Top 10 kỹ năng bán hàng online hiệu quả ai cũng nên biết

26/01/2021

Trong thời đại Internet ngày một phát triển, các doanh nghiệp kinh doanh online cũng được mở ra ngày càng nhiều. Nhờ những ưu điểm nổi bật như tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển, chi phí nhà đất,..., ngành kinh doanh online như diều gặp gió, phát triển không ngừng.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công trên con đường sự nghiệp mà mình đã chọn. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn về top 10 kỹ năng bán hàng online hiệu quả mà ai cũng cần phải biết để đạt được lợi nhuận cao nhất.

1. Hiểu được khách hàng của mình

Đối với bất kì công việc kinh doanh nào, việc tìm hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng là một bước không thể bỏ qua. Bán hàng phải lấy khách hàng làm trung tâm. Sở dĩ, các công ty lớn có thể thành công được một phần là nhờ có sự thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình.
Đối với doanh nghiệp kinh doanh online, việc hiểu được tâm lý khách hàng còn quan trọng hơn nữa. Nếu bán hàng trực tiếp, các doanh nghiệp có thể gặp gỡ, trao đổi, giao tiếp để tìm hiểu sở thích, tính cách của khách hàng, thì khi bán hàng online, doanh nghiệp chỉ có thể tìm hiểu đối tượng thông qua chiếc màn hình máy tính. Chính vì thế, việc tìm hiểu khách hàng của các doanh nghiệp online cần tốn nhiều thời gian và công sức hơn để đạt được hiệu quả cao nhất.

hiểu khách hàng

Hiểu được khách hàng của mình

2. Lắng nghe đúng lúc

Nhiều doanh nghiệp cho rằng khi bán hàng cần phải nhiệt tình và liên tục tư vấn cho khách hàng thì mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trong một số tình huống nhất định. Điều này đặc biệt ý nghĩa khi lần đầu tiếp xúc với các khách hàng tiềm năng, bạn không nên nói quá nhiều về sản phẩm, dịch vụ hay ngay cả doanh nghiệp của mình, thay vào đó, hãy hỏi và tìm hiểu nhiều hơn về đối tượng, tìm hiểu về nguyện vọng, sở thích của họ để có thể tư vấn một cách đúng trọng tâm nhất.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Quản lý tập trung - tiện lợi - hiệu quả

tìm hiểu thêm

3. Biết điểm dừng đúng lúc

Cùng với việc lắng nghe khách hàng của mình, doanh nghiệp cũng cần phải biết điểm dừng đúng lúc. “Lắng nghe khách hàng thế nào là đủ?” là một câu hỏi mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể trả lời chính xác.
Dù là tư vấn hay lắng nghe, doanh nghiệp cần phải xác định điểm tới hạn của cuộc trò chuyện, cụ thể, khi cả hai bên đều cảm thấy hứng thú và quyết định đi đến cùng một mục đích, đó là khi cuộc trò chuyện nên dừng lại để giữ được nhiệt huyết của đôi bên.

4. Có một kênh bán hàng hiệu quả

Công việc bán hàng online bao gồm vô số những kênh bán hàng như: Fanpage, Website, các apps chuyên dụng,... Việc doanh nghiệp sử dụng kênh bán hàng nào không quá quan trọng, tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lựa chọn 1 - 2 kênh bán hàng chính để đầu tư và phát triển kênh đó.
Ví dụ, nếu lựa chọn bán hàng chủ yếu trên Website, doanh nghiệp cần chú trọng về cách thiết kế một trang web bắt mắt, thu hút với đầy đủ các thông tinh về doanh nghiệp cũng như danh mục sản phẩm một cách rõ ràng nhất.

có kênh bán hàng

Có một kênh bán hàng hiệu quả

5. Có kỹ năng viết mô tả sản phẩm

Không phải lúc nào các doanh nghiệp cũng có thể tư vấn trực tiếp cho khách hàng, cùng với đó, không phải lúc nào khách hàng cũng sẵn sàng để nghe tư vấn. Chính vì thế, bên cạnh thiết kế kênh bán hàng nói trên, việc viết mô tả để người tiêu dùng có thể hình dung được sơ bộ về sản phẩm là một bước vô cùng quan trọng.
Đôi khi, một mô tả sản phẩm tốt sẽ góp phần giúp cho quyết định mua của doanh nghiệp tăng lên đến 30%.

Xem thêm: 6 kỹ năng chăm sóc khách hàng sau bán

6. Chia sẻ trải nghiệm thực tế

Một điểm chung đối với tất cả người tiêu dùng lựa chọn mua hàng online chính là mong muốn thấy được những chia sẻ thực tế từ doanh nghiệp hoặc những người tiêu dùng từng mua sản phẩm. Việc này sẽ giúp tăng khả năng mua của người tiêu dùng lên đến hơn 20%.

7. Tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh

Cũng giống như bất kỳ thể loại kinh doanh nào khác, kinh doanh online cũng gặp phải đa số các đối thủ cạnh tranh cùng ngày, chính vì vậy, doanh nghiệp không còn cách nào khác ngoài tạo ra sự khác biệt, thay đổi sản phẩm của mình, có thêm nhiều chiêu thức marketing hiệu quả để hấp dẫn người tiêu dùng.

8. Gửi mẫu sản phẩm dùng thử đến khách hàng

Một tâm lý chung mà hầu hết người tiêu dùng thường có nữa chính là muốn được trải nghiệm thử sản phẩm. Tuy nhiên , số doanh nghiệp hiểu được điều này là vô cùng khan hiếm, vì thế, nếu doanh nghiệp của bạn có thể thiết kế ra những mẫu hàng dùng thử và phát cho khách hàng, chắc chắn, đó sẽ là một điểm cộng lớn.

9. Kỹ năng xử lý tình huống nhanh nhạy

Kỹ năng xử lý tình huống là một kỹ năng bắt buộc cho các nhà kinh doanh online, bởi trên thị trường mạng Internet sẽ xuất hiện vô vàn những thể loại khách hàng khác nhau cũng như các trường hợp mua hàng khác nhau. Một nhân viên bán hàng giỏi chính là một nhân viên có óc tư duy nhạy bén và khả năng xử lý phát sinh nhanh nhẹn.

10. Sử dụng công nghệ và truyền thông để hỗ trợ

Trong thời đại 4.0 ngày nay, công nghệ và truyền thông là những công cụ không thể thiếu trong khi kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh online. 
Việc sử dụng công nghệ như các phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm trả lời tin nhắn, phần mềm giao dịch,... sẽ giúp công việc kinh doanh trở nên dễ dàng và nhanh gọn hơn. Bên cạnh đó, việc áp dụng các chiến dịch truyền thông sẽ giúp cho các sản phẩm được đưa đến đúng đối tượng mục tiêu và tăng doanh thu của doanh nghiệp.
Một số phần mềm bạn có thể tham khảo để giúp ích cho quá trình kinh doanh như: Nhanh.web - phần mềm tạo trang web bán hàng, Nhanh.ship - phần mềm hỗ trợ ship hàng, Nhanh.Ecom - phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng trên app,...

sử dụng công nghệ

Sử dụng công nghệ và truyền thông để hỗ trợ

Trên đây là top 10 kỹ năng bán hàng online hiệu quả không nên bỏ qua. Hy vọng bài viết có thể giúp ích được bạn trên con đường sự nghiệp. Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương