TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tăng 200% doanh thu khi kinh doanh trên Shopee mùa dịch

2022-12-05

Dịch bệnh lại tiếp tục bùng phát tại nước ta một lần nữa khiến nhiều chủ doanh nghiệp, cửa hàng lo lắng về những bước đi phía trước. Tuy nhiên kinh doanh trên Shopee vô tình đã mở ra một cánh cửa để giải quyết được vấn đề này. Tại sao lại nói kinh doanh trên sàn thời điểm này là một cơ hội lớn để bức tranh lợi nhuận trở nên sôi động. Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu về vấn đề này nhé. 

1. Cơ hội lớn khi kinh doanh trên Shopee mùa dịch

Dịch bênh bùng phát là thời điểm các chủ cửa hàng phải tuân thủ lệnh giãn cách xã hội. Việc này đồng nghĩa với doanh nghiệp của bạn sẽ đóng cửa hoặc là bán mang đi. Mọi hoạt động kinh doanh coi như đóng băng và không mang lại cho bạn bất cứ một nguồn thu nào. Mặc dù những khoản chi phí cứng bạn vẫn phải chi trả đều đặn. Trong khoảng thời gian dịch đầu tiên vào quý I năm 2020 đã rất nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa và sang nhượng. Những thông tin trả lại mặt bằng và thanh lý cửa hàng xuất hiện liên tục trên mạng xã hội. Vậy nếu giãn cách xã hội lại tiếp tục diễn ra thì chúng ra cần phải làm gì để những điều tương tự phía trên sẽ không xảy đến?

Dãn cách xã hội

Dãn cách xã hội

Có một thực tế chỉ ra rằng, thời gian dịch bệnh vừa rồi đã tác động một phần rất lớn vào thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Chưa bao giờ sàn thương mại điện tử lại hoạt động sôi nổi đến như vậy. Người tiêu dùng thay vì đến cửa hàng mua trực tiếp họ đã order ngay trên chính chiếc điện thoại thông minh của mình - thiết bị mà hầu hết ai cũng đều sở hữu. Họ bắt đầu quen dần với các dịch vụ ship hàng và cảm thấy thoải mái với tiện ích mà chúng mang lại. Nhiều nhãn hàng lớn đã nhìn thấy tiềm năng này và tập trung rất mạnh trong việc quảng bá và xây dựng hình ảnh. Trong gần 3 tháng như vậy việc mua hàng online vô hình đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Điều này chứng tỏ rằng, đây chính là cơ hội mới mở ra dành cho tất cả chủ cửa hàng. 

1.1 So sánh doanh thu kinh doanh trên Shopee so với năm 2019

Dưới đây là số liệu báo cáo của Shopee quý I năm 2020 so với năm 2019 đã được tổng hợp lại. Quý I năm 2020 là thời điểm dịch bệnh lần đầu tiên bùng phát tại nước ta và cả nước tiến hành cách ly toàn xã hội. 

Số liệu báo cáo Shopee quý I năm 2020 so với năm 2019

Báo cáo số liệu Shopee quý I năm 2020 so với năm 2019

Nhìn vào bảng báo cáo ta có thể thấy bức tranh thị trường sôi động hơn bao giờ hết với những con số đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Chỉ trong vòng 3 tháng của quý I tổng giá trị giao dịch trên sàn tăng 74,3% đạt 6,3 tỷ đô la cùng với 429,8 triệu đơn hàng. Mức lợi nhuận sàn thu về được đạt 314 triệu đô la và tăng hơn 110% so với năm 2019. Mức lợi nhuận thu về tăng gấp đôi so với bình quân so với năm ngoái.

Nhìn vào số liệu đơn hàng bạn cũng có thể thấy được con số tăng đột biến hơn hẳn so với năm vừa qua. Trong quý I 2019 trung bình mỗi ngày số đơn hàng Shopee nhận được dao động trong khoảng 2 triệu đơn hàng. Nhưng đến năm 2020 thì con số đã đạt tới 5 triệu đơn hàng. Đây chắc hẳn là một sự thay đổi rõ rệt trong thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm. 

Có thể thấy rằng, dịch bệnh kéo đến bây giờ không chỉ dừng lại hai từ "thách thức" nữa mà dường như vươn mình trở thành "cơ hội" cho hàng ngàn chủ cửa hàng. Bởi lẽ, không phải toàn bộ cửa hàng có mặt tại thị trường Việt Nam hiện nay đều tham gia vào sàn thương mại điện tử. Và có rất nhiều cửa hàng lập gian hàng trên sàn nhưng không đăng tải sản phẩm. Chính bởi vậy, tham gia vào thị trường sàn sẽ là một cánh cửa mới để bạn có thể thực hiện các chiến dịch tăng doanh thu mùa dịch.

1.2 Thị trường thương mại điện tử sôi động tại Việt Nam

Thị trường sàn thương mại điện tử sôi động tại thị trường Việt Nam

Thị trường sàn thương mại điện tử sôi động tại thị trường Việt Nam

Dựa theo báo cáo của Google và Temasek, Việt Nam là nước đứng thứ hai có thị trường sàn thương mại điện tử sôi nổi nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia. Các ông lớn thi nhau "đốt tiền" để dành thị phần lớn về cho mình. Đi kèm cùng đó là những chương trình khuyến mãi, chiết khấu nhằm thu hút khách hàng. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có 4 sàn đang hoạt động mạnh nhất và có hiệu quả nhất là : Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Trong đó có thể thấy Shopee và Lazada là hai sàn có lượng truy cập cũng như doanh thu cao nhất.

Trong năm 2020 chắc chắn sẽ tiếp tục là một năm chạy đua với sự thay đổi liên tục trên biểu đồ tài chính của 4 sàn. Với sự hậu thuẫn lớn bởi những tập đoàn tài chính hùng mạnh phía sau, 4 sàn thương mại điện tử sẽ ngày càng khốc liệt hơn nữa để tạo được chỗ đứng vững chắc trên đất nước 80 triệu dân này.

Quản lý kinh doanh trên Shopee  chuyên nghiệp hiệu quả với Nhanh.vn

Đồng bộ sàn - quản lý tập trung - hạn chế thất thoát

quản lý kinh doanh hiệu quả

báo cáo tài chính sàn

Đọc thêm: 3 loại phí trên Shopee người bán cần nắm rõ

2. Bí quyết kinh doanh trên Shopee hiệu quả

Shopee là sàn thương mại điện tử có số lượng người dùng vô cùng lớn. Người ta đã thống kê rằng, trung bình trong một ngày mỗi người sẽ vào trang Shopee ít nhất một lần. Với những chính sách ưu đãi về vận chuyển cũng như chiết khấu hấp dẫn số lượng người dùng ngày càng tăng theo cấp số nhân. Hơn thế nữa, trong thời kỳ dịch bệnh nhu cầu mua hàng online của người tiêu dùng rất lớn thì việc tham gia vào thị trường Shopee vào thời điểm này chính là cơ hội lớn dành cho bạn. 

2.1 Chăm sóc gian hàng hấp dẫn

Hình ảnh ảnh sản phẩm trên gian hàng là một yếu tố rất quan trọng tác động trực tiếp vào hành động mua hàng của người tiêu dùng. Khi mua sản phẩm online khách hàng không được trực tiếp cảm nhận chất lượng của sản phẩm. Tất cả chỉ gói gọn trong những hình ảnh mà bạn đăng tải trên gian hàng. Một bức ảnh độ phân giải kém, có kèm logo của những nơi khác hay là những hình ảnh sao chép tràn làn sẽ là những yếu tố khiến khách hàng không mua hàng của bạn.

Chăm sóc đơn hàng hấp dẫn

Chăm sóc đơn hàng hấp dẫn

Để gian hàng trở nên hấp dẫn bạn nên đăng tải những hình ảnh tự chụp sản phẩm có sẵn. Có thể trên nền trắng để làm nổi bật sản phẩm và khiến chúng trở nên bắt mắt. Hoặc bạn có thể thiết kế khung viên bên ngoài của sản phẩm để thu hút người dùng. Hãy chọn những khung hình có màu sắc sống động và nổi bật khi đứng giữa vô vàn sản phẩm khác trên sàn. Ngoài ra, nếu bạn là một chủ doanh nghiệp bán lẻ có số lượng nguồn hàng lớn và bạn không có nhiều thời gian để chăm sóc gian hàng. Bạn có thể thuê những đơn vị bên ngoài để hỗ trợ bạn trong vấn đề này.

Khách hàng sẽ rất dễ dàng hài lòng và bị thu hút bởi những cửa hàng có bố cục sắp xếp gian hàng hợp lý. Điều đó phần nào thể hiện được sự chăm chút và chuyên nghiệp trong công việc bán hàng của bạn. Và từ đó sẽ tạo được sự tin tưởng nhất định và tiến đến hành động mua hàng.

 2.2 Thực hiện các chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi là điều bạn hoàn toàn không nên bỏ qua khi kinh doanh trên Shopee. Hiện nay Shopee đã lồng ghép rất nhiều chương trình ưu đãi vào sàn. Điển hình như là Flashsale và đồng giá 1k. Đây là hai chương trình khuyến mãi khách hàng rất hay truy cập khi mở app Shopee. Ngoài ra bạn có thể áp dụng chương trình khuyến mãi bán theo combo. 1 combo bao gồm một sản phẩm mới tặng kèm với những sản phẩm giá trị quà tặng hấp dẫn. Bạn có thể đưa những sản phẩm vào những chương trình như thế này để thu hút và kéo khách hàng vào trong chính gian hàng của mình. 

Thu hút khách hàng vào gian hàng là một trong những cách tăng lượng Follow hiệu quả nhất. Một cửa hàng có lượng Follow lớn sẽ nhanh chóng lấy được lòng tin của khách hàng. Họ sẽ vì vậy mà ở trang của bạn lâu hơn và tham quan hết toàn bộ sản phẩm mà bạn đã đăng tải và nhanh chóng đưa tới hành động tạo đơn và mua hàng. Có rất nhiều cách để bạn có thể tăng lương Follow cho gian hàng của mình. Để tăng được lượng theo dõi bạn hãy thực hiện nhiều chiến dịch khiến khách hàng thích thú tiếp tục vào trang của bạn. 

2.3 Trở thành Shopee Mall

Shopee Mall là nơi Shopee dành riêng đặc biệt cho những cửa hàng chất lượng uy tín. Khách hàng khi vào Shopee Mall phần lớn đều có một sự tin tưởng nhất định. Để tham gia bán hàng trong Shopee Mall bạn cần đảm bảo những tiêu chí như: Người bán cần có đủ số lượng hàng hóa cũng như chứng từ xác mình rõ nguồn gốc xuất xứ, giấy đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký thương hiệu, giấy chứng nhận đầu tư,...

Đối với Shopee Mall, sàn có rất nhiều ưu đãi nổi bật dành riêng cho gian hàng như là chính sách vận chuyển, đổi trả hàng,...Khách hàng chính vì thế sẽ yêu thích và tin tưởng gian hàng của bạn hơn.

Đọc thêm: Bật mí những cách tăng traffic hiệu quả cho gian hàng Shopee của bạn

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm