Phương pháp tạo phiếu đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

08/10/2020

Bạn đang lo lắng làm thế nào để tạo phiếu đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên? Không biết rằng liệu phiếu đánh giá này có phản ánh đúng những gì mà nhân viên đạt được trong khoảng thời gian làm việc. Biết được những bận tâm của nhà quản lý, Nhanh.vn tổng hợp những điều cần biết khi làm phiếu đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.

Nội dung chính [hide]

1. Đánh giá nhân viên

1.1. Đánh giá nhân viên là gì?

Đánh giá nhân viên là hoạt động thường niên của người quản lý để theo dõi và giám sát quy trình làm việc của nhân viên một cách hiệu quả. Họ có hoàn thành được tiêu chí và yêu cầu đặt ra hay không?

Điều này giúp người quản lý dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch để cải thiện chất lượng công việc, chẳng hạn như: khả năng hoàn thành công việc cũng như thái độ làm việc.

1.2. Tại sao cần đánh giá nhân viên

Đánh giá nhân viên có thể coi là một trong những bước quan trọng nhất trong những bước quan trọng trong quy trình quản lý nhân viên để có thể xem xét mức độ hoàn thành công việc, khả năng phù hợp với công việc, công ty của một nhân viên nào đó trong một khoảng thời gian nhất định để đưa ra một chế độ khen thưởng và trừng phạt hợp lý.

Đây là nhiệm vụ không thể thiếu đối với nhà quản lý để cải thiện hiệu suất công việc, thúc đẩy nhân viên và tạo động lực kịp thời, giúp nhân viên vượt qua những thiếu sót một cách nhanh chóng để đảm bảo tiến độ phát triển trong doanh nghiệp.

2. Tiêu chí đánh giá nhân viên

Có rất nhiều tiêu chí đánh giá nhân viên theo từng vị trí khác nhau. 

2.1. Thái độ làm việc của nhân viên

Kỹ năng và trình độ chuyên môn của nhân viên về một lĩnh vực nào đó đối với nhà quản lý họ hoàn toàn có khả năng đào tạo để nhân viên làm việc đạt hiệu quả tốt nhất nhưng thái độ của nhân viên làm công việc đó thì khó có thể đào tạo được.

Sau đây là một số tiêu chí mà nhiều nhà quản lý áp dụng để đánh giá về thái độ làm việc của nhân viên.

2.1.1 Tính trung thực của nhân viên

– Một nhân viên trung thực với công việc, cấp trên, doanh nghiệp là nhân viên luôn được mọi người tin tưởng trao phó những việc lớn bởi vì họ luôn nói đúng, làm đúng những kế hoạch đã đề ra hoặc được cấp trên giao việc.

– Tính trung thực được nhà quản lý đặc biệt quan tâm và đánh giáo cao về thái độ làm việc của nhân viên.

2.1.2 Nhiệt tình trong công việc

– Nhiệt tình trong công việc là sự tận tụy, hăng say làm việc không ngại gian khổ, khó khăn và luôn hoàn thành tốt công việc của mình cũng như giúp đỡ người khác khi họ cần.

Nhiệt tình trong công việc

Nhiệt tình trong công việc

2.1.3 Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng

– Sự tôn trọng được đánh giá qua biểu hiện của nhân viên đối với đồng nghiệp và khách hàng. Sau đây là một số biểu hiện để đánh giá tính tôn trọng mọi người trong công việc

– Thái độ lịch sự, chân thành, tiếp xúc cởi mở.

– Tạo điều kiện để đồng nghiệp khách hàng bày tỏ quan điểm của mình.

– Lắng nghe và tiếp thu sáng kiến của đồng nghiệp và khách hàng.

– Tránh cắt lời, hoặc xúc phạm đến đồng nghiệp và khách hàng.

Xem thêm: 6 kỹ năng mềm để trở thành một nhân viên kinh doanh thành công

2.1.4 Chuyên cần, đúng giờ

– Chuyên cần là sự chăm chỉ không lười biếng trong công việc. Không những chỉ chăm chỉ mà cần phải đúng giờ với mọi công việc mình cần làm.

2.1.5 Ý chí cầu tiến

– Ý chí cầu tiến là sự khát vọng hoàn thành công việc mà nhân viên muốn hoàn thành. Tính cầu tiến mang lại hiệu quả tích cực trong công việc kể cả tinh thần lẫn thể chất.

2.1.6 Lạc quan trong công việc

– Người lạc quan là người luôn luôn tin tưởng vào công việc của mình làm. Họ tạo ra niềm tin để cố gắng vượt qua những khó khăn, cố gắng làm tốt công việc của mình thay vì gặp khó khăn thì chán nản bỏ cuộc.

2.1.7 Cẩn trọng trong công việc

– Trong môi trường làm việc, chẳng ai muốn nhắc nhở bạn nhiều lần những lỗi nhỏ do bạn bất cẩn. VÌ thế hãy chú ý và cẩn thận từ những chi tiết nhỏ. Từ đó sẽ giúp cho bản thân quen với việc cẩn thận hơn và chỉnh chu hơn trong công việc.

2.2. Năng lực làm việc của nhân viên

Năng lực làm việc của nhân viên được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí sau: Mức độ làm việc, phát triển trong công việc và mức độ hoàn thành công việc.

2.2.1 Mức độ làm việc

– Mức độ làm việc của nhân viên được đánh giá dựa trên công việc và thời hạn làm việc của nhân viên.

– Trong tiêu chí này người quản lý đánh giá được hiệu quả trong công việc của nhân viên dựa vào KPI mà họ đã đặt ra phù hợp với vị trí cũng như công việc của mỗi nhân viên khác nhau.

2.2.2 Phát triển trong công việc

– Qua KPI mà người quản lý đặt ra để đánh giá mức độ làm việc của nhân viên, họ sẽ thấy được sự phát triển của nhân viên trong công việc cụ thể như:

Nhân viên đạt được mục tiêu trước hay sau thời giạn của công việc.

Nguyện vọng của nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp.

Những khó khăn mà nhân viên mắc phải trong công việc…

– Từ đó, người quản lý dễ dàng hỗ trợ hoặc đào tạo nhân viên để thành chuyên môn trong lĩnh vực mình làm.

– Sự phát triển của một nhân viên là sự phát triển của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp đào tạo được nhiều nhân viên giỏi, dựa vào những chuyên môn giỏi của nhân viên thì doanh nghiệp đó sẽ là một doanh nghiệp phát triển.

2.2.3 Mức độ hoàn thành công việc

– Mức độ hoàn thành công việc là tín hiệu để người quản lý đánh giá chuẩn nhất về năng lực làm việc của nhân viên. Từ đó sẽ đưa ra những kế hoạch đào tạo cũng như nâng cao kỹ năng cũng như năng lực của nhân viên lên một tầm cao mới

Quản lý nhân viên hiệu quả với Nhanh.vn

Đơn giản - Tiết kiệm - Tiện lợi với 8k/ngày

Đăng ký ngay

3. Phương pháp tạo phiếu đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

3.1. Phương pháp sử dụng bảng điểm

Đây là cách đơn giản nhất để tạo phiếu đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Bằng phương pháp này bảng sẽ liệt kê các yêu cầu chính cho nhân viên khi làm công việc như: Số lượng, chất lượng công việc, phong cách, sáng tạo, ý thức trách nhiệm…

Mỗi nhân viên sẽ được đánh giá theo yêu cầu, sau đó tổng hợp và có kết quả chung về hiệu suất của nhân viên.

Đánh giá này có thể được thực hiện cụ thể hơn bằng phương pháp tính điểm cho từng yếu tố và sau đó kết hợp lại để tính điểm

3.2. Phương pháp xếp hạng luân phiên nhau

Phương pháp này cung cấp một số khía cạnh quan trọng và danh sách những người cần được đánh giá, sau đó lần lượt sắp xếp nhân viên từ tốt nhất đến kém nhất (có thể ngược lại) ở mỗi khía cạnh. Cuối cùng, tất cả những yếu tố đó sẽ được tổng hợp lại trên phiếu đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên để tìm kiếm ra những ứng viên xuất sắc nhất.

Đây là phương pháp đơn giản nhưng kém chính xác hơn vì xếp hạng chỉ là gần đúng.

3.3. Phương pháp so sánh theo cặp

Phương pháp này được sử dụng bằng cách đưa ra nhiều người để tiến hành so sánh riêng theo từng cặp và chấm điểm theo nguyên tắc sau:

- Nếu bằng điểm nhau cho 1 điểm

- Nếu có nhiều điểm hơn thì cho 2 điểm

- Nếu tồi tệ hơn thì không có điểm

Phương pháp so sánh theo cặp

Phương pháp so sánh theo cặp

3.4. Phương pháp phê bình lưu giữ

Những người lãnh đạo trong công ty sẽ ghi lại những sai lầm, vấn đề lớn hoặc kết quả xấu trong việc thực hiện công việc của nhân viên. Điều náy có nghĩa là nhân viên thực hiện các công việc rất tốt hoặc rất yếu sẽ được đánh giá riêng lẻ.

3.5. Phương pháp quan sát hành vi

Người đánh giá sẽ sử dụng danh sách kiểm tra hành vi thay vì phiếu đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên và chấm điểm về bất kỳ hành động nào của nhân viên mà họ quan sát. Phiếu kiểm tra hành vi có thể bao gồm cả hành vi tốt và xấu. Hành vi tốt là nhận điểm tốt, hành vi xấu là nhận điểm xấu. Điểm số đánh giá hiệu quả của một nhân viên sẽ được tính bằng tổng số điểm các hành vi thực hiện kiểm tra

Ưu điểm:

Xác định hành vi của nhân viên chính xác và rõ ràng

Giảm sai số liên quan đến đánh giá của người cho điểm (nhưng không tránh được sai lầm do quan sát)

Nhược điểm:

Việc xây dựng các quy mô này thường tốn kém về mặt thời gian và tiền bạc

Một số trường hợp công việc ghi chép sẽ bị bỏ qua

Một số nhân viên không cảm thấy thoải mái khi biết rằng người lãnh đạo ghi lại hành vi yếu của mình.

Tham khảo: 5 bước tạo nên quy trình đánh giá nhân viên chuyên nghiệp nhất

3.6. Phương pháp quản lý mục tiêu:

Người quản lý cùng với nhân viên phát triển kế hoạch hành động để các nhân viên theo đuổi việc thực hiện mục tiêu của mình. Những mục tiêu này và kế hoạch hành động này sẽ tiên hành cung cấp những chỉ dẫn mà thông qua đó các nhân viên có thể đánh giá được chính xác hiệu quả của mình.

Phương pháp quản lý mục tiêu

Phương pháp quản lý mục tiêu

3.7. Phương pháp đánh giá định lượng

Thực hiện theo thứ tự sau:

Bước 1: trước hết cần phải xác định các nhóm chủ yếu để thực hiện của các nhân viên trong từng công việc

Bước 2: đánh giá tầm quan trọng của mỗi nhóm yêu cầu, cách đơn giản nhất là sử dụng nhiều chuyên gia hơn để chấm điểm sau đó lấy điểm trung bình

Bước 3: phân loại mức độ hài lòng của các yêu cầu với hiệu suất của nhân viên

Mỗi nhóm được chia ra thành 5 cấp độ: tuyệt vời, khá, trung bình, kém, rất kém

Ở mỗi cấp độ cần có minh họa cụ thể để nhân viên hiểu được năng lực là việc như thế nào là tuyệt vời, khá, trung bình, yếu, kém.

Bước 4: đánh giá toàn diện về hiệu suất của nhân viên:

Một nhân viên có thể đáp ứng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này và khá ở một nhiệm vụ khác

Trên đây là tổng hợp những kiến thức cơ bản lập phiếu đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên, hi vọng rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn.

Ngoài ra Nhanh.vn phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất, cung cấp nhiều báo cáo trong đó có báo cáo về doanh thu của từng nhân viên giúp nhà quản lý dễ dàng kiểm soát được hiệu quả công việc.

 

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương