TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

5 loại chi phí cần thiết để mở quán cơm bình dân

2024-01-01

Kinh doanh quán cơm bình dân là một hình thức tương đối phổ biến bởi nhu cầu của khách hàng là rất nhiều. Cuộc sống ngày càng phát triển và bận rộn hơn, người ta thường có xu hướng đi ăn ở bên ngoài hơn là tự nấu cơm tại nhà. Chỉ với số vốn nho nhỏ và có khả năng nấu ăn, bạn hoàn toàn có thể làm chủ một quán cơm. Vậy mở một quán ăn cần những chi phí cơ bản nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết kinh nghiệm mở quán cơm bình dân nhé.

1. Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân

1.1. Thủ tục pháp lý

Trước khi mở quán cơm bình dân, bạn nên liên hệ với Phòng Kinh tế - UBND nơi mà bạn định mở quán, thủ tục giấy tờ làm chỉ mất có 5 ngày, có lệ phí là 30.000đ và sau đó bạn sẽ xin Giấy vệ sinh an toàn thực phẩm để kinh doanh cho quán cơm của mình. Bạn nên tìm hiểu kỹ các khoản thuế như thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân để kinh doanh được thuận lợi hơn nhé.

kinh doanh cơm bình dân

Mở quán cơm binh dân

1.2. Thị trường và khách hàng

Một bước quan trọng đối với tất cả những ai muốn kinh doanh về một lĩnh vực nào đó chính là nghiên cứu thị trường, xác định đối thủ cạnh tranh và đối tượng khách hàng tiềm năng.

Thứ nhất là bạn nên xem xét đối thủ có nằm trong khu vực đó không? Các món ăn và giá cả như thế nào? Khách có đến có đông không? Quán cơm bình dân đó có đặc điểm gì nổi bật không? Và nếu như quán bị đóng cửa thì lý do tại sao? Để trả lời cho những câu hỏi này, bạn nên dành thời gian để đi tìm hiểu hoặc có thể ăn thử và đánh giá trước khi bạn mở quán cơm nhỏ cho mình.

Thứ hai là ngoài đối thủ cạnh tranh thì bạn cũng nên xem xét xem khu vực xung quanh đó có thể mở quán ăn bình dân hay không. Khu vực đó nếu gần trường học, khu công nghiệp, công ty, khu văn phòng hay bệnh viện thì việc buôn bán sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Thứ ba là bạn cũng nên xác định quán cơm bình dân của mình phục vụ cho đối tượng nào để từ đó việc đầu tư và trang trí cho quán cũng phù hợp, nguyên liệu và giá cả cũng sẽ khác nhau. Và một điều bạn cần chú ý nữa là mặt bằng của quán ăn nên sạch sẽ, lịch sự, thoáng mát, là một quán ăn bình dân thì yếu tố "vệ sinh" cũng rất quan trọng. Dù cho quán ăn của bạn có rẻ đến cỡ nào thì nhìn vào quán cơm của bạn nhếch nhác, lụp xụp thì khách hàng cũng khó có thể quay lại lần nữa.

Xem thêm: “Siêu chiến lược” kinh doanh nhà hàng ăn uống trong năm 2024 đạt lợi nhuận cao nhất

1.3. Địa điểm

Địa chỉ mở cửa hàng cơm là một yếu tố quan trọng, chiếm hơn 50% thành công khi kinh doanh một lĩnh vực nào đó. Bạn nên nghiên cứu thật kỹ trước khi thuê mặt bằng, tránh thuê những nơi vắng vẻ, ít người qua lại và những nơi có mức thu nhập thấp, không có nhu cầu ăn uống bên ngoài. Hãy tính toán cẩn thận lượng người di chuyển ngang qua khu vực của bạn trong khoảng thời gian từ 6-7 giờ sáng, 11-13 giờ trưa và từ 18-20 giờ tối để từ đó ra quyết định chính xác trước khi thuê, nơi nào càng đông khách càng tốt. 

Một điều nữa là bạn nên tìm hiểu các yếu tố xung quanh như tình hình dân cư, thu nhập bình quân khách hàng, không gian chỗ để xe cho khách, các quán hàng ở xung quanh,... Để bạn có thể tính toán và đưa ra mức giá hợp lý.

Yếu tố tiếp theo: Nếu bạn bán cơm trưa, hãy suy nghĩ xem những ai cần ăn cơm trưa giá rẻ? Đó chính là dân văn phòng - Những người có thu nhập trung bình chỉ từ 6 - 15 triệu mỗi tháng, không cao. Đa phần họ đều không thể nào chuẩn bị cơm trưa. Đây chính là đối tượng khách hàng tiềm năng hàng đầu khi mở quán cơm bình dân.

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm các trang web sang nhượng mặt bằng để thuê mặt bằng từ những người có nhu cầu sang quán.

1.4. Nguồn nguyên liệu

Trong lĩnh vực ăn uống thì yếu tố chất lượng là điều cần thiết và đặc biệt quan trọng bởi đây là yếu tố giữ chân khách hàng lâu dài. Bạn nên có kế hoạch lựa chọn nguồn nguyên vật liệu đầu vào sử dụng thật chất lượng, đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm. Bạn có thể tự mình đi chợ đầu mối và tự lựa chọn nguyên liệu và nên lựa chọn hàng tươi ngon, tránh hàng ôi thiu, dập nát sao cho tiết kiệm chi phí nhất. Có thể dự trù những mặt hàng mua được số lượng nhiều như: gạo, các loại gia vị, dầu ăn,… Và nếu như bạn có thể liên hệ với những người bán ở chợ gần nhất, kêu họ bỏ mối, cuối tuần tính tiền luôn một lần thì càng tốt.

Nguyên liệu quán cơm bình dân

Nguyên liệu là vấn đề thiết yếu khi kinh doanh quán cơm

1.5. Nhân lực 

Mở quán cơm bình dân thì không cần nhiều nhân viên, nhưng người có vai trò quan trọng nhất là đầu bếp chính, là người quyết định chất lượng của đồ ăn. Bạn cần phải kỹ lưỡng việc tuyển người có tay nghề nấu ăn ngon và có tâm huyết với nghề, bởi nó quyết định sự thành bại của quán. Có thể tài trợ cho đầu bếp chính tham gia các khóa học nấu ăn để nâng cao tay nghề tối đa.

Bạn có thể thuê khoảng 2 người đứng bếp, 1 người dọn dẹp và rửa chén trong bếp, 2-3 người phục vụ và 1 người thu ngân. Số lượng nhân viên thì tùy thuộc vào quy mô và tình hình kinh doanh của quán. Khi thuê nhân viên nên tuyển chọn những người có thái độ nhiệt tình, niềm nở, giờ giấc linh động thì sẽ phù hợp với quán cơm bình dân nhất.

1.6. Tạo thực đơn

Việc lên menu cho quán cơm bình dân là điều tất yếu, bởi vì mỗi khách hàng thì có một khẩu vị khác nhau, chính vì vậy việc tạo ra các món hài hòa, phù hợp với khẩu vị nhiều người mà vẫn hấp dẫn là nhiệm vụ của một đầu bếp.

Nên chú trọng những món rẻ tiền nhưng lạ và ngon miệng đi kèm với những món ăn phụ khác để suất cơm đó trông được nhiều hơn, dày đặc hơn và cũng không tốn quá nhiều chi phí.

Món ăn cũng nên đa dạng và luôn luôn được cải tiến, phải được biến đổi theo thời tiết. Nếu thời tiết mùa hè nóng, oi bức thì các bạn nên ưu tiên các món canh cá, canh chua,... Còn vào ngày mùa đông thời tiết lạnh thì ưu tiên cho các món xào, rán, nướng. Đối với đối tượng dân văn phòng, các món ăn có thể dân dã nhưng cần phải thanh đạm, đầy đủ dinh dưỡng theo khoa học. Hãy tham khảo danh sách một vài món ăn gia đình như cơm tấm, cơm rang, thịt rang, rau muống xào,...

Trong thời gian đầu thì nên làm thức ăn vừa đủ, món luôn được thay đổi và bạn cũng nên quan sát, khảo sát kỹ những món nào "bán chạy" và những món "bị ế" để đưa ra sự điều chỉnh menu một cách hợp lý.

1.7. Định giá bán

Để có thể định giá bán sao cho phù hợp thì bạn nên tính toán thật kỹ và thật chính xác về việc vận chuyển, giá thực phẩm, tiền lương cho nhân viên,.. Từ đó đưa ra lượng đồ ăn phù hợp với từng đơn giá đó, và bạn nên lưu ý không nên đưa ra giá bán quá cao cũng như quá thấp.

Đọc thêm: 7 cách thu hút khách hàng cho nhà hàng

1.8. Hình thức phục vụ

Có 3 cách phục vụ món dành cho các nhà hàng, quán ăn mà các bạn nên tham khảo:

Tự phục vụ: khách order và tính tiền tại quầy, khi phần ăn được chuẩn bị xong thì sẽ có người thông báo và khách sẽ tự lấy và tự phục vụ.

Bán theo suất: Sẽ có hàng loạt suất ăn mặc định để khách chọn. Chính vì thế, thực đơn sẽ không được phong phú và đa dạng, tuy nhiên giúp đầu bếp có thể tập trung và làm tốt các món ăn của mình hơn.

Tự chọn: đây là cách phục vụ phổ biến nhất, khách hàng có thể tự lựa chọn thoải mái, nhưng thời gian để bán cho một người khách sẽ bị kéo dài hơn.

1.9. Chiến lược Marketing

Truyền thông quảng cáo hay Marketing có vai trò rất quan trọng trong buôn bán kinh doanh, đặc biệt là trong việc thu hút khách. Trong nền kinh tế cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc xây dựng thành công một thương hiệu khá khó khăn. Bằng cách thức áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá, quảng bá phù hợp sẽ giúp cho nhà hàng, quán cơm của bạn đạt được doanh thu cao. Góp phần định vị vị trí thương hiệu của bạn trong lòng khách hàng. Hoặc bạn có thể truyền thông về giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng. Ví dụ như "bao nhiêu món ăn trong menu không quan trọng, quan trọng là chúng tôi đem lại một bữa trưa đơn giản mà ấm áp, đong đầy hạnh phúc".

Có nhiều hình thức marketing cho quán mà bạn có thể chọn lựa xem hình thức phù hợp nhất với quán của mình. Ngoài ra bạn vẫn có thể kết hợp một số hình thức marketing lại với nhau. Các hình thức marketing phổ biến hiện nay như: chiến dịch giảm giá, khuyến mại, băng rôn và phát tờ rơi, có thể nhờ những người thân quen giới thiệu cho quán của bạn,…

Ngoài các hình thức truyền thống, bạn cũng có thể đột phá bằng hình thức liên kết với các đơn vị vận chuyển, giao hàng. Tăng cường quảng bá trên mạng xã hội,... Đây là những nơi có thể giúp cho quán cơm của bạn dễ dàng tiếp cận được với số lượng khách hàng khá lớn.

2. Các loại chi phí cần chuẩn bị khi mở quán cơm bình dân 

2.1. Mặt bằng kinh doanh

Là chủ một cửa hàng cơm bình dân, bạn nên tìm hiểu về tệp khách hàng mục tiêu của mình. Đối với cơm bình dân, khách hàng chủ yếu là sinh viên, nhân viên văn phòng hoặc bệnh nhân. Chính vì vậy, địa điểm lý tưởng để mở một quán cơm bình dân là nơi đông dân cư, gần nhiều trường học, công ty và bệnh viện. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng căn nhà của mình làm nơi kinh doanh nhằm giảm thiểu chi phí, tuy nhiên, nếu căn nhà của bạn không đáp ứng được những yêu cầu trên, bạn nên bỏ ra một khoản để thuê mặt bằng. Với loại hình kinh doanh quán cơm bình dân, bạn không nhất thiết phải thuê một cửa hàng ngoài mặt đường mà nên tìm đến những con ngõ bé hơn, chủ yếu là phải đảm bảo việc ở gần những nơi đông sinh viên, nhân viên văn phòng hay gần các bệnh viện. 

Một mặt bằng trong ngõ thường chỉ có giá thuê 3 - 5 triệu đồng/tháng. Và nếu bạn có thể tận dụng ngôi nhà của mình thì chi phí này thậm chí bằng 0. Ngoài ra, nếu có ít vốn, bạn có thể tìm người thuê cùng mặt bằng. Chẳng hạn, người bán đồ ăn sáng, người bán cơm trưa và người bán đồ ăn vặt buổi tối. 

Khách hàng của quán chủ yếu là sinh viên, dân văn phòng,...

Khách hàng của quán chủ yếu là sinh viên, dân văn phòng,...

2.2. Chi phí mua bát, đũa và bàn ghế

Ở khoản này, bạn không cần đầu tư quá nhiều tiền bạc bởi với một quán cơm bình dân, khách hàng chủ yếu đến ăn với mục đích nhanh gọn, tiện lợi. Những gì quán cơm của bạn cần là bát đũa, dụng cụ nấu nướng, thiết bị vệ sinh, đồ dùng, bàn ghế sạch sẽ, chỗ ngồi thoáng mát. Chi phí cho khoản này là không nhiều, nếu tìm được chỗ mua rẻ, bạn có thể chỉ cần chi khoảng 2 - 3 triệu đồng là đã có đầy đủ các trang bị cho quán ăn của mình.

Bàn, ghế tại quán cơm bình dân

Bàn, ghế tại quán cơm bình dân

2.3. Chi phí nguyên liệu

Để nấu một món ăn ngon thì chất lượng nguyên liệu rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng đang lo ngại với thực phẩm bẩn như hiện nay. Bạn cần chọn lựa nhà cung cấp uy tín, giá cả phải chăng để tạo được lòng tin cho khách hàng mỗi khi thưởng thức món ăn ở quán. 

Vì tính chất kinh doanh là mở quán ăn nên bạn cần lấy thực phẩm hàng ngày để đảm bảo độ tươi ngon, mà lượng tiền hàng cũng sẽ "dễ thở" hơn cho bạn. Dự tính tiền hàng trung bình mỗi ngày cho một quán phục vụ tầm 50-100 người là khoảng 1 - 3 triệu đồng.

Ngoài cung cấp thực đơn các món ăn, thông thường, quán bạn sẽ cung cấp thêm các mặt hàng nước giải khát nữa. Do đó, 5 - 10 triệu đồng/tháng để lấy và dự trữ các loại thức uống này cũng rất cần thiết.

Xem thêm: 6 kỹ năng phục vụ nhà hàng mà nhân viên nào cũng phải có

2.4. Nhân viên

Tất nhiên một mình bạn không thể làm hết tất cả các việc mà cần thuê thêm nhân lực. Bạn có thể tìm thuê sinh viên làm theo ca, phục vụ khoảng thời gian bán hàng của quán. Tiền lương để thuê một nhân sự theo tháng hiện nay dao động trong khoảng 1-2 triệu đồng/tháng. Như vậy, khi bạn thuê thêm nhân viên chạy bàn, thu ngân, bảo vệ chi phí cần phải bỏ ra mỗi tháng là khoảng 10 triệu đồng. 

2.5. Chi phí khác

Ngoài những khoản tiền cần trả phía trên, một số những chi phí khác bạn cần quan tâm như tiền điện, nước, gas, tiền khấu hao đồ vật và các chi phí marketing giúp cửa hàng của bạn ngày càng phát triển hơn trong thời kì công nghệ hiện đại. Đối với mô hình kinh doanh hàng ăn, bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn. Phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn quản lý mọi mặt của cửa hàng, quán ăn: từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh dễ dàng.

Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị khoảng 10-20% vốn để làm số tiền phòng trừ rủi ro xảy ra. Như vậy, tổng số vốn bạn cần bỏ ra để bắt đầu kinh doanh một quán cơm bình dân rơi vào khoảng 30-50 triệu đồng. 

Trên đây là những chi phí bạn cần chuẩn bị khi bắt đầu đầu tư kinh doanh một quán cơm bình dân và công thức kinh doanh hiệu quả, độc đáo và mới nhất dành cho bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công trên con đường kinh doanh của mình, đạt mức lãi khổng lồ. 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm