TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kịch bản chatbot đặt bàn dành cho dịch vụ của quán ăn, nhà hàng

2024-01-25

Hiện nay, có rất nhiều nhà hàng đang ứng dụng kịch bản chatbot tự động để hỗ trợ khách hàng đặt bàn. Việc này không chỉ giúp khách hàng chủ động trong việc đặt bàn mà còn giúp các quán ăn, nhà hàng quản lý được chính xác số lượng khách hàng tại mỗi thời điểm. Từ đó cũng giúp cho dịch vụ chăm sóc khách hàng được tốt hơn. 

Vậy làm thế nào để xây dựng được một kịch bản chatbot đặt bàn hấp dẫn? Hãy cùng với Nhanh.vn tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây!

Kịch bản chatbot đặt bàn dành cho dịch vụ của quán ăn, nhà hàng

1. Hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot cho quán ăn, nhà hàng

Với kho kịch bản chatbot cho quán ăn, nhà hàng chuyên nghiệp:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc xây dựng chatbot từ đầu
  • Tận dụng các kịch bản đã được kiểm tra và tối ưu hóa cho quán ăn, nhà hàng
  • Tùy biến và chỉnh sửa các kịch bản theo nhu cầu và phong cách của riêng bạn
  • Kết nối ngay với fanpage, Zalo OA, Shopee, Instagram và theo dõi hiệu quả của chatbot
Xây dựng kịch bản chatbot cho quán ăn, nhà hàng

Xây dựng kịch bản chatbot cho quán ăn, nhà hàng

Bạn hoàn toàn có thể xây dựng kịch bản chatbot cho quán ăn, nhà hàng của mình ngay trên phần mềm quản lý bán hàng. Ở bài viết này, chúng mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách xây dựng kịch bản chatbot thông qua phần mềm chabot Chat.nhanh.vn, bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Bạn truy cập vào phần mềm chat.nhanh.vn và đăng nhập tài khoản quản lý của bạn.

Bước 2: Lúc này trên thanh menu của chat.nhanh.vn, bạn nhấn chọn vào mục “Chatbot”. Sau khi chọn màn hình sẽ hiển thị danh sách các Chatbot mà đã tạo trước đó. Sau đó nhấn chọn vào “Tạo bot mới”.

20240125_TDaTP2zt.png

Vào mục “Chatbot” và nhấn chọn vào mục “Tạo bot mới”

Bước 3: Tại bước này, bạn chọn nền tảng bạn muốn Chatbot hoạt động (hiện tai Chat.nhanh.vn hỗ trợ tạo chatbot trên Zalo và Facebook) và nhấn chọn “Bước tiếp theo”.

20240125_kL753Cxg.png

Chọn nền tảng Facebook hoặc Zalo để tiếp tục tạo kịch bản chatbot

Bước 4: Tiếp theo bạn có thể sử dụng bot mẫu có sẵn hoặc chọn tạo bot trống:

Sử dụng chatbot có sẵn: Hệ thống của phần mềm sẽ tự động xây dựng sẵn các kịch bản, tin nhắn mẫu, bạn có thể chỉnh sửa hoặc thêm kịch bản phù hợp với quán ăn, nhà hàng của mình.
Tạo bot trống: Bạn sẽ xây dựng các tin nhắn mẫu, kịch bản theo ý muốn cũng như sở thích cho nhà hàng của mình.

Có thể thấy chỉ với 4 bước đơn giản là bạn đã có thể tự xây dựng kịch bản chatbot cho quán ăn, nhà hàng của mình. Tùy theo nội dung mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng như thế nào thì bạn sẽ setup kịch bản chatbot đặt bàn phù hợp.

Trải nghiệm ngay chatbot dành cho quán ăn, nhà hàng

Chuyên nghiệp - Hiệu quả - Dễ dàng

nhận tư vấn ngay

2. Mẫu kịch bản chatbot dành cho dịch vụ của quán ăn, nhà hàng

2.1. Mẫu kịch bản chào khách hàng mới 

Khách hàng mới chính là nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ mà quán ăn, nhà hàng cung cấp. Nhóm khách hàng mới này có thể đã biết hoặc chưa biết đến quán ăn, nhà hàng của bạn sẽ cung cấp những món ăn nào, món ăn nào là món ăn đặc trưng của quán. Chính vì vậy, điều mà bạn cần phải làm lúc này chính là giới thiệu cho họ một cách đầy đủ và hấp dẫn nhất về menu của quán ăn, nhà hàng của mình.

Việc xây dựng kịch bản chào khách hàng mới, bạn cần phải lưu ý các nội dung phải được lên bố cục chặt chẽ để tạo sự uy tín, thu hút được sự chú ý từ họ. Đặc biệt, các nội dung phải làm nổi bật lên menu cũng như thương hiệu của quán ăn và nhà hàng của bạn.

Đừng quên tin nhắn đầu tiên của mẫu kịch bản chào khách hàng mới nên có những câu chào mừng để tăng tỷ lệ đọc. Ví dụ như: “Chào mừng quý khách đã đến với quán….”.

Mẫu kịch bản chào khách hàng mới

Mẫu kịch bản chào khách hàng mới 

Xem thêm: Các bước xây dựng kịch bản Chatbot chi tiết cho chủ kinh doanh

2.2. Mẫu kịch bản tư vấn khách hàng cho quán ăn, nhà hàng

Đây chính mẫu kịch bản thường được rất nhiều các quán ăn, nhà hàng quan tâm khi xây dựng kịch bản chatbot của mình. Bởi vì nếu tối ưu được kịch bản tư vấn thì sẽ tiết kiệm được chi phí nhân sự và giúp tăng tỷ lệ khách hàng đặt bàn hơn.

Bạn nên setup kịch bản tư vấn khách hàng theo hành trình tìm kiếm của khách hàng. Ví dụ như: Lẩu thì sẽ phân làm hai loại “Tiệc lẩu” và “Tiệc nướng”, sau mỗi loại lẩu sẽ có mỗi loại cụ thể như hình ảnh minh họa dưới đây.

20240125_LkXJ9Tng.png

 Mẫu kịch bản tư vấn khách hàng cho quán ăn, nhà hàng

2.3. Mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng

Hiện nay, việc chăm sóc khách hàng rất là quan trọng đối với các ngành dịch vụ, đặc biệt là trong kinh doanh quán ăn , nhà hàng. Việc ứng dụng các công nghệ tự động vào việc trả lời tin nhắn, chăm sóc khách hàng hàng ngày đang ngày càng được phổ biến.

Phần mềm chat.nhanh.vn sẽ giúp cho quán ăn, nhà hàng của bạn có thể chăm sóc khách hàng một cách tự động, linh hoạt và nhanh chóng. Đồng thời khi sử dụng các mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng thì cũng sẽ tiết kiệm được chi phí nhân viên trực page để chăm sóc khách hàng.

Dưới đây là mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng được ứng dụng rộng rãi nhất trong ngành kinh doanh quán ăn, nhà hàng. Bạn có thể áp dụng vào nhà hàng của mình nhé!

20240125_CkP8jCwY.png

 Mẫu kịch bản tư vấn khách hàng cho quán ăn, nhà hàng

2.4. Mẫu kịch bản tư vấn khuyến mãi

Thường mẫu kịch bản này sẽ được áp dụng trong các dịp như: ngày lễ tết, giáng sinh, black friday, trung thu, lễ tình nhân,...Nhằm để xây dựng các chiến lược với chương trình khuyến mãi, giảm giá kích thích khách hàng đến sử dụng dịch vụ của quán ăn, nhà hàng của bạn.

Khi sử dụng Chatbot thì phần mềm này sẽ cho phép tạo ra nhiều kịch bản tư vấn khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau. Có thể là quay số trúng thưởng, trả lời chính xác các câu hỏi để nhận những voucher ưu đãi cực lớn đến 100.000 đồng, 200.000 đồng,...Tùy vào chiến lược kinh doanh quán ăn hoặc nhà hàng của bạn mà sẽ đưa ra những phần quà, chương trình khuyến mãi sao cho kích thích nhất. Phần quà càng lớn thì càng kích thích khách hàng đến quán ăn, nhà hàng của bạn.

Đọc thêm: Top 6 phần mềm chatbot tốt nhất năm 2024 cho nhà bán hàng

3. Những lưu ý phải biết khi xây dựng chatbot cho quán ăn, nhà hàng

3.1. Khoanh vùng nội dung

Bạn cần phải xác định được những nội dung mà bạn muốn thể hiện lên Chatbot là gì? Bạn cần dựa vào những trải nghiệm thực tế của khách hàng cũng như các món ăn thể hiện nét đặc trưng của quán ăn. Thậm chí bạn cũng có thể sử dụng các câu hỏi thường gặp của khách hàng để khoanh vùng nội dung cho chatbot.

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng bạn muốn hướng tới cũng như đã khoanh vùng được nội dung cần truyền tải. Thì bạn cần phải đảm bảo rằng, mỗi nội dung mà bạn gửi đến khách hàng đều sẽ mang lại giá trị cho họ.

3.2. Đặt mình vào vị trí khách hàng

Khi tạo dựng chatbot cho quán ăn, nhà hàng thì việc hiểu khách hàng là rất quan trọng. Bạn nên cố gắng đặt mình vào vị trí của khách hàng để đặt ra những câu hỏi như khách hàng sẽ lựa chọn món ăn nào? Họ hỏi món ăn này thì sẽ có những lựa chọn nào phù hợp? Mức giá hay combo nào sẽ là câu trả lời mà họ mong đợi?

Bạn hãy cố gắng sử dụng những ngôn từ đơn giản nhất nhưng vẫn lịch sự và chuyên nghiệp với khách hàng.

20240125_RJRdMzBg.png

Đặt mình vào vị trí khách hàng

3.3. Thiết lập tính cách cho Chatbot

Với những ngành kinh doanh dịch vụ như quán ăn, nhà hàng thì việc tạo lập tính cách cho Chatbot thì sẽ tạo ra được các kịch bản gần gũi với khách hàng nhất. Bạn có thể tạo một vài nội dung với một vài tính cách khác nhau để thử nghiệm.
Với những quán ăn, nhà hàng hướng tới giới trẻ thì bạn nên sử dụng ngôn ngữ trẻ trung khi thiết lập chatbot. Còn những nhà hàng cao cấp, sang trọng thì đa phần sẽ hướng tới đối tượng thượng lưu thì chatbot nên sử dụng những ngôn từ lịch sự tạo thiện cảm.

Tạo dựng tính cách cho chatbot phù hợp thì bạn cũng sẽ tạo được sự cảm quan đầu tiên tốt về quán ăn của bạn. Từ đó, bạn cũng sẽ học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm cũng như mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Tham khảo: Hướng dẫn A - Z cách tạo Chatbot Fanpage Facebook siêu nhanh

3.4. Kết hợp nhân viên thật

Trong quá trình thiết lập kịch bản chatbot cho quán ăn, nhà hàng thì bạn cũng đừng quên vai trò của những nhân viên thật. Bởi với mỗi một khách hàng thì đều sẽ có nhu cầu và phát sinh riêng nên không thể dựa vào hoàn toàn 100% kịch bản của Chatbot được.

Chính vì vậy mà bạn cần phải kết hợp giữa chatbot với nhân viên trực page sao cho tối ưu nhất. Bạn có thể để lựa chọn “liên hệ tư vấn trực tiếp” để bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ tiếp nhận chat hoặc gọi điện trực tiếp đến khách hàng. Đôi khi kịch bản chatbot gặp vấn đề về mặt kỹ thuật thì nhân viên tư vấn sẽ nhanh chóng tiếp nhận việc giao tiếp với khách hàng, đảm bảo hoạt động đặt bàn được liền mạch.

3.5. Hãy cho mọi người biết đến chatbot của bạn

Việc để khách hàng biết được rằng họ đang trò chuyện cùng với chatbot tự động sẽ giúp họ có được tâm thế thoải mái hơn rất nhiều khi trò chuyện với nhân viên tư vấn. Không phải lúc nào khách hàng truy cập vào Fanpage hay Zalo của bạn là họ cũng muốn đặt bàn ngay. Đôi khi họ cần tham khảo các thông tin về món ăn, so sánh giá cả menu,...rồi họ mới quyết định đặt bàn.

Chính vì vậy, có thể thấy được việc trò chuyện cùng với chatbot tự động giúp khách hàng sẽ thoải mái hơn nhiều. Và tạo cơ hội cho quán ăn, nhà hàng của bạn có thể xây dựng được mối quan hệ khăng khít hơn với những khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, nhà hàng hoặc quán ăn của bạn có thể gửi thông tin đến khách hàng về phương thức đặt bàn hoặc đặt món mới trên chatbot để nhằm thu hút người dùng quan tâm hơn.

Ví dụ như: “Oa. Quý khách đã chọn món xong rùi ư. Vậy còn đợi gì mà không để lại thông tin để Chat sắp xếp bàn cho mình ngay lập tức chứ. Họ và tên đầy đủ của Quý khách là gì ạ?”

20240125_SGYYugtt.png

Hãy cho mọi người biết đến chatbot của bạn

Trên đây là một vài kịch bản chatbot vô cùng hiệu quả với những doanh nghiệp kinh doanh quán ăn, nhà hàng. Việc sử dụng chatbot trong việc đặt bàn nhà hàng sẽ giúp làm tăng trải nghiệm của người dùng cũng như nhà hàng có thể quản lý được chính xác số bàn được đặt trong ngày. Mong rằng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp cho tình hình kinh doanh quán ăn, nhà hàng của bạn được phát triển hơn nữa.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

22823456666 - TPBank

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm