Tại sao bán hàng online không ai mua? Những lý do bạn cần biết và giải pháp dành cho bạn

2021-01-20

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh online dường như là xu hướng kinh doanh được thịnh hành nhất không chỉ bởi tính tiện ích của nó mà còn bởi mức độ hiệu quả của nó. Tuy nhiên, đối với bất kỳ lĩnh vực hình thức kinh doanh nào thì luôn tồn tại những rủi ro đặc trưng. Nếu bạn đang là người kinh doanh online và chưa thực sự có phản hồi tích cực nào từ việc kinh doanh này đem lại thì cũng đừng vội lo lắng. Bài viết dưới đây Nhanh,vn sẽ chỉ rõ cho các bạn hiểu tại sao mình không thành công khi kinh doanh online hay nói cách khác là: “Tại sao bán hàng online không ai mua?”, cùng theo dõi bài viết nhé!

1. Thiếu sót khi tìm hiểu thị trường tiêu thụ

Thiếu sót khi tìm hiểu thị trường tiêu thụ

Thiếu sót khi tìm hiểu thị trường tiêu thụ

Bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào thì bước tìm hiểu thị trường tiêu thụ luôn là bước khởi đầu quan trọng nhất, chỉ sai lệch nhỏ trong tư duy phân tích cũng đủ để con đường kinh doanh của bạn dừng lại rồi. Mục đích của việc tìm hiểu thị trường tiêu thụ chính là để bạn có thể xác định được nhu cầu tiêu thụ mặt hàng mà mình định kinh doanh có khả năng phát triển mạnh hay không, hơn nữa là giúp bạn định hình chính xác được đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến để xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Đặc biệt là với hình thức kinh doanh online thì mọi yếu tố về khách hàng sẽ rất khó phác họa một cách chính xác được, nếu việc tìm hiểu thị hiếu khách hàng không chính xác sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy liên quan, bạn sẽ không xác định được chính xác sản phẩm mình bán có thể tiêu thụ trên thị trường hay không dẫn đến việc vỡ mộng trong kinh doanh.

Ngoài ra, tìm hiểu thị trường tiêu thụ còn để nắm bắt được hoạt động kinh doanh của đối thủ, hình thức kinh doanh online cực kỳ phát triển nên đối thủ cạnh tranh cũng rất nhiều. Phân tích được đối thủ cạnh tranh sẽ nâng cao được hiệu quả kinh doanh của bản thân, rút ra những kinh nghiệm sai sót từ đối thủ và học hỏi những ưu điểm để phát triển hơn.

Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

2. Lựa chọn sai kênh bán hàng

Lựa chọn sai kênh bán hàng

Lựa chọn sai kênh bán hàng

Thực tế cho thấy rằng kênh bán hàng giống như một chiếc đòn bảy vậy, lựa chọn đúng thì bạn sẽ lên như diều gặp gió còn không đúng thì mãi tụt ở phía dưới. Rất nhiều người thành công kiếm được những con số doanh thu khủng hàng tháng chỉ nhờ vào việc lựa chọn đúng kênh bán hàng tiềm năng nhưng những người thất bại ê chề thì cũng không thiếu. Đôi khi người mua lựa chọn bạn không phải vì họ đã biết đến bạn mà vì họ tin tưởng kênh bán hàng của bạn. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào sự phát triển kinh doanh của mỗi kênh bán hàng, và ưu điểm của từng nhà kinh doanh có người phù hợp bán trên những trang mạng xã hội như Facebook, instagram,...nhưng nhiều người lại phù hợp với các sàn thương mại điện tử hơn.

- Chẳng hạn, những người có kỹ năng nói tốt thì phù hợp với việc bán hàng trên livestream.

- Người không có quá nhiều vốn, không có khả năng tiếp cận nhiều với website thì có thể lựa chọn bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

- Người có đủ đầu óc kinh doanh - giỏi về Marketing online thì có thể lựa chọn bán hàng trên Google, hoặc nếu có lợi thế về khả năng edit video thì bán hàng trên youtube là một lựa chọn tuyệt vời.

Quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả với Nhanh.vn

Đăng ký dùng thử hoàn toàn miễn phí

quản lý bán hàng hiệu quả

3. Thiếu ưu thế khi áp dụng công nghệ

Khi lựa chọn bán hàng online thì bạn phải xác định được là mình đang tiếp xúc với công nghệ và buộc bạn phải chạy đua với sự phát triển của công nghệ. Nếu bạn lạc hậu, không chịu đầu tư xây dựng tư tưởng nền tảng công nghệ cho bản thân thì bạn đã hoàn toàn thất bại trong cuộc chiến kinh doanh online rồi đấy. Tận dụng tốt các tính năng của công nghệ sẽ giúp việc bán hàng online của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng công cụ lọc bạn bè của Facebook để lọc ra bạn bè có tiềm năng là khách hàng hơn. Hay đơn giản là sử dụng tốt các công cụ quảng cáo của mạng xã hội để nâng cao hiệu quả bán hàng.

Xem thêm: Giải pháp kinh doanh hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam

4. Tư duy sai lệch về nghệ thuật bán hàng online

Bán hàng online hoàn toàn không giống với bán hàng truyền thống, khả năng nhận biết và tìm hiểu tiếp cận khách hàng hoàn toàn khó khăn hơn rất nhiều, Nếu không trang bị đầy đủ các kỹ năng bán hàng online cho bản thân thì chắc chắn sẽ khó bán hàng online hiệu quả được. Có 2 kỹ năng thiết yếu mà người bán hàng online cần nắm vững là: Kỹ năng giới thiệu sản phẩm và kỹ năng chốt đơn.

- Kỹ năng giới thiệu sản phẩm: vì là hình thức bán hàng online nên bạn sẽ không dễ dàng nhận ra được biểu cảm của khách hàng cũng chính vì thế mà khi giới thiệu sản phẩm cho khách hàng thì rất cần chú trọng đến cách trình bày và khả năng viết lách, làm sao cho khách hàng hiểu mình muốn truyền đạt những gì. Khi những thông tin bạn cung cấp đúng với kỳ vọng của khách hàng thì chắc hẳn họ sẽ mua sản phẩm online mà không cần phải tư vấn quá nhiều.

- Kỹ năng chốt đơn: là kỹ năng cần thiết nhất mà người bán hàng online cần có và luôn phải học hỏi trau dồi kỹ năng này. Đây được coi là mấu chốt cuối cùng để đi đến quyết định mua hàng của khách hàng online.

Xem thêm: Nguyên tắc tối ưu lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất

5. Thiếu may mắn trong kinh doanh

Thiếu may mắn trong kinh doanh

Thiếu may mắn trong kinh doanh

Với mọi hoạt động trong cuộc sống không chỉ riêng về kinh doanh, may mắn cũng luôn là một phần quyết định cho mọi thành công. Có thể cùng bán hàng online, cùng xuất phát điểm cùng lựa chọn một sản phẩm để kinh doanh nhưng người thì thu được lợi nhuận kẻ thì trắng tay. Tuy nhiên cũng đừng vì thế mà chùn bước, kinh doanh online hay kinh doanh trực tiếp cũng đều là một quá trình thử thách sự kiên nhẫn, bạn chỉ cần dành hết nỗ lực và quyết tâm thì thành công sớm muộn gì cũng đến.

Hy vọng thông qua bài viết mà Nhanh.vn chia sẻ bên trên các bạn sẽ tìm ra định hướng đúng đắn trong quá trình kinh doanh online của mình. Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương