Những người làm kinh doanh chắc chắn không còn xa lạ gì với cụm từ “khách hàng mục tiêu”. Xác định đúng khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, tối ưu hiệu quả kinh doanh. Vậy làm cách nào để xác định đúng khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và chính xác? Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Nội dung chính [hide]
2. Lợi ích của việc xác định đúng khách hàng mục tiêu
2.1. Tiết kiệm tối đa chi phí Marketing
2.2. Đưa ra chiến lược chăm sóc khách hàng thông minh và hiệu quả
2.3. Gia tăng doanh thu và lợi nhuận
3. Các yếu tố để xác định khách hàng mục tiêu
3.1. Nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân,...)
1. Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là một tập hợp khách hàng có cùng thuộc tính, đặc điểm mà doanh nghiệp cần tập trung toàn bộ nguồn lực và thời gian để phục vụ. Nhóm khách hành đó là những người có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và phải có khả năng về tài chính để chi trả cho sản phẩm, dịch vụ đó. Khách hàng mục tiêu chính là những người mang về doanh thu chủ yếu cho cửa hàng.
Khách hàng mục tiêu là gì?
2. Lợi ích của việc xác định đúng khách hàng mục tiêu
2.1. Tiết kiệm tối đa chi phí Marketing
Các chiến dịch quảng cáo, Marketing thường tiêu tốn khá nhiều tiền của các cửa hàng. Để đảm bảo hiệu quả và giảm thiểu chi phí thì việc xác định đúng nhóm đối tượng mục tiêu là vô cùng quan trọng. Các chủ Shop không thể và cũng không nên trải dài chương trình quảng cáo của mình đến mọi đối tượng vì như vậy vừa tốn kém lại không hề hiệu quả. Bên cạnh đó, nhờ biết chính xác nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cũng có thể rút ngắn thời gian của các chương trình quảng cáo từ đó tiết kiệm công sức và nguồn lực.
Ví dụ: Bạn thực hiện chiến dịch chạy quảng cáo Facebook thì chắc chắn bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai? trong độ tuổi nào? ở khu vực nào?... để lựa chọn đối tượng hiển thị quảng cáo. Nếu lựa chọn sai đối tượng sẽ chẳng khác nào bạn đang “ném tiền qua cửa sổ” bởi số người nhìn thấy quảng cáo nhiều dẫn đến tiền quảng cáo lớn nhưng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng lại thấp.
Giảm thiểu tối đa chi phí Marketing
2.2. Đưa ra chiến lược chăm sóc khách hàng thông minh và hiệu quả
Với việc biết và hiểu rõ về nhóm khách hàng mục tiêu, bạn có thể đưa ra chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả, phù hợp. Đối với những khách hàng đang nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu thì nên có phương thức chăm sóc nào để giữ chân và thúc đẩy họ mua hàng. Đối với những khách hàng có thể trở thành khách hàng mục tiêu thì nên có cách chăm sóc như thế nào để đưa họ trở thành khách hàng mục tiêu. Những khách hàng khác không nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu nhưng vẫn mua hàng với tần suất ít thì có nên chăm sóc hay không?
2.3. Gia tăng doanh thu và lợi nhuận
Việc biết rõ nhóm đối tượng mục tiêu có nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ của mình lớn nhất, có khả năng mua hàng cao nhất sẽ giúp doanh nghiệp tập trung tối đa nguồn lực vào đúng nhóm đối tượng từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, tiết kiệm chi phí tiếp cận khách hàng. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp có thể tăng tối đa doanh thu và lợi nhuận của mình.
Gia tăng doanh thu lợi nhuận
3. Các yếu tố để xác định khách hàng mục tiêu
3.1. Nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân,...)
Khách hàng thuộc những độ tuổi khác nhau, giới tính và tình trạng hôn nhân không giống nhau thì nhu cầu và sở thích cũng khác nhau. Dó đó, doanh nghiệp nên dựa trên mối tương quan với sản phẩm của mình để chia khách hàng thành những nhóm độ tuổi, giới tính khác nhau.
Nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân,...)
3.2. Địa lý
Vị trí địa lý có tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng mục tiêu. Khách hàng ở những vùng miền khác nhau sẽ có những mong muốn, nhu cầu khác nhau. Ngoài ra, khoảng cách địa lý cũng ảnh hưởng đến sự quan tâm của khách hàng về chất lượng vận chuyển và tình trạng của hàng hóa sau quãng đường vận chuyển
3.3. Hành vi khách hàng
Mỗi khách hàng sẽ có sự khác biệt về kiến thức, thái độ, quan điểm sống do đó cách sử và phản ứng đối với sản phẩm cũng khác nhau, yêu cầu về chất lượng và giá cả sản phẩm cũng không giống nhau. Việc nghiên cứu và xác định những đặc điểm của khách hàng trong phân khúc này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những đặc điểm của khách hàng mục tiêu từ đó xây dựng chiến lược giá, nâng cao chất lượng sản phẩm cho phù hợp,
3.4. Tâm lý
Tâm lý ảnh hưởng đến hành vi, quan điểm sở thích và tính cách của từng người. Nếu doanh nghiệp biết cách phân tích tâm lý khách hàng mục tiêu hiệu quả sẽ đưa ra những chiến lược kinh doanh, thông điệp đánh trúng vào tâm lý khách hàng từ đó nâng cao khả năng mua hàng.
4. Xác định khách hàng mục tiêu nhanh chóng và chính xác với tính năng “Báo cáo tổng quan khách hàng” của Nhanh.vn
Hiểu được tầm quan trọng của việc xác định chính xác khách hàng mục tiêu trong kinh doanh, Nhanh.vn đưa ra tính năng “Báo cáo tổng quan khách hàng” hỗ trợ các nhà bán hàng xác định thông tin của nhóm đối tượng mục tiêu. Báo cáo đưa ra chính xác số lượng khách hàng và tỷ lệ phần trăm cụ thể theo độ tuổi, giới tính và khu vực từ đó chủ shop có thể xác định chính xác nhóm khách hàng chính của mình đang nằm trong độ tuổi nào? giới tính gì? ở khu vực nào?... Bên cạnh đó, báo cáo còn thống kê số lượng khách hàng tương ứng với số lần mua giúp chủ Shop theo dõi được tỷ lệ mua lại của khách hàng từ đó đưa ra những chương trình chăm sóc khách hàng hiệu quả, gia tăng tỷ lệ mua lại
Báo cáo tổng quan khách hàng
Trên đây là những chia sẻ của Nhanh.vn về lợi ích của vệc xác định khách hàng mục tiêu và cách xác định khách hàng mục tiêu chính xác, dễ dàng. Rất mong những chia sẻ trên sẽ hữu ích với các bạn. Nhanh.vn chúc bạn thành công!