TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Top 6 báo cáo phần mềm quản lý bán hàng quan trọng mà nhất định chủ shop phải nắm được

2022-01-14

Những báo cáo quan trọng nhất và những chỉ tiêu, số liệu khi kinh doanh mà mọi chủ doanh nghiệp phải thấm nhuần. Điểm qua những khó khăn hay gặp phải nhất khi lập báo cáo trong bài viết mới nhất sau đây nhé.

1. Báo cáo quản lý bán hàng là gì?

Báo cáo bán hàng là nơi người quản lý bán hàng có thể hiểu tốt nhất và sâu hơn về các quy trình và chiến dịch, chiến lược và phân tích bán hàng thành công, là tài liệu bao gồm những biểu đồ và con số biết nói, đầy sinh động, lại đơn giản, dễ hiểu. Nó tạo ra một quy trình theo dõi thông tin ở mọi bước bán hàng và phân tích dữ liệu kinh doanh phát triển nhanh nhất của bạn ở giai đoạn nào của quy trình và xác định giai đoạn nào cần cải thiện cũng như chiến lược: từ giá cả nhập, bán, giá khuyến mãi, số lượng bán ra,...

Báo cáo bán hàng chi tiết

Báo cáo bán hàng chi tiết

Báo cáo bán hàng có thể giúp bạn trả lời những câu hỏi này và hơn thế nữa: 

  • Tại sao nhóm của bạn có nhiều khách hàng tiềm năng nhưng lại không chốt được đơn hàng? 
  • Tại sao chỉ một nhân viên vi phạm kỷ luật bán hàng trong khi các nhân viên khác không thể có được đơn hàng qua giai đoạn hai của quy trình bán hàng? 
  • Bạn có đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu hàng năm của mình hay bạn cần thực hiện những thay đổi lớn đối với quy trình bán hàng của mình? 

2. Các loại báo cáo quản lý tại cửa hàng

2.1 Báo cáo quản lý đơn hàng

Đây là một loại báo cáo với tính năng lợi ích hỗ trợ bạn xác định tổng quan về những mặt hàng đã bán dựa thông qua một chỉ số, có thể giúp bạn xác định mặt hàng nào đang bán chạy hoặc xác định trạng thái của sản phẩm. Trạng thái trả lại của một số mặt hàng để bạn có thể quyết định mặt hàng nào hiện nay mang lại lợi nhuận cao nhất cho cửa hàng bán lẻ của mình. 

Bạn nên quan tâm đến một số loại báo cáo đơn hàng trực quan:

  • Báo cáo đơn hàng theo ngày - tháng - năm 

Đây là mẫu báo cáo cơ bản khi bạn muốn xác định tổng quan về đơn hàng của mình theo thời gian. Bằng cách xác định các đơn hàng trong một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ xác định được đơn hàng nào được đặt nhiều nhất trong khoảng thời gian đó, hoặc khoảng thời gian nào được đặt nhiều đơn hàng nhất, để điều chỉnh xem hoạt động kinh doanh của bạn có phù hợp hay không.

  • Báo cáo đơn đặt hàng của nhà cung cấp dịch vụ

Đối với những người quan tâm đến đề tài vận chuyển đơn đặt hàng theo hãng vận chuyển, việc tạo báo cáo đơn hàng theo hãng vận chuyển có thể giúp bạn xác định hãng vận chuyển nào sẽ giúp đơn hàng của bạn đến tay khách hàng nhanh chóng. Hầu hết, nhà vận chuyển nào có tỷ lệ trả hàng cao nhất hoặc nhà vận chuyển nào nhận được nhiều đánh giá tích cực / tiêu cực nhất, vì vậy bạn có thể tập trung vào việc chọn lựa một số nhà vận chuyển chiến lược cho các đơn hàng trong tương lai của mình. 

  • Báo cáo đơn hàng của chi nhánh (nếu có nhiều kho trực tuyến) 

Khi bạn có một số lượng lớn kho hàng trực tuyến, việc có một báo cáo đơn đặt hàng của cửa hàng sẽ giúp bạn tổ chức mô hình kinh doanh của mình trong một hệ thống đơn hàng lớn, giúp bạn xác định đơn hàng đến từ cửa hàng nào bán được nhiều lợi nhuận nhất và cửa hàng nào được hoàn tiền nhiều nhất. . ..từ đó có thể giúp bạn đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với từng cửa hàng.

  • Báo cáo đơn hàng theo tỉnh

Loại báo cáo này sẽ phù hợp với những cửa hàng đang chạy áp dụng hình thức vận chuyển trên toàn quốc. Bạn sẽ hoàn toàn chắc chắn tỉnh nào có nhiều đơn đăng ký nhất, tỉnh nào có tỷ lệ hoàn vốn cao nhất ... và các lý do khách quan khác, chẳng hạn như việc đóng cửa toàn tỉnh do đại dịch hoặc các lý do liên quan, để điều chỉnh xuất khẩu cho phù hợp với chính trị.

Xem thêm: 7 loại báo cáo buộc phải có để ra quyết định kinh doanh bán lẻ

  • Báo cáo đơn hàng theo nguồn đặt hàng 

Bằng cách tạo báo cáo đơn đặt hàng theo nguồn đặt hàng như Việt Nam hay nước ngoài, bạn sẽ có thể xác định nơi có vấn đề hoặc nơi tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Mục đích của loại báo cáo này là để theo dõi nền tảng thị trường và giúp bạn đẩy lệnh nhanh hơn, dự đoán và lên trước kế hoạch thông minh tránh trường hợp tắc, ùn ứ, hoặc không có hàng để cung cấp cho khách.

  • Báo cáo đơn đặt hàng dựa trên tỷ lệ hoàn tiền, tỷ lệ hủy, tỷ lệ thành công, lý do hủy của khách hàng 

Đây là báo cáo giúp bạn theo dõi tình trạng nhận/hủy đơn hàng, tỷ lệ trả hàng cho từng đơn hàng và các lý do phổ biến khiến khách hàng hủy đơn hàng. Từ những lý do đó, bạn sẽ rút ra được những chiến lược kinh doanh hàng hoá phù hợp với nhu cầu của khách hàng, cũng như đối với đơn vị vận chuyển và tối đa hoá theo thời gian giao hàng.

  • Báo cáo đơn hàng thanh toán tiền mặt khi giao hàng 

Nếu bạn muốn kiểm tra tình trạng vận chuyển của đơn hàng bằng tiền mặt khi giao hàng thì việc tạo báo cáo đối chiếu đơn hàng tiền mặt khi giao hàng sẽ giúp bạn theo dõi đơn hàng, dễ dàng kiểm tra xem hàng có được hoàn trả hay không một cách chi tiết nhất dựa trên tình trạng của đơn hàng. đánh giá hàng hóa / hoàn lại tiền.

2.2. Báo cáo sản phẩm

Đây là loại báo cáo giúp bạn theo dõi xem mô hình của mình đang bán gì và đánh giá tỷ lệ chuyển đổi của từng loại sản phẩm để đưa ra quyết định kinh doanh. Sản phẩm phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng tiềm năng. 

Báo cáo quản lý sản phẩm giúp kiểm soát lượng hàng bán ra tránh thất thoát

Báo cáo quản lý sản phẩm giúp kiểm soát lượng hàng bán ra tránh thất thoát

Một số kiểu báo cáo sản phẩm bạn có thể tham khảo như sau: 

  • Báo cáo sản phẩm bán chậm, bán chạy nhất 

Sản phẩm nào tạo ra doanh thu lớn hay nhỏ cho cửa hàng của bạn? Tạo báo cáo người bán hàng đầu cho biết doanh số và doanh thu của một sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định. Sử dụng báo cáo sản phẩm bán chạy sẽ giúp bạn nhanh chóng quyết định mặt hàng nào nên đầu tư, mặt hàng nào không nên tiếp tục bán.

  • Báo cáo sản phẩm theo phạm vi giá

Bằng cách báo cáo sản phẩm theo phạm vi giá, bạn sẽ theo dõi phạm vi giá theo nhu cầu của khách hàng, tương ứng với số lượng sản phẩm lớn hay nhỏ được bán trong phạm vi giá đó. Từ đó có thể giúp bạn xác định được sản phẩm nào đáng bán và sản phẩm nào sẽ phản tác dụng. 

2.3. Báo cáo quản lý doanh thu và lợi nhuận kinh doanh 

Báo cáo quản lý bán hàng sẽ hiển thị rõ ràng cho chủ doanh nghiệp các chỉ số sau liên quan đến tài chính kinh doanh: 

  • Dòng tiền (quản lý dòng tiền): Chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ tất cả các khoản thu nhập và chi phí, kể cả những khoản ngoài mua và bán. Báo cáo tài chính giúp chủ doanh nghiệp nắm được các dòng tiền vào và ra của doanh nghiệp. Biết được những khoản thu, chi nào chưa hợp lý để có hướng khắc phục, đưa ra giải pháp xử lý kịp thời, tránh thất thoát, thất thoát.
  • Báo cáo doanh thu, lãi lỗ: Doanh thu là điều cốt lõi được quan tâm hàng đầu của hoạt động kinh doanh, báo cáo quản lý sẽ thể hiện rõ ràng lãi lỗ của doanh nghiệp. Những con số trên báo cáo này bao gồm doanh số bán sản phẩm, doanh thu từ các dịch vụ đi kèm, chi phí quản lý,... 
  • Hiệu quả đầu tư: Bao gồm vốn tồn của công ty, công nợ theo từng đối tượng, thống kê tài sản cố định và các chỉ tiêu khác để tổng hợp ra mức tổng tài sản đầu tư. Báo cáo chỉ ra rõ ràng tổng doanh thu và tổng tài sản để giúp chủ kinh doanh hiểu được lợi tức đầu tư của họ.

Báo cáo quản lý doanh thu và lợi nhuận có khả năng sai sót nhiều nhất so với các báo cáo còn lại

Báo cáo quản lý doanh thu và lợi nhuận có khả năng sai sót nhiều nhất so với các báo cáo còn lại

Báo cáo về doanh thu, lợi nhuận có thể chia ra làm những loại báo cáo cụ thể hơn như sau:

  • Báo cáo doanh thu, lợi nhuận theo ngày - tháng - năm

Đây là loại báo cáo phổ biến trong kinh doanh, đặc biệt là trong thương mại bán lẻ, vì loại báo cáo này giúp bạn có thể dõi theo dòng tiền theo thời gian một cách chính xác nhất và kiểm soát được xu hướng mua hàng trong thời gian đó của khách hàng, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định trong buôn bán vào những ngày, tháng hoặc năm tiếp theo.

  • Báo cáo doanh thu, lợi nhuận theo cửa hàng

Đây là loại báo cáo dành cho ai sở hữu chuỗi nhiều cửa hàng khác biệt. Với việc thống kê tỷ suất doanh thu - lợi nhuận theo doanh số từng cửa hàng, bạn có thể dễ dàng xác định được vì sao cửa hàng đó lại đạt được lượng thu nhập như vậy, từ đó bước đầu định ra những nhân tố về địa điểm ưu tiên, cũng như đưa ra các kế hoạch cho những cửa hàng chiến lược trong kinh doanh hàng lẻ.

  • Báo cáo doanh thu, lợi nhuận theo sản phẩm - danh mục - thương hiệu

Với những người kinh doanh nhiều loại mặt hàng lẻ khác nhau, thì báo cáo về sản phẩm - danh mục - thương hiệu sẽ phù hợp hơn cả. Bạn hoàn toàn có thể biết được sản phẩm nào của bạn đang được khách hàng quan tâm, từ đó nhập về nhiều loại hàng đó hơn và giảm bớt những mặt hàng hiện không còn là xu hướng mua hàng, từ đó gia tăng lợi nhuận cho cửa hàng của bạn nhanh chóng hơn.

Xem thêm: 15 loại báo cáo quan trọng nhất mà các chủ shop bán hàng online không nên bỏ qua

  • Báo cáo doanh thu, lợi nhuận theo nhân viên bán hàng

Việc thống kê doanh số bán hàng theo từng nhân viên cũng là yếu tố nổi bật, cần thiết để giúp bạn có thể lựa chọn và đánh giá về khả năng, trình độ, kỹ năng của nhân viên, cũng như các yếu tố khác ảnh hưởng đến từng nhân viên. Từ đó, bạn có thể đưa ra những giải pháp kích thích năng suất làm việc cho nhân viên.

  • Báo cáo doanh thu, lợi nhuận theo nhà cung ứng

Với báo cáo theo nhà cung ứng, bạn có thể xác định dễ dàng được những nhà cung ứng này có cung ứng hàng hóa đảm bảo chất lượng, đúng với số lượng yêu cầu, cùng với việc xem xét các mặt hàng họ cung cấp có đảm bảo đúng với những gì người tiêu dùng muốn hay không để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

  • Báo cáo doanh thu, lợi nhuận theo tỷ suất doanh thu/tồn kho

Với loại báo cáo theo tỷ suất doanh thu/tồn kho, bạn sẽ dễ dàng thống kê được xem tỷ lệ hàng tồn kho của bạn đang là bao nhiêu, từ đó điều chỉnh khâu nhập hàng cho hợp lý, có thể giảm hàng nhập vào để giảm tồn kho tối đa, từ đó tối ưu được lợi nhuận trong mô hình kinh doanh bán lẻ của bạn.

Báo cáo quản lý hoạt động bán hàng bao gồm doanh thu và lợi nhuận

Báo cáo quản lý hoạt động bán hàng bao gồm doanh thu và lợi nhuận

2.4. Báo cáo quản lý khách hàng 

Doanh nghiệp ngày nay cần phân tích khách hàng để hiểu nhu cầu và quan điểm của họ và tập trung vào sản phẩm và dịch vụ của mình. Do đó, báo cáo quản trị giúp công ty lưu trữ thông tin khách hàng. Đối với một công ty có nhiều thông tin về khách hàng, việc báo cáo khách hàng là điều kiện tiên quyết cho sự tồn tại và phát triển của công ty, vì việc quản lý công ty càng rõ ràng và chi tiết. Báo cáo quản lý bán hàng cũng giúp các công ty phân loại các phân khúc khách hàng và xây dựng các chính sách tư vấn, khuyến khích và quảng cáo phù hợp để thúc đẩy doanh số bán hàng. Các phương pháp phân loại truyền thống tốn nhiều thời gian, công sức và có thể thiếu thông tin. Với báo cáo bán hàng, chủ doanh nghiệp có thể xem đặc điểm khách hàng mà họ bán như thế nào, ai đã thực hiện một hoặc nhiều lần mua hàng, loại mặt hàng họ hay mua nhất, nhóm khách hàng tốt hơn và hơn thế nữa, bạn có thể kiểm tra chính sách ưu tiên, lập kế hoạch chăm sóc (tin nhắn, mail,...), bán hàng phù hợp nhất với từng nhóm khách hàng theo nhu cầu cụ thể của bạn. 

Báo cáo chu kỳ mua hàng của khách hàng

Báo cáo chu kỳ mua hàng của khách hàng

2.5. Báo cáo quản lý nhân viên 

Quản lý nhân sự không dễ dàng như quản lý máy móc và các hoạt động khác, vì vậy nó luôn là bài toán khó giải nhất của các công ty. Báo cáo quản trị giúp chủ doanh nghiệp theo dõi hiệu quả công việc của từng nhân viên, đặc biệt là doanh số bán hàng của từng cá nhân, cũng như kết quả công việc. Từ đó, xác định điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên và tìm cách khắc phục. 

2.6. Báo cáo thu chi công nợ

Đây là loại báo cáo nội bộ nhất trong các loại báo cáo trên, là "bộ lọc" liên quan đến thu nhập và chi phí chính của công ty, cũng như các khoản đầu tư gây nợ. Loại báo cáo này  giúp các công ty có cái nhìn sâu hơn về dòng tiền vào và ra của doanh nghiệp và giúp họ đưa ra các quyết định kinh doanh nội bộ khôn ngoan nhất. 

Có thể kể ra một số loại báo cáo thu chi như sau: 

  • Báo cáo thu nhập và chi tiêu hàng ngày 

Báo cáo thu nhập và chi tiêu hàng ngày giúp các công ty thấy rõ ràng tất cả thu nhập và chi tiêu của mô hình kinh doanh bán lẻ của họ trong ngày. Điều này giúp các nhà bán lẻ quản lý ngân sách hợp lý và đưa ra  quyết định chi tiêu cho các mẫu xe. 

  • Báo cáo công nợ Khách hàng 

Đây là một loại báo cáo giúp bạn thu thập và theo dõi các khoản phí của khách hàng khi bán hàng hóa và dịch vụ, hoặc trách nhiệm pháp lý đối với nhà cung cấp khi hợp tác với các công ty và cá nhân. Đối với những người khác, mục đích chính là quản lý tài chính tốt hơn và các quyết định kinh doanh dễ dàng hơn.  

  • Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

Tài khoản lãi lỗ hay còn gọi là tài khoản lãi lỗ thể hiện số dư thu chi của từng kỳ kế toán. Báo cáo này tóm tắt tình hình và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh qua các thời kỳ của mô hình kinh doanh bán lẻ theo loại hình. Ngoài ra, đây là loại báo cáo được sử dụng như một  hướng dẫn để đưa ra, mang đến phương hướng, nâng cao hoạt động quản trị kinh doanh như thế nào để thu lợi và bứt phá trong tương lai. Đây cũng là loại báo cáo hay được các công ty lớn thông cáo báo chí và người dùng, dễ dàng, miễn phí khi tìm kiếm thông các từ khóa trên công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc,...

  • Bảng cân đối kế toán

Vì bảng cân đối kế toán bán lẻ phản ánh giá trị của tất cả chủ đề tài sản và vốn khả dụng tại thời điểm khóa sổ, bảng cân đối kế toán thường là bản chụp tổng hợp nguồn tài chính của mô hình cửa hàng bán lẻ vào cuối năm, cuối quý hoặc cuối tháng nào được xem xét.

3. Khó khăn khi lập báo cáo bán hàng 

Việc tạo báo cáo bán hàng có vẻ dễ dàng nhưng lại rất khó đối với các bộ phận khác, chẳng hạn như: 

  • Có quá nhiều yếu tố kinh doanh, không biết cách chọn bắt đầu từ đâu.
  • Không định hướng được phải làm gì. 
  • Lỗi sai số khi kiểm tra sản phẩm, tính toán. 
  • Không có kết nối với nhà cung cấp. 
  • Cập nhật sẽ không được thực hiện ngay lập tức. 
  • Làm việc thủ công, ít chuyên môn lại không tiếp cận và liên kết với công nghệ tiên tiến

Xem thêm: Hướng dẫn đọc và phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

Quả thật kinh doanh không phải điều dễ dàng mà ai cũng làm được, nhất là khi phải đối mặt với hàng loạt báo cáo như thế này. Có lẽ bạn sẽ cần những công cụ, phần mềm giúp quản lý, thống kê các loại báo cáo tự động. Hãy truy cập, tham khảo và lựa chọn người bạn đồng hành - phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn để hoạt động kinh doanh của bạn được đáp ứng, tích hợp và dễ dàng hơn bao giờ hết!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến