TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu mã số thuế của người phụ thuộc

2022-11-30

Theo quy định của pháp luật, người nộp thuế có thể thông qua công ty, doanh nghiệp mình làm nộp thuế thu nhập cá nhân và kê khai giảm trừ gia cảnh với những người phụ thuộc. Tuy nhiên để tránh tình trạng gian lận về người phụ thuộc cơ quan thuế sẽ tự động đăng ký mã số thuế khi người nộp thuế đăng ký giảm trừ gia cảnh theo quy định. 

Các thông tin về người phụ thuộc như mã số thuế sẽ dễ dàng được tra cứu thông qua mã số thuế đã đăng ký hoặc được cơ quan thuế đang ký tự động thông qua thông tin khai nộp có xác minh của người nộp thuế. Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách tra cứu mã số thuế của người phụ thuộc.

image

1. Thế nào là người phụ thuộc?

Đối tượng và căn cứ xác định người phụ thuộc như sau:

- Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) dưới 18 tuổi

- Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật không có khả năng lao động

- Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông mà không có thu nhập hoặc thu nhập không vượt quá mức quy định

- Người ngoài độ tuổi lao động, người trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị khuyết tật không có khả năng lao động mà không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức thu nhập quy định, bao gồm:

+ Vợ hoặc chồng của người nộp thuế

+ Cha đẻ, mẹ đẻ, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ nuôi hợp pháp, cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng) của người nộp thuế

+ Cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.

2. Mã số thuế phụ thuộc là gì?

Trước hết, Nhanh.vn sẽ nói cho bạn nghe mã số thuế người phụ thuộc là gì nhé! Theo điều 5 thông tư 96/2015/TT-BTC cấp và sử dụng mã số thuế thì: Cá nhân được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. 

Mã số thuế cấp cho người phụ thuộc đồng thời cũng là mã số thuế của cá nhân khi cá nhân đó phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Theo đó, mã số thuế người phụ thuộc chính là một mã số được dành cho cá nhân đó nhằm các mục đích giảm trừ thuế gia cảnh cho người bảo hộ hoặc thực hiện các công việc liên quan tới ngân sách nhà nước. Mã số thuế người phụ thuộc sẽ được hiển thị trên hệ thống trang web của tổng cục thuế ở mục người phụ thuộc.

Xem thêm: Chính thức thu thuế bán hàng trên Facebook - Cách tính thuế bán hàng online

3. Tra mã số thuế phụ thuộc ở đâu?

Sau khi các bạn đã được cấp mã số thuế cho người phụ thuộc, các bạn là các cá nhân hay các tổ chức hoặc các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tra cứu mã số thuế người phụ thuộc trên chính website đã đăng ký trước đó hoặc tra cứu mã số thuế người phụ thuộc tổng cục thuế trên website của tổng cục thuế.
Chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn địa chỉ website của tổng cục thuế - nơi uy tín về tra cứu mã số thuế người phụ thuộc. Các bạn có thể tra cứu bằng một trong hai đường link sau đây: 

Phần tiếp theo tôi sẽ trình bày cụ thể cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc.

4. Hướng dẫn tra cứu đối với các đơn vị là tổ chức, cá nhân trả thu nhập gửi hồ sơ đăng ký cấp mã số thuế cho người phụ thuộc trên phần mềm iHTKK

Bước 1: Truy cập website chính thức của Tổng Cục Thuế Việt Nam: https://www.gdt.gov.vn/wps/portal 

tra cứu mã số thuế của người phụ thuộc

Giao diện trang web của Tổng cụ thuế

Bước 2: Tại giao diện chính hãy nhấn chọn Đăng nhập để đăng nhập tài khoản doanh nghiệp của bạn vào hệ thống iHTKK.

Sau khi đăng nhập thành công vào hệ thống bạn chọn mục Tra cứu --> Tra cứu thông báo.

Tại chỉ tiêu Loại thông báo nhấn chọn Cấp mã số thuế cho người phụ thuộc và nhấn nút Tra Cứu.

Ngay sau đó màn hình sẽ xuất hiện kết quả tra cứu sẽ được hiển thị.

Bước 3: Tại giao diện kết quả tra cứu nhấn nút Tải về để có danh sách tổng hợp đăng ký phụ thuộc giảm trừ gia cảnh của doanh nghiệp bạn.

Kinh doanh hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn 

Dùng thử miễn phí

Đọc ngay: Quyết toán thuế thu nhập cá nhân là gì?

5. Tra cứu đối với các đơn vị là tổ chức doanh nghiệp trả thu nhập gửi hồ sơ đăng ký Cấp mã số thuế người phụ thuộc trên https://thuedientu.gdt.gov.vn/

Bước 1: Truy cập website: https://thuedientu.gdt.gov.vn/. Tại giao diện chính nhấn vào Người phụ thuộc trên menu chính.

tra cứu mã số thuế của người phụ thuộc

Hệ thống tra cứu dành cho tổ chức, doanh nghiệp

Tại giao diện Người phụ thuộc chọn sang tab Tổ chức, cá nhân và nhập mã số thuế tổ chức chi trả thu nhập, ngày cấp mã số thuế, cơ quan thuế quản lý, xác nhận thông tin, sau đó nhấn nút Đăng nhập.

Bước 2: Sau khi đăng nhập xong bạn sẽ đến với cửa sổ mới. Tại đây hãy nhấn chọn Tra cứu file, tiếp đó sẽ xuất hiện file Kết quả cấp mã.

Hãy nhấn chọn file Kết quả cấp mã, ngay sau đó trên màn hình sẽ hiển thị Bảng tổng hợp đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh và bạn nhấn nút Tải về để tải Bảng về máy tính của bạn.

Hiện nay, để đơn giản hóa thủ tục, các cá nhân thường ủy quyền cho đơn vị mình làm việc xử lý các vấn đề liên quan đến nộp thuế, bao gồm kê khai về thu nhập, giảm trừ, số thuế phải nộp. Doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm tổng hợp thông tin của nhân viên một cách chính xác. 

Hiện nay, công việc này càng trở nên thuận tiện hơn khi doanh nghiệp dùng đến các phần mềm để quản lý nhân viên, không chỉ kiểm soát được hoạt động mà còn theo dõi được thông tin của nhân viên để có thể thay mặt nhân viên thực hiện các vấn đề tài chính theo quy định pháp luật.

6. Những lưu ý khi đăng ký mã số thuế cho người phụ thuộc

Thủ tục đăng ký người phụ thuộc hiện nay được thực hiện theo Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013. Theo hướng dẫn của thông tư này, người nộp thuế khi đăng ký người phụ thuộc lần đầu phải gửi 2 bảng đăng ký người phụ thuộc theo mẫu 20-ĐKT-TCT (ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính) cho cơ quan chi trả, cơ quan chi trả sẽ lưu 1 bản và gửi cho cơ quan thuế 1 bản.

Trường hợp người nộp thuế có yêu cầu cấp mã số thuế cho người phụ thuộc trước khi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2017, thì cơ quan chi trả thực hiện tổng hợp tất cả thông tin người phụ thuộc vào mẫu 20-ĐKT-TH-TCT với tiêu đề trên ứng dụng là “đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh”, tên biểu mẫu “bảng tổng hợp đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh” được hỗ trợ trên các ứng dụng HTKK, iHTKK và phần mềm quyết toán thuế TNCN.

Tiếp đến, cơ quan chi trả thực hiện kết xuất file dữ liệu và gửi file trực tiếp lên trang https://thuedientu.gdt.gov.vn. Căn cứ thông tin trên mẫu 20-ĐKT-TH-TCT, cơ quan thuế thực hiện cấp mã số thuế người phụ thuộc của người nộp thuế.

Cần lưu ý, cơ quan chi trả tiến hành kết xuất dữ liệu file XML để gửi cơ quan thuế. Trường hợp cơ quan chi trả gửi mẫu 20-ĐKT-TH-TCT cho cơ quan thuế qua chữ ký số, thì không cần phải gửi thêm bản cứng, trường hợp cơ quan chi trả gửi qua tncnonline.com.vn thì phải gửi thêm cho cơ quan thuế bản cứng, có chữ ký và dấu của thủ trưởng cơ quan chi trả.

Khi nhận kết quả cấp mã số thuế người phụ thuộc, cơ quan thuế trả kết quả cấp mã số thuế người phụ thuộc cho cơ quan chi trả dưới dạng phụ lục excel tại nơi cơ quan chi trả gửi file dữ liệu đăng ký giảm trừ gia cảnh: https://thuedientu.gdt.gov.vn hoặc http://nhantokhai.gdt.gov.vn đối với trường hợp cấp mã số thuế thành công và mô tả chi tiết lỗi đối với trường hợp cấp mã số thuế không thành công.

Trong trường hợp cần phải điều chỉnh thông tin kê khai sai, căn cứ kết quả phản hồi nhận được từ cơ quan thuế, trường hợp cấp mã số thuế không thành công, cơ quan chi trả có trách nhiệm yêu cầu người nộp thuế bổ sung thông tin và thực hiện kê khai điều chỉnh, bổ sung.

Lưu ý đối với các trường hợp: Báo lỗi trùng thông tin chứng minh nhân dân (CMND)/giấy khai sinh của người phụ thuộc, cơ quan chi trả thông báo với người nộp thuế thực hiện xác minh, điều chỉnh, thông tin CMND/giấy khai sinh và nộp lại cho cơ quan thuế (gồm danh sách trùng theo mẫu 20-ĐKT-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính và bản sao CMND/giấy khai sinh).

Trường hợp trùng thời gian giảm trừ người phụ thuộc, cơ quan chi trả hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đăng ký kết thúc giảm trừ gia cảnh của lần đăng ký trước đó, hoặc điều chỉnh thời gian đăng ký cả lần đăng ký hiện tại.

Trong trường hợp thay đổi thông tin về người phụ thuộc đăng ký giảm trừ, mối quan hệ với người nộp thuế, thời gian bắt đầu giảm trừ thì cơ quan chi trả sử dụng mẫu 20-ĐKT-TH-TCT trên các ứng dụng để kê khai.

Đối với trường hợp thay đổi các thông tin liên quan đến mã số thuế (bao gồm CMND và các thông tin trên giấy khai sinh), cơ quan chi trả tổng hợp theo mẫu 20-ĐKT-TH-TCT và gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp (chọn ô “thay đổi thông tin đăng ký thuế”) kèm bản sao các giấy tờ liên quan./.

Trên đây là hướng dẫn cách kiểm tra thông tin người phụ thuộc. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết cùng chủ đề:

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm