TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách xây dựng kịch bản chatbot thời trang, bán quần áo hiệu quả

2024-01-29

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chatbot đã trở thành một công cụ hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp tương tác với khách hàng cũng như tối ưu hóa trải nghiệm khi mua sắm trực tuyến. 

Trong lĩnh vực thời trang, việc xây dựng một kịch bản chatbot hiệu quả không chỉ là giúp tương tác với khách hàng liên tục 24/7 mà còn là phương tiện giúp tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm và tăng doanh thu. Bài viết hôm nay, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách xây dựng kịch bản chatbot thời trang, bán quần áo hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Cách xây dựng kịch bản chatbot thời trang, bán quần áo hiệu quả

1. Hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot thời trang, bán quần áo

Ngày nay, việc bán hàng và chốt đơn đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ các công cụ hỗ trợ người dùng, trong đó có chatbot. Công cụ này hỗ trợ người dùng giới thiệu, tư vấn và chốt đơn hiệu quả giúp mang lại nhiều lợi ích. Vậy làm thế nào để xây dựng một kịch bản chatbot.

Với 1 kịch bản chatbot hiệu quả, cụ thể là mặt hàng thời trang, thường sẽ cung cấp được đầy đủ mọi thông tin cho khách. Ở đây bao gồm: giới thiệu về các mặt hàng nổi bật của cửa hàng, hỗ trợ tư vấn khách hàng có thể lựa chọn màu sắc, mẫu mã và phù hợp từng lứa tuổi. Để có thể làm được như vậy thì các bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây như sau.

1.1 Xác định mục tiêu của chatbot

Có thể có, mục tiêu được xem là “kim chỉ nam” để định hướng trong bất kỳ một công việc nào và xây dựng kịch bản chatbot cũng không ngoại lệ. Kịch bản chatbot cũng cần có mục tiêu cụ thể để đảm bảo phù hợp với nhu cầu cũng như mục đích đề ra. Và bản thân mỗi một chatbot sẽ có 1 mục tiêu riêng để doanh nghiệp có thể đo lượng hiệu quả mà nó mang lại, ví dụ như chatbot tương tác với khách hàng mới, chăm sóc khách hàng cũ, giới thiệu sản phẩm mới, tung ra chương trình ưu đãi,...

Một điều cần lưu ý ở đây đó chính là mục tiêu càng rõ ràng, cụ thể và dễ dàng đo lường thì càng tốt. Chẳng hạn như tăng 10% doanh thu trong tháng 2, tăng 1000 đơn hàng trong quý 1,...

1.2 Xác định khách hàng mục tiêu

Sau khi các bạn đã đề ra mục tiêu cho chatbot cần tạo thì bước tiếp theo cần phải xác định khách hàng của mình. Bởi điều này sẽ giúp xây dựng kịch bản chatbot thời trang theo đúng khách hàng tiềm năng, từ đó mới đem lại hiệu quả, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của họ.

Để có thể xác định được khách hàng mục tiêu, các bạn hãy trả lời 3 câu hỏi dưới đây:

  • Doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp sản phẩm thời trang cho khách hàng nằm trong độ tuổi nào?
  • Giới tính của khách hàng là nam hay nữ?
  • Khách hàng có nhu cầu, sở thích là gì?
Hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot thời trang, bán quần áo

Hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot thời trang, bán quần áo 

1.3 Chuẩn bị sẵn kịch bản chatbot

Tiếp đến, các bạn cần chuẩn bị sẵn kịch bản chatbot thời trang. Bởi có rất nhiều người khá chủ quan trong quá trình xây dựng kịch bản chatbot không phác thảo trước mà ngay lập tức áp dụng luôn vào trong kinh doanh. Điều này hầu hết đều dẫn đến tình trạng là doanh nghiệp phải liên tục đi chỉnh sửa lại từng câu chữ hay giọng điệu sao cho hợp lý, vừa mất thời gian lại vừa tốn công sức mà không hiệu quả.

Chính vì vậy, doanh nghiệp đừng quên phác thảo sơ bộ kịch bản chatbot mẫu. Từ đó, có cái nhìn tổng quan về cách thiết kế và vận hành chúng vào trong thực tiễn. Đồng thời, nhìn thấy được những điểm hạn chế, chưa tốt của kịch bản để thay đổi sao cho phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn kịch bản tốt nhất và hoàn thiện nhất.

Đọc thêm: Phần mềm quản lý shop thời trang ưu việt và chuyên nghiệp

1.4 Lựa chọn nền tảng tạo chatbot chuyên nghiệp

Tiếp đến, một bước khá quan trọng, để xây dựng kịch bản thời trang mang lại hiệu quả thì các bạn cần lựa chọn một nền tảng tạo chatbot chuyên nghiệp và uy tín. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp và hỗ trợ công cụ này với những đặc điểm riêng biệt khác nhau. Chính vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu cũng như lựa chọn thật kỹ trước khi quyết định sử dụng một nền tảng nào đó.

Nếu như bạn còn băn khoăn chưa biết nên lựa chọn nền tảng nào chuyên nghiệp và hiệu quả thì chúng tôi gợi ý sử dụng phần mềm Chat.nhanh.vn. Phần mềm được đánh giá là hỗ trợ tư vấn và chốt đơn tự động một cách hiệu quả, đồng hành cùng 80.000 nhà bán hàng trên toàn quốc.

Không những vậy, đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhiệt tình và cùng chuyên gia với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sẽ giúp thúc đẩy chuyển số trong quy trình tương tác, chăm sóc, tư vấn, khai thác và nuôi dưỡng khách hàng cho doanh nghiệp.

1.5 Tiến hành tạo kịch bản chatbot mẫu, kiểm tra và áp dụng

Sau khi các bạn đã hoàn thành cả 4 bước ở trên thì lúc này sẽ tiến hành tạo kịch bản chatbot mẫu chính thức. Công đoạn cuối cùng ở bước này chính là kiểm tra lại kịch bản một lần cuối trước khi cho áp dụng vào thực tế. Khi đã đảm bảo nó vận hành một cách trơn tru và không còn lỗi nào thì bạn đã có thể đưa kịch bản chatbot vào áp dụng.  

1.6 Theo dõi và tối ưu chatbot

Cuối cùng, một bước quan trọng khi đã đưa kịch bản đi vào hoạt động là theo dõi, đánh giá cũng như tối ưu. Doanh nghiệp cần liên tục theo dõi và kiểm tra tính hiệu quả của chatbot, từ đó mới có thể những điều chỉnh sao cho phù hợp để hoàn thiện kịch bản của mình. Để quá trình điều chỉnh mang lại hiệu quả thì các bạn đừng quên quan sát và thu thập các phản hồi từ chính khách hàng để tìm ra những vấn đề mà họ quan tâm nhất.

Xây dựng kịch bản chatbot ngành thời trang 

Chuyên nghiệp, dễ dàng

dùng thử miễn phí

2. Mẫu kịch bản chatbot ngành thời trang cho từng đối tượng khách hàng

Dưới đây là mẫu kịch bản chatbot ngành thời trang để các bạn tham khảo:

2.1 Chốt đơn cùng kịch bản chatbot dành cho shop bán quần áo nam - nữ

Một kịch bản chatbot dành cho shop bán quần áo nam - nữ, có thể bắt đầu tiếp cận với các khách hàng mới, đây là những khách hàng lần đầu tương tác với doanh nghiệp hoặc chủ động inbox.

Các bạn có thể tham khảo cách bắt đầu chatbot bằng câu hỏi như sau: “Chào anh/chị [Tên khách hàng]. Cám ơn bạn đã quan tâm [Tên công ty hoặc tên sản phẩm]. Anh/chị có cần bên em tư vấn gì thêm không ạ?”.

Ngay phía dưới của câu hỏi sẽ là nút bấm gợi ý cho khách hàng thực hiện hành động. Có ba nút gợi ý điển hình dành cho các bạn tham khảo:

  • Mua sản phẩm: Bot sẽ gửi cho khách hàng có thể là Landing page, Website, Selling page để giới thiệu về các sản phẩm/mặt hàng nổi bật. Một số nội dung gợi ý: “Anh/chị có thể tham khảo các sản phẩm đang bán chạy nhất tại cửa hàng bên em, hay các siêu phẩm, hàng mới về của cửa hàng em,…”
  • Tư vấn size: Lúc này bot sẽ gửi bảng size để khách hàng tham khảo, đồng thời có thể xin thông tin số đo của khách hàng để tư vấn. “Anh/chị cho em xin thông tin số đo để tư vấn size áo/quần một cách chính xác nhé!”
  • Ý kiến khách hàng: Cung cấp cho họ về một số Feedback của khách hàng cũ để khách hàng thêm lòng tin, rồi sau đó kèm theo Nút mua ngay để thuyết phục khách hàng.
Mẫu kịch bản chatbot dành cho shop bán quần áo nam - nữ

Mẫu kịch bản chatbot dành cho shop bán quần áo nam - nữ

2.2 Kịch bản giới thiệu sản phẩm, bán hàng cho shop quần áo trẻ em

[Tên doanh nghiệp/Thương hiệu] xin chào Quý khách. Chúng tôi rất vui khi được đồng hành với các bạn trong hành trình chăm sóc cho bé yêu. Bạn đang muốn tham khảo dòng sản phẩm nào?

Sau đó đính kèm theo một số nút bấm để khách hàng lựa chọn như:

  • Quần áo cho bé: Nút bấm chuyển Landing page, Website, Selling page để giới thiệu về các sản phẩm/mặt hàng nổi bật. Đồng thời kèm theo bảng kích cỡ hoặc các màu sắc kèm ảnh mẫu để khách hàng dễ dàng lựa chọn.
  • Chương trình khuyến mại: Thông báo tới khách hàng các chương trình ưu đãi, giảm giá, quà tặng,… và khung thời gian áp dụng để họ nắm bắt thông tin quan trọng nổi bật. Không những vậy, nội dung truyền tải cần thể hiện rõ về giới hạn số lượng ít, thúc đẩy khách hàng lựa chọn mua sớm ngay để có thể hưởng những ưu đãi vô cùng hấp dẫn.
  • Thông tin liên hệ: Ở đây cung cấp cho khách hàng bao gồm các thông tin như hotline, địa chỉ, thời gian mở cửa, các cơ sở.
20240130_jQe1iXBO.jpg

Mẫu kịch bản giới thiệu sản phẩm, bán hàng cho shop quần áo trẻ em

Đọc thêm: Nắm chắc top 6 mẫu kịch bản Chatbot bán hàng - bí quyết tăng doanh thu cho chủ kinh doanh

3. Những lưu ý phải biết khi xây dựng chatbot ngành thời trang, bán quần áo

Dưới đây là một số lưu ý khi xây dựng kịch bản chatbot thời trang:

3.1 Cách giao tiếp với khách hàng

Đầu tiên, đó chính là yếu tố giao tiếp. Khi xây dựng kịch bản chatbot cần tạo được ấn tượng với khách hàng. Chính vì vậy, các bạn cần phải sắp xếp và lựa chọn ngôn từ sao cho thích hợp. Đồng thời, cách cách xưng hô phù hợp với từng đối tượng, từng độ tuổi khác nhau để giúp khách hàng hài lòng, từ đó việc chốt đơn cũng sẽ dễ dàng hơn.

3.2 Sử dụng hình ảnh tư vấn phải phù hợp với thương hiệu

Đối với ngành hàng thời trang thì hình ảnh và video của sản phẩm sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi đây là yếu tố hiện hữu, giúp khách hàng có thể nhìn thấy được sản phẩm mà cửa hàng bạn cung cấp. Từ đó, mới tác động khiến họ trở nên thu hút với cửa hàng và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Do đó, cần lựa chọn hình ảnh minh hoạ kỹ lưỡng và chuyên nghiệp.

Những lưu ý phải biết khi xây dựng chatbot ngành thời trang, bán quần áo

Những lưu ý phải biết khi xây dựng chatbot ngành thời trang, bán quần áo

3.3 Sử dụng các tính từ miêu tả

Khi xây dựng kịch bản chatbot thời trang, chúng ta cũng cần chú ý đến các từ ngữ miêu tả về kiểu dáng, màu sắc và chất liệu của sản phẩm. Từ đó, đánh vào tâm lý khách hàng để thúc đẩy khách hàng nhanh chóng chốt đơn.

3.4 Nói lời cảm ơn khách hàng

Để có thể tạo sự thân thiện và gây ấn tượng tốt với khách hàng, hãy luôn thể hiện bằng cách lời cảm ơn cho dù họ có mua hàng hay không. Như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy yêu thích thương hiệu của bạn hơn, cũng như có thể sẽ quay lại mua hàng trong tương lai.

Trên đây là bài viết chia sẻ xây dựng kịch bản chatbot thời trang, bán quần áo hiệu quả. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Để được tư vấn và hỗ trợ về phần mềm tạo chatbot, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 2812.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

22823456666 - TPBank

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm