TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách xây dựng kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt cho cửa hàng online

2024-01-26

Ngày nay, các shop bán đồ ăn vặt trên Facebook đã trở thành một xu hướng phổ biến. Để giúp các chủ shop kinh doanh trực tuyến hiệu quả, tránh bỏ sót khách hàng, công nghệ chatbot đã được áp dụng và ngày càng phổ biến. 

Chatbot có khả năng tư vấn giúp các chủ shop tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ Cách xây dựng kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt cho cửa hàng online cho mọi người cùng tham khảo.

Cách xây dựng kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt cho cửa hàng online

1. Hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt cho cửa hàng online

Phần mềm Chat.nhanh.vn là phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp dược phẩm tương tác với khách hàng theo các kịch bản được xây dựng sẵn như hỗ trợ, tư vấn một số thông tin cơ bản về đồ ăn vặt, bánh kẹo đang hot hoặc được nhiều khách hàng yêu thích. Chat.nhanh.vn hoạt động 24/7, giúp cửa hàng tiết kiệm thời gian, tránh bỏ sót tin nhắn ngoài giờ làm việc. Mọi người mua đồ ăn vặt có thể mua vào cá khung giờ tối khuya, nghỉ trưa... Sử dụng chatbot sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí marketing.

Hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt cho cửa hàng online

Hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt cho cửa hàng online

Để cài đặt và quản lý chatbot bán đồ ăn vặt trên nền tảng Chat.nhanh.vn, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web chat.nhanh.vn và đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Bước 2: Trên thanh menu chính, chọn mục "Chatbot" để vào trang quản lý chatbot.

Bước 3: Trên trang danh sách chatbot, bạn có thể thấy các chatbot đã được tạo trước đó. Để tạo chatbot mới, nhấn chọn nút "Tạo bot mới".

Tạo Bot mới

Bước 4: Tiếp theo, bạn chọn nền tảng muốn chatbot hoạt động. Vì bán đồ ăn vặt online, bạn có thể chọn Facebook hoặc Zalo rồi nhấn "Bước tiếp theo".

Chọn nền tảng hoạt động của bot

Chọn nền tảng hoạt động của bot

Bước 5: Chọn tạo chatbot từ đầu (bot trống) hoặc sử dụng các bot mẫu đã có sẵn và tự tùy chỉnh nội dung.

  • Nếu bạn chọn tạo bot trống: Bạn sẽ tự xây dựng kịch bản, tin nhắn và các từ khoá cho shop bán đồ ăn vặt của mình hoàn toàn mới.
  • Nếu bạn chọn bot mẫu: Hệ thống sẽ cung cấp các kịch bản và tin nhắn mẫu được xây dựng sẵn cho shop đồ ăn vặt online. Bạn có thể dựa vào mẫu chỉnh sửa hoặc thêm nội dung theo đúng với sản phẩm của cửa hàng: bánh tráng, khô bò, khô gà, kẹo sữa chua,...

Xem thêm: Chi tiết cách tạo kịch bản chatbot dễ dàng

Để xây dựng kịch bản chatbot cho cửa hàng bán đồ ăn vặt online, bạn cần xác định mục tiêu muốn cung cấp thông tin đồ ăn ngon cho khách hàng hay hỗ trợ đặt hàng và giao hàng tận nơi?

Sau đó, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn chatbot tương tác để xây dựng kịch bản phù hợp, nội dung đáp ứng câu hỏi của khách hàng. Liệt kê các tác vụ và chức năng mà chatbot cần thực hiện: tư vấn về các món ăn đang hot, món ăn vặt nào được reviewer đánh giá cao, KOL nào từng đặt mua ở shop, đồ ăn vặt đang bán chạy, hướng dẫn đặt hàng và thanh toán, giao hàng,...

Xác định những câu hỏi phổ biến mà khách hàng có thể đặt và xây dựng kịch bản trả lời tương ứng. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, có thể sử dụng ngôn ngữ gen Z để tương tác với khách hàng. Sử dụng nền tảng phát triển chatbot để thiết lập chatbot dựa trên kịch bản đã tạo. Kiểm tra chatbot để đảm bảo rằng nó hoạt động chính xác và cung cấp các thông tin và chức năng cần thiết.

Bước quan trọng không thể thiếu là theo dõi và đánh giá hiệu quả của chatbot. Dựa trên phản hồi từ khách hàng và dữ liệu họ sử dụng, bạn cần tùy chỉnh nội dung để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Triển khai và quảng bá: Triển khai chatbot trên nền tảng mạng xã hội hoặc trang web của shop một cách đồng bộ. Sau khi đã tạo chatbot thành công, bạn cần gia hạn để tiếp tục sử dụng. Hạn sử dụng của chatbot sẽ được liên kết với trang online của shop. Bạn có thể tạo nhiều chatbot cho các nền tảng khác nhau để bán đa kênh. Khi gia hạn, bạn chọn chatbot muốn gia hạn và nhấp vào nút "Gia hạn". Tại đây, bạn chọn thời gian sử dụng và điền thông tin liên hệ rồi họn phương thức thanh toán.

Gia hạn chatbot

Gia hạn chatbot

Hệ thống Chat.nhanh.vn hiện tại đang hỗ trợ các phương thức thanh toán qua Momo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Nếu bạn chọn thanh toán qua Momo, hệ thống sẽ tự động xác nhận và gia hạn chatbot ngay lập tức. Trong trường hợp thanh toán chuyển khoản, bạn cần chờ hệ thống xác nhận giao dịch chuyển khoản sau khi thanh toán xong.

Xây dựng kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt online

Chuyên nghiệp - Đơn giản - Nhanh chớng

dùng thử miễn phí

2. Mẫu kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt online chuyên nghiệp

Nhóm khách hàng mà cửa hàng bán đồ ăn vặt online hướng đến khi xây dựng chatbot cần được xác định rõ dựa trên các tiêu chí sở thích, nhu cầu, độ tuổi, thói quen… Ví dụ, nếu đối tượng của bạn là khách hàng nữ từ độ tuổi 15-30, bạn cần chú ý đến ngôn ngữ, hình ảnh sản phẩm, giá bán, chất lượng,... để tạo ra sự gần gũi, thân thiện và cung cấp thông tin hấp dẫn đến khách hàng.

Mẫu kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt online chuyên nghiệp

Mẫu kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt online chuyên nghiệp

Các món ăn vặt trên kênh online thì thường khách hàng không thử được mà họ đã từng ăn hoặc xem review khen ngon. Shop cần giới thiệu rõ về hương vị, tên sản phẩm, giá bán, hình ảnh mô tả đủ các góc sản phẩm,.. để khách hàng có thể hiểu rõ và lựa chọn món ăn đúng sở thích. Ví dụ, bạn có thể giới thiệu các món khô gà, bánh tráng, bánh tươi, kẹo sữa, socola, bánh tráng,... chatbot cần cung cấp nguồn gốc, chất lượng, hương vị, cách bảo quản,... của các sản phẩm này.

kịch bản chatbot chuyên nghiệp

Kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt online chuyên nghiệp

Bạn có thể tham khảo một số mẫu kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt online chuyên nghiệp: 

Xin chào! [Tên cửa hàng] chuyên cung cấp đồ ăn vặt online đủ các loại. Chúng tôi tự hào cung cấp các loại đồ ăn vặt chất lượng cao và dịch vụ tư vấn khách hàng tận tình nhất. Bạn đang cần hỗ trợ hay tư vấn về sản phẩm nào hãy cho chúng mình biết nhé, [Tên cửa hàng] luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng.

Xin chào! Chào mừng bạn đến với cửa hàng đồ ăn vặt trực tuyến của [Tên cửa hàng]. Chúng tôi có đa dạng các món đồ ăn vặt hấp dẫn và đa dạng từ khắp nơi trên thế giới? Hãy khám phá danh sách sản phẩm của [Tên cửa hàng] và để chúng mình biết nếu bạn quan tâm sản phẩm nào nhé.

Xin chào! Bạn có muốn thưởng thức những món ăn vặt độc lạ? [Tên cửa hàng] sẵn sàng giới thiệu đến bạn một bộ sưu tập đồ ăn vặt đa dạng và phong phú. Với các loại snack hấp dẫn, bánh quy giòn, bánh sữa chua dẻo, khô gà lá chanh, hạt dinh dưỡng granola thơm ngon! [Tên cửa hàng] cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm tuyệt vời. Hãy khám phá ngay và thỏa mãn cơn thèm của bạn!

Bạn đang tìm kiếm bắp rang bơ vị phô mai hay vị caramel? [Tên cửa hàng] có sẵn tất cả các loại bắp rang bơ đủ vị. Với hương vị độc đáo và chất lượng cao, bắp rang bơ của chúng mình sẽ làm bạn hài lòng. Từ bắp rang tỏi giòn tan đến bắp rang bơ caramel thơm ngon, [Tên cửa hàng] đảm bảo bạn sẽ đã cơn thèm và nghiền ngay từ miếng đầu tiên!

Bạn đã thử món khô heo cháy tỏi nhà  [Tên cửa hàng] chưa? Khô heo cháy tỏi thơm ngon ăn cực kỳ “bén”. Miếng thịt heo được tẩm ướp gia vị, sau đó được chế biến khô giòn cháy tỏi tạo nên hương vị đặc trưng. Sự kết hợp hoàn hảo giữa vị mặn của thịt heo và hương thơm của tỏi sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại được hương vị hấp dẫn này! Hãy thử món khô heo cháy tỏi của [Tên cửa hàng]! Đặt hàng ngay để nhận ưu đãi từ chúng mình nhé.

Chatbot quán đồ ăn vặt

Đọc thêm: Mách bạn 10 bí kíp kinh doanh đồ ăn vặt siêu "bùng nổ"

3. Những lưu ý phải biết khi xây dựng chatbot bán đồ ăn vặt online

Xây dựng chatbot kinh doanh đồ ăn vặt online là một phương pháp hiệu quả tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc chăm sóc khách hàng, tăng doanh số bán hàng, và tạo dịch vụ chăm sóc khách hàng liền mạch. Tuy nhiên, để xây dựng được một chatbot chất lượng, bạn cần phải lưu ý những vấn đề:

Xác định mục tiêu sử dụng chatbot là tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng sự gắn kết, hay tăng sự hài lòng khách hàng. Chủ shop đồ ăn vặt trực tuyến cần nghiên cứu sở thích, nhu cầu, xu hướng và thói quen của khách hàng mục tiêu để xây dựng nội dung tin nhắn cho chatbot phù hợp, lôi cuốn và kích thích khách hàng ra quyết định mua hàng. Chatbot nên được thiết lập có khả năng giao tiếp tự nhiên và linh hoạttrả lời câu hỏi để khách hàng không bị nhàm chán hay chưa nhận được câu trả lời xác đáng. Bạn có thể tham khảo sử dụng thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên để cải thiện khả năng giao tiếp của chatbot.

Những lưu ý phải biết khi xây dựng chatbot bán đồ ăn vặt online

Những lưu ý phải biết khi xây dựng chatbot bán đồ ăn vặt online

Thiết lập kịch bản cho chatbot cung cấp thông tin sản phẩm, thành phần, giá cả, mô tả chi tiết vị ngon của món ăn vặt. Tích hợp thanh toán trực tuyến để khách hàng có thể thanh toán tiện lợi và an toàn khi nói chuyện với chatbot.

Kiểm tra và cập nhật thường xuyên để đảm bảo chatbot cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Theo dõi những tin nhắn phản hồi từ người dùng và điều chỉnh chatbot phù hợp, tăng mức độ hài lòng cho khách hàng.

Quan trọng nhất là các chủ shop bán đồ ăn vặt online phải đảm bảo chatbot được bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin khách hàng.

Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng chatbot để tương tác và trả lời tin nhắn khách hàng. Khi mua đồ ăn vặt, khách hàng thường có nhu cầu tương tác hai chiều để thảo luận về các lựa chọn, yêu cầu đặc biệt hoặc nhận được tư vấn thật của cá nhân.. Chatbot có thể giúp tiết kiệm thời gian đối với những câu hỏi thông thường, nhưng nó không thể thay thế được sự thấu hiểu và tư vấn cá nhân từ con người. Mặc dù chatbot có thể được chủ shop lập trình để trả lời một số câu hỏi phổ biến, nhưng nó sẽ không thể xử lý những thông tin hay đáp ứng các yêu cầu phức tạp hơn. Chatbot không thể thay thế hoàn toàn sự tư vấn, hỗ trợ và tư vấn khách hàng như người thật.

Việc thiếu sự tương tác cá nhân có thể khiến khách hàng không tin tưởng dịch vụ của cửa hàng. Khách hàng luôn muốn được trải nghiệm tương tác cá nhân tốt để được tư vấn đúng khẩu vị, review về món ăn vặt từ chủ cửa hàng rồi đi đến quyết định mua hàng.

Tham khảo: Hướng dẫn A - Z cách tạo Chatbot Fanpage Facebook siêu nhanh

Trên đây là bài viết chia sẻ cụ thể Cách xây dựng kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt cho cửa hàng online. Hy vọng những thông tin mà Nhanh.vn cung cấp sẽ giúp các shop bán đồ ăn vặt online có thể áp dụng hiệu quả trên cửa hàng của mình. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm