Tổng hợp tất tần tất cách phân loại khách hàng thường gặp trong kinh doanh

2021-03-09

Khách hàng là mục tiêu mỗi doanh nghiệp đều hướng đến, khách hàng là người trực tiếp sử dụng và tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Họ chính là nguồn lực duy nhất tạo nên giá trị lợi ích về doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy việc doanh nghiệp cần làm là đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng cho khách hàng, để thực hiện được điều này thì trước hết doanh nghiệp cần phân loại khách hàng thường gặp. Hôm nay, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách phân loại khách hàng thường gặp hiệu quả nhất, cùng theo dõi nhé!

1. Tại sao phải phân loại khách hàng?

Tại sao phải phân loại khách hàng

Tại sao phải phân loại khách hàng?

Sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào số lượng khách hàng mà họ đang có và lượng khách hàng tiềm năng sẽ có trong tương lai, tuy nhiên việc doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu của toàn bộ khách hàng và để họ trở thành khách hàng trung thành cho doanh nghiệp mình là một vấn đề khó. Mỗi khách hàng có nhu cầu và kỳ vọng khác nhau chính vì thế không có đủ thời gian và nguồn nhân lực để thỏa mãn từng nhu cầu của mỗi khách hàng. Giải pháp duy nhất cho doanh nghiệp chính là phân loại khách hàng thành các nhóm nhỏ để có những chiến lược bán hàng hiệu quả.

- Lợi ích của việc phân loại khách hàng

Xác định được lượng khách hàng để phát triển, nhận định được góc nhìn về mỗi nhóm khách hàng để đưa ra những chiến lược phù hợp. Hơn hết là dễ dàng tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất, đưa ra những sản phẩm thích hợp cho mỗi khách hàng.

2. Cách phân loại khách hàng thường gặp

Dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ cho các bạn cách phân loại khách hàng thường gặp từ 2 nhóm chính là: Phân loại khách hàng theo tính cách và phân loại khách hàng theo góc độ bán hàng.

Cách phân loại khách hàng thường gặp

Cách phân loại khách hàng thường gặp

2.1 Phân loại khách hàng theo tính cách

Nhận định được tính cách của khách hàng sẽ dễ dàng nắm bắt được tâm lý của khách hàng đáp ứng được kỳ vọng của họ. Thực tế thì mỗi khách hàng có một cá tính riêng không nhất quán ở một tính cách nào cụ thể cả tuy nhiên điểm tương đồng giữa các tính cách là có nên nhìn chung có thể có thể phân loại khách hàng thành 4 nhóm cụ thể:

2.1.1 Nhóm khách hàng hướng nội

Đây là nhóm khách hàng khá chu toàn và cẩn thận với mọi vấn đề đều xem xét kỹ lưỡng trước khi ra quyết định. Họ để tâm đến những thông tin chi tiết mang tính cụ thể cao nên thường có ít tin tưởng với các sản phẩm hàng hóa, không tự tin đưa ra quyết định mua hàng.

Khi tư vấn bán hàng cho nhóm khách hàng này nên đưa ra những số liệu cần thiết và cung cấp những thông tin cụ thể cho họ, đặc biệt nên tư vấn tỉ mỉ chậm rãi và cho họ thời gian cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

2.1.2 Nhóm khách hàng hướng ngoại

Nhóm khách hàng này tập trung những khách hàng có nhiều mối quan hệ, giỏi trong giao tiếp thích tạo bầu không khí vui vẻ, đặc biệt họ rất thích kiểu người nhiệt tình năng động và không thích ảm đạm. Khi tiếp cận nhóm khách hàng này bạn cần cởi mở, lắng nghe, thẳng thắn và đặc biệt không nói quá nhiều những thứ nhàm chán càng ngắn gọn xúc tích càng tốt.

2.1.3 Nhóm khách hàng thích kiểm soát

Có thể coi đây là nhóm người có thiên hướng lãnh đạo, thích được phán xét, kiểm soát mọi thứ trong tầm ảnh hưởng của mình. Đây là nhóm khách hàng rất khó tính, nhiều nhân viên tư vấn bán hàng cũng phải chào thua. Tuy nhiên nhóm khách hàng này lại cực kỳ nghiêm túc và quả quyết với mọi vấn đề nếu biết cách cư xử với họ thì khả năng cao sẽ thu về lợi nhuận khá cao vì họ thường rất hào phóng với các quyết định chi tiền của mình.

2.1.4 Nhóm khách hàng đa cảm

“Đa cảm” nghe thôi đã thấy nhiều cảm xúc rồi đúng không? Đây cũng là nhóm thường gặp nhất khi bán hàng. Họ sợ rủi ro nhưng lại rất dễ chi tiền cho những sản phẩm mình mong muốn. Khi gặp những khách hàng này thì nên chú tâm nhiều đến nhu cầu của họ, để tâm đến những ý kiến họ đưa ra, tạo cho họ sự tin tưởng về sản phẩm dịch vụ của mình.

2.2  Phân loại theo góc độ bán hàng

Ngoài cách phân loại khách hàng thường gặp theo tính cách thì còn có thể phân loại khách hàng theo góc độ bán hàng, đây là cách phân loại thường được sử dụng phổ biến nhất.

Phân loại khách hàng theo góc độ bán hàng

Phân loại khách hàng theo góc độ bán hàng

2.2.1 Nhóm khách hàng tiềm năng

Có thể nói đây là nhóm khách hàng có khả năng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai, nhóm này bao gồm các đối tượng đã mua hàng hoặc chưa từng mua hàng và có khả năng sẽ là khách hàng trung thành trong tương lai, đây là nhóm được các doanh nghiệp làm mục tiêu hướng đến và cạnh tranh trong thị trường. Cách tiếp cận nhóm khách hàng này là các chiến lược bán hàng hấp dẫn, những sản phẩm/ dịch vụ có ưu điểm vượt trội so với đối thủ.

2.2.2 Nhóm khách hàng trung thành

Đây là nhóm khách hàng mang lại giá trị thực sự cho doanh nghiệp, luôn tin tưởng và ủng hộ những sản phẩm dịch vụ mới của doanh nghiệp. Với nhóm khách hàng này thì cần những chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả để giữ chân họ và thu hút thêm những khách hàng mới.

2.2.3 Nhóm khách hàng săn khuyến mãi

Nhóm khách hàng thích săn khuyến mãi

Nhóm khách hàng thích săn khuyến mãi

Đây là nhóm khách hàng dễ nhận biết nhất, họ dễ bị thu hút trước những món hời và yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến nhóm khách hàng này chính là giá cả. Thực tế đây cũng là nguồn tiêu thụ các mặt hàng tồn kho với số lượng vô cùng lớn cho doanh nghiệp. 

Cách tiếp cận nhóm khách hàng này nhanh chóng và hiệu quả nhất chính là tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi quà tặng để hấp dẫn họ đến mua hàng.

2.2.4 Nhóm khách hàng dạo thăm

Đây là nhóm khách hàng chủ yếu ghé thăm mua hàng một cách bất ngờ nên cũng không cần quá chú tâm vào chiến lược thu hút ho. Cách để hấp dẫn ho quay trở lại của hàng khá đơn giản chỉ cần xin lại chút thông tin chẳng hạn như gmail để thỉnh thoảng tương tác thông báo những thông tin về sản phẩm mới hay những chương trình ưu đãi nhỏ.

3. Một số lưu ý khi phân loại khách hàng

- Hiểu rõ đặc tính và tính chất chủ đạo của mỗi nhóm khách hàng để phân loại chính xác.

- Trước khi phân loại khách hàng thành từng nhóm nên thống kê danh sách khách hàng và  đặc điểm của mỗi khách hàng để phân loại tốt hơn.

- Đánh giá điểm chung, tương đồng của mỗi khách hàng để đưa ra chiến lược tiếp cận phù hợp.

Các bạn các bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý thông tin khách hàng của Nhanh.vn để tiết kiệm chi phí lưu trữ thông tin khách hàng cũng như tối ưu hóa thời gian tìm kiếm thông tin khách hàng để phân loại khách hàng hiệu quả hơn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và phân loại khách hàng. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Chiến lược thu hút khách hàng, tăng doanh thu bán hàng hiệu quả nhất

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến