Nhanh.vn - Tiết kiệm thời gian

Omnichannel - giải pháp quản lý bán hàng đa kênh toàn diện

14/03/2019

Những năm gần đây, bán hàng đa kênh Omni-channel là xu hướng được nhắc tới nhiều nhất ở Việt Nam. Omnichannel là một mô hình tiếp thị tất cả trong 1 của ngành bán lẻ. Nói cách dễ hiểu hơn, khách hàng sẽ tìm cách tiếp cận sản phẩm của cửa hàng bằng nhiều cách khác nhau, nghĩa là khi bạn tiếp thị ở bất kỳ kênh nào (web, mạng xã hội, hay các ứng dụng quảng cáo...) thì khách hàng sẽ biết bạn qua kênh đó. Vậy hình thức này có lợi ích gì với các nhà bán lẻ không? Và sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả?

omnichannel_giai_phap_quan_ly_ban_hang_da_kenh_toan_dien

1. Tại sao bán hàng đa kênh (Omnichannel) lại đang trở thành xu thế trong kinh doanh

Không phải lẽ tự nhiên mà bán hàng đa kênh vươn lên trở thành một trong những phương thức tiếp thị các doanh nghiệp bán lẻ áp dụng nhiều nhất hiện nay, đơn giản vì Omnichannel đóng vai trò giúp các chủ shop có thể hợp nhất thương hiệu của mình đồng thời tạo ra cơ hội cạnh tranh đáng gờm với các đối thủ khác.

Bạn càng quản lý tốt hệ thống đa kênh của mình, khiến nó ngày càng được nhân rộng và cung cấp được nhiều dịch vụ tốt tới khách hàng thì thương hiệu bán lẻ của bạn sẽ ngày càng được hiện diện và có chỗ đứng trên thị trường. Tất nhiên không thể không nói tới việc doanh thu của doanh nghiệp bạn sẽ tăng lên đáng kể.

2. Lợi ích khi sử dụng Omnichannel - bán hàng đa kênh trong kinh doanh

Quảng bá, tiếp thị thương hiệu, sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng khác nhau

Môi trường công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay đã nâng cao hiểu biết của mọi người khi chọn sử dụng sản phẩm. Họ có thể biết đến sản phẩm/ thương hiệu qua nhiều cách khác nhau khi dùng email, sms, mạng xã hội, máy tính…

Khi mọi người dành nhiều thời gian online hơn, thì họ sẽ có xu hướng lười đi ra ngoài hơn và cách mua sắm cũng thay đổi hơn, đó là lúc mua sắm online lên ngôi.

Với OmniChannel, nhà bán lẻ có thể mở rộng kinh doanh mà không cần phải tăng lượng cửa hàng thêm và không cần phải nắm bắt thị trường muốn kinh doanh khi muốn tham gia vào.

Quản lý dữ liệu tập trung

Thực tế có nhiều cửa hàng có tới hàng trăm, hàng nghìn mã sản phẩm, việc ghi nhớ, thay đổi thông tin trên nhiều kênh là việc mất rất nhiều thời gian, chưa nói đến việc xử lý đơn hàng, vận chuyển... dẫn đến thiếu đồng bộ thông tin, hình ảnh, giá cả trên các kênh. Sẽ lại càng khó khăn hơn để tổng kết, báo cáo bán hàng của từng kênh sau từng ngày, từng tuần, từng tháng hay của từng nhân viên….

Việc phân bổ nguồn lực để xử lý riêng rẽ từng kênh đã khiến cho chủ cửa hàng mất nhiều thời gian, công sức cũng như ngân sách. Các nền tảng hỗ trợ bán hàng đa kênh cũng đã đang cố gắng làm tốt vai trò của họ. Tuy nhiên, trên thực tế mới chỉ có các ông lớn có thể áp dụng chuẩn mô hình omni-channel ví dụ như Thế giới di động, Nguyễn Kim…

Nắm bắt xu hướng thị trường tốt hơn

Nhà bán lẻ hoàn toàn có thể có được lượng khách hàng nhất định tại thị trường mình chưa nắm rõ bằng cách tiếp thị qua nhiều kênh khác nhau. Bởi bằng cách chiến lược chuyên biệt khi tiếp thị, khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực kinh doanh của bạn sẽ biết đến sản phẩm nhiều hơn là bạn tưởng.

Tuy nhiên, có hai vấn đề ảnh hưởng đến quyết định chọn mua tại cửa hàng kể cả khi khách hàng biết đến thương hiệu/ sản phẩm chính là niềm tin dành cho kênh bán lẻ online và nhận thức thương hiệu. Vì thế, cách hợp lí nhất khi tiếp thị qua các kênh chính là cung cấp thông tin chính-xác và rõ ràng cho khách hàng để lấy lòng tin từ họ nhằm củng cố thương hiệu dần dần.

Hai kênh bán hàng được các nhà bán lẻ đổ tiền vào nhiều nhất hiện nay là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và quảng cáo trên mạng xã hội chủ yếu là Facebook.

Xem thêm: Mẹo giúp tăng đơn hàng trên Shopee dành cho người mới bắt đầu

omnichannel_giai_phap_quan_ly_ban_hang_da_kenh_toan_dien_1

3. Các lưu ý khi bán hàng đa kênh mà chủ shop nên biết

Bất kỳ phương pháp tiếp thị nào cũng đều có hai mặt lợi ích và vấn đề khác nhau, vì thế, bạn cũng nên chú ý những điều sau để khi thực hiện bán hàng đa kênh sẽ mang lại hiệu quả:

  • Đừng cầu toàn. Mọi thứ sẽ không rõ ràng khi bạn mới bắt đầu sử dụng, sẽ không có cơ hội tốt hơn đợi bạn đâu. Vì thế hãy bắt tay vào làm dần mọi thứ hơn là chờ hoàn thiện hay ổn định. Jack Ma từng nói rằng “chưa rõ ràng mới là cơ hội thực sự”. Vì thế, đừng đợi đến khi mọi thứ rõ ràng khi bắt đầu sử dụng 1 kênh tiếp thị khác.
  • Điều chỉnh cho phù hợp với thời điểm. Sự nhanh nhạy và chủ động sẽ giúp bạn điều chỉnh cách tiếp thị hiệu quả và đúng cách. Nếu cảm thấy sản phẩm của mình không phù hợp với kênh này, hãy mạnh dạn rút lui để tìm kênh khác tiếp cận khách hàng.
  • Đừng ôm đồm quá nhiều. Một cửa hàng bán lẻ khi có 6 kênh bán hàng được cho là mang lại hiệu quả gồm cửa hàng truyền thống, website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, ứng dụng, tiếp thị liên kết. Nhưng bạn không cần thiết phải tham gia cả 6 kênh này, chỉ cần làm tốt 1-2 kênh là đủ để tiếp cận khách hàng. “Tham lam” quá nhiều sẽ khiến bạn khó nhận diện được nguồn lực và thế mạnh của mình. Chưa kể đến nếu tham gia nhiều kênh mà không có biện pháp xử lý đơn hàng hiệu quả sẽ tiêu tốn thêm nhân sự để xử lý quản lý mỗi kênh khác nhau.

Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện phần mềm bán hàng Nhanh.vn giải quyết tuyệt đối đúng chuẩn về Omnichannel, đặc biệt là việc quản lý dữ liệu tập trung một cách mượt mà trên các kênh khác nhau như website, sàn TMĐT, mạng xã hội...  Tóm lại, nếu bạn đang sở hữu 1 chuỗi các cửa hàng thì bán hàng đa kênh là giải pháp tôi ưu giúp các bạn kinh doanh hiệu quả hơn. Omnichannel như một trợ lý đắc lực giúp bạn giải quyết mọi vấn đề.

Chúc các bạn thành công!

Tìm hiểu phương pháp đồng bộ kênh bán hàng Shopee với phần mềm bán hàng Nhanh >> tại đây <<

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

Thông tin liên hệ

Hà Nội [Xem bản đồ]

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hồ Chí Minh [Xem bản đồ]

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Đà Nẵng [Xem bản đồ]

Tầng 2, Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tổng đài hỗ trợ

19002812 (Hỗ trợ chung)

032.992.9355 (Hỗ trợ kỹ thuật)

091.442.9900 (Hỗ trợ vận chuyển)

098.983.4491 (Tiếp nhận thông tin)

contact@nhanh.vn

Công ty cổ phần VNP Group

Địa chỉ: Số 102 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Điện thoại: 19002812 - Email: contact@nhanh.vn

Số Giấy CNĐKDN: 0102015284, cấp ngày 21/06/2012

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội

Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm quản lý bán hàng và thiết kế website, và cổng vận chuyển

Địa chỉ tên miền: Nhanh.vn

Tên người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương


Tài khoản ngân hàng số: 0011001813907

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Sở giao dịch

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần VNP Group

Tài liệu cho developer

API Documentation

Kết nối với Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App