Tại sao doanh nghiệp không nên có nhiều tên miền cho một website?

2020-07-01

Khi mới bắt đầu thiết lập và xây dựng website, việc chọn đúng tên miền là một nhiệm vụ khó khăn. Phải mất rất nhiều thời gian, công sức và kế hoạch để chọn được một tên miền phù hợp và làm cho nó có giá trị trên các công cụ tìm kiếm. 

Có một số doanh nghiệp có thể có nhiều hơn một tên miền vì nhiều lý do. Một trong số đó tin rằng đây là cách tốt nhất để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh đánh cắp khách hàng tiềm năng. Hoặc nhiều người nghĩ rằng việc xây dựng một trang web mới sẽ dễ dàng hơn thay vì cập nhật trang web hiện tại của họ. Tuy nhiên, dù với mục đích gì thì việc có nhiều tên miền và có nhiều website theo đó vẫn tồn tại những vấn đề có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp hơn là bạn nghĩ. 

Vì vậy, với bài viết này, Nhanh.vn sẽ chỉ ra những lý do khiến bạn không nên có nhiều hơn một tên miền cho website

1. Bạn cần biết tên miền website là gì?

Tên miền là URL trang web tương ứng với địa chỉ IP của bạn. Nghĩa là khi bạn nhập địa chỉ tên miền vào thanh công cụ tìm kiếm trên Internet, bạn sẽ được liên kết đến website sở hữu tên miền đó. 

Tại sao doanh nghiệp không nên có nhiều tên miền cho một website?

Tên miền bao gồm các phần mở rộng tên miền 

2. Cách thức hoạt động của tên miền

Khi bạn nhập tên miền vào thanh URL, nó sẽ gửi yêu cầu ra DNS (Hệ thống tên miền). Về cơ bản, đây là một danh bạ khổng lồ liệt kê tất cả các địa chỉ IP và các tên miền liên quan. Quy trình làm việc của tên miền như sau:

- Máy chủ sẽ tra cứu các máy chủ tên được liên kết với tên miền và sau đó chuyển tiếp yêu cầu đến các máy chủ tên đó.

- Công ty lưu trữ của bạn chịu trách nhiệm quản lý máy chủ tên của bạn. Sau đó, nó sẽ chuyển tiếp yêu cầu máy chủ tên đến máy chủ nơi lưu trữ tệp của trang web của bạn.

- Sau đó, máy chủ web sẽ thu thập thông tin được yêu cầu và gửi lại cho trình duyệt web.

Xem thêm: Phần mở rộng tên miền mới tốt nhất dành cho lĩnh vực website của tôi là gì?

3. Tại sao bạn cần tên miền cho website?

Tên miền đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một website và đối với việc xây dựng thương hiệu trực tuyến của doanh nghiệp. Một tên miền mạnh mẽ có thể:

- Gia tăng sự uy tín, chuyên nghiệp cho doanh nghiệp và giúp bạn nổi bật hơn các trang web khác trên công cụ tìm kiếm

- Cung cấp khả năng hiển thị cho thương hiệu của bạn

- Tạo tính di động cho sự hiện diện Internet của bạn

- Tăng thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Khi bạn xây dựng doanh nghiệp của mình và phát triển trang web của bạn với nội dung chất lượng, tên miền của bạn sẽ ngày càng dễ nhận biết hơn trong các công cụ tìm kiếm như Google

- Tên miền là khoản đầu tư tiết kiệm và đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp không nên có nhiều tên miền cho một website?

Một tên miền mạnh giúp website tối ưu SEO trên công cụ tìm kiếm 

4. Doanh nghiệp không nên có nhiều hơn một tên miền?

4.1. Nhiều tên miền khiến khách hàng bối rối

Đây là vấn đề rõ ràng và dễ nhân biệt nhất khi doanh nghiệp có quá nhiều tên miền website. Việc có nhiều tên miền khác nhau cho cùng một doanh nghiệp dễ khiến nó gây hiểu lầm cho cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. 

Chẳng hạn, nếu khách hàng trung thành của doanh nghiệp đã quen thuộc với website thương hiệu của bạn, vô tình bấm vào trang web khác của bạn, họ sẽ liệu họ có gặp trục trặc trong Internet

Tính nhất quán đóng một yếu tố rất lớn trong việc giữ niềm tin của khách hàng. Vì thế, tốt hơn hết bạn nên duy trì tính đồng nhất trên các phương tiện trực tuyến của mình bao gồm cả tên miền. 

4.2. Nhiều tên miền có hại cho SEO

Nhiều tên miền không chỉ gây nhầm lẫn cho khách hàng của bạn mà nó cũng gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm. Nhiều doanh nghiệp cho rằng gấp đôi tên miền có nghĩa là bạn sẽ có khả năng tiếp cận được gấp đôi khách hàng. Thực tế, quan niệm này hoàn toàn sai lầm

Khi bạn khởi chạy một trang web được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, bạn đang nói với các công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn là tùy chọn tốt nhất để hiển thị cho các từ khóa hoặc vị trí địa lý cụ thể của bạn.

Nếu bạn có nhiều tên miền cho cùng một doanh nghiệp, về cơ bản bạn đang cạnh tranh với chính mình để được tìm thấy trên Google. Các công cụ tìm kiếm không có cách nào để biết rằng trang web của bạn đều là những tên miền khác nhau đó. Điều này có nghĩa là cả hai tên miền của bạn sẽ cạnh tranh cho cùng nhóm đối tượng khách hàng

Để doanh nghiệp của bạn được nhiều người xem trực tuyến nhất, bạn cần tối ưu hóa trang web của mình bằng cách xuất bản nội dung hữu ích và tạo một trang web thân thiện với thiết bị di động. Việc thực hiện cùng một nội dung trên nhiều tên miền có thể làm giảm thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm

 Các thuật toán của công cụ tìm kiếm, như của Google, coi nội dung trùng lặp là tỷ lệ thứ hai, dẫn đến SEO kém hiệu quả

Tại sao doanh nghiệp không nên có nhiều tên miền cho một website?

Nhiều tên miền ảnh hưởng đến chất lượng SEO trên các công cụ tìm kiếm 

4.3. Tài sản và trách nhiệm pháp lý

Tài nguyên là vấn đề quan trọng nhất trong kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, vấn đề về thất thoát tài nguyên như chi phí tiền bac, con người, thời gian để duy trì nhiều tên miền là vấn đề vô cùng to lớn với các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập. 

Chi phí để có các tên miền khác nhau là một lý do khiến bạn không nên có nhiều trang web khác nhau. Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ phải thuê ngoài các nhà thiết kế trang web. Và việc mua tên miền, định dạng trang web và liên tục cập nhật thông tin không hề rẻ.  

Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn biết cách cập nhật thủ công trang web của bạn, nhiều người không có thời gian để liên tục làm việc trên trang web đó. 

Tại sao doanh nghiệp không nên có nhiều tên miền cho một website?

Nhiều tên miền đòi hỏi bạn đầu tư nhiều tài nguyên để quản lý 

4.4. Bảo vệ thương hiệu với nhiều tên miền

Nhiều doanh nghiệp cho rằng sở hữu nhiều tên miền cùng nhiều tứ khóa tối ưu có thể thúc đẩy việc phát triển thương hiệu và bảo vệ thương hiệu khỏi những đối thủ cạnh tranh. 

Tuy nhiên, như đã nói có nhiều tên miền khiến doanh nghiệp phải tập trung đầu tư rất nhiều tài nguyên để phát triển. Đồng thời, việc có nhiều tên miền khiến các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều thời gian để bảo vệ thương hiệu cho từng tên miền và mỗi tên miền không được chăm chút kỹ lưỡng nhất. 

Như vậy, có thể thấy rằng chiến lược nhiều tên miền bên cạnh những lợi ích to lớn cũng mang lại rất nhiều tiềm ẩn rủi ro nếu doanh nghiệp không có cách kiểm soát tối ưu và chiến lược quản lý tốt nhất.

Hiện nay, Nhanh.vn có đưa ra giải pháp đăng ký tên miền vô cùng nhanh chóng và tiện lợi., giúp bạn xây dựng thương hiệu hiện diện tuyệt vời trên Internet. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp mới bắt đầu tìm hiểu cách thức tham gia trực tuyến trên mạng Internet, bạn có thể tham khảo dịch vụ hoàn thiện thiết kế website bán hàng tối ưu chuẩn SEO cùng các công cụ quản lý website hiệu quả và chuyên nghiệp nhất

Cuối cùng, Nhanh.vn chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến