TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Top 10 phần mềm bán hàng phù hợp nhất cho ngành F&B

2021-11-22

 F&B là gì? Ngành F&B cần quản lý những gì? Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu top 10 phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng được nhiều cửa hàng/doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực ăn uống sử dụng nhé!

Nội dung chính [hide]

1. F&B là gì?

F&B (hay còn gọi là FnB) là viết tắt của từ Food and Beverage Service, có nghĩa là dịch vụ nhà hàng và đồ ăn thức uống. Ngành F&B hay còn gọi là ngành dịch vụ F&B xuất phát từ khái niệm F&B nói trên, dùng để chỉ ngành kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và quầy rượu. Ngành kinh doanh F&B là hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Doanh nghiệp F&B là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Trên thực tế, chúng ta thường gặp cả bộ phận phục vụ ăn uống của khách sạn và các đơn vị phục vụ ăn uống độc lập bên ngoài (nhà hàng, quán bar, café, lounge, pub…). Tuy nhiên, do tính chất song song của F&B là đồ ăn và thức uống nên trên thực tế thuật ngữ F&B được dùng phổ biến hơn cho các khách sạn. Trong khách sạn, F&B Service có nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách khi lưu trú tại khách sạn. Ngoài ra, bộ phận ăn uống còn cung cấp các dịch vụ đi kèm như: đặt tiệc sinh nhật, liên hoan, buffet cho hội thảo, tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách,… Ở các khách sạn quy mô lớn (thường từ 3-4 sao trở lên), bộ phận F&B còn có nhiệm vụ đảm nhiệm về vấn đề ăn uống cho nhân viên tại khách sạn của mình. Tuy nhiên, dù là đơn vị kinh doanh F&B độc lập hay bộ phận FnB trong khách sạn đều cần một phần mềm quản lý bán hàng ăn uống để kiểm soát thực tế việc mua bán, nhập xuất thực phẩm, nguyên liệu, thống kê tiền thu về và số lượng mặt hàng bán được,...

Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý nhà hàng thu hút khách hàng

2. Những chức năng cần có của một phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn

Để có thể quản lý được mô hình kinh doanh F&B, một phần mềm bán hàng nhà hàng cần sở hữu những chức năng sau:

2.1. Quản lý đồng bộ order - bếp - bar

Chức năng đầu tiên mà chắc chắn bất kì phần mềm dành cho ngành F&B nào cũng phải có đó chính là chức năng ghi nhận, cập nhật và đồng bộ đơn đặt hàng từ quầy order đến bếp và quầy bar. Phần mềm quản lý cũng phải kết nối tốt với các thiết bị như máy in để in đơn order cho các bộ phận. Chỉ có sự đồng bộ, cập nhật thông tin order nhanh chóng, chính xác giữa các bộ phận với nhau thì quy trình kinh doanh mới được tối ưu, đạt hiệu quả

Quản lý đồng bộ order - bếp - bar

2.2. Quản lý nguyên vật liệu và sản phẩm 

Trong ngành dịch vụ ăn uống, một trong những vấn đề đau đầu nhất của các chủ doanh nghiệp là làm thế nào để giám sát nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm, cân đối nguyên liệu sao cho phù hợp với lượng khách, tránh lãng phí quá mức, lãng phí ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Hàng tồn kho và danh tiếng của nhà hàng. Vì lý do này, nhiều nhà hàng đã phải rất cố gắng để kiểm soát lượng nguyên liệu tồn kho và liên tục nhập khẩu nguyên liệu để mang đến cho thực khách những món ăn tươi ngon. Tuy nhiên, với khả năng quản lý nguyên liệu, sản phẩm và hàng tồn kho, ứng dụng quản lý bán hàng sẽ là người bạn tốt nhất của chủ nhà hàng.

2.3. Quản lý tài chính, kế toán, nhân sự 

Quản lý tài chính luôn là ưu tiên hàng đầu của các chủ doanh nghiệp. Bạn cần kiểm soát chính xác ngân sách thu chi cho các hoạt động của nhà hàng như nguyên liệu đầu vào, chi phí, hoạt động marketing và lương thưởng,…

Thay vì làm thủ công, chúng ta có thể sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để thực hiện. Bạn chỉ cần nhập đầy đủ các thông tin tài chính kế toán, số lượng sản phẩm, nhân viên, ca ngày, ca tuần, ca tháng,… còn lại phần mềm sẽ giúp bạn đếm và tính ra kết quả. Cuối cùng báo cáo kết quả chính xác trong tháng này. 

2.4. Quản lý nhà cung cấp 

Trong các chuỗi nhà hàng lớn, các chủ nhà hàng giao dịch với nhiều nhà cung cấp hàng ngày. Quản lý tất cả các nhà cung cấp này một cách chặt chẽ trở thành một nhiệm vụ không thể không quan tâm. Do đó, việc quản lý nhà cung cấp trong phần mềm quản lý chuỗi là cần thiết, đồng thời tạo và quản lý hồ sơ nhà cung cấp của các cửa hàng khác nhau. 

2.5. Quản lý khách hàng

Với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành nhà hàng, cần phải thực hiện các bước nắm bắt dữ liệu khách hàng và phân tích để xây dựng kế hoạch cụ thể. Điều này giúp ích rất nhiều cho quy trình kinh doanh. Dễ dàng đưa ra chiến lược, phương pháp thực hiện sao cho đáp ứng nhu cầu, mong muốn khách hàng ở mức cao nhất. 

Quản lý khách hàng - Tính năng cần có của một phần mềm quản lý nhà hàng

Quản lý khách hàng - Tính năng cần có của một phần mềm quản lý nhà hàng

2.6. Hệ thống báo cáo, thống kê chi tiết các chỉ tiêu kinh doanh

Báo cáo thống kê luôn là một phần không thể thiếu của các chủ doanh nghiệp trong bất kỳ hoạt động kinh doanh, thương mại nào. Chúng ta cần những báo cáo này để nắm được tình hình kinh doanh, doanh thu - chi phí, doanh thu, lợi nhuận và đánh giá lại tình hình sau mỗi tháng hoặc mỗi quý. Tất nhiên, nếu bạn không hiểu biết đầy đủ về kế toán, tài chính kinh doanh,… thì việc lập báo cáo thống kê sẽ mất rất nhiều thời gian và không đạt được kết quả như mong đợi. Vì vậy, phần mềm quản lý bán hàng thông minh sẽ giúp bạn thực hiện điều đó một cách dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng.

3. Top 10 phần mềm quản lý bán hàng ăn uống tốt nhất năm 2021

3.1. Phần mềm quản lý bán hàng ăn uống Fabi

Tích lũy kinh nghiệm hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống trên thị trường, iPOS đã phát triển phần mềm FABi như một trợ thủ đắc lực mới cho các doanh nghiệp F&B.

Các tính năng của Fabi:

  • Hỗ trợ đầy đủ cho việc bán hàng
  • Thao tác ghi và đặt món đơn giản, dễ sử dụng: giao diện thân thiện với người dùng, hiển thị trực quan, nhìn thoáng qua, đặt món trên máy tính bảng, mọi thông tin order sẽ được truyền trực tiếp đến bếp và thu ngân; nhanh chóng di chuyển biểu mẫu, hợp nhất biểu mẫu, tách/gộp hóa đơn
  • Hệ thống báo cáo chi tiết trực quan, dễ theo dõi: theo dõi chi tiết doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, sách bán chạy, tổng quan xu hướng kinh doanh,...
  • Phần mềm quản lý nhà hàng từ xa
  • Kết nối với nhiều giải pháp trong hệ sinh thái sản phẩm Ipos.vn: quản lý chặt chẽ kho nguyên vật liệu để hạn chế thất thoát; quản lý và dịch vụ khách hàng; nhận và xử lý đơn hàng trực tuyến đa kênh hiệu quả; phối hợp xử lý để nâng cao hiệu quả công việc tại khu vực bếp/bar

3.2. Phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet

KiotViet là một trong những phần mềm quản lý nhà hàng, tuy chỉ là một cái tên mới nhưng các nhà hàng đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng của khách hàng trên cả nước. Phần mềm hỗ trợ quản lý mọi hoạt động của nhà hàng và số lượng nguyên liệu, giúp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí và nhân sự, đồng thời giảm thiểu thất thoát, nhầm lẫn trong quá trình kinh doanh nhà hàng, từ đó đưa ra hướng phát triển tốt nhất. 

Lợi ích của phần mềm đem lại: 

  • Theo dõi doanh số và nhanh chóng nắm bắt tiến trình hoạt động kinh doanh: Với các báo cáo và biểu đồ thống kê chi tiết, bạn có thể theo dõi doanh số, lợi nhuận, tình trạng hàng tồn kho, tồn kho, đơn hàng số lượng lớn… trong bất kỳ khoảng thời gian nào. 
  • Kiểm tra chi tiết hóa đơn và chứng từ: Dễ dàng theo dõi số lượng hóa đơn và chứng từ giao dịch với thời gian có thể lựa chọn, đồng thời theo dõi thông tin chi tiết về khách hàng, món ăn, giao dịch thanh toán và hóa đơn…
  • Quản lý thông tin nhà cung cấp hoặc đối tác: Hệ thống lưu trữ thông tin đối tác. Ngoài ra, các chi tiết về công nợ và giao dịch cũng được ghi lại đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và điều chỉnh kịp thời. 
  • Thống kê và kiểm soát giao dịch mọi lúc, mọi nơi: Chỉ cần kết nối điện thoại thông minh với internet và mọi giao dịch của bạn tại bất kỳ nhà hàng nào của bạn sẽ được cập nhật đầy đủ, giúp bạn kiểm soát giao dịch của mình ngay lập tức. 
  • Giao diện rõ ràng và dễ sử dụng: thân thiện và dễ vận hành là những gì ứng dụng mang lại cho khách hàng. Menu rõ ràng, cụ thể, chi tiết các món và kho nên không mất nhiều thời gian tìm hiểu.

3.3. Phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn iPOS

Do phần mềm chủ yếu được xây dựng và phát triển trên nền tảng PC nên việc truy cập và sử dụng rất nhanh chóng và mượt mà. Với 10 năm kinh nghiệm trong ngành nhà hàng Việt Nam, iPOS hiện đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của các chủ doanh nghiệp. Giao diện đơn giản, trực quan, dễ sử dụng; độ ổn định cao trong giờ cao điểm của các nhà hàng, quán ăn; phù hợp với nhu cầu quản lý từ đơn giản đến phức tạp, từ mô hình kinh doanh lớn – vừa – nhỏ…

Ngoài ra, iPOS còn cung cấp nhiều giải pháp bổ sung, tạo ra một hệ sinh thái công nghệ toàn diện giúp tăng hiệu quả và tính chuyên nghiệp của mô hình kinh doanh: 

  • O2O và các giải pháp đặt hàng tự phục vụ giúp khách hàng tự đặt hàng 
  • Hệ thống hiển thị bếp KDS giúp điều phối các hoạt động dịch vụ 
  • Theo dõi lịch sử đơn hàng, hạn chế gian lận, thất thoát 
  • Mở rộng kết nối với các đối tác: giao hàng, thanh toán trực tuyến, voucher 
  • Quản lý từ xa iPOS Manager 
  • Báo cáo quản lý để giám sát chặt chẽ hiệu quả hoạt động kinh doanh 
  • iPOS Accounting - phần mềm kế toán chuyên nghiệp đồng bộ với phần mềm bán hàng và kho nguyên vật liệu 
  • iPOS CRM - Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng: Kết nối với các mạng xã hội lớn như Facebook, Zalo…; xây dựng mô hình thành viên, chương trình thưởng đặc biệt.

Xem thêm: 7 cách thu hút khách hàng cho nhà hàng

3.4. Phần mềm quản lý bán hàng ăn uống POS 365

Phần mềm quản lý bán hàng POS 365 là sản phẩm của công ty POS365 chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng cho ngành ăn uống. POS365 sử dụng công nghệ điện toán đám mây (Cloud), mang đến sự tiện lợi cho người dùng những tiện ích như: 

  • Quản lý kho và hàng tồn kho
  • Quản lý bếp
  • Định lượng nguyên vật liệu chế biến
  • Quản lý nhà cung cấp
  • Quản lý khách hàng
  • Báo cáo chi tiết từng hạng mục

3.5. Phần mềm quản lý bán hàng CukCuk

Phần mềm CukCuk là sản phẩm của Công ty Cổ phần Misa – công ty phần mềm quản lý hàng đầu cho các doanh nghiệp/cửa hàng tại Việt Nam. Phần mềm CukCuk có tiện ích như:

  • Giao diện dễ dàng, tương thích với mọi thiết bị.
  • Quản lý tổng thể, riêng biệt từng bộ phận trong nhà hàng.
  • Phù hợp trên nhiều hệ điều hành: iOS, Android.

Phần mềm quản lý bán hàng CukCuk

Phần mềm quản lý bán hàng CukCuk

3.6. Phần mềm quản lý bán hàng ăn uống Sapo 

Sapo được phát triển bởi công ty cổ phần công nghệ Sapo mà tiền thân chính là Bizweb - 1 trong những công ty phát triển, thiết kế website lớn nhất Việt Nam, được nhận giải thưởng Sao Khuê 2013. Sapo FnB là giải pháp quản lý bán hàng chuyên cho quán cafe - nhà hàng mới nhất được Sapo tập trung phát triển.

Sapo có những tính năng:

  • Hỗ trợ Order trên máy POS, điện thoại
  • Quản lý kho, định lượng nguyên vật liệu
  • Quản lý đơn hàng đa kênh (Từ Shopee, Lazada, Facebook,…)
  • Giải pháp quản lý bán hàng bằng mã vạch, quản lý cửa hàng bán lẻ
  • Quản lý chuỗi
  • Quản lý nhân viên

3.7. Phần mềm quản lý bán hàng Suno

Suno là giải pháp được phát triển bởi Công ty cổ phần công nghệ Suno ở cả TPHCM và Hà Nội. Suno là giải pháp quản lý bán hàng đã có mặt lâu đời trên thị trường. Thế mạnh của Suno là giải pháp quản lý cho cửa hàng bán lẻ. Hơn  nữa, trong không gian F & B, các giải pháp của Suno cụ thể hơn để sử dụng trên web hơn là  trên thiết bị di động. Phần mềm hoạt động hiệu quả trên  nền tảng điện toán đám mây để sao lưu, mã hóa, bảo vệ dữ liệu, dữ liệu trên hệ thống, hệ điều hành Android, iOS và hoạt động  trên nền tảng PC. Suno cung cấp cho người dùng những tính năng nổi bật sau: 

  •  Hỗ trợ đặt hàng, thanh toán qua máy tính (qua web) 
  •  đặt hàng qua điện thoại 
  •  in phiếu cho nhà bếp 
  •  Hợp nhất và tách bảng 
  •  Mở két và in biên lai thanh toán.  Khách hàng đặt hàng trực tiếp qua QR 
  •  Hỗ trợ các đơn đặt hàng mang đi và xử lý đơn đặt hàng bữa tối 
  •  Quản lý hàng hóa và nguyên vật liệu 
  •  Quản lý Nợ, Dòng tiền, Sổ tiền mặt 
  •  Quản lý  điểm, Điểm thưởng, Khuyến mãi 

3.8. Phần mềm quản lý bán hàng Dcorp R-Keeper

 Dcorp RKeeper là một giải pháp của công ty Việt Nam Dcorp RKeeper. Rkeeper thường không chỉ được sử dụng ở Việt Nam, mà còn ở các nước khác trên thế giới. Áp dụng cho máy khách đám mây / mạng LAN, nền tảng Android / iOS, Window / Linux. Phần mềm có các tính năng sau:

  • Máy POS, đặt hàng qua điện thoại đặt hàng từ xa In đơn đặt hàng vào quầy bar nhà bếp
  • Hợp nhất và chia bảng nhanh chóng đặt trực tiếp
  • Biểu đồ Thu nhập và Chi phí
  • Quản lý kho hàng, định lượng nguyên vật liệu
  • Vận hành chuỗi nhà hàng quản lý vận tải 

3.9. Phần mềm quản lý nhà hàng POS App

Với khả năng vận hành và đồng bộ dữ liệu nhanh chóng, tức thì trên nhiều thiết bị như máy tính tiền POS, điện thoại di động, máy tính xách tay, PC,... phần mềm quản lý nhà hàng POS App là một trong những giải pháp tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy.

Tính năng nổi bật của PosApp:

  • Quản lý trên nhiều thiết bị chuyên dụng: Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc máy POS cầm tay, bạn có thể kiểm soát mọi hoạt động như bán hàng, in bếp, quản lý hàng tồn kho, thu chi, tín dụng khách hàng và nhân viên… tất cả đều hoạt động hiệu quả và cho kết quả đáng kinh ngạc 
  • Hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến: Khi bị lỗi internet hoặc mất nguồn, bạn vẫn có thể sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng để thay thế mà không bị gián đoạn. Sau đó, tất cả dữ liệu sẽ được đồng bộ hóa trở lại với tất cả nhân viên, người quản lý và chủ nhà hàng khi kết nối được khôi phục. 
  • Phù hợp với nhiều mô hình cửa hàng: các nhà hàng vừa, nhỏ, lớn, vỉa hè, chuỗi ... 
  • Nhiều chức năng order phù hợp với cửa hàng: sử dụng linh hoạt các thiết bị cầm tay; đặt hàng tại quầy, xử lý nhiều đơn hàng; khách đặt hàng đồng bộ tất cả các thiết bị; khách hàng tự đặt hàng tại quầy Kiosk và thanh toán bằng ví điện tử; hỗ trợ nhận đơn hàng từ Grab, Bemin,...

3.10. Phần mềm quản lý nhà hàng Maybanhang.net

 Được coi là  đáng tin cậy nhất trong ngành FnB, phần mềm hiện đại của Maybanhang.net cung cấp cho chủ  doanh nghiệp các chức năng tuyệt vời và cần thiết trong  quản lý nhà hàng. Phần mềm này giống như một robot giao dịch giúp các nhà hàng, chủ doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa lợi nhuận. Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm này từ mọi nơi miễn là bạn có kết nối internet. Các báo cáo chi tiết được tạo đồng thời với các chu trình quản lý khép kín từ giai đoạn bảo trì đến các mốc quan trọng khác. Ngoài ra, với việc bổ sung chức năng quản lý phân quyền, chủ  doanh nghiệp có thể  kiểm tra mọi hoạt động thương mại tại cửa hàng của mình một cách thuận tiện và nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. 

Tính năng nổi bật của Maybanhang.net: 

  • Giao diện đơn giản và thân thiện với nhân viên 
  • Công nghệ ngoại tuyến  hạn chế gián đoạn  kinh doanh và ổn định trong các động lực thử nghiệm. 
  • Được hỗ trợ bởi hầu hết các thiết bị điện tử, chủ  doanh nghiệp không cần phải mua thêm  thiết bị lưu trữ. 
  • Công nghệ điện toán đám mây thông minh giúp dữ liệu luôn được cập nhật với sai sót tối thiểu.

Xem thêm: Kinh doanh quán ăn nhỏ cần bao nhiêu vốn?

Nhu cầu về dịch vụ ăn uống của người dân Việt Nam ngày càng cao, đi theo đó là các nhà hàng cũng phải nâng cao chất lượng bằng cách tối ưu quy trình quản lý. Giải pháp nhanh nhất và hiệu quả nhất đó chính là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng ăn uống. Hãy tin tưởng và lựa chọn Nhanh.vn để quy trình quản lý của bạn trở nên mượt mà hơn bao giờ hết.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương