Đâu là những xu hướng kinh doanh thương mại điện tử không thể bỏ qua giúp bạn đẩy mạnh doanh thu trong mặt trận số? Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây dựa theo những số liệu của báo cáo Google's Year in Search 2020 ngay nhé.
Nội dung chính [hide]:
Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đang bùng nổ. Đây là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong nền kinh tế số của cả nước và được dự đoán là sẽ còn mở rộng hơn nữa trong những năm tới. Ngày càng có nhiều người Việt Nam thích mua sắm trực tuyến. Sự tăng trưởng này là do Internet trở nên phổ biến, số người dùng điện thoại thông minh tăng lên, và người tiêu dùng cũng ngày càng tin tưởng vào việc mua sắm qua mạng. Thực tế này khuyến khích các doanh nghiệp truyền thống tiến quân vào mặt trận số. Họ đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tốt hơn bằng cách cung cấp các dịch vụ trực tuyến tiện lợi và hiệu quả. Những ngày hội mua sắm trực tuyến và các đợt ưu đãi ngày trùng (10/10, 11/11,...) ngày càng thịnh hành và thu hút khách hàng qua mạng.
Quy mô thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam theo Google's Year In Search 2020
Để có thể kinh doanh bán hàng hiệu quả dựa trên các nền tảng thương mại điện tử, bạn cần phải hiểu rõ các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng trên thị trường này. Theo số liệu từ Google's Year in Search, những yếu tố hàng đầu thúc đẩy sự tăng trưởng trên thị trường TMĐT bao gồm:
Quản lý bán hàng đa kênh chuyên nghiệp với phần mềm Nhanh.vn
Đăng ký dùng thử miễn phí đầy đủ tính năng
Những ngày hội mua sắm trực tuyến đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và được các tín đồ shopping online mong chờ bởi ở đó có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Những ngày hội này chính là cơ hội tuyệt vời giúp chủ shop thu hút khách hàng mới và chăm sóc để họ trở thành những khách hàng trung thành của mình.
Mức tìm kiếm ưu đãi trùng ngày tại Việt Nam theo Google's Year in Search 2020
Black Fiday - Thứ 6 Đen cũng đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam nhờ vào sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử với các chương trình tích cực đẩy doanh sosoo cho mùa mua sắm cuối năm. Những ngày này có sức ảnh hưởng lớn đối với người tiêu dùng. Theo nghiên cứu từ khóa tại Google's Year in Search 2020 cho thấy, người tiêu dùng đã bắt đầu tìm kiếm các từ khóa về những ngày hội mua sắm bắt đầu từ vài tuần trước ngày diễn ra.
Từ khóa tìm kiếm về ngày hội trước vài tuần diễn ra
Năm 2020 là một năm có nhiều thay đổi không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới do những diễn biến phức tạp từ tình hình dịch bệnh Covid-19. Dưới những tác động lâu dài của Covid-19 đã dẫn đến thay đổi cơ bản trong hành vi của người tiêu dùng, tiếp thêm động lực tăng trưởng cho thương mại điện tử. Đây chính là cơ hội tuyệt vời cho những chủ shop kinh doanh trên sàn. Trải nghiệm mua sắm của người dùng đã vượt ra ngoài phạm vi các cửa hàng thực tế khi họ bắt đầu tìm kiếm những lựa chọn thuận tiện hơn.
Mức tăng của xu hướng tìm kiếm theo từ khóa
Những từ khóa phổ biến đang được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nhất hiện nay liên quan đến thương mại điện tử theo báo cáo số liệu từ Google's Year in Search bao gồm:
Xem thêm: Thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp khi bắt đầu với sàn thương mại điện tử
Qua những từ khóa người dùng hay tìm kiếm có thể thấy, họ đang quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực mua sắm trực tuyến, hạn chế việc đến trực tiếp cửa hàng.
Từ khóa tìm kiếm phổ biến theo Google's Year in Search 2020
Với mỗi danh mục sản phẩm phổ biến người tiêu dùng Việt Nam lại có một động lực khác nhau để mua hàng qua mạng, nhưng nhìn chung họ vẫn lại đang hướng đến sự thuận tiện, dễ dàng. Một số những lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng Việt lựa chọn hình thức mua hàng online được Google's Year in Search 2020 đưa ra như sau:
Lý do hàng đầu cho việc mua sắm online
Theo dự kiến của Google's Year in Search 2020, lĩnh vực thương mại điện tử sẽ chiếm khoảng 10% tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam trong 5 năm tới. Khi người mua đổ xô lên mạng để tìm sản phẩm thì những người bán mới sẽ bắt nhịp với xu hướng này.
Xem thêm: 3 bước chọn sản phẩm để bán trên sàn thương mại điện tử cho doanh nghiệp
Những từ khóa phổ biến được người bán tìm kiếm như:
Có thể thấy, người bán cũng đang dần chuyển sang bán hàng đa kênh, kết hợp với bán online để mang lại những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho người tiêu dùng.
Từ khóa tìm kiếm phổ biến từ người bán (Google's Year in Search 2020)
Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử thì Youtuber cũng chuyển sang review những sản phẩm được bán online tại các shop. Bởi vậy mà gần đây Youtube đang trở thành nền tảng để người tiêu dùng nghiên cứu, lựa chọn trước khi mua hàng.
Youtube là nền tảng để nghiên cứu trước khi mua hàng
Dựa theo số liệu từ Google's Year in Search, các sản phẩm được đánh giá có lượt tìm kiếm nhiều nhất bao gồm:
Đây sẽ là những gợi ý kinh doanh tuyệt vời không thể bỏ qua dành cho người bán, giúp bạn bắt kịp với xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng.
Sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất
Trên đây là những xu hướng không thể bỏ qua dành cho các chủ shop bán lẻ theo báo cáo số liệu từ Google's Year in Search 2020. Hy vọng bài viết giúp bạn có những định hướng kinh doanh hiệu quả, thúc đẩy doanh thu. Chúc bạn thành công.
Dựa theo số lựa từ Google's Year in Search 2020