TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Phần mềm Sketchup - ứng dụng thiết kế kiến trúc 3D, đồ họa phim và game độc đáo

2022-07-10

Tại thời điểm hiện tại, SketchUp được biết đến là phần mềm thiết kế kiến trúc 3D, đồ họa phim và game độc đáo được sử dụng phổ biến nhất hiện nay bởi dân kỹ thuật và thiết kế. Vậy phần mềm SketchUp là gì? Ưu điểm của SketchUp là gì? SketchUp sở hữu những tính năng nổi bật nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Nhanh.vn giải đáp trong bài viết ngay dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo ngay nhé!

1. Giới thiệu chung về phần mềm SketchUp

Phần mềm SketchUp là gì?

Phần mềm SketchUp là một phần mềm thiết kế mô hình 3D trên máy tính thuộc sở hữu của Trimble Inc - một công ty đo đạc, làm bản đồ, trắc địa và cung cấp thiết bị định hướng. Phần mềm có thể được sử dụng đối với nhiều ngành nghề vẽ 3D như kiến trúc, kiến trúc cảnh quan, thiết kế nội thất, kỹ thuật dân dụng, cơ khí, thiết kế phim hoạt hình và trò chơi điện tử,...

Phần mềm SketchUp mang tới cho người dùng một thư viện trực tuyến đồ sộ các mô hình sketchup model miễn phí như cửa sổ, cửa ra vào,... mà người dùng có thể trực tiếp đưa vào trong các thiết kế của mình. Bên cạnh đó, phần mềm này còn hỗ trợ người dùng sử dụng các chương trình “plug in” của một bên thứ 3 được lưu trữ trên Extension Warehouse để có thể cung cấp các tính năng khác cũng như cho phép đặt vị trí của các mô hình trong Google Earth.

Phần mềm SketchUp là gì?

Phần mềm SketchUp là gì?

Các phần mềm hỗ trợ của SketchUp

  • Phần mềm Sketchup Free: Đây là phiên bản web hoàn toàn miễn phí. SketchUp Free tích hợp những chức năng vẽ 3D đơn giản giúp người dùng có  thể phác họa được ý tưởng của mình. Bên cạnh đó, SketchUp Free cũng cung cấp cho người dùng một dung lượng thư viện đám mây 3D Warehouse nhất định để sử dụng.
  • Phần mềm SketchUp Shop: Đây là phiên bản nâng cấp của phần mềm SketchUp Free. Cụ thể, SketchUp Shop đã được bổ sung nhiều tính năng nâng cao như tính năng nhập - xuất dữ liệu, thư viện 3D Warehouse, công cụ Solid Tool,...
  • Phần mềm Sketchup Pro: Đây là một trong những sản phẩm chủ đạo của hãng Trimble. SketchUp Pro cung cấp phần mềm thiết kế 3D sở hữu đầy đủ tính năng trên máy tính sử dụng cả hệ điều hành Windows và Mac. Phần mềm này được sinh ra để dành cho các chuyên gia như kỹ sư, kiến trúc sư và nhà thiết kế dùng để phác họa những ý tưởng của mình trên bản vẽ 3D. 

Ưu điểm của phần mềm SketchUp

Không phải ngẫu nhiên mà Sketchup lại được nhiều nhà thiết kế, kỹ sư tin tưởng sử dụng đến như vậy. Dưới đây, Nhanh.vn sẽ liệt kê một số ưu điểm nổi bật của Sketchup không thể bỏ qua:

  • Phác họa nhanh chóng ý tưởng cần thể hiện: Phần mềm SketchUp hỗ trợ người dùng phác thảo nhanh chóng ý tưởng sơ bộ ban đầu dựa trên nhiều công cụ được cung cấp đem đến tính năng trực quan và thao tác dễ dàng. Phần mềm này rất phù hợp với những đối tượng mới bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu, làm quen với công việc thiết kế cũng như xây dựng bản vẽ 3D. 
  • Thiết kế dễ dàng: Phần mềm SketchUp giúp việc thiết kế trở nên dễ dàng hơn nhờ sở hữu nhiều tính năng ấn tượng và nhiều công cụ hỗ trợ sẵn có được tích hợp trong phần mềm. Bên cạnh đó, phần mềm này đảm bảo tỷ lệ bản vẽ, kích thước luôn luôn chuẩn và chính xác 100%.
  • Thư viện 3D warehouse khổng lồ: Phần mềm SketchUp cung cấp cho người dùng một kho mẫu bản vẽ thiết kế chuyên nghiệp và đa dạng trong thư viện 3D warehouse. Người dùng có thể tham khảo những mẫu sẵn có này để tìm kiếm ý tưởng hay tải về và sử dụng trực tiếp mẫu đã chọn.
  • Mang đến sự trực quan: Phần mềm Sketchup đảm bảo tính trực quan nhất định cho bản thiết kế của người dùng. Nhờ đó, người dùng dễ dàng đi sâu đến những chi tiết nhỏ nhất và có thể chỉnh sửa chúng. Hơn thế nữa, phần mềm còn cho phép người dùng dán bản vẽ lên miếng đất dự định xây dựng trên Google Earth để xem trước toàn cảnh bố cục.
  • Phần mềm còn phù hợp với nhiều cấu hình khác nhau, hỗ trợ đắc lực trong việc thiết kế đồ họa 3d với bộ công cụ mạnh mẽ, cập nhật thường xuyên và mới nhất. 

Link tải phần mềm SketchUp

  • Link download full crack phần mềm thiết kế #D SketchUp cho máy tính: https://www.sketchup.com/try-sketchup

Video hướng dẫn cài đặt và kích hoạt phần mềm Sketchup mà không dính bản quyền: 

Xem thêm:

Top 10 phần mềm thiết kế nhà 3D chuyên nghiệp

Tất tần tật về phần mềm AI thiết kế đồ họa đỉnh cao

2. 6 tính năng chính của phần mềm SketchUp

Dưới đây là 6 tính năng của phần mềm Sketchup mà bạn nhất định phải biết nếu như bạn đang quan tâm và muốn khám phá phần mềm này. Những tính năng này được các nhà phát triển nghiên cứu kĩ càng để đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Tìm hiểu cùng Nhanh.vn ngay sau đây: 

2.1. Dễ dàng làm việc chuyên sâu nhờ tính năng đặt các mặt cắt.

Có cái nhìn tổng thể về vật thể là điều rất quan trọng đối với nhà thiết kế. Điều này sẽ giúp họ sáng tạo dễ dàng dễ dàng và đưa ra những ý kiến tối ưu nhất. Chính vì vậy, SketchUp cung cấp cho người dùng tính năng nhìn xung quanh 360 độ xoay quanh vật thể và xem mặt cắt của vật. Tính năng này cho phép tiến hành thay thế, di chuyển vật thể liên quan và kiểm soát vị trí, cho phép thiết kế đến từng chi tiết. 

2.2. Vẽ, đo, chỉnh sửa, quay và chia tỷ lệ các hình chính xác.

Khi nhìn bản vẽ, công việc thường trở nên khó khăn bởi khó có thể hình dung và so sánh với kích thước ngoài thực tế. Phần mềm SketchUp trang bị tính năng vẽ và đo chỉnh sửa để điều chỉnh kích thước trong bản vẽ tương đồng với ngoài thực tế giúp nâng cao hiệu quả công việc và số đo chính xác như mong muốn.

Vẽ, đo, chỉnh sửa, quay và chia tỷ lệ các hình chính xác.

Vẽ, đo, chỉnh sửa, quay và chia tỷ lệ các hình chính xác.

Tìm hiểu thêm:

Tìm hiểu về phần mềm And Design nên tham khảo 

Tất tần tật về phần mềm Ads Civil - Công cụ thiết kế đường ấn tượng

Tổng hợp thông tin về phần mềm Indesign cho người mới tiếp cận 

2.3. Dễ dàng thêm các mô hình có sẵn hoặc tự làm vào bản thiết kế.

Phần mềm SketchUp hỗ trợ người dùng thêm bản vẽ sẵn có mà không cần phải thiết kế lại bản vẽ mới, thêm một bản vẽ mới vẽ lên những ý tưởng sáng tạo cá nhân. Đây sẽ là một công cụ hữu hiệu và cần thiết đặc biệt cho những sinh viên chuyên ngành đang muốn hoàn thành tác phẩm hay bài thuyết trình của mình một cách nhanh chóng và đạt được điểm cao. 

2.4. Chèn các bức ảnh 2D và 3D tương thích với bản vẽ.

Thông qua tính năng 3D Warehouse, sau khi hoàn thành một vật thể như ngôi nhà, SketchUp cho phép người dùng có thể thêm, sắp xếp chúng các vật dụng. Tại 3D Warehouse, người dùng sẽ được trang bị các vật dùng 3D như bàn, ghế, TV và xe cộ.

Tham khảo thêm:

Tất tần tật về phần mềm AI Portable

Top những tổng hợp về phần mềm Allplan cần quan tâm 

2.5. Thêm hiệu ứng bóng mặt trời theo thời gian thực tại

Hiệu ứng bóng mặt trời theo thời gian thực của phần mềm SketchUp cho phép nhà thiết kế biết được mức độ che, mức độ đổ bóng của vật thể ảnh hưởng đến các vật thể khác như thế nào. Từ đó, đưa ra quyết định sắp xếp chúng sao cho hợp lý và khoa học nhất.

2.6. Mô phỏng vị trí đặt camera.

SketchUp với những thủ thuật đặc biệt, cho phép các nhà thiết kế mô phỏng vị trí đặt camera. Điểm đặc biệt là cho ra hình ảnh thực tế từ vị trí người dùng đặt camera. Nhờ vậy, nhà thiết kế có thể hình dung được nơi camera đặt này đã hợp lý hay chưa.

Mô phỏng vị trí đặt camera.

Mô phỏng vị trí đặt camera.

Hướng dẫn sử dụng SketchUp cơ bản cho người mới bắt đầu

Khi mở phần mềm SketchUp, người dùng sẽ nhìn thấy một không gian làm việc với đường chân trời, trục tọa độ 3D và hình người 2D theo tỷ lệ. 

Ở phía bên trái giao diện làm việc, người dùng sẽ quan sát được thanh công cụ (Toolbar). Thanh công cụ này bao gồm những thứ công cụ mà người dùng sẽ cần để vẽ như:

  • Eraser
  • Paint
  • Line
  • Push/Pull
  • Move
  • Tape Measure
  • Orbit control

Ở cuối giao diện làm việc, người dùng sẽ thấy thanh trạng thái (Status). Thanh trạng thái có mục đích giúp người dùng tìm hiểu cách sử dụng SketchUp. Chỉ với một cú click vào nút Help, người dùng sẽ nhận được thông hướng dẫn về ứng dụng.

Cuối cùng, ở bên phải giao làm việc, bạn sẽ thấy phần bảng điều khiển (Panel). Tại đây, người dùng có thể điều chỉnh mô hình của mình với các thành phần, vật liệu và các layer khác nhau.

Kết luận

Bài viết trên Nhanh.vn đã giới thiệu đến các bạn Phần mềm Sketchup - ứng dụng thiết kế kiến trúc 3D, đồ họa phim và game độc đáo. Nhanh.vn hy vọng những thông tin trong bài biết trên đây đã giúp bạn giải đáp một phần thắc mắc về phần mềm SketchUp là gì và sở hữu những ưu điểm và tính năng như thế nào. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì thì đừng ngần ngại bình luận phía bên dưới để Nhanh.vn có thể giúp bạn giải đáp nhé! Tiếp tục theo dõi chúng tôi để biết thêm những tin tức mới nhất về những phần mềm mới. Chúc các bạn một ngày tốt lành! 

Bài viết liên quan:

Tất tần tật về phần mềm Corel cho người mới tìm hiểu 

Tổng hợp 11 phần mềm thiết kế logo nhanh chóng nhất 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm