Tổng hợp kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini

2021-07-07

Trong những năm gần đây, nhiều nhà kinh doanh đã rất thành công khi lựa chọn đầu tư vào kinh doanh mô hình siêu thị mini, bởi loại hình này thu hút khá nhiều đối tượng khách hàng yêu thích việc mua sắm và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, để có thể mang lại được nhiều lợi nhuận trong kinh doanh siêu thị mini không phải chuyện dễ. Sau đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini thông qua bài viết dưới đây.

Nội dung chính [hide]

1. Kinh doanh siêu thị mini có lời không?

Hiện nay, mô hình siêu thị mini là hình thức mua hàng mới mẻ được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Thay vì chọn mua hàng hóa, thực phẩm ở các chợ truyền thống hay ở cửa hàng tạp hóa, thì giờ đây người tiêu dùng lại ưu tiên đến với các siêu thị. Nguyên nhân là do các sản phẩm trong siêu thị có giá niêm yết, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng nên càng nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng. Hơn nữa, vốn hoá để kinh doanh loại hình siêu thị mini cũng không quá lớn, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, khi giá cả nhập sỉ hàng hoá đang có xu hướng giảm xuống do sức mua giảm đến từ thị trường. Do đó, việc mở kinh doanh siêu thị mini lại càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Kinh doanh siêu thị mini có lời không?

Kinh doanh siêu thị mini có lời không?

Tuy nhiên, khi bạn - một người kinh doanh hàng lẻ - có ý tưởng mở một siêu thị mini, chắc chắn bạn sẽ phải có một chiến lược hợp lý để cạnh tranh với những đối thủ đã có chỗ đứng trên thị trường, có thể kể đến các đối thủ trực tiếp như Vinmart, Co-op Mart, Ecomart… hoặc các đối thủ gián tiếp có mô hình kinh doanh kết hợp như Circle K hay 7-Eleven. Vậy, để trả lời cho câu hỏi “Kinh doanh siêu thị mini có lời không?” thì câu trả lời chắc chắn vẫn là có, tuy nhiên, bạn cần phải có một chiến lược kinh doanh và nắm bắt thị trường đúng thời điểm thì mới có thể đạt được tối đa lợi nhuận.

2. Các bước mở mô hình kinh doanh siêu thị mini giúp tối đa lợi nhuận

Một người kinh doanh siêu thị mini thành công là biết tính toán phù hợp ở từng giai đoạn phát triển - vì thành hay bại của siêu thị mini đến rất nhanh. Sau đây là các bước mở mô hình kinh doanh siêu thị mini giúp bạn có thể tối đa hoá lợi nhuận.

2.1. Lập kế hoạch kinh doanh

Việc đầu tiên bạn cần làm khi có ý tưởng kinh doanh siêu thị mini là lên một kế hoạch kinh doanh - càng chi tiết càng tốt. Hơn nữa, trước khi mở mô hình này, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước, có thể là những mối quan hệ của bạn, hoặc tham khảo từ những bài viết trên mạng để tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh được những rủi ro không đáng có.

Có nhiều loại kế hoạch kinh doanh khác nhau, tuy nhiên nội dung vẫn tập trung vào 1 mục tiêu duy nhất đó là đưa ra đường đi, nước bước các hoạt động trong tương lai của mô hình siêu thị mini. Các vấn đề thường có trong bản kế hoạch kinh doanh siêu thị mini sẽ bao gồm: Nguồn lực, tài chính cần thiết, các chiến lược bán hàng, chiến lược marketing và các phương hướng giải quyết rủi ro nếu xảy ra. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm về thủ tục đăng ký kinh doanh, thủ tục, cách tính thuế, các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (văn bản), cùng những quy định theo Luật doanh nghiệp 2020 về kinh doanh để có thể giúp mô hình của bạn vận hành một cách trơn tru nhất.

2.2. Tìm kiếm nguồn hàng nhập chất lượng, uy tín

Kinh doanh siêu thị mini có thể nói là một trong những loại hình kinh doanh có tỷ lệ quay vòng vốn nhanh nhất, do đó việc tìm được nguồn hàng chất lượng với giá hợp lý là một bước vô cùng quan trọng. Nếu bạn tìm được nguồn hàng vừa đảm bảo được chất lượng ở mức tốt vừa có thể cạnh tranh giá trên thị trường thì cơ hội kinh doanh siêu thị mini của bạn sẽ cực kỳ thành công. 

Để chọn lọc được nguồn hàng tốt, bạn có thể khảo sát thị trường thực tế để tìm nguồn nhập chất lượng, hoặc có thể sử dụng một số công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google Search hoặc Bing để tìm các nguồn sỉ hàng hoá (nên tìm theo tên thương hiệu của sản phẩm thì sẽ thu về kết quả chính xác hơn). Bạn cũng phải lưu ý nhớ so sánh kỹ chất lượng giá cả và lợi ích của từng nơi trước khi nhập.

2.3. Chọn địa điểm cho siêu thị mini

Kinh doanh siêu thị mini thì việc lựa chọn mặt bằng, địa điểm kinh doanh là rất quan trọng. Nó quyết định tới việc siêu thị của bạn liệu có thu hút được nhiều khách hàng đến mua hay không. Vì thế, một địa điểm gần với những khu vực dân cư đông, đường xá giao thông đi lại thuận lợi là lựa chọn ưu tiên hàng đầu, vì tại những địa điểm như trên, người dân có mức sống cao, thu nhập ổn định nên nhu cầu mua sắm cao hơn hẳn những địa điểm khác.

Tuy nhiên, bạn không nên chọn một nơi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh để làm mặt bằng cho siêu thị mini của bạn, vì bản thân họ đã có chỗ đứng ít nhất tại khu vực đó rồi, nên khi có thêm mô hình kinh doanh của bạn tại đó nữa chắc chắn sẽ khó có thể thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng, từ đó giảm thiểu cơ hội sinh lời của bạn.

2.4. Thiết kế và trưng bày hàng hóa cho siêu thị mini của bạn

Với một tiệm không trưng bày nhiều cũng không quảng bá được hầu hết các mặt hàng của cửa hàng mình thì khách hàng sẽ không muốn mua hàng tại đó. Họ muốn tìm đến các cửa hàng có sự trưng bày hàng hoá một cách khoa học, vì đơn giản là hàng hoá được xếp cẩn thận ngăn nắp, phân chia thành các khu vực với những ngành hàng khác nhau để người mua dễ tìm kiếm. Ngoài ra, bên cạnh việc sắp xếp hàng hóa sao cho gọn gàng và đẹp mắt,bạn cũng nên chú ý đến sự logic và hành vi của người mua. Nhờ vào sự sắp xếp này mà người mua sẽ dễ dàng có nhiều hơn một, hai sự lựa chọn ban đầu. Khi thấy cửa hàng trưng bày nhiều sản phẩm đẹp mắt và giá rẻ, khách hàng sẽ sẵn sàng chi tiền mua thêm ngoài dự định.

Xem thêm: Những bản thiết kế siêu thị mini nào sang trọng, hiện đại, thu hút

2.5. Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng

Một siêu thị mini muốn thành công chắc chắn sẽ phải có một phần mềm quản lý bán hàng để tối ưu trong quá trình nắm bắt tình hình kinh doanh. Thường thì những phần mềm này không quá đắt, chỉ từ 2,5 triệu đồng mà được sử dụng lâu dài, không giới hạn. Đây là cách tốt nhất để quản lý số lượng hàng đã nhập về và bán ra mỗi ngày, giúp bạn nắm bắt được tình hình kinh doanh của cửa hàng. Từ đó, bạn sẽ có các kế hoạch và phương án hiệu quả hơn để siêu thị mini của bạn đạt được tối đa lợi nhuận.

2.6. Đưa ra những chính sách ưu đãi

Tâm lý chung khi mua hàng của hầu hết các đối tượng khách hàng không chỉ về mặt hình thức giá cả mà còn cả về những chương trình khuyến mãi. Khi bạn đem đến một sản phẩm vừa có giá cả tốt vừa có chất lượng cao đồng thời lại có kèm thêm những ưu đãi thì mọi quyết định mua hàng sẽ nhanh chóng được hình thành - đơn hàng sẽ nhanh chóng gia tăng. Các chương trình khuyến mãi sẽ hấp dẫn được các khách hàng tiềm năng mới và giữ chân những khách hàng nòng cốt của bạn. Đây cũng là cách kích cầu rất hiệu quả, ví dụ như thẻ tích điểm riêng cho từng khách hàng, hoặc áp dụng chính sách quà tặng kèm để khách hàng biết đến sản phẩm hay cho phép khách hàng được dùng thử một số sản phẩm mới tại siêu thị.

Xem thêm: Bật mí cách quản lý siêu thị mini thu về tối đa lợi nhuận?

3. Những nguồn hàng nhập cho siêu thị mini chất lượng, giá tốt

Dưới đây là những địa chỉ tìm nguồn hàng nhập mà hầu hết những người kinh doanh mô hình siêu thị mini đều chọn nhập hàng. Tùy vào điều kiện thực tế, tài chính và kế hoạch kinh doanh của mình mà bạn chọn nguồn hàng phù hợp để kinh doanh hiệu quả, có lời.

3.1. Làm đại lý phân phối cho các hãng lớn

Đây là nguồn hàng phù hợp cho những bạn mới mở mô hình kinh doanh siêu thị mini. Bạn có thể tìm số điện thoại ở các nhãn hiệu của các hãng lớn, gọi và đăng ký làm đại lý phân phối của các hãng đó. Việc đăng ký làm đại lý phân phối của các hãng lớn có khá nhiều quyền lợi đặc biệt như: Lấy hàng với giá ưu đãi, nhận chiết khấu khuyến mãi tốt, không qua trung gian, vận chuyển hàng tận nơi… Tuy nhiên, cần lấy hàng với số lượng lớn và ổn định mới có thể ký hợp đồng và lấy hàng trực tiếp ở các công ty được.

Trong trường hợp đã có đại lý của hãng trong vùng bạn muốn kinh doanh, công ty sẽ gửi số điện thoại của đại lý cấp 1 cho bạn để bạn chủ động trao đổi về giá và cách phân phối sản phẩm từ đại lý đến cửa hàng tạp hóa của bạn.

3.2. Lấy hàng ở chợ đầu mối

Tại đây, bạn có thể lựa chọn nhiều loại hàng hoá với chất lượng, mẫu mã khác nhau. Cách này khá thuận tiện cho việc mua hàng với giá thành rẻ bởi giá cả được cạnh tranh. Tuy nhiên, do quá nhiều chủng loại với các nguồn gốc, xuất xứ khác nhau, bạn dễ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Vì vậy, một chủ siêu thị mini cần chuẩn bị đầy đủ về kinh nghiệm và kiến thức để phân biệt từng loại hàng và lựa chọn nguồn hàng cho hợp lý đúng với chiến lược đặt ra và nhu cầu khách hàng.

Lấy hàng cho siêu thị mini tại chợ đầu mối

Lấy hàng cho siêu thị mini tại chợ đầu mối

Một số chợ đầu mối cho siêu thị mini ở miền Bắc có thể kể đến: Chợ Đầu Mối Phía Bắc (cửa khẩu Long Biên), chợ Đầu Mối Phía Nam (Đền Lừ), chợ Đồng Xuân, chợ La Phù, chợ Thổ Tang (Vĩnh Phúc). Ở miền Nam thì có chợ Tân Bình, chợ An Đông, chợ Kim Biên, chợ Bà Chiểu,…. Đây đều là những địa chỉ cung cấp hàng tiêu dùng lớn với giá sỉ tốt.

3.3. Nhập hàng tạp hóa từ nước ngoài về bán

Việc tìm kiếm thêm nguồn hàng nhập khẩu cũng là một lựa chọn thông minh vừa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, vừa đa dạng các mặt hàng trong siêu thị. Hơn nữa, xu hướng người tiêu dùng khá đề cao về chất lượng và chú trọng hàng nhập khẩu. Vì vậy, nếu như có ý định nhập khẩu nguồn hàng từ nước ngoài, bạn có thể đặt tại các trang thương mại điện tử lớn hoặc đặt qua các nhà cung cấp trung gian. Tùy theo loại hàng và điều kiện, chủ cửa hàng có thể tham khảo các kênh nhập khẩu hàng hóa như trực tiếp đi lấy, lấy qua bên trung gian hoặc đặt hàng trực tiếp trên các trang đặt hàng trực tuyến trên các website nước ngoài như: Alibaba, Tmall (Trung Quốc), Amazon, Ebay (Mỹ) hay Gmarket (Hàn Quốc).

4. Cách chọn địa điểm và trang trí cho siêu thị mini của bạn

Việc lựa chọn địa điểm phù hợp và lên thiết kế hợp lý cho siêu thị mini không chỉ giúp cải thiện tính thẩm mỹ, sự chuyên nghiệp khi đi vào vận hành mà còn giúp sắp xếp, tối ưu được diện tích bày hàng. Vậy chọn địa điểm và trang trí sao cho hợp lý?

4.1. Cách chọn địa điểm cho siêu thị mini

Để có thể chọn được một địa điểm kinh doanh siêu thị mini tốt nhất, bạn nên đặt ra một số vấn đề và cách giải quyết như sau:

- Có dễ dàng tìm thấy siêu thị của bạn hay không? - Nếu bạn đã gặp khó khăn khi tìm ra chỗ đó, một số khách hàng của bạn cũng có thể gặp khó khăn.

- Cửa hàng của bạn có đảm bảo an ninh hay không? - Một vị trí có an ninh tốt sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng và cả nhân viên tiềm năng.

- Giao thông tại khu vực cửa hàng ra sao? - Hãy lưu ý của số lượng người và xe cộ trong các khu vực lân cận. Nhiều người qua lại thì có thể cửa hàng của bạn sẽ có nhiều lượt khách vào hơn, nhưng chưa chắc họ có thể chuyển thành doanh số bán hàng. Đó là lý do tại sao bạn cũng nên xem xét mọi người trong khu vực này đi loại xe gì để đảm bảo họ là các khách hàng bạn muốn có.

- Chỗ để xe tại siêu thị có đủ rộng rãi? - Điều này phụ thuộc vào nhu cầu của bạn, nhưng một chỗ để xe tốt là phải rộng ít nhất vài mét vuông.

- Có những siêu thị mini/siêu thị lớn nào lân cận và có đối thủ cạnh tranh tại đó hay không? - Lý tưởng nhất, bạn muốn siêu thị của bạn không nằm trong khu vực bán các mặt hàng phục vụ cho các khách hàng mục tiêu của bạn, ở đây là các hộ gia đình - những người có xu hướng mua hàng lẻ với số lượng lớn.

- Mặt bằng và hệ thống bên trong có đáp ứng nhu cầu kinh doanh? - Bạn phải chắc chắn rằng không gian có thể chứa hàng hóa và hệ thống bên trong (ánh sáng, thông gió, hệ thống dây điện, ống nước) có phù hợp với những thiết bị bạn có kế hoạch để mang đến hay không. Nếu bạn cần internet wifi tốc độ cao chẳng hạn, bạn sẽ muốn chắc chắn rằng ở đó đáp ứng yêu cầu kết nối của bạn.

4.2. Cách trang trí cho siêu thị mini

Việc trang trí cần tuân thủ những điều kiện sau: cần chi tiết cho mặt tiền siêu thị sẽ được bài trí như thế nào, biển hiệu thiết kế ra sao tạo điểm nhấn cho thương hiệu, màu sắc chủ đạo, vị trí của các thiết bị bên trong siêu thị sắp xếp thế nào cho hợp lý. Cụ thể:

Cách trang trí cho siêu thị mini

Cách trang trí cho siêu thị mini

- Bạn phải cho khách hàng thấy được siêu thị mini của bạn vô cùng đa dạng, rất nhiều đồ với các thương hiệu và mẫu mã khác nhau. Phải làm sao để họ biết rằng, đây là nơi có chứa tất cả những gì mà họ cần mua. 

- Những mặt hàng có nhu cầu cao nên để ở vị trí “mặt tiền” dễ nhìn thấy nhất, đặc biệt, mặt hàng đó phải là đặc trưng của siêu thị mini.

- Trang trí nội thất cũng cần phải lưu ý. Về phần kệ, tủ trưng bày, bạn nên chọn những loại tủ kính hoặc kệ có nhiều ngăn để có thể đặt nhiều sản phẩm cho khách hàng lựa chọn. Bạn có thể bố trí tủ, kệ trưng bày nằm sát tường để tiết kiệm không gian, tạo cảm giác rộng rãi thoải mái.

- Hệ thống chiếu sáng trong cửa hàng có thể giúp ích cho việc kinh doanh của bạn rất nhiều. Bạn có thể xem xét sử dụng các đèn led với ánh sáng trắng tại các khu trưng bày hàng hoá để thu hút ánh mắt của khách.

Xem thêm: Người mới bắt đầu nên thiết kế siêu thị mini như thế nào?

5. Kinh nghiệm khi kinh doanh siêu thị mini

5.1. Cần xác định tiềm năng kinh doanh

Kinh nghiệm đầu tiên trước khi bắt tay vào kinh doanh là phải xác định xem tiềm năng của công việc này đến đâu? Có đáng để đầu tư không? Đầu tư những mặt hàng nào sẽ sinh lời trong siêu thị mini?,v.v...

5.2. Xác định nguồn vốn và chi phí

Là một người kinh doanh, bạn cũng cần xác định nguồn vốn và chi phí cần có. Từ việc cân đối xem số vốn cần đầu tư cho mô hình của mình là bao nhiêu, mình đã có bao nhiêu, có thể vay bao nhiêu...cho đến việc hoạch định các chi phí đầu tư cần chuẩn bị là bao nhiêu, có thể tối ưu nữa không…

5.3. Kiến thức cần nắm vững

Kinh doanh không phải là trò chơi để bạn thử và làm lại. Tất nhiên bạn không sợ thất bại nhưng là sự thất bại khi bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và cố gắng hết sức lực của mình chứ không phải thứ thất bại do thiếu hiểu biết, do bốc đồng, do lười nhác…Và theo kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini của các nhà kinh doanh thành công thì trước khi bước vào kinh doanh ít nhất bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một số kiến thức nền về sản phẩm, bán hàng và quảng cáo.

5.4. Hiểu rõ thủ tục, giấy phép, tránh phạm pháp

Một kinh nghiệm xương máu cuối cùng của các chủ siêu thị mini mà bạn cần lưu ý nữa là pháp luật. Cụ thể, trước khi kinh doanh bạn nên tìm hiểu rõ các thủ tục pháp lý như có cần làm giấy phép kinh doanh gì không? Có phải trình báo với chính quyền địa phương về hoạt động của mình không? Có cần có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm trong cửa hàng của mình hay không?,v.v...

Trên đây là toàn bộ bí kíp kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini mà các bạn có thể tham khảo. Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến