Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Sendo cho người mới bắt đầu

2021-06-10

Trong xã hội công nghệ phát triển như hiện nay, các dịch vụ trực tuyến đang đem đến rất nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập cho tất cả mọi người. Một trong số những ông hoàng trong ngành bán hàng trực tuyến đó không thể không nhắc đến sàn thương mại điện tử Sendo. Tuy nhiên người mới tham gia kinh doanh làm thế nào để bắt nhịp với nền tảng trực tuyến Sendo ? Hãy cùng Nhanh.vn điểm qua những thông tin dưới đây để có thể dễ dàng bắt đầu cho việc bán hàng của bạn trên Sendo.

1. Sendo là gì?

bán hàng trên Sendo

Sendo mở chiến dịch sale online hàng hiệu

Sendo là một trang thương mại điện tử bao gồm tổ hợp mua bán trực tuyến dành cho người dân Việt Nam. Năm 2012 “Sen Đỏ” có nguồn gốc từ một dự án thương mại điện tử dưới sự bảo trợ của tập đoàn FPT Shop, đến 2014 chính thức trở thành Công ty CP Công nghệ Sendo. Sàn TMĐT này tập trung đánh mạnh vào thị trường trong nước với mô hình B2C (business-to-consumer) và C2C (consumer to consumer). Điều này đồng nghĩa với việc các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp lớn và nhỏ đều có khả năng cung cấp các loại hàng hóa, dịch vụ của mình, trong đó người tiêu dùng có thể chủ động đánh giá, chọn lọc những mặt hàng mà họ ưa thích nhất. Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tính đến cuối năm 2020 Sendo sở hữu hơn 80 nghìn của hàng và nhiều lượt khách truy cập mới mỗi tháng, con số này đã tăng lên 200 nghìn cửa hàng  trong năm 2020 với hàng triệu nhu yếu phẩm đa dạng.  

2. Vậy bán hàng trên Sendo có hiệu quả không?

Câu trả lời chắc chắn là CÓ. Với slogan “Trăm người bán, vạn người mua”, Sendo khẳng định được độ phủ sóng rộng rãi trên thị trường, dễ dàng kết nối người mua và người bán trên toàn quốc.

2.1 Lượng truy cập lớn

Năm 2019 sàn thương mại điện tử Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi vượt bậc của Sendo khi soán ngôi Tiki với gần 31 triệu lượt truy cập website mỗi tháng trong quý 3/2019. Tuy nhiên dựa theo thống kê của Iprice Việt Nam, trung bình lượt truy cập website cả năm 2020 của Sendo có phần đi xuống với khoảng 14 triệu lượt mỗi tháng, cao nhất là quý 1 với 17,596,700 lượt/tháng. Hiện tại mới có thông tin về lượng truy cập trong quý 1 của năm 2021 với hơn 8 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Mặc dù con số này vẫn cần được cải thiện khi so sánh được với Shopee hay Thế Giới Di Động, tuy nhiên thứ hạng của Sendo không bị thay đổi nhiều đặc biệt là 2 năm gần đây. Vượt qua các đối thủ mạnh khác như FPT shop, CellphoneS hay Điện Máy Chợ Lớn. 

2.2 Khâu kiểm duyệt chặt chẽ 

Khâu kiểm duyệt hàng hóa đầu vào của Sendo khá nghiêm ngặt. Người bán cần lưu tâm tới một số vấn đề như sản phẩm không được đăng trùng sản phẩm, thông tin phải thống nhất, không vi phạm bản quyền thương hiệu v.v… Nếu bạn đang có ý định kinh doanh các sản phẩm về sức khỏe và làm đẹp, giày dép, đồng hồ, điện thoại thì hãy đảm bảo rõ nguồn gốc, giá trị của mặt hàng theo đúng quy định. Những mặt vừa kể trên sẽ được áp dụng mức kiểm duyệt chặt chẽ hơn các ngành hàng khác.

2.3 Chính sách trên Sendo cho người bán hàng

1. Miễn phí Người bán khi tiến hành kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Sendo. (Chi phí người bán được định nghĩa là một khoản phí để tham gia vào các hoạt động trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo và không bao gồm các chi phí khác như phí thuê quảng cáo, dịch vụ tư vấn và các chi phí khác trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo). Ngoài ra người bán sẽ được bảo vệ quyền lợi hoàn toàn khi sử dụng dịch vụ thanh toán SenPay.vn. Điều này giúp Sendo và Người bán dễ theo dõi và đối chiếu khi có trục trặc xảy ra. 

2. Thiết lập một cửa hàng riêng để trưng bày các mặt hàng và thực hiện các giao dịch thương mại, cũng như để quảng cáo công ty/cửa hàng của bạn trên sàn giao dịch TMĐT Sendo.

3. Hỗ trợ, hướng dẫn cách sử dụng các công cụ, tính năng tạo gian hàng, đăng tải mặt hàng, hoàn tất giao dịch, sử dụng các dịch vụ tiện ích trên trang quản trị bán hàng ban.sendo.vn. Trong đó bao gồm các dịch vụ như dịch vụ vận chuyển toàn quốc, thu tiền hộ (COD), thanh toán đảm bảo, các dịch vụ quảng cáo và marketing khác. 

4. Nhận một phiếu up khi giao dịch kết thúc nếu Người bán xác minh còn hàng trong vòng 1 giờ kể từ khi giao dịch thành công.

5. Hưởng mọi chính sách ưu đãi bổ sung do Sàn giao dịch TMĐT Sendo hoặc các bên thứ ba đưa ra trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo. Các chính sách ưu đãi này sẽ được cập nhật trên website ban.sendo.vn hoặc gửi qua email trực tiếp cho Người bán

6. Tham gia các sự kiện và hoạt động cộng đồng do Sendo tổ chức.

2.4 Điểm mạnh của Sendo so với Shopee và Lazada

Nhìn chung Shopee và Lazada nổi bật với nguồn hàng phụ kiện điện tử, thời trang đa số từ Trung Quốc. Đối tượng khách hàng của họ nhắm vào thế hệ trẻ tại các thành phố lớn. Ngoài ra hai nền tảng này có công ty mẹ ở nước ngoài cho nên chất lượng và kiểm duyệt hàng quốc tế có thể bị xáo trộn. Đối với Lazada thì chi phí logistic như gom hàng, vận chuyển tương đối cao. Điều đó ảnh hưởng tới thời gian giao hàng tới người dùng khá lâu từ 2 ngày tới 1 tuần, làm gia tăng tình trạng “bom” hàng. Còn về phía Shopee, mức độ cạnh tranh là khó có thể tính toán được vì tỷ lệ nhà cung cấp hoạt động trên Shopee đang tăng lên từng ngày. Hơn nữa tâm lý mua hàng của khách hàng có thể bị ảnh hưởng bởi việc bán phá giá và quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm còn yếu kém. Tiêu chí trợ giá phí vận chuyển của Shopee khá cao (đơn hàng từ 200.000) gây cản trở cho việc cân bằng nhu cầu của khách hàng với giá trị mong muốn đem lại cho người tiêu dùng. 

Ngược lại, Sendo vạch sẵn định hướng nhắm vào khách hàng ở tất cả các vùng miền không chỉ riêng các thành phố lớn. Ngành hàng đặc trưng của Sendo là ngành thời trang và các sản phẩm công nghệ điện tử. Mục tiêu này mang lại kết quả rõ rệt vào năm 2019 khi Shopee và Lazada đều bất động trong lượt truy cập website, nhường top 2 cho Sendo.

Xem thêm : So sánh các sàn thương mai điện tử phổ biến nhất hiện nay: Nên chọn mua Lazada, Tiki, Shopee hay Sendo?

3. Cách bán hàng trên Sendo

3.1 Cần điều kiện gì để mở shop ? 

Đối với mọi Người bán của Sendo :

- Các thông tin đăng ký đầy đủ, đúng chính tả, thống nhất với nhau. Tên shop đúng quy định và địa chỉ shop phải đầy đủ.

- Số điện thoại di động và email đăng ký hoặc CMND đăng ký phải chính xác. Mỗi số điện thoại di động và email chỉ được sử dụng cho một shop.

- Hình ảnh thương hiệu đúng quy định

Ngoài ra nếu muốn lên hạng "Shop Uy Tín" bạn cần xét duyệt những yêu cầu sau :

- Tỷ lệ đơn hàng hoàn tất

- Số lượng đơn hàng hoàn tất trong 30 ngày 

- Phần trăm đơn hàng được đánh giá (%)

- Điểm đánh giá shop

- Thời gian chuẩn bị hàng trung bình

- Thời gian hoạt động

- Tỷ lệ phản hồi Chat trong 30 ngày

- Tỷ lệ khiếu nại trong 60 ngày

3.2 Đăng ký bán hàng như thế nào? 

các bước đăng ký gian hàng trên Sendo

Các bước đăng ký gian hàng trên Sendo

Bước 1: Vào trang Quản trị Shop tại https://ban.sendo.vn/ và chọn nút "MỞ CỬA HÀNG NGAY".

Bước 2: Điền vào mẫu đăng ký tài khoản. Nếu bạn đã có tài khoản Sendo, hãy nhấp vào "ĐĂNG NHẬP" và nhập địa chỉ email và mật khẩu của bạn.

Xin lưu ý rằng mỗi tài khoản chỉ có thể có một địa chỉ email.

Bước 3: Nhập tên cửa hàng của bạn. Sau khi nhập "Tên Shop", hệ thống sẽ xuất ra một URL là đường dẫn của shop trên Sendo.vn và mặc định là tên Shop đã được chỉ định. Bạn có thể thay đổi liên kết bằng cách gõ lại tên cửa hàng vào ô thứ hai. Sau đó nhấn nút “Tiếp tục”.

Bước 4: Kích hoạt Shop bằng cách nhắn tin theo cú pháp dưới đây vào điện thoại di động của bạn.

Các bạn lưu ý mỗi số điện thoại chỉ được dùng để kích hoạt một Shop, số điện thoại này sẽ lấy thông tin về đơn hàng, nhà vận chuyển liên hệ đến lấy hàng…Khi bạn gửi SMS kích hoạt, điện thoại của bạn sẽ nhận được thông báo.

Bước 5: Hoàn thành Shop bằng cách nhập địa chỉ nhận hàng (kho / cửa hàng). Để xem giao diện Shop của bạn trên Sendo.vn, vui lòng truy cập URL Shop đã tạo hoặc nhấp vào "Tên Shop." Ngoài ra, hãy theo dõi email đã đăng ký của bạn vì tất cả thông tin mà Sendo muốn gửi đến cửa hàng của bạn sẽ được chuyển đến địa chỉ này.

3.3 Cách đăng sản phẩm 

đăng sản phẩm trên Sendo

Cách đăng sản phẩm trên Sendo

Bước 1 : Vào mục Sản phẩm -> Đăng sản phẩm trên trang quản trị bán hàng. Để tải ảnh lên từ máy tính hoặc điện thoại của bạn, hãy nhấp vào nút "tải ảnh". Ngoài ra, nếu bạn đã gửi ảnh trước đó, hãy nhấp vào nút "chọn từ thư viện". Quá trình tải hình ảnh lên phải đơn giản, tuy nhiên trong khi thêm các mục vào Sendo, hãy lưu ý kích thước hình ảnh. 

Bước 2 : Chọn danh mục ngành hàng trong phần thông tin chung. Bạn phải lưu ý chọn đúng chủng loại, nếu không hàng sẽ không được Sendo duyệt bán. Chú ý tất cả các thông tin có dấu *. Sau khi nhập thông tin của bạn, hãy nhấp vào một trong ba nút được liệt kê bên dưới.

Bước 3 : Trong mục "đăng sản phẩm" bạn có thể đánh giá các mục đã được liệt kê và chọn hiển thị trên Sendo.vn.

Bước 4 : Trong khu vực Sản phẩm> Danh sách sản phẩm. Bạn có thể sửa đổi thông tin sản phẩm bằng cách nhấp vào "Hình ảnh sản phẩm", "Tên sản phẩm" hoặc "Mã sản phẩm" để hiển thị trang chỉnh sửa cho tất cả các chi tiết sản phẩm. Ngoài ra, chọn "Sửa chữa nhanh" để chỉnh sửa nhanh các đặc điểm khác nhau như Tên sản phẩm, màu sắc, kích thước và giá ...

Lưu ý: Sản phẩm bạn gửi đến sendo sẽ được đánh dấu là đang chờ phê duyệt. Sendo sẽ phê duyệt trong khoảng nửa ngày. Sau khi được duyệt, bạn có thể thay đổi số lượng hàng tồn kho được hiển thị trên trang web.

Xem thêm: Giải pháp để bán hàng thành công trên Sendo

3.4 Cách chạy các chương trình khuyến mãi, marketing, quảng cáo trên Sendo

Trước hết đối với việc chạy khuyến mãi trên Sendo, bạn có 2 cách để thực hiện : 

Cách 1: Thực hiện khuyến mại cho một sản phẩm đã đang có sẵn.

Đây là cách triển khai các chương trình giảm giá cho các mặt hàng do shop bán trên hệ thống. Các bước rất đơn giản:

Bước 1 : Chuyển đến thanh công cụ bên trái của trang chủ Sendo và chọn Sản phẩm -> danh sách Sản phẩm -> sau đó chọn Tất cả sản phẩm.

Bước 2 :Nhấn vào thông tin chi tiết của sản phẩm để nhập giá khuyến mại và ngày có hiệu lực. Cuối cùng, bấm vào mục Đăng sản phẩm, bạn bảo lưu thông tin đã thay đổi. Đến đây bạn đã hoàn thành các bước xây dựng chương trình giảm giá sử dụng hàng hóa Sendo hiện tại.

Cách 2: Thực hiện khuyến mại cho các mặt hàng được liệt kê gần đây.

Các quy trình để tạo khuyến mãi trên Sendo với các mặt hàng mới được liệt kê như sau:

Bước 1: Truy cập ban.sendo.vn và đăng nhập bằng tên và địa chỉ email đầy đủ của bạn.

Bước 2: Chọn chương trình khuyến mãi bằng cách nhấp vào nút Thêm khuyến mãi.

Bước 3: Nhập các thông tin cần thiết :

+ Chọn sản phẩm chiết khấu theo số lượng hoặc phần trăm cho từng sản phẩm.

+ Tên của chương trình khuyến mãi

+ Thời gian chiết khấu sản phẩm

+ Nhập các giá trị cần giảm.

+ Tải hình ảnh quảng cáo

Sau đó, bạn sẽ nhấn nút Thêm sản phẩm.

Bước 4: Để hoàn tất, bạn chọn sản phẩm tương ứng với chương trình khuyến mại vừa thiết lập và nhấn Đồng ý.

Lưu ý : Để tạo được chương trình khuyến mãi thành công, bạn cần xác định rõ giá của sản phẩm và thời gian hiệu lực cụ thể.

Bên cạnh chương trình khuyến mãi bạn có thể tìm hiểu thêm về những dịch vụ marketing mà Sendo hỗ trợ.

- Hỗ trợ marketing mặt hàng của bạn trên Google và Facebook (quảng cáo hình ảnh sản phẩm trên các trang web liên kết với Google, ví dụ: Youtube, zing, Tinhte, 24h.com, nhaccuatui, mp3 ...)

- Khi Shop sử dụng dịch vụ UP tin tức, hỗ trợ hiển thị cho 123Buy được bật.

- Hỗ trợ đăng bài quảng bá lên nhịp sống Sendo 

- Sendo cho phép bạn bán banner quảng cáo

- Đặc biệt, Sendo Affiliate là mô hình quảng cáo các mặt hàng, dịch vụ của Shop thông qua hệ thống các đối tác của Sendo. 

- Sen Đỏ xây dựng mạng lưới đối tác Cộng tác viên rộng khắp để hỗ trợ Shop có thêm nguồn Traffic mới để tạo đơn hàng. Các đối tác của họ sẽ quảng bá các mặt hàng cho bạn dưới dạng các bài viết đánh giá sản phẩm (đánh giá, nhận xét), voucher, hoặc banner quảng cáo.

- Khi bạn tham gia chương trình Affiliate, Sen Đỏ sẽ tiếp thị lại tất cả các mặt hàng của Shop trên Facebook và hệ thống các website mà người tiêu dùng thường xuyên ghé thăm như Youtube, Docbao, Tintuc, 24h, Tuoitre,… mỗi khi người tiêu dùng xem sản phẩm nhưng chưa có quyết định mua. Doanh nghiệp chỉ mất tiền khi đặt hàng qua hệ thống Affiliate thành công và việc quảng cáo, khuyến mại hoàn toàn miễn phí.

- Hợp tác với một số fanpage ngoài và các KOLs có số lượng theo dõi trên 10 nghìn để tạo sự quen thuộc với đối tượng khách hàng sử dụng mạng internet thường xuyên. Tiếp nối quảng cáo truyền hình "Hiểu ý mọi nhà với" với Mỹ Tâm và chiến dịch "Chợ Tết Việt cho dân mạng" với BB Trần, Hải Triều. Kế hoạch “chọn mặt gửi vàng” đã đem đến nhiều kết quả tích cực cho Sendo. 

3.5 Cách xử lý đơn hàng Sendo

cách xử lý đơn hàng trên Sendo

Cách xử lý đơn hàng trên Sendo

Bước 1 : Khi có đơn hàng, hệ thống thông báo ngày đến địa chỉ Email đã đăng ký của Shop; Shop chỉ cần đăng nhập vào trang quản trị để xác nhận đơn hàng.

Bước 2 : Chọn "Đơn hàng" trên trang http://ban.sendo.vn , sau đó chọn "Tất cả" để xem toàn bộ đơn hàng tại shop, hoặc chọn theo từng thuộc tính đơn hàng: Mã đơn hàng, tình trạng đơn hàng, mặt hàng, hãng vận chuyển. .. Sau đó nhấp vào nút "Tìm".

Lưu ý quan trọng: Khi đặt hàng, nếu shop không xử lý trong vòng 24h thì đơn hàng đó sẽ tự hủy và sản phẩm sẽ chuyển sang trạng thái hết hàng. Do đó, để đơn hàng được xác nhận ngay lập tức trên Sendo, hãy kiểm tra điện thoại thường xuyên. 

 Click vào từng mã đơn hàng để kiểm tra chi tiết đơn hàng và kiểm tra thông tin đơn hàng bằng cách chọn nút "Còn hàng" ngay trước khi đóng gói và giao cho bên vận chuyển! (nhớ gọi điện xác nhận cho khách hàng trước khi bấm nút)

4. Công cụ quản lý bán hàng trên Sendo

Đến đây bạn cần chủ động thiết lập các hệ thống hỗ trợ giúp quản lý đơn hàng. Gợi ý dành cho bạn là phần mềm quản lý bán hàng của Nhanh.vn

Đầu tiên, Nhanh.vn sẽ giúp bạn quản lý và phân loại những sản phẩm trong cùng một danh mục sản phẩm dễ dàng hơn. Điều này được thể hiện qua việc theo dõi và đồng bộ đơn hàng theo thời gian thực, trạng thái thành công hay hoàn trả hàng.

Tiếp theo Nhanh.vn hỗ trỡ lưu trữ thông tin và quản lý biên lai cho các cửa hàng trực tuyến. Người bán sẽ dễ dàng rà soát, cập nhật khi có đơn hàng mới. Tạo bảng tổng hợp số lượng đơn vận chuyển và nhặt hàng nhanh chóng, không những tránh tình trạng sót hàng mà còn hỗ trợ marketing lại trong các chiến dịch tiếp theo.

Nhanh.vn còn giúp bạn quản lý đối soát và báo cáo thường niên về doanh thu, lợi nhuận ròng, nguồn đơn hàng để bạn dễ dàng lên kế hoạch và đưa ra các chính sách bán hiệu quả. 

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Quản lý bán hàng đa kênh trên cùng giao diện tiện lợi hiệu quả

xem thêm

5. Một vài lưu ý khi bán hàng trên Sendo

5.1 Tổng đài hỗ trợ người bán

Để nhanh chóng tìm được giải pháp cho những thắc mắc, bạn có thể liên hệ qua Hotline 1900 6000 hoặc kết nối với trợ lý áo. 

5.2 Xử lý khiếu nại

- Sendo tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết khiếu nại của Người bán trong các hoạt động liên quan đến đơn hàng như xử lý đơn hàng, vận chuyển, thanh toán và các vấn đề khác phát sinh giữa Người bán và Người mua, Đối tác vận chuyển và Sendo để đảm bảo quyền lợi của các bên và thực thi trách nhiệm của các bên trong quá trình Bán của người bán trên Sendo.

- Nếu người bán vi phạm các điều khoản khiếu nại và giải quyết khiếu nại, các hậu quả xử lý theo quy định sẽ được áp dụng.

6. Các câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên Sendo

- Làm sao để biết đơn hàng đã được thanh toán thành công?

Sau khi giao dịch thực hiện thành công, Sendo sẽ gửi thông báo cho bạn ngay tại trang thanh toán.. Bạn có thể chạm vào nút "Chi tiết đơn hàng" để xem thông tin cụ thể về số tiền và tình trạng thanh toán.

- Thanh toán không thành công có thể được hoàn trả không?

Nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng, Sendo đã ra mắt tính năng Hoàn vốn. Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể đổi trả đơn hàng nhanh chóng mà không cần hủy đơn hàng theo hướng dẫn bên dưới:

Bước 1: Bấm nút "Trả nợ" tại giao diện thanh toán

Bước 2: Chọn "Thanh toán" để hoàn tất

- Có thể kiểm tra thông tin đơn hàng trên ChatBot không?

Hiện tại, ngoài việc tra cứu thông tin trên Sendo, bạn còn có thể gửi yêu cầu thông tin vận chuyển, tra cứu lý do hủy đơn hàng, tạo đơn khiếu nại Trả hàng - Hoàn tiền, cập nhật thông tin khiếu nại,… ngay trên Trợ lý ảo Sendo.

Trên đây là những thông tin Nhanh.vn về bán hàng trực tuyến qua nền tảng Sendo cho bạn, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Hãy tìm hiểu thêm cách quản lý bán hàng qua Nhanh.vn để tích lũy kinh nghiệm cho mình nhé. Chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến