Tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

2021-03-13

Trong một doanh nghiệp hay trong một cửa hàng, nhân viên là người tạo ra doanh thu, là người duy trì mức lợi nhuận, cũng là người kiếm tìm khách hàng cho cửa hàng. Vì vậy việc đào tạo, quan tâm và có những ưu đãi cho nhân viên là việc tất yếu. Song bên cạnh đó cũng cần phải có công tác đánh giá nhân viên cả về thái độ lẫn chuyên môn để nắm được tình hình chất lượng của toàn bộ đội ngũ nhân viên. Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là cả một quá trình đòi hỏi sự khách quan, chính xác và công bằng. Vậy, làm thế nào để có thể đánh giá chính xác nhất hiệu quả làm việc của một nhân viên? Hãy để Nhanh.vn gợi ý cho bạn những tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả qua bài viết này.

Các nội dung chính [hide]

1. Đánh giá nhân viên là gì

Đánh giá nhân viên là công việc của nhà quản lý hoặc bộ phận nhân sự nhằm giám sát, kiểm tra nhân viên về nhiều mặt: thái độ làm việc, mối quan hệ nơi làm việc, các kỹ năng lên kế hoạch làm việc, kết quả công việc,…Từ đó có cái nhìn chính xác về nhân viên, định hướng phát triển hoặc khen thưởng phù hợp.

Đánh giá nhân viên là một trong những hoạt động không thể thiếu của các doanh nghiệp hiện nay. Nó diễn ra thường xuyên và có vai trò quan trọng đối với sự thành bại của doanh nghiệp ở hiện tại và tương lai. 

Đánh giá nhân viên nhằm kiểm tra về mọi mặt

Đánh giá nhân viên nhằm kiểm tra về mọi mặt 

2. Tại sao cần đánh giá nhân viên

Mỗi doanh nghiệp, cửa hàng đều cần phải đánh giá nhân viên, vì họ chính là nền móng cho sự nghiệp phát triển mở rộng quy mô thị trường của doanh nghiệp trong tương lai. Vì vậy việc đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là vô cùng cần thiết bởi phải có chiến lược đào tạo nhanh chóng, hiệu quả nâng cao năng lực làm việc của nhân viên. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những tiêu chuẩn mục tiêu hướng đến riêng nên sẽ có những chiến lược đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên khác nhau.

3. Đánh giá nhân viên qua Thái độ trong công việc

3.1 Tính trung thực, có trách nhiệm

Các nhà tuyển dụng luôn luôn mình mong muốn mình có một đội ngũ nhân viên trung thực với trong công việc. Một nhân viên trung thực với công việc, cấp trên, doanh nghiệp sẽ là nhân viên luôn được mọi người tin tưởng trao phó những việc lớn bởi vì họ luôn nói đúng, làm đúng những kế hoạch đã đề ra hoặc được cấp trên giao việc.

Tinh thần trách nhiệm trong công việc là khả năng tự nhận thức, chủ động và nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với mức lương bạn nhận, với chức danh công việc bạn đảm nhiệm. Từ giám đốc đến nhân viên đều cần có tinh thần trách nhiệm trong công việc. 

Thái độ làm việc tốt sẽ giúp nhân viên được đánh giá cao

Thái độ làm việc tốt sẽ giúp nhân viên được đánh giá cao

3.2  Nhiệt tình trong công việc

Bản thân tự tạo cảm hứng với công việc sẽ tự động lan tỏa tới mọi người. Khi hoạt động nhiệt tình hiệu quả công việc sẽ cao, bầu không khí căng thẳng sẽ không xuất hiện, tất cả đều sẽ làm việc một cách sôi nổi tích cực. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. 

Lòng nhiệt huyết trong công việc là một tố chất mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn nhân viên của mình có được. Tuy nhiên, duy trì lòng nhiệt huyết khi làm việc không phải là kỹ năng mà ai cũng có được. Đặc biệt là trong bối cảnh mà nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, cắt giảm đãi ngộ nhân viên... trong tình hình kinh tế khó khăn.

3.3  Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng

 Sự tôn trọng được đánh giá qua biểu hiện của nhân viên đối với đồng nghiệp và khách hàng. Sau đây là một số biểu hiện để đánh giá tính tôn trọng mọi người trong công việc:

  • Thái độ lịch sự, chân thành, tiếp xúc cởi mở.
  • Tạo điều kiện để đồng nghiệp khách hàng bày tỏ quan điểm của mình.
  • Lắng nghe và tiếp thu sáng kiến của đồng nghiệp và khách hàng.
  • Tránh cắt lời, hoặc xúc phạm đến đồng nghiệp và khách hàng.

3.4 Lạc quan trong công việc

Người lạc quan là người luôn luôn tin tưởng vào công việc của mình làm. Họ tạo ra niềm tin để cố gắng vượt qua những khó khăn, cố gắng làm tốt công việc của mình thay vì gặp khó khăn thì chán nản bỏ cuộc. Một nhân viên có thái độ làm việc tốt, tích cực trong công việc thì sẽ luôn lạc quan trong công việc, luôn tràn đầy năng lực, nhiệt huyết sẵn sàng thử sức với những lĩnh vực mới. 

3.5 Ý chí cầu tiến

Sẽ không có doanh nghiệp nào muốn lưu giữ một người lúc nào cũng ở mức độ bình bình, hiệu suất làm việc cũng tương đối, lúc nào cũng thấy đủ, không có ý chí vươn lên học hỏi và phát triển. Thiếu ý chí cầu tiến trong công việc sẽ dễ bị tụt lại phía sau sự phát triển và cố gắng của những người khác.

Dù ở bất kỳ vị trí nào nhân viên cũng cần có thái độ cầu tiến

Dù ở bất kỳ vị trí nào nhân viên cũng cần có thái độ cầu tiến

4. Đánh giá nhân viên qua Năng lực làm việc         

4.1 Kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương

Mặc dù đây không phải tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá nhân viên của mình nhưng các doanh nghiệp, cửa hàng vẫn luôn mong muốn tìm được những nhân viên có kinh nghiệm làm việc từ trước. Điều này không chỉ giúp nhân viên tiết kiệm được nhiều thời gian hơn khi bắt đầu một công việc mới tại môi trường mới, với những kỹ năng làm việc, kinh nghiệm giải quyết tình huống đã tích lũy được chắc chắn sẽ ghi điểm hơn đối với các lãnh đạo, cơ hội thăng tiến và mức lương nhận được. 

4.2 Hiệu suất làm việc

Mức độ làm việc của nhân viên biểu hiện qua hiệu suất và giờ giấc làm việc.

Ở tiêu chí này, người quản lý sẽ đánh giá nhân viên của mình dựa trên chỉ số được họ đặt ra là KPI (Key Performance Indicator là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc), chỉ số này được đặt ra theo mẫu để phù hợp với vị trí và công việc của từng nhân viên.

Đánh giá hiệu suất làm việc thông qua chỉ số KPI

Đánh giá hiệu suất làm việc thông qua chỉ số KPI

4.3 Trình độ chuyên môn     

Trình độ chuyên môn của nhân viên về một lĩnh vực nào đó đối với nhà quản lý họ hoàn toàn có khả năng đào tạo để nhân viên làm việc đạt hiệu quả tốt nhất. Ví dụ sửa chữa máy tính, máy in, hay kỹ thuật điện, đó được hiểu là chuyên môn.

Trình độ chuyên môn được chia thành: Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Cử nhân, Kỹ sư, Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp…

4.4 Khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm     

    Không thể phủ nhận rằng làm việc nhóm sẽ mang lại hiệu quả lớn cho một nhóm hay doanh nghiệp nhưng trong quá trình làm việc nhóm cũng sẽ phát sinh nhiều khó khăn và mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm. Sẽ có nhiều người phù hợp với một môi trường làm việc riêng tư và yên tĩnh, làm việc hiệu quả hơn khi làm việc độc lập hơn là một với một đám đông ồn ào và náo nhiệt.

  • Khả năng làm việc nhóm: góp phần thúc đẩy tinh thần đoàn kết tại nơi làm việc, giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa các nhân viên, nâng cao sự hài lòng và khuyến khích họ làm việc hiệu quả hơn. Trong một thế giới đa ngành như hiện nay, hầu hết công việc đều đòi hỏi phải có sự tương tác qua lại giữa nhiều người, thậm chí là với những người không cùng trình độ chuyên môn. Đó là lý do tại sao nhà quản lý nào cũng yêu cầu nhân viên phải có kỹ năng làm việc nhóm tốt.
  • Khả năng làm việc làm việc độc lập: làm việc cá nhân sẽ giúp nhân viên nâng cao sự tập trung của họ, dễ dàng phát huy hiệu suất làm việc hơn..  

4.5 Kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc hiệu quả    

  • Kỹ năng tổ chức đối nội: bao gồm kỹ năng sắp xếp công việc rành mạch trong khi vẫn giữ tâm lý ổn định đối với mọi sự thay đổi về quá trình làm việc chung. 
  • Kỹ năng tổ chức đối ngoại: bao gồm kỹ năng chia nhỏ các công việc theo một khung thời gian cụ thể để tự hoàn thành hoặc giao cho người khác nhằm theo kịp tiến độ trong khi vẫn giữa được cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Nhân viên tốt nhất nên cần biết sắp xếp công việc hiệu quả

Nhân viên tốt nhất nên cần biết sắp xếp công việc hiệu quả

Trên đây là những tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả mà Nhanh.vn muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên chính xác - công bằng nhất. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Phương pháp quản lý nhân viên chặt chẽ, hạn chế gian lận hiệu quả

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương