TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Chat GPT là gì? Giải đáp từ A-Z cách sử dụng Chat GPT Vietnam

-2023-02-14

Thời gian qua, công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT đã làm giới công nghệ rộn ràng và thu hút sự quan tâm của hàng triệu người trên thế giới dùng thử. Có điều gì hay mà mọi người lại thích thú đến như vậy? Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ ChatGPT là gì? Giải đáp từ A-Z sử dụng ChatGPT Vietnam.

Chat GPT là gì? Giải đáp từ A-Z cách sử dụng Chat GPT Vietnam

1. Giải nghĩa nhanh - công cụ Chat GPT là gì?

ChatGPT là ứng dụng AI phát triển từ mô hình GPT-3.5 của công ty OpenAI. Công cụ này được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống một cuộc trò chuyện với người thật, đưa ra những so sánh áp dụng chuyên sâu. Để sử dụng miễn phí, người dùng cần tạo tài khoản trên nền tảng OpenAI. Dịch vụ này chưa hỗ trợ mở tài khoản ở quốc gia. Người dùng trong nước nếu muốn trải nghiệm thì cần sử dụng mạng riêng ảo (VPN). Số điện thoại đăng ký thì thuê số nước ngoài với giá vài USD. Bạn phải dùng thẻ thanh toán quốc tế hoặc mua tài khoản từ người khác.

Số người dùng công cụ ChatGPT do OpenAI ra mắt ngày nay đã đạt mốc 100 triệu người/tháng, bắt gặp ở mọi nơi. Trong vòng 2 tháng sau khi ra mắt, tên gọi ChatGPT đã trở thành ứng dụng được yêu thích và hỗ trợ người dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Theo thống kê (Sensor Tower), nền tảng TikTok chia sẻ video ngắn cần 9 tháng mới đạt 100 triệu người dùng, trong khi Instagram mất tới gần 2 năm rưỡi và ứng dụng Google Translate cần 6,5 năm. Được cho là vượt quá tưởng tượng, phục vụ tối đa cho cuộc sống với những câu trả lời đưa ra một danh sách đầy đủ ý mang lại sự yên tâm cho người dùng.

Giải nghĩa nhanh - công cụ ChatGPT là gì?

Giải nghĩa nhanh - công cụ ChatGPT là gì?

Mô phỏng ứng dụng này sử dụng phương pháp tiêu dùng hạ tầng. Tức là lấy các dữ liệu văn bản từ trên mạng internet. Tổng cộng 570GB từ nhiều nguồn thông tin khác nhau và khoảng 300 tỷ từ được đưa vào trong hệ thống để xử lý. Tuy nhiên còn nhiều hạn chế, nhược điểm nhất định như không biết giải những những bài tập khó và giải một số bài tập cơ bản vẫn sai.

Tham khảo:  TOP 5 ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ kinh doanh bạn nên biết

2. Nguồn gốc Chat AI được nhiều người quan tâm

Tất tần tật Nguồn gốc ChatGPT từ đâu?

 ChatGPT phát hành vào 30/11/2022, chưa đầy 1 tuần đã thu hút 1 triệu người dùng và 40 ngày sau đã đạt 10 triệu người sử dụng mỗi ngày.          
Người đứng sau thành công của công cụ ChatGPT là Sam Altman - CEO và đồng sáng lập OpenAI. Sam Altman sinh 1985, gốc là người Do Thái nhưng lớn lên ở St. Louis, Missouri, Mỹ. Khi lên 8 tuổi, Sam Altman được mẹ là bác sĩ da liễu tặng chiếc máy tính đầu tiên và nó giúp anh định hình tương lai sau này.

Nguồn gốc Chat AI được nhiều người quan tâm

Nguồn gốc Chat AI được nhiều người quan tâm

Sau khi tốt nghiệp trường John Burroughs, Altman tiếp tục học ngành khoa học máy tính ở Đại học Stanford. Tuy nhiên, năm 2005 anh bỏ học và đồng sáng lập, trở thành CEO của ứng dụng di động và mạng xã hội dựa trên vị trí Loopt. Tại thời điểm đó, số vốn huy động là 30 triệu USD. Chưa thu hút sự chú ý của mọi người và chưa có nhiều kinh nghiệm nên năm 2012 Loopt tạm dừng và bị thâu tóm bằng 43,4 triệu USD.

Sau một thời gian, năm 2011, Altman bắt đầu làm đối tác bán thời gian tại vườn ươm khởi nghiệp của Y Combinato và gia nhập chính thức 1 năm sau. Tháng 2/2014, Sam Altman được Paul Graham bổ nhiệm làm chủ tịch công ty khi anh 29 tuổi. 2 năm sau, Altman trở thành Chủ tịch của YC Group, bao gồm Y Combinator và các đơn vị khác.

Năm 2017, Altman nhận bằng Đại học Waterloo. Năm 2019, anh từ chức Chủ tịch YC Group và tập trung vào OpenAI. 2015, OpenAI là tổ chức phi lợi nhuận với sự tài trợ từ Altman khi Sam Altman làm việc ở Y Combinator. Công ty có trụ sở tại quận Mission, San Francisco, Mỹ.

Năm 2022, OpenAI đạt được nhiều thành tựu nổi bật. OpenAI "trình làng" AI Dall-E 2 cho phép người sử dụng tạo tác phẩm nghệ thuật của họ bằng chuỗi văn bản. Sau đó, ChatGPT ra mắt công chúng cuối tháng 11 được mệnh danh là AI siêu thông minh, có thể trả lời mọi vấn đề như người thật.

OpenAI dần trở thành đối thủ khiến nhiều công ty công nghệ lớn khác lo ngại, trong đó bao gồm cả Google. Những thành tựu nối dài liên tiếp giúp Altman và các nhà đầu tư ban đầu của OpenAI nhận được lợi nhuận gấp đến 100 lần so với khoản vốn ban đầu.

Xem thêm: Top 8+ Chat GPT extension - cách Chat AI ứng dụng vào công việc

ChatGPT công nghệ mới thú vị và đang sợ như thế nào?

Ví dụ về code trên website: cài đặt mã nguồn hoàn hảo, hiệu quả, đáng tin cậy.

Code website bộ lọc

Bộ lọc website

Code trên website tạo bộ lọc

Ví dụ về ngành kinh doanh: liên quan đến kiến thức kinh doanh tổng hợp một cách hoàn thiện, trực quan.

Kinh doanh Việt Nam

kinh doanh Việt Nam

Xu hướng kinh doanh hiện tại

Giải đáp các câu hỏi đời thường: Thách đố hoặc các câu hỏi nhiều người thắc mắc

Tại sao tháng 2 lại có 28 ngày

Tại sao tháng 2 lại có 28 ngày

Câu hỏi thách đố

Câu hỏi thách đố

3. Nguyên lý hoạt động của ChatGPT ra sao?

Nguyên lý cách thức hoạt động của ChatGPT có thể hiểu khá đơn giản, nó sẽ ghi nhận thông tin câu hỏi bạn nhập vào, từ đó phân tích tổng hợp dựa vào nguồn dữ liệu trong hệ thống để đưa ra câu trả lời chính xác.

Cụ thể hơn, ChatGPT ra đời đã sử dụng thuật toán Transformer để trả lời câu hỏi. Transformer là một mô hình Deep Learning được sử dụng trong Natural Language Processing (NLP) để xử lý văn bản. Trong ChatGPT, mô hình được huấn luyện trên lượng dữ liệu lớn, bao gồm cả văn bản và câu hỏi-trả lời. Khi nhận được một câu hỏi, mô hình sẽ tiến hành phân tích văn bản và tìm kiếm trong bộ nhớ để tìm ra câu trả lời phù hợp nhất. Để đảm bảo sự chính xác của trả lời, mô hình sử dụng một số kĩ thuật như Attention và Masked Language Modeling để xác định độ quan trọng của từng từ trong văn bản và câu hỏi.

Nguyên lý hoạt động của ChatGPT

Nguyên lý hoạt động của ChatGPT

Tuy nhiên, ChatGPT được huấn luyện trên dữ liệu mới nhất đến năm 2021, vì vậy nó chỉ lưu trữ thông tin đến năm đó. Tuy nhiên, mô hình được huấn luyện trên một lượng dữ liệu lớn và đa dạng, bao gồm cả thông tin lịch sử, khoa học, công nghệ, văn hóa và nhiều lĩnh vực khác, cho phép nó cung cấp các trả lời chính xác về nhiều chủ đề khác nhau.

Đặc biệt lưu ý thông tin mà ChatGPT cung cấp không phải lúc nào cũng đáng để tham khảo, hãy sử dụng chọn lọc và thông minh để phát triển tốt những vấn đề mà mình quan tâm. 

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết 2 cách dùng ChatGPT ở Việt Nam mới nhất 2024

4. Tiềm năng của ChatGPT trong tương lai

Việc công cụ ChatGPT ra mắt vào cuối tháng 11/2022 hoàn toàn có khả năng ghi nhớ và thu nạp dữ liệu lớn là một bước ngoặt trong của làn sóng trí tuệ nhân tạo mới đến với công chúng rộng rãi. Công cụ này thu hút hàng triệu người quan tâm và sử dụng mỗi ngày, tương lai có thể thay thế nhiều ngành nghề như lập trình viên, sản xuất khóa học... Điều chưa rõ ràng là liệu ChatGPT có thực sự là công cụ tạo nên bước đột phá hay không? Trong khi một số nhà khoa học lại cho rằng đây là hình thức truyền thông xuất sắc giúp cho công ty OpenAI thu được hàng tỷ USD tiền đầu tư từ Microsoft.

Các nhà khoa học AI tại Meta Yann LeCun và giáo sư Đại học New York cho rằng: Công cụ ChatGPT không phải là một tiến bộ khoa học đặc biệt mà gọi ứng dụng là “bản thử nghiệm hào nhoáng” do kỹ sư xây dựng. Trong khi đó, chuyên gia Haomiao Huang của Kleiner Perkins - một công ty đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon, lại cảnh báo trên trang công nghệ Ars Technica: “Khi làm việc với các mô hình AI này, chúng ta phải nhớ rằng các công cụ đó là máy đánh bạc chứ không phải là máy tính”. Jason Davis, một giáo sư nghiên cứu thuộc Đại học Syracuse, khẳng định: “Cuộc cách mạng thực sự chính là cuộc cách mạng tạo ra cuộc trò chuyện với AI như giữa người với người. Mô hình ChatGPT rất quen thuộc, nó tạo ra một cuộc hội thoại và tương tự như việc đưa ra một yêu cầu tìm kiếm trên Google.

Thành công của công cụ ChatGPT đồng thời gây sốc cho những người tạo ra nó ở OpenAI. Công ty nhận về hàng tỷ USD tiền tài trợ mới từ Microsoft vào 01/2023 với những chức năng đáng nể của ChatGPT. Giám đốc điều hành công ty OpenAI - Sam Altman trả lời trong một cuộc phỏng vấn với bản tin StrictlyVC: “Với mức độ tác động kinh tế mà chúng tôi (công ty) mong đợi là sự thay đổi từ từ sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn. Công ty đã ra mắt GPT-3 ba năm trước và bản cập nhật từ GPT-3 lên ChatGPT lẽ ra có thể đoán trước. Sam Altman muốn xem xét kỹ hơn vì sao lại tính toán sai về điều đó”.

Tiềm năng của ChatGPT trong tương lai

Tiềm năng của ChatGPT trong tương lai

Sử dụng ChatGPT giá bao nhiêu? Hiện tại, tất cả mọi người trên thế giới đều đang đổ dồn sự chú ý, chờ đợi để cảm nhận sự bùng nổ do ChatGPT tạo ra. ChatGPT được phát hành sử dụng miễn phí. Ngày 02/02/2023, OpenAI cho ra mắt gói đăng ký 20 USD/tháng với phiên bản ChatGPT Plus, cung cấp một dịch vụ ổn định hơn, các tính năng tiên tiến hơn và nhanh hơn so với bản miễn phí, bất kể phương tiện nào.

Đánh giá: Các chuyên gia về công nghệ cho rằng ChatGPT sẽ giúp OpenAI giành được lợi thế tiên phong đi đầu trước các công ty cũng phát triển tích hợp AI. Lượng người dùng ngày càng tăng và các phản hồi giá trị từ người dùng cũng giúp nâng cấp chất lượng chatbot hơn. Tuy nhiên, ChatGPT cũng đặt ra nhiều câu trả lời với nguy cơ thông tin sai lệch và không đúng với định nghĩa đúng hay sai. Mặc dù một số thông tin chi tiết còn chưa nhiều, nhưng hầu hết mọi người đều cho rằng các khả năng giống như ChatGPT sẽ dần xuất hiện trên công cụ tìm kiếm Bing hay trong bộ Office của Microsoft.

Tại sao, các công ty công nghệ khác như Meta, Google đã phát triển các công cụ giao tiếp ngôn ngữ lớn riêng và sử dụng cho các chương trình nhắc nhở con người và đưa ra phản hồi thông minh. Công ty OpenAI đã thực hiện một động thái mang tính cách mạng, chính là tạo ra ứng dụng thông minh ChatGPT. Ứng dụng cho phép người dùng có thể trực tiếp thử nghiệm miễn phí. Khi ChatGPT ra mắt, người dùng muốn tra cứu và tìm hiểu đã bắt đầu trò chuyện với ứng dụng thay vì tìm kiếm thông tin một phía trên Google. Với những kiến thức và dữ liệu trong nhiều lĩnh vực, các câu hỏi người dùng đặt ra, các vấn đề thắc mắc của người sử dụng đã được giải đáp tin cậy chỉ trong vài giây.

GPT phiên bản 3.5 được biết là mô hình ChatGPT mới nhất hiện nay. Nó được tạo nên từ kho dữ liệu từ internet, trong đó có website Reddit. Reddit lưu trữ lượng lớn các thông tin trên thế giới cũng như các cuộc thảo luận, tranh luận đang diễn ra hàng ngày đa chủ đề khác nhau. Điều này tạo điểm khác biệt cho ChatGPT, nó có khả năng mô phỏng được các đoạn đối thoại tự nhiên và cách giao tiếp giống như con người.

Bên cạnh đó, ChatGPT cũng được xây dựng và đào tạo bằng cách sử dụng các phản hồi của con người. Nhờ vậy, trí tuệ nhân tạo AI xác định được mong muốn của các người dùng khác nhau khi họ đặt câu hỏi. Trong tương lai, ChatGPT sẽ có tiềm năng giúp đỡ con người trong nhiều lĩnh vực: kiếm tiền thụ động, nói chuyện giải quyết bất ổn tâm lý chẳng hạn. Vậy chúng ta có thể ứng dụng ChatGPT trong công việc hay không? Ở Việt Nam cũng có hàng triệu người quan tâm và sử dụng công cụ này. Tuy nhiên, đăng ký tài khoản khá phức tạp hơn so với các nước khác.

Đọc thêm: Touch VPN là gì? Sử dụng Touch VPN miễn phí như thế nào?

5. Nên làm gì để tận dụng ChatGPT trong công việc?

Đối với những thứ đơn giản, chúng ta có thể ứng dụng ChatGPT trong việc giải toán đố, ứng dụng để dịch ngôn ngữ. Bên cạnh đó, công cụ cũng cung cấp khối lượng thông tin đa dạng các chủ đề, khái niệm, giải thích và mô tả sự vật, hiện tượng, các vấn đề trong cuộc sống như nguyên lý hoạt động của thang máy cũng có thể. Tất cả thông tin bạn muốn học hỏi, biết thêm có thể hỏi ChatGPT: học toán, học ngoại ngữ, học văn, nấu ăn, làm thơ... Tuy nhiên, một vài kiến thức không được chính xác lắm, bạn chỉ nên tham khảo câu trả lời thôi nhé. Cần cẩn thận khi sử dụng công cụ ChatGPT với mục đích công việc vì có thể thông tin bị sai lệch.

Nên làm gì để ứng dụng ChatGPT trong công việc?

 Nên làm gì để ứng dụng ChatGPT trong công việc?

Ngoài ra, người dùng có thể tạo phản hồi trong chatbot hoặc dùng làm trợ lý ảo để cung cấp tương tác tự nhiên hơn, hấp dẫn người dùng hơn, khái quát:

  • Ứng dụng ChatGPT lên ý tưởng nội dung về chủ đề, từ khóa. 
  • Tạo thông tin liên lạc cá nhân hóa như đề xuất sản phẩm, phản hồi email. 
  • Dịch ngôn ngữ, sáng tạo nội dung cho các kênh mạng xã hội. 
  • Tóm tắt tài liệu dài, sự kiện bằng cách cung cấp toàn bộ thông tin và yêu cầu ChatGPT tóm tắt ngắn và rõ ràng hơn. 
  • Sử dụng câu trả lời nhiều thuộc tính do công cụ tạo ra để chăm sóc khách hàng tự động.

Nhà phát triển ChatGPT mong muốn cung cấp cho người dùng các thông tin an toàn, có ích và trung thực, không gây ảnh hưởng đến mọi người. Tuy nhiên, việc này khiến công cụ chỉ đưa ra các câu trả lời và những quan điểm, nhận xét trung lập. Nếu người dùng muốn công cụ chat đưa ra quan điểm cá nhân là điều không thể.           
Bình thường, nếu sử dụng nội dung được tạo bởi ChatGPT để đăng lên trang web, Google có thể phát hiện watermark ẩn từ nội dung nguồn nào. Những watermark này không dễ dàng được nhận biết. Đúng là đáng báo động Scott Aaronson là nhà nghiên cứu tại công ty OpenAI cho rằng watermark ẩn được chèn vào bằng một phương pháp thuật toán bí mật. Chỉ những người nắm giữ khóa bảo mật mới có thể xác định những dấu hiệu này. Nhìn chung, nội dung được ChatGPT giải đáp không chính xác và đúng 100%. Tùy nội dung, các bạn có thể tham khảo và tự sửa lại để phù hợp với mục đích sử dụng hơn.

Tổng kết, trên đây là bài viết chia sẻ ChatGPT là gì? Giải đáp từ A-Z sử dụng ChatGPT Vietnam. Công cụ chat này đem lại những tiện ích và có thể ứng dụng vào công việc hỗ trợ con người. Mặc dù vẫn có những tranh cãi nhưng trong tương lai, ChatGPT rất có tiềm năng phát triển. Cảm ơn các bạn đã đọc!

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Website: https://nhanh.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/nhanh.vn

Sử dụng app hoàn toàn miễn phí:

 nhanhvn-ggplay nhanhvn-appstore  

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm