩn thận các chiến dịch quảng cáo để khách hàng có thể biết đến bạn nhiều hơn.

6.3. Tôi đang kinh doanh trên tài khoản cá nhân, đăng bài trên Marketplace đầy đủ, đã full 5000 bạn bè nhưng sao tương tác lại quá kém?

Vậy thì bạn cần phải xem nguồn gốc của 5000 bạn bè này đến từ đâu. Họ là ai? Họ có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của bạn không?. Nếu như giả sử bạn kinh doanh mỹ phẩm, mà bạn bè của bạn nam giới chiếm đến 70% thì tất nhiên tương tác sẽ bị giảm.

Nguyên nhân khác có thể đến từ nội dung mà các bạn chia sẻ trên tường. Ví dụ, việc bạn spam bán sản phẩm quá nhiều làm ảnh hưởng đến khách hàng, dẫn đến tâm lý khó chịu và cuối cùng là bỏ theo dõi. Bạn nên đầu tư nội dung bổ ích, chia sẻ kiến thức liên quan để thu hút khách hàng, dễ chốt đơn hơn.

6.4. Tôi muốn xây dựng một số cộng đồng lớn nhỏ để kinh doanh trên Facebook Marketplace thì làm thế nào?

Các bạn có thể tạo nhiều tài khoản Facebook để kết bạn và tương tác với các tập khách hàng tiềm năng. Các bạn thử tưởng tượng xem, nếu bạn sở hữu 10 tài khoản với số lượng bạn bè đạt giới hạn cao nhất là 5000 người, thì cộng đồng khách hàng của bạn sẽ lớn đến thế nào. Hơn nữa, việc có được một cộng đồng lớn thì đi kèm với đó sẽ là lợi nhuận khổng lồ.

Trên đây là một số thông tin về kinh nghiệm bán hàng trên Facebook được Nhanh.vn tổng hợp từ A-Z. Mong rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thể tự tin hơn trên con đường trở thành một nhà kinh doanh trên Facebook Marketplace thành công và có nhiều lợi nhuận nhất.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm