Tất tần tật kinh nghiệm bán hàng trên Facebook cá nhân

2021-07-10

Với 69.280.000 người dùng sử dụng mạng xã hội Facebook, chiếm 70,1% toàn bộ dân số, Facebook chính là một trong những trang mạng xã hội có nhiều lượt truy cập nhất Việt Nam! Có lẽ chính bởi vậy mà ngày nay, đi cùng với sự gia tăng về lượt truy cập, bán hàng trên trang Facebook cá nhân đang trở thành xu hướng trên thị trường kinh doanh online tại Việt Nam những năm gần đây. Tuy nhiên việc kinh doanh trên Facebook cá nhân không phải dễ dàng như ta vẫn nghĩ. Đã có rất nhiều trường hợp kinh doanh nhưng không thu lại được lợi nhuận bởi thiếu các kiến thức và kinh nghiệm liên quan. Vậy làm thế nào để kinh doanh trên Facebook tại được những hiệu quả mà bạn mong muốn? Bài viết dưới đây của Nhanh.vn sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật kinh nghiệm bán hàng trên Facebook cá nhân giúp bạn có thể kinh doanh một cách hiệu quả.

Nội dung chính [hide]

1. Tại sao nên bán hàng trên Facebook cá nhân?

Như đã đề cập, Facebook hiện tại được đánh giá là một trong những nền tảng mạng xã hội có lượt truy cập lớn nhất ở Việt Nam. Với con số hơn 69 triệu người sử dụng, Việt Nam hiện đang đứng thứ 7 thế giới về số người dùng Facebook, lần lượt sau các nước: Ấn Độ, Mỹ, Indonesia, Brazil, Mexico và Philippines. Theo một báo cáo, người dùng Facebook tại Việt Nam chủ yếu là độ tuổi từ 18 - 34 tuổi, trong đó khoảng 50,7% là nam giới và 49,3% là nữ giới. Trung bình một ngày người Việt Nam dành 2,12 tiếng để truy cập các trang mạng xã hội, riêng đối với Facebook thời gian truy cập mạng xã hội này là nhiều nhất với 3,55 tiếng và cao hơn so với mức trung bình 1,42 tiếng.

Tại sao nên bán hàng trên Facebook cá nhân?

Tại sao nên bán hàng trên Facebook cá nhân?

Như vậy có thể thấy, với những số liệu nêu trên thật không khó để đánh giá tại sao Facebook là được cho là “vùng đất của kinh doanh online”. Hiện tại có rất nhiều hình thức kinh doanh trên Facebook, từ kinh doanh cá nhân nhỏ lẻ đến kinh doanh với quy mô lớn. Tuy nhiên, nếu bạn là một newbie (người mới chưa có kinh nghiệm) trong lĩnh vực kinh doanh thì hãy thử bắt đầu với hình thức kinh doanh trên trang Facebook cá nhân – một hình thức kinh doanh đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.

1.1. Tạo được độ tin tưởng từ khách hàng

Đầu tiên, việc bán hàng trên Facebook cá nhân sẽ giúp bạn kết nối được với các khách hàng là người quen của mình. Điều này là một ưu điểm rất lớn bởi nó sẽ giúp tạo được sự tin tưởng từ khách hàng. Ví dụ cùng là một sản phẩm, thông thường nếu người bán sản phẩm là bạn bè của mình thì khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của họ thay vì của những đơn vị kinh doanh khác.

1.2. Độ reach (hiển thị) cao hơn so với các hình thức khác

Ưu điểm tiếp theo của việc bán hàng trên Facebook cá nhân đó chính là độ reach (hiển thị) cao hơn so với các hình thức khác. Trong kinh doanh, việc một sản phẩm hay một thương hiệu nào đó được hiển thị nhiều lần lâu dần sẽ tạo cho khách hàng sự tò mò. Từ tò mò, khách hàng sẽ ấn vào để tìm hiểu thêm về sản phẩm. Điều này giúp tăng độ nhận biết cũng như tệp khách hàng của bạn.

Hơn nữa, việc bán hàng trên Facebook cá nhân cho phép bạn có thể gắn thẻ (tag) bạn bè của mình trong một bài viết. Điều này sẽ giúp bạn có thể kết nối với những người khác (là bạn của người được gắn thẻ) từ đó tăng độ nhân biết cũng như độ phủ sóng của sản phẩm mà bạn kinh doanh.

1.3. Bán được nhiều mặt hàng hơn

Ngoài việc có được sự tin tưởng từ khách hàng và độ hiển thị cao, việc bán hàng trên Facebook cá nhân cũng giúp bạn có thể bán được nhiều mặt hàng hơn. Ví dụ với các sản phẩm, mặt hàng như bao cao su, thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng,... nếu lựa chọn hình thức kinh doanh trê Fanpage có thể sẽ bị bóp tương tác hoặc bị cấm nhưng với việc bán hàng trên trang Facebook cá nhân thì ngược lại.

Xem thêm: Bán hàng trên Facebook cá nhân hay lập Fanpage bán hàng chuyên nghiệp

2. Nên lựa chọn những mặt hàng gì để bán hàng trên Facebook cá nhân?

Có thể thấy, bán hàng trên Facebook đem lại rất nhiều ưu điểm so với các hình thức kinh doanh khác. Mặc dù việc bán hàng trên Facebook cá nhân sẽ ít phải trải qua các khâu kiểm duyệt hơn so với các hình thức khác tuy nhiên, không phải bất cứ sản phẩm nào cũng phù hợp với hình thức kinh doanh này. Vậy nên kinh doanh sản phẩm nào với hình thức bán hàng này? Dưới đây là một số gợi ý của Nhanh.vn về các mặt hàng tiềm năng và được nhiều người ưu chuộng phù hợp với hình thức kinh doanh trên Facebook cá nhân.

2.1. Mỹ phẩm

Đi cùng với sự gia tăng về mức sống, nhu cầu chăm sóc bản thân của con người ngày càng tăng cao. Vì vậy thật không bất ngờ khi mỹ phẩm chính là mặt hàng đứng đầu trong danh sách những sản phẩm được kinh doanh nhiều trên Facebook cá nhân. Tuy nhiên để kinh doanh một cách hiệu quả dòng sản phẩm này bạn nên xác định kỹ về sản phẩm cũng như thương hiệu định kinh doanh. Ngoài ra, việc kinh doanh mỹ phẩm trên Facebook cá nhân đôi khi sẽ gặp khá nhiều khó khăn bởi tính cạnh tranh của thị trường này khá cao. Để có được ưu thế khi kinh doanh mặt hàng này bạn nên có được các chứng từ về xuất xứ nguồn gốc của sản phẩm cũng như tạo ra một chiến lược về giá phù hợp để gia tăng tỷ lệ mua hàng của các khách hàng trên Facebook.

2.2. Quần áo và phụ kiện thời trang

Xếp sau các sản phẩm mỹ phẩm, quần áo và phụ kiện thời trang cũng là một trong những sản phẩm được kinh doanh nhiều trên Facebook cũng như trên Facebook cá nhân. Các sản phẩm thời trang thường đòi hỏi rất cao về tính mới. Để có thể kinh doanh mặt hàng này một cách hiệu quả bạn nên bắt kịp các xu hướng thời trang cũng như xác định cụ thể về sản phẩm mình định bán (quần áo trẻ em, quần áo người già, đồ công sở cho nữ, quần áo thể thao,...). Ngoài ra với các phụ kiện thời trang bạn có thể tham khảo một số sản phẩm như thắt lưng, cà vạt, hoa tai, phụ kiện tóc,...

2.3. Hàng xách tay

Theo nghiên cứu của Vinaresearch, có tới 639 người tham gia khảo sát đã từng sử dụng hàng xách tay. Con số này chiếm tới 38,7% trong đó Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc là 5 nước đứng đầu về số lượng sản phẩm xách tay được người Việt Nam lựa chọn sử dụng. Như vậy, với những con số nêu trên có thể thấy nhu cầu về các sản phẩm xách tay trên thị trường là rất lớn. Điều này đồng nghĩa với việc kinh doanh hàng xách tay đang chiếm ưu thế trên thị trường và với kinh doanh trên Facebook cá nhân cũng vậy. Các sản phẩm hàng xách tay hiện nay rất đa dạng. Tùy theo nhu cầu cũng như tình hình và đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm tới, bạn có thể nhập các sản phẩm hàng hóa khác nhau từ các quốc gia khác. Ví dụ với Trung Quốc, bạn có thể lựa chọn kinh doanh quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng,... bởi đây đều là những sản phẩm phổ biến và có mức tiêu thụ cao trên thị trường.

Bán hàng xách tay trên Facebook cá nhân

Bán hàng xách tay trên Facebook cá nhân

2.4. Đồ gia dụng

Nếu như ngày xưa, khi muốn mua một chiếc chảo hay xoong nồi, bạn bắt bộc phải đi ra các cửa hàng hoặc các siêu thị lớn nơi cung cấp các sản phẩm đồ gia dụng thì ngày nay nhờ có sự phát triển của công nghệ, bạn chỉ cần ở nhà và đặt hàng thông qua các trang mạng xã hội. Sự tham gia của hình thức bán hàng trên Facebook cá nhân giúp việc mua bán trở nên dễ dàng và với các sản phẩm đồ gia dụng cũng vậy. Được đánh giá là một trong những mặt hàng có lượng tiêu thụ lớn tại Việt Nam, các sản phẩm đồ gia dụng sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho những ai đang có ý định kinh doanh trên Facebook cá nhân. Các sản phẩm đồ gia dụng bạn có thể tham khảo khi muốn kinh doanh có thể kể đến như xoong nồi, nồi cơm điện, máy xay sinh tố, dao, dĩa, bát,...

2.5. Đồ ăn

Nếu như là một người có sở thích ăn uống thì có lẽ sẽ không ít lần bạn thử tìm một sản phẩm nào đó trên thanh công cụ tìm kiếm của Facebook rồi đúng không nào? Thực tế cho thấy, hiện nay việc kinh doanh đồ ăn đã không chỉ dừng lại ở việc mở các cửa hàng hay các shop offline mà còn được thực hiện thông qua hình thức online trên Facebook. Những hội nhóm như “Ăn đêm Hà Nội”, “Ăn vặt Thanh Xuân”, “Ship đồ ăn 24/7”,... đã không còn quá xa lạ với những ai dùng Facebook. Đây chính là một minh chứng vô cùng cụ thể cho những tiềm năng của bán đồ ăn trên Facebook. Với các sản phẩm đồ ăn bạn có thể lựa chọn kinh doanh dựa theo khả năng cũng như nhua cầu của khách hàng. Tuy nhiên để việc kinh doanh trở nên hiệu quả bạn nên tham gia vào một số hội nhóm trên Facebook và chia sẻ bài viết vào các group này thường xuyên để có thể tiếp cận nhiều hơn với các đối tượng khách hàng có nhu cầu.

3. Những lưu ý giúp việc kinh doanh trên Facebook cá nhân trở nên hiệu quả hơn?

Bên cạnh câu hỏi liên quan đến các sản phẩm nên kinh doanh trên Facebook cá nhân thì việc nên lưu ý những gì khi kinh doanh theo hình thức này để đạt được những hiệu quả mong muốn cũng chính là một băn khoăn của nhiều người. Việc bán hàng hay kinh doanh trên Facebook cá nhân tưởng chừng như đơn giả nhưng thực chất để có thể kinh doanh một cách hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Bên cạnh việc xác định đúng đối tượng khách hàng cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp, bạn cần đầu tư vào một số yếu tố ví dụ như hình ảnh, nội dung bài đăng hay cách quảng cáo, các phần mềm hỗ trợ,...

3.1. Xác định đúng đối tượng khách hàng thông qua bạn bè trên Facebook

Bước đầu tiên của việc bán hàng trên Facebook cá nhân chính là xác định đối tượng khách hàng thông qua bạn bè trên Facebook. Thông thường với một trang Facebook cá nhân trung bình sẽ có từ 500 - 1000 bạn bè. Tuy nhiên không phải 100% số người mà bạn kết bạn cùng ở trong một độ tuổi, giới tính hay có các thói quen mua sắm giống nhau. Vì vậy, để có thể kinh doanh một cách hiệu quả bạn nên thống kế các số liệu liên quan tới danh tính bạn bè để dễ dàng xác định tệp khách hàng mục tiêu. Ví dụ khi Facebook của bạn có hơn 60% bạn bè là những người ở độ tuổi từ 25 – 35 tuổi và chủ yếu làm việc văn phòng thì bạn nên tập trung vào khai thác các dữ liệu này để chuẩn bị các bước tiếp theo của việc kinh doanh.

Xác định đúng đối tượng khách hàng thông qua bạn bè trên Facebook

Xác định đúng đối tượng khách hàng thông qua bạn bè trên Facebook

3.2. Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng

Sau khi xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, việc tiếp theo bạn nên làm chính là lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp. Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp sẽ dựa theo các dữ liệu đã nghiên cứu trước đó. Quay trở lại với ví dụ nêu trên, khi bạn đã xác định được khách hàng thuộc độ tuổi từ 25 – 35 và làm việc văn phòng bạn có thể lựa chọn các sản phẩm kinh doanh ví dụ như quần áo thời trang công sở, vận dụng văn phòng hay đồ ăn vặt,... tùy theo định hướng kinh doanh của bạn trong tương lai.

3.3. Đầu tư vào hình ảnh và nội dung bài viết

Để có thể bán hàng hay kinh doanh trên Facebook hiệu quả việc đầu tư vào hình ảnh sản phẩm cũng như nội dung bài viết là một trong những lưu ý vô cùng quan trọng. Thông thường có rất nhiều các trang Facebook cá nhân khi bắt đầu kinh doanh đều lựa chọn đi copy hình ảnh cũng như nội dung bài viết của các shop lớn khác mà không hề có sự đầu tư nghiêm túc hay sáng tạo. Điều này khiến cho các bài đăng của bạn trở nên phổ thông và gây được ấn tượng đối với các khách hàng. Để tránh gặp phải các trường hợp này, bạn có thể tự chụp hoặc thuê chụp sản phẩm. Ngoài ra với nội dung của bài viết bạn có thể tham khảo các thông tin liên quan nhưng không nên copy nguyên các nội dung này. Để nâng cao chất lượng bài viết bạn có thể tham gia các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm để học hỏi thêm.

Tham khảo: Biến Facebook cá nhân thành người bán hàng đắc lực như thế nào?

3.4. Xây dựng thời gian đăng bài lên Facebook cá nhân hiệu quả

Thời gian đăng bài lên Facebook cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến độ phủ sóng của bài viết cũng như hiệu quả bán hàng. Theo nghiên cứu được công bố gần đây, thời gian mà người dùng Facebook truy cập vào ứng dụng này nhiều nhất là vào khoảng 20:00 – 22:00 giờ (55%), sau đó là 18:00 – 20:00 giờ (52,4%) và thấp nhất là vào khoảng 2:00 – 4:00 giờ (5,4%). Tuy nhiên, để hiệu quả tăng cao hơn nữa, bạn nên nghiên cứu thêm về thời gian sử dụng của khách mục tiêu từ đó xây dựng lên khung giờ đăng bài sao cho phù hợp.

Thống kê thời gian người dùng sử dụng Facebook

Thống kê thời gian người dùng sử dụng Facebook

Ngoài ra, với các bài viết trên Facebook cá nhân, nếu như xuất hiện quá nhiều sẽ dễ khiến mọi người cảm thấy bị làm phiền và với trường hợp xấu nhất là sẽ bỏ theo dõi bạn. Ngược lại nếu lịch đăng bài quá thưa thớt sẽ khiến bài viết ít được mọi người quan tâm. Vì vậy bạn nên xây dựng lịch đăng phù hợp để tối ưu hóa lượt tương tác cũng như độ phủ sóng của bài viết.

Xem thêm: Cách tăng tương tác Facebook cá nhân 100% hiệu quả

3.5. Xây dựng bộ nhận diện trang Facebook cá nhân thu hút

Một trong những lưu ý mà nhiều người thường bỏ qua khi bán hàng trên Facebook cá nhân chính là việc xây dựng trang cá nhân thu hút. Việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất lại có ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh của bạn. Cũng giống như kinh doanh thông thường, nếu muốn được khách hàng chú ý và nhớ tới lâu hơn bạn nên tạo ra được sự khác biệt trong nhận diện. Bạn có thể tự tạo một logo cho riêng mình hoặc đơn giản chỉ là thêm biệt hiệu có liên quan đến sản phẩm mà bạn đang bán để tạo nên sự thu hút cho trang Facebook cá nhân. Ví dụ như Nguyễn Văn A (Chuyên cung cấp mỹ phẩm xách tay) hay Lê Thị B (Order Taobao),...

Ngoài ra để giúp cho trang cá nhân trở nên đẹp mắt bạn cũng có thể sử dụng một số dịch vụ để tăng follow cũng như lượt tương tác của bài viết để giúp trang Facebook trở nên nổi bật hơn.

3.6. Sử dụng các phần mềm quản lý việc bán hàng trên Facebook

Lưu ý cuối cùng giúp việc kinh doanh của bạn trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn đó chính là việc lựa chọn các phần mềm quản lý bán hàng phù hợp. Thông thường ở gia đoạn đầu tiên khi lượng đơn còn ít rất nhiều người không mấy quan tâm tới vấn đề này nhưng khi lượt đơn tăng lên, việc xử lý các đơn hàng sẽ không còn dễ dàng như vậy nữa. Những lúc như vậy, việc lựa chọn được cho mình một công cụ và phần mềm hiệu quả và phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như công sức. Ngoài ra, các công cụ hay phần mềm hỗ trợ này cũng sẽ giúp bạn tối ưu hóa việc bán hàng của mình.

Hiện nay, có rất nhiều các đơn vị cung cấp các phần mềm hỗ trợ trên thị trường tuy nhiên không phải bất cứ đơn vị nào cũng làm việc một cách uy tín. Đến với Nhanh.vn, bạn sẽ không còn phải lo tới các vấn đề này. Tự hào là đối tác của các doanh nghiệp nổi tiếng, Nhanh.vn sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang có nhu cầu kinh doanh.

Xem thêm: Nhanh.vn - phần mềm hỗ trợ bán hàng hiệu quả

Trên đây là những chia sẻ của Nhanh.vn về những kinh nghiệm giúp việc bán hàng trên Facebook cá nhân trở nên hiệu quả. Hy vọng những điều này đã giúp ích được cho việc kinh doanh của các bạn.

Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến