Phần mềm quản lý bán hàng cho siêu thị Big C

10/01/2020

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu vật chất của con người ngày càng tăng lên. Nhận thấy được nhu cầu rõ rệt của thị trường như vậy nên nhiều doanh nghiệp dần chuyển hướng sang kinh doanh siêu thị với mạng lưới rộng lớn. Trong đó, không thể không kể đến siêu thị Big C cũng là một địa điểm mua sắm của nhiều người tiêu dùng bởi sự đa dạng và giá cả phải chăng so với các loại hình siêu thị khác.

Vấn đề được đặt ra là với một mô hình quản lý to lớn thì các bước quản lý phải cực kỳ chặt chẽ và đạt hiêu quả cao. Vì thế, siêu thị Big C đã lựa chọn giải pháp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho siêu thị hiện nay.

Trong bài viết này hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng cho siêu thị Big C.

1. Khái quát chung về kinh doanh và quản lý siêu thị

1.1. Khái niệm

Siêu thị là một kênh phân phối hiện đại, xuất hiện khi nền kinh tế phát triển đến một trình độ nhất định, bên cạch các kênh phân phối truyền thống và các kênh phân phối hiện đại khác.

Căn cứ vào loại hàng hóa kinh doanh, siêu thị phân thành: 

- Siêu thị kinh doanh tổng hợp: là siêu thị bày bán hàng hóa thuộc các ngành hàng khác nhau như siêu thị Big C, Winmart, Co.opmart, Fivimart…H

- Siêu thị chuyên doanh là loại siêu thị chỉ bày bán các mặt hàng thậm chí một số mặt hàng thuộc một ngành hàng kinh doanh nhất định như siêu thị điện máy, siêu thị giày da, siêu thị hàng dệt may, siêu thị dành cho mẹ và bé…

Phần mềm quản lý bán hàng cho siêu thị Big C

Siêu thị là một kênh phân phối hàng hóa tới người tiêu dùng

Căn cứ vào hình thức tổ chức quản lý được chia làm ba loại:

- Siêu thị độc lập là siêu thị hoạt động kinh doanh độc lập trên cơ sở khai thác và phát huy những lợi thế của mình so với với các siêu thị khác.

- Chuỗi siêu thị là một tập hợp siêu thị của một nhà phân phối hoặc do các nhà phân phối liên kết với nhau được phân bố tại các địa bàn khác nhau nhưng cùng áp dụng một phương thức kinh doanh thống nhất

- Hệ thống siêu thị là một tập hợp các siêu thị liên kết với nhau, được tổ chức thành mạng lưới phân phối nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của từng siêu thị với các loại siêu thị và các hình thức phân phối khác. 

1.2. Đặc điểm của siêu thị

Nhìn chung các loại hình kinh doanh siêu thị hiện nay có những đặc điểm chung phổ biến sau:

- Siêu thị là một cửa hàng bán lẻ. Mặc dù định nghĩa của siêu thị là Super Market tuy nhiên đây là một hình thức "chợ" ở mức độ lớn hơn và phát triển hơn, được tổ chức và kinh doanh dưới hình thức nhiều cửa hàng lớn, có trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện đại, văn minh do thương nhân đầu tư và quản lý. Siêu thị thực hiện chức năng bán lẻ, bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng để họ sử dụng chứ không phải để bán lại như bán buôn.

- Siêu thị áp dụng phương thức bán hàng tự phục vụ. Đây là một đăc trung to lớn của siêu thị khác với các hình thức bán hàng khác. Phương thức tự phục vụ là phương thức có sự sáng tạo của hình thức kinh doanh siêu thị và là sự đổi mưới to lớn trong lĩnh vực thương mại bán lẻ mà nhà quản lý, lãnh đạo không ai khác chính là các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị bán lẻ.

- Hàng hóa trong siêu thị chủ yếu là các hàng hóa tiêu dùng thường ngày như thực phẩm, quần áo, bột giặt, đồ gia dụng điện tử,... với những chủng loại vô cùng phong phú, đa dạng. Siêu thị đươc coi là cửa hàng kinh doanh tổng hợp, khác với những loại hình cửa hàng kinh doanh một số mặt hàng nhất định khác.

- Siêu thị khác biệt hơn những cửa hàng kinh doanh khác ở sự sáng tạo trong cách bày bán sản phẩm. Các siêu thị chính là những nhà bán lẻ có sự đổi mới trong việc bày bán hàng hóa và nghiên cứu người tiêu dùng sẽ quan tâm đến mặt hàng nào khi bước chân vào siêu thị.

1.3. Phân loại hạng cho siêu thị

Siêu thị hạng 1:

- Đối với siêu thị kinh doanh tổng hợp:

+ Có diện tích kinh doanh từ 5000m2 trở lên

+ Có danh mục hàng hóa kinh doanh từ 2000 tên hàng trở lên

- Đối với siêu thị chuyên doanh

+ Tiêu chuẩn diện tích từ 1000 m2 trở lên

+ Tiêu chuẩn danh mục hàng hóa là từ 2000 tên hàng trở lên

Siêu thị hạng 2: 

- Đối với siêu thị kinh doanh tổng hợp

+ Có diện tích kinh doanh từ 2000 m2 trở lên

+ Có danh mục hàng hóa kinh doanh từ 10000 tên hàng trở lên

- Đối với siêu thị chuyển doanh

+ Tiêu chuẩn diện tích là 500 m2 trở lên

+ Tiêu chuẩn danh mục hàng hóa là từ 1000 tên hàng trở lên

Siêu thị hạng 3:

- Đối với siêu thị kinh doanh tổng hợp

+ Có diện tích kinh doanh từ 500 m2 trở lên

+ Có dạnh mục hàng hóa kinh doanh từ 4000 tên hàng trở lên

- Đối với siêu thị chuyên doanh

+ Tiêu chuẩn diện tích là từ 250 m2 trở lên

+ Tiêu chuẩn danh mục hàng hóa là từ 500 tên hàng trở lên

1.4. Các hình thức kinh doanh siêu thị

- Siêu thị thông dụng: Là một cửa hàng tự phục vụ bán thực phẩm, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu hàng ngày, lương thực phẩm, rau, cá, thịt. trái cây,...

- Đại siêu thị: Là siêu thị thông dụng được nâng cấp hiện đại và có quy mô lớn hơn, tối thiểu khoảng 30000 m2, chào bán các sản phẩm tương tự như siêu thị và mở rộng thêm các mặt hàng khác như máy móc công nghiệp, đồ điện tử, điện lạnh,...và các dịch vụ khác như vui chơi, giải trí

- Siêu thị thực phẩm và thuốc: Là siêu thị có sự kết hợp giữa thực phẩm và thuốc trong đó thuốc chiếm tối thiểu 1/3 diện tích bán hàng và đóng góp tối thiểu 15% doanh thu

- Siêu thị nhà kho: Là dạng siêu thị lớn bày bán các sản phẩm như siêu thị thoogn dụng, lãi gộp thấp nhờ giảm thiểu chủng loại hàng hóa, mức độ dịch vụ thấp, đầu tư trang thiết bị đơn giản, hàng hóa được xếp như trong một nhà kho lớn

- Đại siêu thị nhà kho: Là hình thức kết hợp ở mức độ cao giữa đại siêu thị và siêu thị nhà kho, chào bán tất cả các chủng loại hàng hóa khác nhau, các mặt hàng thực phẩm tươi sống có chất lượng và giá cả thấp.

- Siêu thị giản đơn: Là hình thức siêu thị loại vừa, rất đơn giản, bán hàng với giá thấp trên cơ sở hạn chế các dịch vụ và có trên 1000 mặt hàng kinh doanh

Xem thêm: Giải đáp về phần mềm quản lý bán hàng, cửa hàng, siêu thị mini

2. Khát quát về siêu thị Big C

2.1. Lịch sử hình thành

Hệ thống siêu thị Big C hoạt động kinh doanh theo mô hình “Trung tâm thương mại” hay “Đại siêu thị” là hình thức kinh doanh bán lẻ hiện đại đang được triển khai tại nhiều nước trên thế giới.

Tháng 04/2016, Hệ thống siêu thị Big C đã được Tập đoàn Central Group Thai Lan tiếp quản thành công và hợp pháp theo một thỏa thuận chuyển nhượng quốc tế với Tập đoàn Casino của Pháp.

Thương hiệu "Big C" thể hiện hai tiêu chí quan trọng nhất trong định hướng kinh doanh

+ "Big"có nghĩa tiếng Việt là “To lớn”, điều đó thể hiện quy mô lớn của các siêu thị Big C và sự lựa chọn rộng lớn về hàng hóa. Hiện tại, mỗi siêu thị Big C có khoảng hơn 40.000 mặt hàng để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng.

+ "C" là cách viết tắt của chữ “Customer” (Tiếng Anh), có nghĩa tiếng Việt là “Khách hàng”, Chữ “C” đề cập đến những Khách hàng thân thiết - chìa khóa dẫn đến thành công trong chiến lược kinh doanh của siêu thị Big C.

Phần mềm quản lý bán hàng cho siêu thị Big C

Big C là trung tâm thương mại lớn với nhiều mặt hàng kinh doanh đa dạng

2.2. Hoạt động kinh doanh

+ Thực phẩm tươi sống: thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trái cây và rau củ, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm bơ sữa, bánh mì.

+ Thực phẩm khô: Gia vị, nước giải khát, nước ngọt, rượu, bánh snack, hóa phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm cho thú cưng và những phụ kiện.

+ Hàng may mặc và phụ kiện: thời trang nam, nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh, giày dép và túi xách.

+ Hàng điện gia dụng: các sản phẩm điện gia dụng đa dạng bao gồm thiết bị trong nhà bếp, thiết bị giải trí tại gia, máy vi tính, các dụng cụ và các thiết bị tin học.

+ Vật dụng trang trí nội thất: bàn ghế, dụng cụ bếp, đồ nhựa, đồ dùng trong nhà, những vật dụng trang trí, vật dụng nâng cấp, bảo trì và sửa chữa, phụ kiện di động, xe gắn máy, đồ dùng thể thao và đồ chơi.

3. Giải pháp quản lý kinh doanh siêu thị đổi mới và phát triển

3.1. Định vị lại khách hàng và nhu cầu của họ

Trong bất kỳ nghành hàng kinh doanh nào, khách hàng vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất quyết định việc kinh doanh của bạn có thành công không. Với loại hình là kinh doanh siêu thị thì khách hàng lại càng đóng vai trò quan trọng hơn cả, quyết định đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Siêu thị khi định vị lại khách hàng nên tập trung nâng cao tác phong ứng xử linh hoạt và nhanh chóng trước những vấn đề của khách hàng. Điều đó sẽ phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng và làm tăng sự trung thành của họ đối với siêu thị.

Đồng thời, doanh ngiệp khi kinh doanh siêu thị cần đầu tư vào việc nghiên cứu thị trường để tìm hiểu về tâm lý và ý kiến của khách hàng từ đó biết được những ưu, khuyết điểm và điều chỉnh cho hợp lý.

3.2. Chiến lược mới cho sản phẩm, hàng hóa

Siêu thị nên thường xuyên thay đổi mẫu mã bao bì, kiểu dáng và chủng loại để tạo cảm giác thích thú cho khách hàng khi mua sắm 

Cần mở rộng diện tích bán hàng với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, chú ý thường xuyên tthay đổi những mặt ahngf đã quá hạn và không còn dùng được nữa.

Số lượng sản phẩm của siêu thị nên cập nhật nhiều hơn và đa đạng hơn

3.3. Giải pháp về giá cả

Giá cả luôn là một trong những tiêu chí để khách hàng chọn mua sản phẩm. Với doanh nghiệp kinh doanh thì giá cả sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và lợi nhuận.

 Với sản xuất kinh doanh và buôn bán tiêu dùng đều mong muốn rằng giá cả đầu vào thấp và đầu ra là cao nhất phù hợp với giá cả trung bình của thị trường.

Giá bán mà siêu thị đưa ra phải xuất phát từ sự hợp lý, hợp thời đối với khách hàng như vậy mới thu hút sự quan tâm từ họ.

3.4. Giải pháp về chiến lược Marketing

Chiến lược có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng và phân phối, quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhờ có các chiến lược marketing mà siêu thị tiêu thị được sản phẩm nhanh chóng hơn với số lượng lớn hơn.

Phát triển chiến lược marketing sẽ giúp doanh nghiệp tác động mạnh mẽ đến khách hàng tiềm năng khiến họ sử dụng sản phẩm của siêu thị mình thay vì sử dụng của các siêu thị đối thủ.

Trong môi trường cạnh tranh hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị cũng cần có sự cải tiến và đa dạng hóa sản phẩm, kích thích sức mua của khách hàng.

4. Công tác quản lý bán hàng cho siêu thị Big C bằng phần mềm quản lý 

- Nhập hàng hóa

Mặt hàng mới nhập về sẽ được nhân viên quản lý phụ trách tin học lưu trữ cá thông tin của cửa hàng vào hệ thống quản lý. Các thông tin bao gồm: Mã vạch, giấ bán, ngày sản giao, hạn sử dụng, số lượng

-  Giao hàng hóa

Nhân viên bán hàng chuyển hàng từ kho ra quầy bán. Quầy bán là nơi trưng bày nhiều mặt hàng cùng chủng loại để thuận tiện cho khách hàng mua hàng và giúp cho nhân viên bán hàng dễ kiểm soát hàng hóa ở quầy để bổ sung khi hết hàng.

- Hiện trạng phần mềm quản lý bán hàng của Big C

Siêu thị Big C là siệu thị lớn, hàng ngày số lượng hàng hóa bán ra rất lớn. Đặc biệt với hệ thống bán lẻ còn có nhiều sai sót trong việc kiểm kê hàng hóa, nên cần một phần mềm bán hàng tối ưu để dễ dàng hơn trong việc kiểm soát lương hàng bán lẻ hàng ngày.

Đáp ứng nhu cầu đó, không chỉ dành cho siêu thị mà còn dành cho những doanh nghiệp vừa và lớn đang có ý định mở rộng kinh doanh và mong muốn một phần mềm quản lý tốt hơn thì hiện nay Nhanh.vn đang cung cấp phần mềm và dịch vụ quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp tin dùng.

Phần mềm quản lý bán hàng cho siêu thị Big C

Nhanh.vn đang cung cấp dịch vụ quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

5. Quản lý siêu thị hiệu quả cùng với Nhanh.vn

Nhanh.vn khẳng định vị trí của mình bằng những ưu điểm nổi bật trong quản lý siêu thị như sau:

+ Có thể quản lý hầu hết các nghiệp vụ trong quản lý bán hàng của doanh nghiệp từ hàng hóa, kho hàng, nhân viện, hoạt động bán hàng, báo cáo kinh doanh, nhân viên,...

+ Quản lý bán hàng đa kênh trên mọi nền tảng, mọi thiết bị và ở bất cứ nơi đâu

+ Quản lý bán hàng trên Facebook đa đạng, dễ dàng

+ Bán hàng trên các trang thương mại điện tử nỏi tiếng như Sendo, Shopee, Lazada,...

+ Thiết kế website chuẩn SEO, thiết kế hình ảnh, nhập liệu nhanh chóng

+ Cổng vận chuyển toàn quốc, thu tiền hộ dễ dàng

+ Tăng tốc bán hàng, chăm sóc khách hàng và một số dịch vụ khác

Có thể thấy rằng, trên thị trường kinh doanh hiện nay, để có thể cạnh tranh, doanh nghiệp nào cũng cần đầu tư một phần mềm bán hàng tối ưu để hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất.

Cuối cùng, Nhanh.vn chúc bạn luôn thành công! 

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

260 Nguyễn Tiểu La, P8, Q10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến