Những tiêu chí quan trọng trong bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

23/10/2020

Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên luôn là công việc được các nhà quản lý đặc biệt quan tâm. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên để có thể đưa ra những giải pháp khen thưởng, xử phạt kịp thời. Vậy, làm thế nào để xây dựng một bảng đánh giá công việc phù hợp? Hay những tiêu chí cần thiết đối với một bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay với Nhanh.vn nhé.

Nội dung chính [hide]:

1. Bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là gì?

2. Tiêu chí cần thiết trong bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

   2.1. Thái độ với công việc

      2.1.1 Chuyên cần, đúng giờ

      2.1.2 Nhiệt tình với công việc

      2.1.3 Lạc quan trong công việc

      2.1.4 Tính trung thực khi làm việc

      2.1.5 Biểu hiện tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng

      2.1.6 Cẩn thận khi làm việc

      2.1.7 Ý chí tiến thủ

   2.2. Đánh giá nhân viên theo tiêu chí năng lực làm việc của nhân viên

      2.2.1 Hiệu suất làm việc

      2.2.2 Cơ hội phát triển trong công việc

      2.2.3 Kết quả hoàn thành công việc

   2.3. Đánh giá nhân viên theo tiêu chí mục tiêu phát triển 

3. Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

   3.1. Phương pháp đánh giá qua bảng điểm

   3.2. Phương pháp đánh giá chéo giữa các nhân viên

   3.3. Phương pháp theo dõi sát sao, báo cáo thường xuyên

   3.4. Phương pháp so sánh theo cặp

   3.5. Phương pháp xếp hạng luân phiên nhau

   3.6. Phương pháp phê bình lưu giữ

4. Một số lỗi cần chú ý khi tạo bảng đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

   4.1. Lỗi thiên vị

   4.2. Lỗi không có chính kiến cá nhân

   4.3. Lỗi cảm tính thiếu nhất quán khi đánh giá cả quá trình

1. Bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là gì?

Trước tiên chúng ta cần hiểu về khái niệm đánh giá nhân viên. Đánh giá nhân viên chính là góc nhìn nhận, xem xét hoạt động của nhân viên trong suốt quá trình làm việc. Từ đó các nhà quản lý có thể đưa ra ưu nhược điểm giúp nhân viên hoàn thiện và phát triển hơn trong công việc. Hoạt động đánh giá được diễn ra thường xuyên để kịp thời sửa chữa những khuyết điểm và nâng cao nhanh chóng hiệu quả công việc.

Việc duy trì thường niên đánh giá nhân viên, đưa ra những lời khuyên, góp ý cho nhân viên cũng rút ngắn khoảng cách giữa nhà quản lý với người lao động đồng thời giúp tăng hiệu quả làm việc

bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

Bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là gì?

Vậy, bảng đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên là gì? Bảng đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên là cơ sở dữ liệu để các nhà quản lý đưa ra quyết định nhân sự đúng đắn. Bảng đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên sẽ thống kê toàn bộ quá trình làm việc của nhân viên, mức độ hoàn thành công việc của nhân viên. Dựa vào bảng đánh giá nhà quản lý sẽ lập ra các kế hoạch phát triển và thay đổi nhân viên để mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp khi làm việc. 

Xây dựng bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên giúp doanh nghiệp có những chiến lược, phương pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả, tối ưu năng suất làm việc của nhân viên.

2. Tiêu chí cần thiết trong bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

Nâng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên luôn là vấn đề được các nhà quản lý đặc biệt quan tâm. Vậy khi xây dựng bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên cần đảm bảo những tiêu chí nào?  Những tiêu chí dưới đây của Nhanh.vn sẽ giúp bạn giải đáp ngay thắc mắc này nhé.

2.1. Thái độ với công việc

Tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

2.1.1 Chuyên cần, đúng giờ

Tôn trọng thời gian là tôn trọng việc làm, tôn trọng cả doanh nghiệp, phản ánh mức độ chăm chỉ và chuyên nghiệp của nhân viên. Tuy rằng doanh nghiệp sẽ chỉ để ý đến kết quả của quá trình làm việc chứ không quan tâm bạn mất bao lâu để làm việc nhưng ý thức thì mới tạo ra hiệu quả.

2.1.2 Nhiệt tình với công việc

Bản thân tự tạo cảm hứng với công việc sẽ tự động lan tỏa tới mọi người. Khi hoạt động nhiệt tình hiệu quả công việc sẽ cao, bầu không khí căng thẳng sẽ không xuất hiện, tất cả đều sẽ làm việc một cách sôi nổi tích cực. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

Tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

2.1.3 Lạc quan trong công việc

Thái độ lạc quan khi làm việc sẽ tạo môi trường làm việc vô cùng vui vẻ, thoải mái, tạo cảm giác hứng thú cho mọi người xung quanh. Các doanh nghiệp đều hướng tới môi trường làm việc tích cực không có áp lực cho nhân viên. Những nhân viên có thái độ lạc quan thường sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và có nhiều cơ hội phát triển bản thân.

2.1.4 Tính trung thực khi làm việc

Sự dối trá thì không bao giờ tồn tại được lâu, biểu hiện trung thực trong thái độ làm việc sẽ gây dựng được sự tin tưởng từ các doanh nghiệp. Người trung thực sẽ được đánh giá cao vì luôn rõ ràng sáng suốt trong mọi việc, không bị tác động bởi những yếu tố ngoài.

2.1.5 Biểu hiện tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng

Trước hết phải tôn trọng cấp trên của mình, sẽ không có nhà quản lý nào bỏ tiền ra thuê một người nóng tính, thô lỗ, không biết cách đối nhân xử thế. Tiếp sau phải giữ thái độ tôn trọng với đồng nghiệp để không gây ra sự khó chịu với mọi người, giữ được bầu không khí thoải mái. Sau đó là cần tôn trọng khách hàng, tạo được cảm giác thân mật với khách hàng, khách hàng là đối tượng doanh nghiệp hướng đến và là nguồn nuôi sống cả doanh nghiệp nên bắt buộc phải cẩn trọng trong cách ứng xử.

Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả - chính xác với phần mềm Nhanh.vn

Trải nghiệm đầy đủ các tính năng hoàn toàn miễn phí

quản lý bán hàng

2.1.6 Cẩn thận khi làm việc

Cách làm việc cẩn thận được đánh giá vô cùng cao. Doanh nghiệp sẽ luôn ưu ái, tin tưởng giao nhiệm vụ cho những nhân viên có tính cẩn thận bởi họ cẩn trọng trong từng việc làm chú ý từng chi tiết khi làm việc. Nên tạo thói quen cẩn thận khi làm việc và trong cuộc sống nó là một lợi thế lớn.

2.1.7 Ý chí tiến thủ

Sẽ không có doanh  nghiệp nào muốn lưu giữ một người lúc nào cũng ở mức độ bình bình, hiệu suất làm việc cũng tương đối, lúc nào cũng thấy đủ, không có ý chí vươn lên học hỏi và phát triển. Thiếu ý chí cầu tiến trong công việc sẽ dễ bị tụt lại phía sau sự phát triển và cố gắng của những người khác.

2.2. Đánh giá nhân viên theo tiêu chí năng lực làm việc của nhân viên

Ngoài thái độ làm việc thì năng lực làm việc cũng có vai trò quan trọng trong bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên. Năng lực làm việc của nhân viên sẽ thể hiện ở những tiêu chí dưới đây:

2.2.1 Hiệu suất làm việc

Mức độ làm việc của nhân viên biểu hiện qua hiệu suất và giờ giấc làm việc.

Nhà quản lý sẽ đánh giá tiêu chí này qua hiệu quả làm việc, qua đó sẽ đưa ra được mức kpi phù hợp nhất với nhân viên.

2.2.2 Cơ hội phát triển trong công việc

Các nhà quản lý cần đóng góp ý kiến, tạo điều kiện cho nhân viên. Phát huy ưu điểm, giảm thiểu nhược điểm, qua đó chọn được nhân viên ưu tú có khả năng tạo ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Nhân viên phát triển thì doanh nghiệp phát triển. Các doanh nghiệp hướng đến đào tạo nhân viên trở lên chuyên nghiệp.

2.2.3 Kết quả hoàn thành công việc

Kết quả hoàn thành công việc là đích đến mà các doanh nghiệp luôn quan tâm và hướng đến. Năng lực làm việc được đánh giá qua tiêu chí này là chủ yếu. Bạn sẽ được trọng dụng hoặc đào tạo phụ thuộc rất nhiều vào năng suất lao động mà bạn tạo ra.

2.3. Đánh giá nhân viên theo tiêu chí mục tiêu phát triển

Lợi nhuận luôn là mục tiêu quan trọng nhất mà mỗi doanh nghiệp cần đạt được. Bởi vậy mà bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên cũng cần phải trên những giá trị mà người nhân viên đó mang lại cho doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp luôn hướng đến lợi ích, quản lý sẽ đào tạo nhân viên hướng theo mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Từ lợi ích mà nhân viên đem lại doanh nghiệp sẽ phân loại nhân viên để đào tạo đúng cách nhất. Đưa nhân viên đến vị trí phù hợp nhất.

3. Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

Khi đã xây dựng được bộ tiêu chí cho bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, vậy nên áp dụng phương pháp nào để đánh giá hiệu quả làm việc cho từng nhân viên?

3.1. Phương pháp đánh giá qua bảng điểm

Đây là phương pháp phổ biến nhất được các nhà quản lý chọn lựa để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên. Qua bảng điểm thấy được những yêu cầu nhất định khi thực hiện công việc như: khả năng phát triển, ưu nhược điểm, chất lượng làm việc của nhân viên. 

Nhà quản lý sẽ tạo một bảng mẫu thống kê các tiêu chí đánh giá điểm. Đánh giá sẽ dựa trên hoạt động làm việc chung và thái độ đời sống cá nhân. Sau mỗi bảng mẫu sẽ có một phần để viết đánh giá nêu ý kiến của mình về từng hoạt động.  

Xem thêm: 8 phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả nhất năm 2020

Phương pháp này sẽ tối ưu hoá được thời gian đánh giá, xử lý và lập ra kế hoạch định hướng nhân sự nhanh chóng. Có một chút khuyết điểm là dùng phương pháp này có thể  bị ảnh hưởng bởi cảm tính của người đánh giá. 

Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

3.2. Phương pháp đánh giá chéo giữa các nhân viên

Phương pháp này thường không quá phổ biến bởi mức độ chính xác của nó không cao, dễ xảy ra hiện tượng gian lận trong đáng giá, thiên vị, cảm tính nhiều. Nếu sử dụng phương pháp này, người quản lý sẽ không trực tiếp đánh giá mà thông qua các đánh giá chéo nội bộ của các nhân nhân sau đó tổng hợp lại để đưa ra nhận xét và đánh giá cuối cùng.

Ưu điểm của phương pháp này phải kể đến đó chính là sự tiết kiệm thời gian của người quản lý. Với góc nhiều của nhân viên, người quản lý sẽ có thể hiểu sâu và rõ hơn về nội bộ của mình, 

3.3. Phương pháp theo dõi sát sao, báo cáo thường xuyên

Phương pháp này mang tính liên tục, kịp thời và giải quyết nhanh chóng mọi vấn đề. Đây là phương pháp đánh giá nhân viên thiên về định tính. Các nhà quản lý, doanh nghiệp sẽ phải đặt ra các mục tiêu, tiêu chí để theo dõi mức độ làm việc. 

Việc quan sát hành vi mang lại hiệu quả công việc rất cao, đánh giá được hiệu quả công việc của nhân viên một các thực tế và chính xác nhất nhưng sự theo dõi phải liên tục mất khá nhiều thời gian và công sức. 

Xem thêm: 5 bước tạo nên quy trình đánh giá nhân viên chuyên nghiệp nhất 2019

3.4. Phương pháp so sánh theo cặp

Không cầu kỳ và phức tạp, các doanh nghiệp nhỏ thường áp dụng phương pháp này bởi nó khá dễ dàng. Đối với những doanh nghiệp có số lượng nhân viên ít, công việc phân bổ rõ ràng thì việc đánh giá hiệu quả công việc các nhân viên với nhau sẽ đơn giản. Bạn chỉ cần lập bảng có đầy đủ tên của những người được đánh giá và phân tích xếp hạng từ thấp xuống cao của các tiêu chí mà doanh nghiệp đặt ra ví dụ như chất lượng, công suất, doanh số,.... Sau đó xếp nhân viên theo thứ tự từ người giỏi đến người yếu. 

Nhìn chung phương pháp này khó áp dụng cho những doanh nghiệp phức tạp và có quy mô lớn nhất nhất định. 

3.5. Phương pháp xếp hạng luân phiên nhau

Đây là phương pháp khá đơn giản và mang tính tương đối. Phương pháp này là dùng bảng đánh giá nhân từ nhân viên giỏi đến nhân viên yếu kém theo từng khía cạnh. 

Qua phương pháp này nhà quản trị có thể xác định được những nhân viên giỏi nhất để đào tạo và những nhân viên yếu nhất để sửa đổi hay đào thải. 

3.6. Phương pháp phê bình lưu giữ

Nhà quản lý sẽ cần lưu ý lại những công việc được hoàn thành tốt và không đạt yêu cầu để góp ý, phát huy và khắc phục lỗi của nhân viên. Đưa ra những phê bình và lời khen tích cực cho nhân viên. 

Đánh giá qua phương pháp này thì cần cả một quá trình xem xét để đưa ra đánh giá. Quá trình đánh giá không diễn ra liên tục, việc lập kế hoạch sửa đổi nhân viên không diễn ra kịp thời. Mặt khác việc đánh giá này thì sẽ hạn chế tối đa được mặt tiêu cực trong quá trình đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. 

4. Một số lỗi cần chú ý khi tạo bảng đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

Trong quá trình đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên thường sẽ dễ xảy ra một số lỗi cần chú ý dưới đây, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

4.1. Lỗi thiên vị

Thực tế cho thấy khi xem xét chung hoạt động làm việc của toàn bộ nhân viên thì khó có thể tránh khỏi việc công tư không phân minh. Các nhà quản lý đôi khi sẽ bỏ qua một vài thiếu sót có thể lớn hoặc nhỏ của nhân viên do quá trình tiếp xúc tạo ra thiện cảm hoặc trong quá trình so sánh các nhân viên các nhà quản lý sẽ ưu tiên những nhân viên mà mình thấy có cảm tình hơn.

Xem thêm: 3 tuyệt chiêu đánh giá nhân viên mà SẾP cần biết

Thiên vị sẽ tạo ra khoảng cách và tạo ra nhiều bất đồng với những nhân viên không được ưu tiên. Các nhà quản lý cần đặc biệt lưu ý đến lỗi thiên vị bởi mỗi người đều có cảm nhận riêng nếu không thể hài hòa thì nhất định không được để nhân viên xuất hiện suy nghĩ có sự bất công, nếu không sẽ giảm hiệu suất lao động.

4.2. Lỗi không có chính kiến cá nhân

Để việc đánh giá có hiệu quả thì không thể không có ý kiến và suy nghĩ riêng của mình. Việc bị thay đổi suy nghĩ do tác động từ đánh giá của những người xung quanh sẽ không thể đưa ra quyết định chính xác. Đánh giá của người khác chỉ dùng để tham khảo và đồng nhất với ý kiến của mình

4.3. Lỗi cảm tính thiếu nhất quán khi đánh giá cả quá trình

Phải đánh giá dựa trên cả quá trình làm việc của nhân viên. Không được quá chú ý vào một chút kết quả tốt hay một lỗi nhỏ mà đánh đồng cả quá trình. Nhà quản lý không được để ý quá sâu đến một số kết quả nhỏ, không được tạo quá nhiều cảm xúc với những hoạt động làm việc gần nhất.

Hy vọng những chia sẻ của Nhanh.vn sẽ giúp bạn xây dựng bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên chi tiết và hợp lý nhất. Chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương