Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

2021-01-14

Nhân viên bán hàng chính là bộ mặt đại diện cho cửa hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của cửa hàng, vậy nên việc đào tạo nhân viên bán hàng là một việc hết sức quan trọng của doanh nghiệp. Việc đào tạo nhân viên bán hàng cần phải có một quy trình nhất định để cung cấp cho nhân viên bán hàng những kiến thức nhất định về sản phẩm cũng cách thức phục vụ sản phẩm dịch vụ cho khách hàng. Đó là những kiến thức về sản phẩm, văn hóa của doanh nghiệp và các quy trình bán hàng diễn ra như thế nào?

Thông thường, quy trình đào tạo một nhiên viên bán hàng hiệu quả nhất thường diễn ra theo 5 bước dưới đây

1. Đào tạo kiến thức về sản phẩm

Việc đầu tiên khi doanh nghiệp đào tạo một nhân viên bán hàng đó chính là những kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán. Nhân viên bán hàng cần phải được hiểu rõ về công dụng, giá thành, chất liệu, đối tượng khách hàng, … của sản phẩm mà mình đang bán để có thể nắm bắt được sản phẩm của doanh nhiệp từ đó có thể tư vấn kỹ hơn cho khách hàng.

Nhân viên bán hàng cần phải hiểu rõ về sản phẩm mà mình đang bán

Nhân viên bán hàng cần phải hiểu rõ về sản phẩm mà mình đang bán 

Kiến thức về sản phẩm rất quan trọng. Vì nếu nhân viên bán hàng hiểu rõ về sản phẩm họ đang bán thì họ mới có thể tư vấn được cho khách hàng của mình

Xem thêm: Hướng dẫn chủ Shop cách quản lý nhân viên bán hàng thời trang hiệu quả nhất

2. Đào tạo văn hóa làm việc của doanh nghiệp với nhân viên

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một văn hóa làm việc riêng biệt, để khi nhìn vào đó khách hàng có thể nhận ra được đó là doanh nghiệp của bạn.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của đội ngũ nhân viên bán hàng. Khi mà nhân viên bán hàng hiểu rõ được về văn hóa của doanh nghiệp, nhân viên bán hàng sẽ hòa nhập hơn vào môi trường làm việc của doanh nghiệp và có thể gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp của bạn.

Hiểu về văn hóa làm việc của doanh nghiệp sẽ khiến nhân viên hòa nhập dễ dàng hơn với môi trường làm việc mới

Hiểu về văn hóa làm việc của doanh nghiệp sẽ khiến nhân viên hòa nhập dễ dàng hơn với môi trường làm việc mới

Dựa vào những điều kiện cụ thể của mình mà doanh nghiệp cần có những phương thức đào tạo nhân viên cách giao tiếp ứng xử với khách hàng sao cho phù hợp. Như vậy sẽ tạo nên một môi trường văn minh hiện đại và được khách hàng ưa thích hơn.

Xem thêm: Mẫu đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên cập nhật mới nhất 2020

3. Đào tạo về kỹ năng bán hàng

Tùy vào những quy mô, lĩnh vực kinh doanh khác nhau mà doanh nghiệp sẽ có những phương pháp đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên khác nhau.

Các kỹ năng về giao tiếp, chăm sóc, phục vụ, thuyết phục khách hàng, ứng xử và xử lý các tình huống là những kỹ năng quan trọng nhất mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng nên được biết

Kỹ năng bán hàng là kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhân viên bán hàng

​Kỹ năng bán hàng là kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhân viên bán hàng

  • Kỹ  năng chào hỏi khách hàng

Khi mới gặp khách hàng, việc đầu tiên một nhân viên bán hàng cần làm đó là mỉm cười với khách hàng. Nở một nụ cười thân thiện và một câu chào thân mật với khách hàng để tạo cho họ một thiện cảm ngay từ lần đầu tiên gặp mặt.

Thái độ của nhân viên với khách hàng rất quan trọng, vì chẳng khách hàng nào muốn bỏ tiền ra để nhận được một thái độ phục vụ không tốt cả

Và hãy nhớ chào khách hàng trước khi ra về ngay cả khi có có mua hàng hay không

Phân quyền nhân viên, quản lý chặt chẽ với Nhanh.vn

Chỉ 7k/ngày - quản lý bán hàng chuyên nghiệp

quản lý bán hàng với Nhanh.vn

  • Kỹ năng hỏi khách hàng

Khi mà nhân viên bán hàng hiểu được nhu cầu và tâm lý của khách hàng rồi thì việc tiếp theo là tư vấn cho khách hàng. Nhân viên cần đưa ra những câu hỏi thông minh, khéo léo đánh vào tâm lý khách hàng nhất để tư vấn sản phẩm phù hợp với khách hàng

  • Kỹ năng thuyết phục, tư vấn cho khách hàng

Kỹ năng này rất quan trọng đối với một nhân viên bán hàng. Không phải bất kỳ khách hàng nào cũng đang có nhu cầu mua hàng, và có thể họ đang phân vân về việc mua sản phẩm. Nhân viên bán hàng cần phải nắm bắt được tâm lý khách hàng, hiểu về nhu cầu mong muốn của khách hàng cũng như hiểu rõ về sản phẩm, từ đó có thể đưa ra những lý do mà khách hàng nên sử dụng sản phẩm

  • Kỹ năng xử lý tình huống

Khi xảy ra những tình huống phát sinh với khách hàng, nhân viên bán hàng phải bình tĩnh, chủ động xử lý các tình huống đó, ví dụ như khi khách hàng khiếu nại, từ chối hay giận dữ.

4. Đào tạo về cách sử dụng những công cụ bán hàng

Cung cấp cho nhân viên bán hàng những công cụ bán hàng hiệu quả. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc bán hàng không chỉ dừng ở các hình thức trực tiếp mà còn trên các trang mạng xã hội, thương mại điện tử như: Facebook, Instagram, Shopee, Tiki, Lazada,…

Ngoài bán hàng trực tiếp nhân viên bán hàng cần được biết thêm về những trang bán hàng online

Ngoài bán hàng trực tiếp nhân viên bán hàng cần được biết thêm về những trang bán hàng online

Khi được đào tạo thì nhân viên bán hàng sẽ có cơ hội được tiếp xức với công nghệ thông tin nhiều hơn và khiến cho quá trình bán hàng trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Xem thêm: 5 bước xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên

5. Xây dựng một môi trường làm việc thân thiện và năng động

Xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp để ở đó nhân viên có thể cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, giúp họ nhanh chóng phát triển, hoàn thiện bản thân ngày càng tốt hơn.

Môi trường làm việc còn ảnh hưởng đến sự nhiệt tình và tận tâm của nhân viên bán hàng, chính vì thế cần phải có một môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng để nhân viên bán hàng có nơi để họ thoải mái và tự tin làm việc.

Môi trường làm việc tốt sẽ khiến nhân viên bán hàng và khách hàng đều thấy thoải mái

Môi trường làm việc tốt sẽ khiến nhân viên bán hàng và khách hàng khi vào đều thấy thoải mái

Trên đây là các bước trong quá trình thực hiện việc đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả nhất, mong rằng bài viết sẽ giúp các doanh nghiệp đào tạo nên được các nhân viên bán hàng xuất sắc nhất.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương