TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kịch bản chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm phân phối thuốc

2024-01-24

Bạn kinh doanh nhà thuốc và cần xây dựng kịch bản chatbot mẫu giúp tiếp cận khách hàng và tăng tỷ lệ đơn hàng? Bạn muốn tiết kiệm thời gian tư vấn thông tin thuốc và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn? Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ gợi ý kịch bản chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm phân phối thuốc thành công, dễ dàng cho các chủ cửa hàng tham khảo.

Kịch bản chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm phân phối thuốc

1. Hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm

Phần mềm Chat.nhanh.vn là phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp dược phẩm tương tác với khách hàng theo các kịch bản được xây dựng sẵn như hỗ trợ, tư vấn một số thông tin cơ bản về thuốc, chăm sóc khách hàng… Chat.nhanh.vn hoạt động 24/7, giúp cửa hàng tiết kiệm thời gian, tránh bỏ sót tin nhắn ngoài giờ làm việc, tiết kiệm chi phí marketing qua tin nhắn.

Hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm

Hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm

Để xây dựng kịch bản chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm, bạn cần xác định mục tiêu muốn cung cấp thông tin các sản phẩm dược phẩm cho khách hàng hay muốn cung cấp thông tin về cách sử dụng, hay hỗ trợ đặt hàng và giao hàng tận nơi?

Sau đó, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn chatbot tương tác để xây dựng kịch bản phù hợp, nội dung đáp ứng câu hỏi của khách hàng. Liệt kê các tác vụ và chức năng mà chatbot cần thực hiện: tư vấn về các triệu chứng cơ bản, cung cấp thông tin về liều lượng và cách sử dụng, tra cứu thông tin về các loại thuốc, hướng dẫn đặt hàng và thanh toán, giao hàng,...

Xác định những câu hỏi phổ biến mà khách hàng có thể đặt và xây dựng kịch bản trả lời tương ứng. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu để tương tác với khách hàng. Sử dụng nền tảng phát triển chatbot để thiết lập chatbot dựa trên kịch bản đã tạo. 

Kiểm tra chatbot để đảm bảo rằng nó hoạt động chính xác và cung cấp các thông tin và chức năng cần thiết. Bước quan trọng không thể thiếu là theo dõi và đánh giá hiệu quả của chatbot. Dựa trên phản hồi từ khách hàng và dữ liệu họ sử dụng, bạn cần tùy chỉnh nội dung để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Triển khai và quảng bá: Triển khai chatbot trên các nền tảng mạng xã hội hoặc trang web của doanh nghiệp dược phẩm. Quảng bá chatbot đến khách hàng thông qua các kênh truyền thông, trang web, hoặc các chiến dịch marketing.

Để cài đặt và quản lý chatbot nhà thuốc trên nền tảng Chat.nhanh.vn, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web chat.nhanh.vn và đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Bước 2: Trên thanh menu chính, chọn mục "Chatbot" để vào trang quản lý chatbot.

Bước 3: Trên trang danh sách chatbot, bạn có thể thấy các chatbot đã được tạo trước đó. Để tạo chatbot mới, nhấn chọn nút "Tạo bot mới".

Tạo chatbot mới

Tạo chatbot mới

Bước 4: Tiếp theo, bạn chọn nền tảng muốn chatbot hoạt động. Có thể chọn Facebook hoặc Zalo rồi nhấn "Bước tiếp theo".

Chọn nền tảng hoạt động của bot

Chọn nền tảng hoạt động của bot

Bước 5: Chọn tạo chatbot từ đầu (bot trống) hoặc sử dụng các bot mẫu đã có sẵn và tự tùy chỉnh nội dung.

  • Nếu bạn chọn tạo bot trống: Bạn sẽ tự xây dựng kịch bản, tin nhắn và các từ khoá cho thương hiệu của mình hoàn toàn mới.
  • Nếu bạn chọn bot mẫu: Hệ thống sẽ cung cấp các kịch bản và tin nhắn mẫu đã được xây dựng sẵn cho bạn tham khảo. Bạn có thể dựa vào đó rồi chỉnh sửa hoặc thêm nội dung theo đúng với sản phẩm, dịch vụ của mình cung cấp.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết, đầy đủ  khởi tạo chatbot trên Chat.nhanh.vn

Sau khi đã tạo chatbot thành công, bạn cần gia hạn để tiếp tục sử dụng. Hạn sử dụng của chatbot sẽ được liên kết với trang của bạn. Bạn có thể tạo nhiều chatbot cho các nền tảng khác nhau. Để gia hạn, bạn chọn chatbot muốn gia hạn và nhấp vào nút "Gia hạn". Tại đây, bạn chọn thời gian sử dụng cho trang và chatbot, điền thông tin liên hệ và chọn phương thức thanh toán.

Hệ thống Chat.nhanh.vn hiện tại đang hỗ trợ các phương thức thanh toán qua Momo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Nếu bạn chọn thanh toán qua Momo, hệ thống sẽ tự động xác nhận và gia hạn chatbot ngay lập tức. Trong trường hợp thanh toán chuyển khoản, bạn cần chờ hệ thống xác nhận giao dịch chuyển khoản sau khi thanh toán xong.

Trải nghiệm ngay mẫu kịch bản chatbot dành cho 

nhà thuốc, doanh nghiệp dược phẩm chuyên nghiệp

dùng thử miễn phí

2. Mẫu kịch bản chatbot dành cho doanh nghiệp dược phẩm phân phối thuốc

Chatbot thông minh được thiết kế để giúp doanh nghiệp tương tác với người dùng qua tin nhắn, bình luận. Bằng cách sử dụng phương pháp Học Máy, Trí tuệ Nhân tạo và xây dựng kịch bản hội thoại, chatbot sẽ được lập trình thông tin, hiểu các câu hỏi, từ khóa mà người dùng hỏi để phân tích, từ đó cung cấp thông tin trả lời phù hợp.

Dù không thể thay thế vai trò của bác sĩ thực sự trong việc khám chữa bệnh, chatbot vẫn là công cụ hữu ích dành cho các tổ chức dược phẩm phân phối thuốc và chăm sóc sức khỏe khá tiện. Chatbot giúp tiết kiệm thời gian tư vấn cho người bệnh, đội ngũ bác sĩ có thể tập trung vào các tư vấn chuyên sâu và điều trị bệnh phức tạp hơn. Chatbot cung cấp chính xác và đầy đủ thông tin cập nhật, lời khuyên hữu ích, mang đến trải nghiệm chăm sóc sức khỏe 24/7 cho khách hàng.

Các cửa hàng dược phẩm, phân phối thuốc có thể tham khảo kịch bản tư vấn, chốt đơn dành cho công ty dược phẩm:

Mẫu tin nhắn chào mừng và giới thiệu:

Chatbot: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã quan tâm đến [Tên cửa hàng]. Đội ngũ chuyên gia có thể giúp gì cho bạn? Tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về các sản phẩm thuốc và cung cấp thông tin hữu ích. Hãy cho tôi biết bạn cần hỗ trợ gì?

Mẫu tin nhắn chào mừng và giới thiệu

Mẫu tin nhắn chào mừng và giới thiệu

Mẫu tin nhắn tra cứu thông tin sản phẩm:

Chatbot: Bạn có thể cho [Tên cửa hàng] biết tên hoặc mã sản phẩm của thuốc mà bạn quan tâm không? Tôi sẽ giúp bạn tìm thông tin chi tiết về sản phẩm đó.

Mẫu tin nhắn tra cứu thông tin sản phẩm thuốc

Mẫu tin nhắn tra cứu thông tin sản phẩm thuốc

Mẫu tư vấn sử dụng thuốc:

Chatbot: Bạn có thể miêu tả tình trạng sức khỏe hoặc triệu chứng của bạn? [Tên cửa hàng] sẽ cố gắng tư vấn về việc sử dụng thuốc phù hợp và liều lượng phù hợp khuyến nghị.

Mẫu đặt hàng và giao hàng:

Chatbot: Bạn có nhu cầu đặt sản phẩm [Tên thuốc] không? Hãy cho [Tên cửa hàng] biết sản phẩm và số lượng bạn muốn mua. Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đặt hàng và thông tin về quy trình thanh toán, giao hàng.

Mẫu tin nhắn hỗ trợ khác:

Chatbot: Ngoài các vấn đề trên, bạn còn có câu hỏi hoặc yêu cầu nào khác cần [Tên cửa hàng] hỗ trợ không? Hãy cho tôi biết và tôi luôn sẵn sàng giúp bạn.

Kết thúc cuộc trò chuyện:

Chatbot: Cảm ơn bạn đã sử dụng dịch vụ của [Tên cửa hàng]. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc hỗ trợ sau này, hãy liên hệ với chúng tôi nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Sử dụng chatbot tự động sẽ giúp nhà thuốc có những lợi ích như:

  • Giúp khách hàng nắm được danh sách sản phẩm đang bày bán tại cửa hàng: Chatbot có thể truy xuất thông tin danh sách các sản phẩm thuốc đang có sẵn, giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa.
  • Cung cấp thông tin chi tiết và bảng giá thuốc: Sản phẩm thuốc, thành phần, liều dùng phù hợp, công dụng, tác dụng phụ và bảng giá mua lẻ, mua sỉ.
  • Hướng dẫn tư vấn sử dụng, liều sử dụng mỗi ngày: Chatbot có thể cung cấp hướng dẫn cách sử dụng thuốc và liều lượng khuyến nghị, đảm bảo khách hàng sử dụng thuốc đúng cách và an toàn sức khỏe.
  • Hỗ trợ giải đáp thắc mắc về bệnh, thông tin thuốc: Trả lời các câu hỏi thường gặp về bệnh tình, triệu chứng, tác dụng của thuốc, giải đáp thắc mắc nhanh chóng.
  • Hướng dẫn mua thuốc nhanh gọn: Chatbot có thể hướng dẫn khách hàng về quy trình mua thuốc, đặt số lượng, thanh toán và giao hàng giúp tiết kiệm thời gian cho những người bận rộn và tăng tính tiện lợi cho khách hàng.

Đọc thêm: Top 10 phần mềm quản lý bán hàng thuốc tân dược tốt nhất hiện nay

3. Những lưu ý phải biết khi xây dựng chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm

Khi xây dựng chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm, có một số lưu ý quan trọng sau đây:

  • Đảm bảo thông tin cung cấp là chính xác, đáng tin cậy: Chatbot cần được kết nối với nguồn thông tin đáng tin cậy và cập nhật liên tục về các sản phẩm thuốc, liều dùng, tác dụng, tương tác thuốc, dị ứng và các thông tin y tế liên quan khác. Ngành dược phẩm chăm sóc sức khỏe cực kỳ quan trọng nên catbot phải cung cấp thông tin chính xác nhằm đảm bảo uy tín và chăm sóc sức khỏe đúng cách cho người dùng.
  • Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: Trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng để đánh giá chatbot là công cụ hữu ích. Giao diện chatbot nên được thiết kế dễ nhìn, dễ sử dụng cho người dùng.
Những lưu ý phải biết khi xây dựng chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm

Những lưu ý phải biết khi xây dựng chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm

  • Tích hợp tính năng tư vấn và hỗ trợ: Chatbot cho các đơn vị bán dược phẩm nên có khả năng cung cấp tư vấn cụ thể và hỗ trợ cho khách hàng về việc sử dụng thuốc, các triệu chứng có thể có và các vấn đề y tế khác liên quan đến bệnh. Chatbot có thể cung cấp thêm thành phần, công dụng, liều dùng của thuốc, tác dụng phụ thuốc để khách hàng nắm thông tin chính xác. Chatbot cũng có khả năng giải đáp các câu hỏi thường gặp và đưa ra lời khuyên hữu ích.
  • Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chatbot không thể thay thế được bác sĩ vì những tư vấn y tế chuyên sâu cần được chuyên gia giải đáp. Nếu có các trường hợp bệnh tình phức tạp hơn hoặc cần sự can thiệp của chuyên gia y tế, chatbot cần được thiết lập chuyển hướng người dùng đến phòng khám hoặc để lại số điện thoại để được bác sĩ tư vấn cụ thể.
  • Bảo mật thông tin cá nhân: Dữ liệu y tế và thông tin cá nhân của người dùng cần được bảo mật kỹ càng. Chatbot phải được thiết lập tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn thông tin cá nhân khách hàng, quyền riêng tư liên quan đến dữ liệu y tế: tên, tuổi, bệnh tình, tái khám,...
  • Kiểm tra và nâng cấp định kỳ: Chatbot không phải là một sản phẩm hoàn chỉnh ngay từ đầu, mà cần được theo dõi, kiểm tra và đánh giá thường xuyên để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Các cửa hàng kinh doanh thuốc cần thiết lập và theo dõi chatbot để phát hiện và khắc phục các lỗi, tối ưu trải nghiệm người dùng. Các phản hồi từ người dùng sử dụng chatbot cũng đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện câu trả lời tự động. Dựa trên phản hồi đó, bạn có thể cập nhật và nâng cấp chatbot để tương tác tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Tham khảo: Nếu bạn muốn kinh doanh THUỐC TÂY, không nên bỏ qua bài viết này

Trên đây là bài viết chia sẻ cụ thể các kịch bản chatbot cho doanh nghiệp dược phẩm phân phối thuốc. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm